ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH SƠN LA
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 784/CTr-UBND
|
Sơn La, ngày 27
tháng 04 năm 2024
|
CHƯƠNG TRÌNH
XÚC TIẾN ĐẦU TƯ TỈNH SƠN LA NĂM 2024
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền
địa phương ngày 19/6/2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật tổ chức
chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;
Căn cứ Luật Đầu tư ngày
17/6/2020; Nghị định số 31/2021/NĐ-CP ngày 26/3/2021 của Chính phủ về Quy định
chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư;
Căn cứ Nghị định số
82/2018/NĐ-CP ngày 22/5/2018 của Chính phủ quy định về quản lý khu công nghiệp
và khu kinh tế;
Căn cứ Quyết định số
03/2014/QĐ- TTg ngày 14/01/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Quy chế
quản lý nhà nước đối với hoạt động xúc tiến đầu tư;
Căn cứ Quyết định số
1676/QĐ-TTg ngày 25/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt quy hoạch tỉnh
Sơn La thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050;
Căn cứ Thông tư Liên tịch số
90/2015/TTLT-BTC-BKHĐT ngày 15/6/2015 của Bộ Tài chính - Bộ Kế hoạch và Đầu tư
hướng dẫn cơ chế quản lý tài chính đối với hoạt động Xúc tiến đầu tư.
Căn cứ Thông tư số
03/2021/TT-BKHĐT ngày 9/4/2021 của Bộ Kế hoạch Đầu tư quy định mẫu văn bản, báo
cáo liên quan đến hoạt động đầu tư tại Việt Nam, đầu tư từ Việt Nam ra nước
ngoài và xúc tiến đầu tư.
Căn cứ Công văn số
4155/BKHĐT-ĐTNN ngày 01/6/2023 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc hướng dẫn xây
dựng Chương trình Xúc tiến đầu tư năm 2024; Công văn số 10610/BKHĐT-ĐTNN ngày
15/12/2023 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về góp ý Chương trình xúc tiến đầu tư năm
2024;
Theo đề nghị của Sở Kế hoạch và
Đầu tư tại tờ trình số 166/TTr-SKHĐT ngày 23/4/2024.
UBND tỉnh Sơn La ban hành
Chương trình Xúc tiến đầu tư năm 2024, với những nội dung chính như sau:
I. Đánh giá
khái quát hoạt động xúc tiến đầu tư năm 2023
Trong thời gian qua, hoạt động
xúc tiến đầu tư của tỉnh gặp nhiều khó khăn do tình hình biến động khó lường của
kinh tế quốc tế; đại dịch Covid-19 và các dịch bệnh mới phát sinh ảnh hưởng xấu
đến tình hình tài chính toàn cầu; xung đột địa chính trị tại Châu Âu tiếp tục
diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến lạm phát, suy giảm thương mại, đầu
tư; Ngân hàng Thế giới (WB) dự báo tăng trưởng GDP toàn cầu sẽ giảm, ảnh hưởng
tới dòng vốn đầu tư ra nước ngoài của các quốc gia phát triển, qua đó ảnh hưởng
tới triển vọng thu hút đầu tư của Việt Nam. Tuy nhiên, được sự quan tâm của các
Bộ, Ngành Trung ương, tỉnh Sơn La đã tích cực chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và
UBND các huyện, thành phố thực hiện các chương trình, kế hoạch và chính sách
pháp luật liên quan đến hoạt động doanh nghiệp, công tác quản lý nhà nước về hoạt
động xúc tiến đầu tư, qua đó tỉnh Sơn La đã có nhiều chuyển biến tích cực góp
phần thực hiện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội đã đề ra, trong đó có hoạt động
xúc tiến đầu tư tại tỉnh, kết quả thể hiện qua các mặt như sau:
1. Công tác
cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh
- Tổ chức các hoạt động tuyên
truyền về cơ chế, chính sách thu hút đầu tư của tỉnh, quảng bá các sản phẩm,
hình ảnh, môi trường đầu tư tỉnh Sơn La. Tuyên truyền, phổ biến rộng rãi các
quy hoạch, kế hoạch phát triển của tỉnh Sơn La như: Quy hoạch tỉnh Sơn La thời
kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến 2050; Quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội
hàng năm; Các quy hoạch chuyên ngành; Quy hoạch Khu du lịch quốc gia Mộc Châu
và các địa điểm du lịch của tỉnh,.... Triển khai đồng bộ các giải pháp để tạo bứt
phá về điểm số và thứ hạng PCI của tỉnh và những năm tiếp theo một cách bền vững,
quyết liệt phấn đấu tạo đột phá để tăng điểm những chỉ số còn thấp, đồng thời
duy trì và tiếp phấn đấu tăng điểm đối với những chỉ số đã đạt điểm số tốt và
thứ hạng cao.
- Niêm yết đầy đủ, công khai thủ
tục về doanh nghiệp, đảm bảo thời gian giải quyết đúng hạn và sớm trước quy định
đối với cả thủ tục đăng ký mới và thủ tục thay đổi đăng ký doanh nghiệp. Tăng
cường hơn nữa công tác tuyên truyền, giải đáp về các thủ tục để đăng ký thành lập
doanh nghiệp; đăng ký đủ điều kiện hoạt động (đối với các ngành nghề đăng ký
kinh doanh có điều kiện). Triển khai thực hiện tốt hình thức đăng ký kinh doanh
qua mạng Internet, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong xử lý công việc,
hỗ trợ, hướng dẫn thủ tục hành chính. Tích cực đổi mới giao diện, tính năng, tiện
ích Cổng thông tin điện tử tỉnh; liên tục cập nhật các thông tin mới. Nâng cao
chất lượng, tiện ích và tính hấp dẫn của Cổng Thông tin điện tử tỉnh, đảm bảo
tin tức được cập nhật nhanh chóng, chính xác, kịp thời, đảm bảo tăng khả năng hữu
ích của thông tin trên website của tỉnh về các ưu đãi/khuyến khích/hỗ trợ đầu
tư.
