Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Chương trình hành động 34/CTr-UBND năm 2021 thực hiện Nghị quyết 01-NQ/TU đẩy mạnh cải cách hành chính tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2021-2025

Số hiệu 34/CTr-UBND
Ngày ban hành 15/12/2021
Ngày có hiệu lực 15/12/2021
Loại văn bản Văn bản khác
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Trị
Người ký Võ Văn Hưng
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG TRỊ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 34/CTr-UBND

Quảng Trị, ngày 15 tháng 12 năm 2021

 

CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG

THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 01-NQ/TU NGÀY 04/11/2021 CỦA TỈNH ỦY VỀ ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH TỈNH QUẢNG TRỊ GIAI ĐOẠN 2021-2025.

Thực hiện Nghị quyết số 01-NQ/TU ngày 04/11/2021 của Tỉnh ủy về đẩy mạnh cải cách hành chính tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2021-2025, UBND tỉnh ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nội dung của Nghị quyết trong toàn tỉnh nhằm tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động trong công tác chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện Nghị quyết. Trong quá trình tổ chức thực hiện phải gắn với triển khai các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và của tỉnh.

- Phân công nhiệm vụ cụ thể theo chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị để tổ chức thực hiện hoàn thành các mục tiêu của Nghị quyết đã đề ra.

2. Yêu cầu

- Chương trình phải được sự lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện của Ban cán sự Đảng UBND tỉnh, cấp ủy đảng, sự điều hành triển khai của Thủ trưởng các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã; sự giám sát của nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp và các tổ chức chính trị xã hội, cơ quan truyền thông; xác định tổ chức thực hiện thắng lợi các mục tiêu của Nghị quyết là nhiệm vụ trọng tâm cần có sự chỉ đạo, tổ chức thực hiện quyết liệt, kiên trì.

- Chương trình bám sát các nhiệm vụ của Nghị quyết; cụ thể hóa nội dung cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh trong Chương trình hành động của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025 và Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2021-2030; cụ thể các nội dung, nhiệm vụ, tiến độ hoàn thành và trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức có liên quan trong việc tổ chức thực hiện.

- Chương trình xác định trách nhiệm của người đứng đầu các các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính; vai trò chủ động, tích cực của các cơ quan tham mưu giúp UBND tỉnh về công tác cải cách hành chính, nâng cao các chỉ số PAR INDEX, PAPI, PCI, SIPAS bảo đảm sự phối hợp thực hiện các nhiệm vụ có hiệu quả, tạo bước đột phá để tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và được triển khai đồng bộ từ cấp tỉnh đến cấp xã.

- Trên cơ sở Chương trình hành động, các cơ quan, đơn vị, các ngành, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ xây dựng kế hoạch, đề án cụ thể để tổ chức thực hiện. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, các cơ quan chức năng thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chương trình; bổ sung, cập nhật những nhiệm vụ, giải pháp mới phù hợp với yêu cầu thực tiễn của cơ quan, đơn vị, địa phương bảo đảm tổ chức thực hiện thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết đã đề ra.

II- MỤC TIÊU ĐẾN NĂM 2025

1. Mục tiêu chung

Xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, tinh gọn, năng động, hiệu lực, hiệu quả, phục vụ tốt tổ chức, doanh nghiệp và người dân. Nâng cao chất lượng thực thi các nhiệm vụ quản lý nhà nước và phát triển kinh tế - xã hội địa phương, góp phần cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, sản xuất kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Đến năm 2025, phấn đấu xây dựng tỉnh Quảng Trị thành tỉnh năng động về môi trường kinh doanh và đầu tư.

2. Mục tiêu cụ thể

- Tiếp tục giữ vững 100% TTHC cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công và Bộ phận một cửa, một cửa liên thông cấp huyện, cấp xã. TTHC được rà soát, đơn giản hóa; cắt giảm ít nhất 25% thời gian giải quyết TTHC so với quy định. Tỷ lệ hồ sơ TTHC được giải quyết đúng hạn và trước hạn hàng năm đạt từ 99% trở lên; 100% hồ sơ TTHC tiếp nhận tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công và bộ phận một cửa, một cửa liên thông cấp huyện, cấp xã được cập nhật vào phần mềm một cửa điện tử của tỉnh.

- 100% TTHC đủ điều kiện theo quy định của pháp luật được cung cấp dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4; trong đó, ít nhất 80% TTHC được tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến mức độ 3 và 4 trên tổng số hồ sơ đạt tối thiểu 50%.100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 được cung cấp trên nhiều phương tiện truy cập khác nhau, bao gồm cả thiết bị di động.

- Mức độ hài lòng của tổ chức, doanh nghiệp và người dân về giải quyết TTHC đạt tối thiểu 90%; mức độ hài lòng của người dân về dịch vụ y tế, giáo dục công lập đạt tối thiểu 85%.

- Phấn đấu đạt tối thiểu 20% đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên; 100% đơn vị sự nghiệp kinh tế và sự nghiệp khác có đủ điều kiện, hoàn thành việc chuyển đổi thành công ty cổ phần hoặc chuyển sang tự đảm bảo chi thường xuyên và chi đầu tư.

- Hoàn thành 100% các nội dung về chuyển đổi số và ứng dụng các tiến bộ khoa học, công nghệ để xây dựng chính quyền điện tử và Chính quyền số nhằm nâng cao năng suất, hiệu quả hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước các cấp.

- Chỉ số PCI thuộc nhóm các tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành khá của cả nước; chỉ số PAR INDEX và PAPI thuộc nhóm 20 các tỉnh, thành phố đứng đầu cả nước.

III. NHIỆM VỤ CỦA CHƯƠNG TRÌNH

1. Công tác chỉ đạo, điều hành

- Cấp ủy đảng các sở, ban, ngành, chính quyền cấp huyện, cấp xã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo việc đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh nhằm thực hiện có hiệu quả các nội dung đã được xác định tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và các mục tiêu, nhiệm vụ về đẩy mạnh cải cách hành chính tỉnh Quảng Trị được xác định tại Nghị quyết số 01-NQ/TU ngày 04/11/2021 của Tỉnh ủy.

- Thủ trưởng các Sở, Ban, ngành; Chủ tịch UBND huyện, thành phố, thị xã; Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn tổ chức quán triệt nội dung, chỉ đạo xây dựng kế hoạch, chương trình hành động, đề án, các biện pháp cụ thể nhằm tổ chức triển khai đồng bộ, có hiệu quả 6 nội dung cải cách hành chính; xác định công tác cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong suốt nhiệm kỳ công tác.

- Thường xuyên thông tin, tuyên truyền các văn bản quy định mới của Nhà nước về công tác cải cách hành chính; mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính bằng nhiều hình thức, như: tổ chức hội nghị, niêm yết, tờ gấp, hội thi, qua các phương tiện thông tin đại chúng, v.v... đến cán bộ, công chức, viên chức và toàn thể nhân dân nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết và đồng hành cùng các cơ quan hành chính nhà nước.

- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức quản lý, chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh đối với các cơ quan, đơn vị; UBND cấp trên đối với UBND cấp dưới trực tiếp; các sở, ban, ngành đối với các phòng, ban, đơn vị thuộc thẩm quyền quản lý.

[...]