- Quan tâm xúc tiến thu hút các
tập đoàn kinh tế lớn trong nước, các nhà đầu tư tiềm năng qua đó giới thiệu các
dự án trọng điểm, ưu tiên đầu tư của tỉnh tại các lĩnh vực như: xây dựng cơ sở
hạ tầng, giao thông, nông nghiệp, năng lượng, thương mại, du lịch, nhà ở…; Tổ
chức gặp mặt, hội nghị đối thoại và nhiều cuộc làm việc với doanh nghiệp, nhà đầu
tư trên địa bàn đang thực hiện các dự án trên địa bàn tỉnh để giải quyết vướng
mắc khó khăn, đẩy nhanh tiến độ, sớm đưa vào sản xuất kinh doanh. Nâng cao trách
nhiệm và chất lượng công tác thẩm định, xử lý các hồ sơ đề xuất dự án theo đúng
quy định của pháp luật về đầu tư và pháp luật khác có liên quan, đảm bảo năng lực
tài chính của nhà đầu tư trong thực hiện dự án; bảo đảm an ninh trật tự, an
toàn xã hội trên địa bàn, tạo môi trường an ninh, chính trị ổn định giúp các
doanh nghiệp yên tâm đầu tư sản xuất, kinh doanh.
- Các hoạt động cải thiện môi
trường kinh doanh tiếp tục được đẩy mạnh; tăng cường công tác phối hợp trong
quá trình giải quyết các thủ tục hành chính, thực hiện các giải pháp hỗ trợ,
tháo gỡ các khó khăn cho doanh nghiệp và nhà đầu tư. Đẩy mạnh việc tư vấn, hướng
dẫn cho doanh nghiệp các thủ tục về đăng ký doanh nghiệp, hỗ trợ giải đáp các
khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp qua đường dây nóng (điện thoại) và trên
môi trường mạng như phần mềm chuyên dùng điều khiển máy tính từ xa, các group
chat như zalo, viber… Tính đến ngày 01/12/2023, toàn tỉnh đã tiếp nhận và xử lý
2.169 lượt hồ sơ đăng ký doanh nghiệp tăng 23,16% so với cùng kỳ, cụ thể:
+ Thành lập mới 438 doanh nghiệp,
đơn vị trực thuộc (264 doanh nghiệp, 174 đơn vị trực thuộc) giảm 15,28% so với
cùng kỳ (cùng kỳ có 193 doanh nghiệp, 263 đơn vị trực thuộc đăng ký thành lập mới),
tổng vốn đăng ký là trên 52.000 tỷ đồng;
+ Tạm ngừng hoạt động: 91 doanh
nghiệp, đơn vị trực thuộc (62 doanh nghiệp, 29 đơn vị trực thuộc) tăng 2,24% so
với cùng kỳ năm trước; Tạm ngừng kinh doanh: 178 doanh nghiệp, đơn vị trực thuộc
(140 doanh nghiệp, 38 đơn vị trực thuộc) tăng 30,88% so với cùng kỳ năm trước;
+ Hoạt động trở lại: 91 doanh
nghiệp, đơn vị trực thuộc (62 doanh nghiệp, 29 đơn vị trực thuộc) tăng 2,24% so
với cùng kỳ năm trước; Đăng ký thay đổi: 1.361 lượt hồ sơ tăng 46,9% so với
cùng kỳ.
2. Tình
hình thu hút đầu tư năm 2023
- Tính đến hết tháng 12/2023, tỉnh
Sơn La đã cấp chủ trương đầu tư cho 24 dự án mới (tăng gấp 2 lần so với số dự
án cấp mới năm 2022) với vốn đăng ký 17.587 tỷ đồng (tăng gấp 5 lần so với
tổng vốn đăng ký đầu tư cấp mới năm 2022); điều chỉnh tăng tổng vốn đầu tư
của 04 dự án[1] số vốn tăng thêm 505 tỷ đồng,
trong đó:
+ Cấp mới 18 dự án đầu tư với tổng
vốn đầu tư đăng ký 1.439 tỷ đồng[2]; Cấp điều chỉnh
quyết định chủ trương đầu tư 09 dự án số vốn tăng thêm 505 tỷ đồng.
+ Cấp mới 08 dự đề xuất chủ
trương đầu tư dự án nhà ở thương mại, khu dân cư theo hình thức đấu giá, đấu thầu
với tổng vốn đầu tư 16.148,6 tỷ đồng[3];
- Trong năm 2023, trên địa bàn
tỉnh một số dự án lớn hoàn thành hoạt động sản xuất với tổng vốn đầu tư đã thực
hiện là 563 tỷ đồng: Trung tâm chế biến rau quả Doveco Sơn La tổng vốn đầu tư
400 tỷ đồng; Nhà máy sản xuất phân bón Sông Lam Tây Bắc tổng vốn đầu tư 160 tỷ
đồng; Nhà máy chế biến cà phê Sơn La tổng vốn đầu tư 56 tỷ đồng. Ngoài ra, các
hoạt động đầu tư sản xuất, kinh doanh khác đang được triển khai và đạt nhiều kết
quả tích cực như: Các hoạt động du lịch, dịch vụ thương mại của các doanh nghiệp,
tổ chức kinh tế, hộ gia đình thông qua các dự án du lịch nghỉ dưỡng, homestay...
nhất là tại các khu và địa bàn du lịch của các huyện thành phố.
- Quản lý các dự án đầu tư trực
tiếp nước ngoài (FDI):
+ Hiện tại, tỉnh Sơn La thu hút
được 07 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đang hoạt động với số vốn đăng
ký đầu tư 153,6 triệu USD (07 dự án đăng ký ngoài Khu công nghiệp). Các
dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài thuộc các lĩnh vực đầu tư gồm: Sản xuất nông
nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao, khai thác khoáng sản, dịch vụ,... trong đó:
Australia 01 dự án, Nhật Bản 02 dự án, Hàn Quốc 03 dự án, Đài Loan 01 dự án.
Các dự án FDI chủ yếu là các dự án nông nghiệp được đầu tư với quy mô nhỏ và vừa,
vốn đăng ký đầu tư không cao, sản xuất theo mùa vụ, riêng dự án của Công ty
TNHH Mỏ Niken Bản Phúc (Công ty Blackstone Minerals Limited - Australia) được
UBND tỉnh Sơn La cấp Giấy chứng nhận đầu tư số 240122000033 ngày 30/07/2007 với
mục tiêu xây dựng các mỏ để khai thác đồng, nikel, coban và các khoáng sản đi
kèm, chế biến, vận chuyển, xuất khẩu quặng nikel, đồng và các khoáng sản đi kèm
và bán tất cả các sản phẩm khai thác từ dự án có tổng vốn đầu tư 136.000.000
USD, diện tích sử dụng đất 123,91 ha là dự án có tổng mức đầu tư lớn, có doanh
thu và giá trị xuất khẩu cao (hiện công ty đang tạm dừng hoạt động khai thác).
+ Trong năm 2023, tỉnh Sơn La
không cấp mới dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài mới, có 01 dự án chấm dứt hoạt
động do nhà đầu tư tự chấm dứt dự án theo quy định của pháp luật về Đầu tư, 01
hồ sơ đề xuất đầu tư mới của Công ty Blackstone Minerals Limited đang nghiên cứu
đầu tư dự án Nhà máy tinh luyện Niken Tạ Khoa tại xã Bắc Phong, huyện Phù
Yên, dự án có nhu cầu sử dụng đất khoảng 300ha, tổng vốn đầu tư 879.200.000
USD và hiện đang thực hiện công tác khảo sát nghiên cứu lập Báo cáo nghiên cứu
tiền khả thi làm cơ sở lập đề xuất chủ trương đầu tư.
3. Tồn tại,
hạn chế
Trong thời gian qua, tỉnh Sơn
La đã thu hút được dự án đầu tư trọng điểm, có vai trò quan trọng trong phát
triển kinh tế của địa phương, bước đầu phát huy hiệu quả như các dự án về
thương mại, dịch vụ, du lịch, chế biến nông sản….Tuy nhiên, bên cạnh những
thành quả đạt được, công tác xúc tiến và thu hút đầu tư của tỉnh trong năm 2023
vẫn còn những hạn chế, tồn tại như:
- Quá trình triển khai các dự
án gồm nhiều bước, nhiều thủ tục, quy trình thực hiện các dự án liên quan đến
nhiều ngành, nhiều cấp trong khi nhiều nhà đầu tư chưa nắm được trình tự, thủ tục
dẫn tới từ khi được cấp Quyết định chủ trương đầu tư đến khi đầu tư xây dựng,
đưa dự án vào thực hiện thời gian kéo dài, đa số dự án phải điều chỉnh tiến độ.
- Số lượng các dự án đầu tư vào
Khu công nghiệp và các Cụm công nghiệp còn hạn chế do công tác giải phóng mặt bằng
và việc đầu tư hạ tầng đồng bộ tại các Khu công nghiệp, Cụm công nghiệp gặp nhiều
khó khăn, nguồn vốn ngân sách còn hạn chế...
- Nguồn nhân lực, trình độ lao
động thấp, khả năng đào tạo còn nhiều hạn chế nên phạm vi tham gia các hoạt động
xúc tiến đầu tư chủ yếu ở trong nước, xúc tiến đầu tư tại chỗ.
4. Nguyên
nhân
- Đặc điểm điều kiện của Sơn La
còn nhiều thách thức, rào cản nhất là hệ thống hạ tầng chưa hoàn thiện, cách xa
các trung tâm kinh tế, địa hình khó tiếp cận, xa các thị trường tiêu thụ sản phẩm,
chi phí đầu tư cao,… nên chưa thuận lợi cho các hoạt động phát triển kinh tế xã
hội, giao thương thu hút đầu tư nói chung, nên đối với các nhà đầu tư nước
ngoài còn rất hạn chế, mới chủ yếu là các dự án phát triển nông nghiệp tận dụng
ưu điểm về khí hậu, tự nhiên, giá trị đầu tư, áp dụng công nghệ, kỹ thuật với
quy mô thấp, nhỏ lẻ.
- Năng lực và quy mô các doanh
nghiệp, Hợp tác xã của tỉnh còn hạn chế, chưa có nhiều hoạt động nghiên cứu, mở
rộng quy mô, hợp tác kinh doanh và áp dụng công nghệ trong hoạt động sản xuất
(nhất là đối với các nhà đầu tư, đối tác nước ngoài); chưa có định hướng rõ
ràng trong xây dựng chiến lược phát triển sản xuất kinh doanh phù hợp với xu hướng
thị trường, theo chuỗi giá trị và hướng ra xuất khẩu.
- Tỉnh Sơn La có hai Cửa khẩu
Quốc gia gồm Cửa khẩu Lóng Sập và Cửa khẩu Chiềng Khương. Tuy nhiên, các cửa khẩu
chưa hình thành các khu kinh tế cửa khẩu, chưa hình thành các khu chức năng đảm
bảo đáp ứng yêu cầu phát triển tổng hợp của khu kinh tế cửa khẩu bao gồm các hoạt
động thương mại, xuất nhập khẩu, tạm nhập tái xuất, vận chuyển hàng hóa quá cảnh,
sản xuất công nghiệp, du lịch, dịch vụ, phát triển thương mại và thu hút đầu
tư. Hoạt động của các hai cửa khẩu còn rất hạn chế do hai cửa khẩu đều có đặc
điểm địa hình đồi núi, sông suối phức tạp, hiểm trở, xa trung tâm, dân cư sống
rải rác, giao thông đi lại khó khăn..., cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ, chưa đáp ứng
được yêu cầu sản xuất và giao lưu trao đổi hàng hoá.
- Công tác vận động xúc tiến đầu
tư còn hạn chế do điều kiện con người, nguồn lực, các mối quan hệ ngoại giao và
đặc biệt là công tác tổ chức vận động, tiếp xúc, giới thiệu, xúc tiến đầu tư ở
nước ngoài chưa nhiều, hiệu quả chưa cao.
- Chưa kịp thời giám sát tiến độ
đầu tư các dự án và khó khăn vướng mắc của các nhà đầu tư trong quá trình triển
khai thực hiện do đó công tác hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn vướng mắc chưa kịp thời.
- Công tác thu hút đầu tư bước
đầu đã lựa chọn được một số dự án, Nhà đầu tư thiết thực, hiệu quả. Tuy nhiên
đa số các dự án quy mô nhỏ tác động thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, đóng
góp cho ngân sách còn ít.
- Nhiều quy định của pháp luật
về đầu tư, xây dựng, đất đai thay đổi, có nhiều điểm mới, xong vẫn còn nội dung
chưa thống nhất, chưa rõ ràng gây khó khăn, lúng túng cho các cơ quan quản lý
nhà nước trong công tác hướng dẫn thực hiện thủ tục đầu tư, quản lý, cấp chủ
trương đầu tư, thực hiện các thủ tục về giao đất, cho thuê đất, xây dựng, môi
trường...
- Nguồn kinh phí cho các hoạt động
xúc tiến đầu tư còn hạn hẹp nên việc tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư chưa
phong phú, đa dạng và thiếu tính chủ động.
II. Chương
trình Xúc tiến đầu tư năm 2024
1. Quan
điểm
Tỉnh Sơn La có một vị trí khá
quan trọng trong đầu mối giao thông huyết mạch nối vùng Tây Bắc với trung du Bắc
Bộ. Để nâng hiệu quả thu hút đầu tư, đặc biệt là vốn đầu tư nước ngoài, trong
thời gian tới hoạt động xúc tiến đầu tư tỉnh cần tập trung vào một số nội dung
sau:
- Bám sát chủ trương, đường lối
của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, văn bản hướng dẫn của Trung ương,
triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc; Nghị quyết đại
hội đảng bộ tỉnh lần thứ XV; Định hướng, quy hoạch tỉnh Sơn La giai đoạn
2021-2030, tầm nhìn 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định
1676/QĐ-TTg ngày 25/12/2023; Các Nghị Quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về định
hướng thu hút đầu tư, phát triển một số ngành, lĩnh vực trọng điểm của tỉnh tại
các Nghị quyết số 06-NQ/TU ngày 21/01/2021, Nghị quyết số 07-NQ/TU ngày
21/01/2021, Nghị quyết số 08- NQ/TU ngày 21/01/2021, Kết luận số 94-KL/TU, số
442-KL/TU ngày 11/3/2022, số 525-KL/TU ngày 29/4/2022, số 750-KL/TU ngày
01/12/2022, Kế hoạch số 111-KH/TW ngày 27/9/2018.
- Bám sát các nội dung, nguyên
tắc và yêu cầu đối với hoạt động xúc tiến đầu tư quy định tại Quyết định số
03/2014/QĐ-TTg ngày 14/01/2014 của Thủ tướng Chính phủ; các quan điểm chỉ đạo về
định hướng hợp tác đầu tư nước ngoài tại Nghị quyết số 50-NQ/TW ngày 20/8/2019
của Bộ Chính trị về định hướng hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao chất lượng,
hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài đến năm 2030; Nghị quyết số 58/NQ-CP ngày
27/4/2020 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số
50-NQ/TW ngày 20/8/2019 của Bộ Chính trị.
- Hoạt động xúc tiến đầu tư phải
phù hợp với quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và của cả
nước; phù hợp với định hướng thu hút đầu tư của Trung ương, của tỉnh Sơn La
trong giai đoạn đến năm 2025 định hướng giai đoạn 2026-2030.
- Chủ động thu hút, hợp tác đầu
tư có chọn lọc, lấy chất lượng, hiệu quả, công nghệ và bảo vệ môi trường là
tiêu chí đánh giá chủ yếu. Ưu tiên các dự án có công nghệ tiên tiến, công nghệ
mới, công nghệ cao, công nghệ sạch, quản trị hiện đại, có giá trị gia tăng cao,
có tác động lan toả, kết nối chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu.
2. Định
hướng
- Xác định các dự án trọng điểm
trong thời gian tới, với mục tiêu khai thác tiềm năng, lợi thế của địa phương,
phù hợp với chủ trương đầu tư phát triển kinh tế xã hội của tỉnh, xây dựng danh
mục dự án thu hút đầu tư cho đoạn đến năm 2025, giai đoạn 2026-20230. Tiếp tục
thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội giai đoạn 2021-2026, liên tục rà
soát, cập nhật danh mục dự án để kêu gọi đầu tư phù hợp với điều kiện mới, đáp ứng
nhu cầu phát triển, trong đó tập trung các dự án chế biến nông sản, khai thác
tiềm năng lợi thế về du lịch; các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng để có danh mục kêu
gọi và thu hút các Nhà đầu tư tiềm năng.
- Tiếp tục thực hiện đồng bộ,
hiệu quả các chính sách, giải pháp phù hợp, để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp,
người lao động, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa vượt qua khó khăn,
nhanh chóng khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội; đơn giản hoá thủ tục hành
chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tập trung giải quyết các điểm
nghẽn, bất cập, tạo điều kiện cho nhà đầu tư; điều hành thực hiện tốt công tác
đối ngoại địa phương, tăng cường giao lưu kết hợp phát triển kinh tế với văn
hóa và hoạt động ngoại giao.
- Tiếp tục đầu tư xây dựng, đồng
bộ hệ thống quy hoạch, hệ thống kết cấu hạ tầng theo tiềm lực phát triển của địa
phương để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nhất là mạng lưới giao thông, hệ thống truyền tải điện, cấp nước, viễn thông, xử lý chất
thải, nước thải của tỉnh, giải quyết vấn đề về
logistic, đa dạng hóa loại hình vận chuyển qua đó nâng cao được tiềm năng lợi
thế của tỉnh trong hoạt động thu hút đầu tư.
- Đẩy
mạnh công tác xúc tiến, chuẩn bị đầu tư các Khu công nghiệp, cụm công nghiệp có
lợi thế trên địa bàn tỉnh; đảm bảo bám sát quy hoạch tỉnh Sơn La đến năm 2025 tầm
nhìn 2030 và các quy hoạch chuyên ngành, làm cơ sở thu hút đầu tư. Đặc biệt là
thu hút các nhà đầu tư xây dựng, kinh doanh cơ sở hạ tầng khu công nghiệp, các
nhà đầu tư thứ cấp có năng lực, kinh nghiệm đầu tư vào Khu công nghiệp Mai Sơn,
Vân Hồ nhằm khai thác, tiềm năng, lợi thế của đường cao tốc Hòa Bình - Mộc
Châu.
- Chú
trọng công tác xúc tiến đầu tư tại chỗ, hỗ trợ nhà đầu tư để nâng cao hiệu quả
hoạt động của các doanh nghiệp đang hoạt động tại địa phương; duy trì đối thoại
thường xuyên với các nhà đầu tư nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các khó khăn,
vướng mắc của các dự án đang hoạt động, đảm bảo các dự án hoạt động có hiệu quả,
đúng tiến độ và nhằm củng cố lòng tin của các nhà đầu tư đối với môi trường đầu
tư kinh doanh của tỉnh, tạo hiệu ứng lan tỏa và tác động tích cực tới nhà đầu
tư mới.
-
Tăng cường các hoạt động xúc tiến đầu tư, kết hợp quảng bá môi trường đầu tư của
tỉnh đến các doanh nghiệp trong và ngoài nước nhằm thu hút các dự án đầu tư lớn,
sử dụng công nghệ cao và sản xuất các sản phẩm có sức cạnh tranh. Ưu tiên thực
hiện các hoạt động xúc tiến đầu tư có tính liên vùng, lồng ghép với hoạt động
xúc tiến thương mại và xúc tiến du lịch.
- Đẩy
mạnh các hoạt động xúc tiến và thu hút đầu tư theo nhiều hình thức; nỗ lực thu
hút các nhà đầu tư có vốn lớn, công nghệ cao, có khả năng tạo ra số thu ngân
sách lớn phù hợp với định hướng tăng trưởng xanh gắn với chuyển đổi số, kinh tế
tuần hoàn, kinh tế tri thức để có cơ sở phát triển dài hạn.
- Tăng
cường công tác giám sát sau cấp Quyết định chủ trương đầu tư, sau đầu tư, công
tác thanh, kiểm tra tình hình quản lý, sử dụng đất đai để tháo gỡ khó khăn vướng
mắc kịp thời cho các dự án đầu tư và xử lý nghiêm các dự án, của Nhà đầu tư vị
phạm quy trình đầu tư, xây dựng, đất đai, môi trường. Tổ chức các hoạt động
XTĐT cần thực hiện công tác rà soát, đánh giá định kỳ về hiệu quả hoạt động
XTĐT.
3. Mục tiêu
- Năm
2024 là năm thứ 4 thực hiện Kế hoạch xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh
Sơn La giai đoạn 2021-2025. Các hoạt động thuộc chương trình xúc tiến đầu tư
năm 2024 phải gắn với các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, đẩy mạnh cải
cách thủ tục hành chính góp phần nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh
(PCI) theo chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh, đặc biệt là thủ tục hành
chính liên quan đến các lĩnh vực: Đất đai, đầu tư, xây dựng, lao động, v.v., đảm
bảo các thủ tục hành chính thông thoáng, đơn giản, nhanh chóng, thuận tiện.
-
Nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư, nhất là nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài
nhằm góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu
kinh tế, cơ cấu lao động của tỉnh, phát triển kinh tế - xã hội địa phương theo
hướng nhanh, bền vững.
-
Tuyên truyền, quảng bá mời gọi các nhà đầu tư có công nghệ tiên tiến hiện đại,
sản xuất các sản phẩm chất lượng cao, quy mô lớn, có giá trị gia tăng cao, sản
phẩm có tính cạnh tranh cao, sử dụng công nghệ hiện đại, thân thiện môi trường.
Đẩy mạnh tuyên truyền về các chính sách ưu đãi, thủ tục đầu tư, kế hoạch thực
hiện cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh.
- Xây
dựng kế hoạch, phương án tiếp cận một số tập đoàn kinh tế lớn trong và ngoài nước,
các nhà đầu tư tiềm năng, các đối tác trọng điểm; tiếp cận và vận động các công
ty, tập đoàn lớn có năng lực về tài chính - công nghệ cao để xúc tiến các dự án
mà tỉnh có thế mạnh.
- Đôn
đốc, hỗ trợ tại điều kiện để các Nhà đầu tư triển khai thực hiện các dự án đầu
tư đúng tiến độ, sớm hoàn thành hoạt động sản xuất kinh doanh, mang lại hiệu quả
kinh tế, xã hội, không ảnh hưởng đến môi trường, an ninh.
4. Chương trình xúc tiến đầu tư 2024
Chương
trình xúc tiến đầu tư năm 2024 của tỉnh Sơn La dự kiến thực hiện 08 nội dung với
các hoạt động xúc tiến đầu tư cụ thể sau:
4.1.
Nghiên cứu tiềm năng, thị trường, xu hướng và đối tác đầu tư căn cứ vào tiềm
năng lợi thế của tỉnh
- Tiến
hành các hoạt động khảo sát, cập nhật thông tin, đánh giá tình hình thu hút đầu
tư, nghiên cứu đối tác đầu tư trong tỉnh, trong nước và nước ngoài.
- Khảo
sát tại các địa phương trong nước; tổ chức làm việc với các doanh nghiệp về cơ
chế, chính sách, thủ tục hành chính nhằm tăng cường thu hút đầu tư vào khu công
nghiệp.
- Phối
hợp với các bộ, ngành Trung ương, các cơ quan và tổ chức có liên quan để nghiên
cứu, tìm kiếm và vận động các nhà đầu tư; chủ động và tích cực tham gia các
đoàn xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước.
- Xác
định rõ nhu cầu của từng đối tác để có phương thức, kênh liên lạc và hình thức
xúc tiến hiệu quả.
- Tập
trung xúc tiến, thu hút đầu tư các lĩnh vực tiềm năng, lợi thế của địa phương
như: công nghiệp chế biến nông sản, hạ tầng, năng lượng tái tạo; du lịch, dịch
vụ; phát triển rừng, cây công nghiệp.
- Đối
với hoạt động Xúc tiến đầu tư tại nước ngoài, tăng cường kết nối với các đối
tác bằng hình thức trực tuyến và thông qua cơ quan đại diện Việt Nam tại nước
ngoài.
-
Đăng ký tham gia các hoạt động xúc tiến đầu tư ở nước ngoài do các bộ, ngành
trung ương tổ chức.
4.2.
Xây dựng hình ảnh, tuyên truyền quảng bá, giới thiệu về môi trường, chính sách,
tiềm năng, cơ hội và kết nối đầu tư
- Thực
hiện các chương trình tuyên truyền, quảng bá, thu hút đầu tư trên các phương tiện
thông tin đại chúng trong nước; đặt hàng cơ quan truyền thông trong nước viết
bài, làm phóng sự trên báo chí, truyền thanh, truyền hình, trang thông tin điện
tử; làm phim quảng bá môi trường đầu tư.
- Ưu
tiên thực hiện các hoạt động xúc tiến đầu tư liên vùng, liên ngành, lồng ghép
hiệu quả hoạt động xúc tiến đầu tư với xúc tiến thương mại và du lịch.
- Chú
trọng giới thiệu thông tin về môi trường, chính sách, tiềm năng và cơ hội đầu
tư của tỉnh, tập trung thông tin trực tiếp tới các nhà đầu tư tiềm năng, gửi
tài liệu tới các cơ quan đại diện Chính phủ, các văn phòng đại diện của các tập
đoàn kinh tế lớn; quảng bá tại các sự kiện lớn, các đoàn khách ngoại giao đến
thăm và làm việc với Lãnh đạo tỉnh, các đoàn công tác của tỉnh tham gia đoàn
công tác của các Bộ, Ngành trung ương dự các hội nghị, hội thảo, hội chợ, diễn
đàn có sự tham gia của các nhà đầu tư và các doanh nghiệp nước ngoài.
- Xây
dựng chính sách mới trong hỗ trợ nhà đầu tư, dự án trên cơ sở các tiêu chí mới
về thu hút đầu tư (giá trị gia tăng, sử dụng công nghệ cao, chuyển giao công
nghệ, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam,...).
4.3.
Hỗ trợ, hướng dẫn, tạo thuận lợi cho hoạt động đầu tư
- Kịp
thời hướng dẫn Nhà đầu tư hoàn thiện hồ sơ theo trình tự, thủ tục, giải quyết
các vướng mắc trong quá trình thẩm định cấp chủ trương đầu tư các dự án. Hướng
dẫn các Nhà đầu tư triển khai hoạt động nghiên cứu, lập hồ sơ đề xuất triển khai
dự án. Phối hợp hỗ trợ, giới thiệu Nhà đầu tư tìm hiểu các dự án đầu tư trên địa
bàn tỉnh.
- Tổng
hợp, cập nhật, rà soát, tháo gỡ khó khăn về thủ tục giao đất, cho thuê đất đối
với dự án thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh; phối hợp với các ngành, đơn vị, UBND
các huyện, thành phố tháo gỡ một số khó khăn trong triển khai các dự án còn vướng
mắc liên quan đối với quy định tại các Luật Đất đai, Luật Đầu tư, Luật Quản lý
Thuế, Luật Quản lý tài sản công.
- Hỗ
trợ các nhà đầu tư tìm hiểu cơ hội, khảo sát đầu tư tại tỉnh Sơn La. Cung cấp,
giới thiệu địa điểm thực hiện dự án cho nhà đầu tư vào khu công nghiệp; đẩy mạnh
hoạt động của tư vấn hỗ trợ các nhà đầu tư vào khu công nghiệp, tăng cường công
tác trợ giúp nhà đầu tư thực hiện các thủ tục hành chính nhằm đẩy nhanh tiến độ
triển khai dự án.
-
Tăng cường xây dựng ban hành cơ chế chính sách của tỉnh trong thu hút đầu tư
trên địa bàn tỉnh, cụ thể hóa hướng dẫn các quy định pháp luật trong thu hút đầu
tư trên địa bàn tỉnh, tập trung vào các lĩnh vực: thủ tục đầu tư, tiếp cận đất
đai, giải phóng mặt bằng cho các dự án đầu tư.
- Nắm
bắt tình hình triển khai thực hiện dự án; Hỗ trợ, giải quyết những khó khăn, vướng
mắc, kiến nghị của các nhà đầu tư trong quá trình thực hiện dự án. Trao đổi
thông tin, học tập kinh nghiệm về công tác xúc tiến đầu tư.
4.4.
Xây dựng hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu phục vụ cho hoạt động xúc tiến đầu
tư
- Tiếp
tục xây dựng, cập nhật hệ thống cơ sở dữ liệu phục vụ cho hoạt động xúc tiến đầu
tư. Tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư trong việc tìm hiểu, làm việc với
tỉnh; thu thập, tổng hợp, công khai, minh bạch thông tin kinh tế - xã hội, môi
trường đầu tư, pháp luật, chính sách, quy hoạch, kế hoạch, thị trường, thủ tục
đầu tư để cung cấp cho các nhà đầu tư có nhu cầu tìm hiểu, đầu tư trên địa bàn
tỉnh.
- Duy
trì, hoạt động hiệu quả trang thông tin điện tử của Sở Kế hoạch và Đầu tư,
Trung tâm Xúc tiến đầu tư phục vụ công tác quảng bá truyền thông của địa
phương.
- Tổng
hợp, cập nhập thông tin về chính sách, thủ tục đầu tư, tiềm năng, cơ hội cho
các nhà đầu tư, đối tác đầu tư vào các khu công nghiệp.
4.5.
Xây dựng danh mục dự án thu hút đầu tư
- Tiếp
tục giới thiệu, cung cấp thông tin, định hướng kêu gọi các nhà đầu tư giai đoạn
đến năm 2025, giai đoạn 2026-2030 trên địa bàn tỉnh Sơn La với các dự án tiềm
năng, thế mạnh của tỉnh trên cơ sở danh mục các dự án tại Quyết định số
267/QĐ-UBND ngày 21/02/2023 của UNND tỉnh về việc ban hành danh mục thu hút đầu
tư trên địa bàn tỉnh Sơn La giai đoạn 2021 - 2025.
- Giới
thiệu, cung cấp thông tin, công khai danh mục dự án mời gọi đầu tư, các dự án
đã thực hiện, các dự án đã có chủ đầu tư hay đã cấp chủ trương đầu tư trên các
kênh thông tin, điện tử của tỉnh.
- Tiến
hành rà soát, đánh giá tình hình các dự án kêu gọi đầu tư đã thực hiện và đăng
tải lên các kênh thông tin, điện tử của tỉnh.
- Xây
dựng danh mục một số dự án nông nghiệp trọng điểm, tạo chuỗi giá trị cho ngành
nông nghiệp của địa phương, xúc tiến đầu tư các sản phẩm OCOP của tỉnh ra thị
trường trong nước và xuất khẩu; danh mục các dự án đặc biệt khuyến khích đầu tư
(dự án đầu tư hạ tầng khu, cụm công nghiệp, dự án chế biến hoa quả quy mô lớn,…).
- Rà
soát đề xuất danh mục các dự án thu hút đầu tư quốc gia, danh mục khuyến khích
đầu tư đối với các nhà đầu tư nước ngoài.
4.6.
Xây dựng các ấn phẩm tài liệu phục vụ cho hoạt động xúc tiến đầu tư
- Xây
dựng các tài liệu nghiên cứu tổng hợp, nghiên cứu chuyên đề về lao động, cơ sở
hạ tầng, đào tạo, cải cách thủ tục hành chính, cơ chế ưu đãi đầu tư vào khu
công nghiệp.
- Xây
dựng các chuyên đề hoặc bài báo, tạp chí; các chương trình phát thanh, truyền
hình quảng bá về Khu công nghiệp, Cụm công nghiệp, đầu tư nông nghiệp ứng dụng
công nghệ cao để đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh.
- Rà
soát cập nhật thông tin các ấn phẩm chuyên đề về các ngành, lĩnh vực, địa bàn
ưu tiên thu hút đầu tư.
4.7.
Đào tạo tập huấn, tăng cường năng lực về xúc tiến đầu tư
-
Tham gia các lớp đào tạo, tập huấn kỹ năng xúc tiến đầu tư; nghiệp vụ hỗ trợ
doanh nghiệp do các Bộ, Ban, ngành tổ chức nhằm nâng cao kiến thức cho cán bộ
các sở, ngành và lãnh đạo, nhân viên của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, cử cán
bộ thực hiện công tác xúc tiến đầu tư đi học hỏi kinh nghiệm tại một số địa
phương có hoạt động xúc tiến đầu tư; tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn về xúc
tiến đầu tư cho cán bộ các Sở, ngành, các huyện, thành phố.
- Tiếp
tục nâng cao trình độ về kỹ năng xúc tiến đầu tư, pháp luật về đầu tư, ngoại ngữ
cho cán bộ làm công tác xúc tiến đầu tư. Từng bước xây dựng đội ngũ làm công
tác xúc tiến đầu tư chuyên nghiệp, đáp ứng được nhiệm vụ đặt ra.
- Ưu
tiên tuyển dụng các cán bộ có năng lực và kinh nghiệm về nghiệp vụ, ngoại ngữ,
khả năng phân tích tiếp cận thị trường.
4.8.
Hợp tác trong nước và quốc tế về xúc tiến đầu tư
- Kết
nối các nhà đầu tư tiềm năng, hợp tác với các tổ chức, Hội, Hiệp hội doanh nghiệp
trong và ngoài nước nhằm xây dựng kênh thông tin hiệu quả về môi trường đầu tư,
định hướng thu hút đầu tư. Kết hợp xúc tiến hợp tác với các cơ quan Ngoại giao,
các địa phương ở nước ngoài như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Australia,... để
nắm bắt xu thế trong thu hút đầu tư FDI, cũng như trong hoạt động xúc tiến đầu
tư vào các khu công nghiệp.
-
Tăng cường kết nối để xây dựng các chương trình công tác, làm việc cụ thể với
các tổ chức nước ngoài tại Việt Nam như: Cơ quan hợp tác phát triển quốc tế Hàn
Quốc (KOICA), Cơ quan xúc tiến thương mại và đầu tư Hàn Quốc (KOTRA), Cơ quan hợp
tác quốc tế Nhật Bản (JICA), Tổ chức xúc tiến mậu dịch Nhật Bản (Jetro)... để đẩy
mạnh các hoạt động xúc tiến và thu hút đầu tư vào khu công nghiệp.
- Đa
dạng hoá các hình thức đầu tư trong thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài; tăng
cường mở rộng hoạt động kinh tế đối ngoại thông qua cung cấp thông tin, tham
mưu về các vấn đề kinh tế, pháp luật… đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp trong hợp
tác, thu hút đầu tư, tăng cường công tác ngoại giao với các cơ quan đại diện
ngoại giao nước ngoài tại Việt Nam có quan hệ hợp tác truyền thống với tỉnh.
-
Giao các cơ quan chuyên môn làm đầu mối, thường xuyên phối hợp với các Bộ
ngành, Trung ương trong tham gia thực hiện các chương trình xúc tiến đầu tư,
thương mại du lịch để quảng bá, thu hút đầu tư về tỉnh, các hoạt động hợp tác
trong nước và quốc tế do các Bộ, ngành, địa phương tổ chức theo kế hoạch năm
2024.
-
Tham gia diễn đàn, hội nghị, hội thảo, tọa đàm, chương trình thường niên về xúc
tiến đầu tư, thương mại và du lịch do bộ ngành, các địa phương, tỉnh Sơn La tổ
chức.
5. Kinh phí thực hiện Chương trình xúc tiến đầu tư năm 2024
Các đơn
vị được HĐND, UBND tỉnh giao nhiệm vụ, sử dụng nguồn kinh phí hoạt động thường
xuyên không giao tự chủ tại Quyết định số 2689/QĐ-UBND ngày 11/12/2023 để triển
khai thực hiện. Kinh phí thực hiện Chương trình: 3.803 triệu đồng, nguồn
kinh phí: ngân sách tỉnh.
III. Tổ chức thực hiện
1.
Sở Kế hoạch và Đầu tư là đơn vị chủ trì,
phối hợp với Ban quản lý Khu công nghiệp tỉnh và các cơ quan liên quan tham mưu
tổ chức, triển khai thực hiện từng nội dung trong Chương trình này. Các Sở,
ngành và đơn vị liên quan có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với đơn vị chủ trì để
thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ được giao; theo dõi, đôn đốc và báo cáo kết
quả thực hiện Kế hoạch của các Sở, ban, ngành và đơn vị có liên quan.
2.
Sở Tài chính căn cứ vào nội dung, nhiệm vụ
tiến hành cân đối, bố trí nguồn kinh phí thực hiện hoạt động của Chương trình
xúc tiến đầu tư năm 2024.
3.
Văn phòng UBND tỉnh phối hợp với Sở Kế hoạch
và Đầu tư theo dõi, đôn đốc và báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch.
4.
Các sở, ban, ngành, Uỷ ban nhân dân các huyện,
thành phố và các đơn vị căn cứ chức năng, nhiệm vụ của đơn vị, địa phương mình,
tổ chức triển khai thực hiện chương trình xúc tiến đầu tư năm 2024 của tỉnh đảm
bảo hiệu quả. Báo cáo kết quả thực hiện các nhiệm vụ được giao gửi Sở Kế hoạch
và Đầu tư tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh.
5.
Các tổ chức hội, hiệp hội tăng cường công
tác tuyên truyền quảng bá và phối hợp triển khai hiệu quả hoạt động xúc tiến đầu
tư trong năm 2024; tổng hợp vướng mắc, khó khăn của các nhà đầu tư đang hoạt động
trên địa bàn tỉnh, phản ánh với UBND tỉnh; các Sở, ngành, UBND huyện, thành phố
để giải quyết, tháo gỡ.
Phụ
lục kèm theo
- Biểu
tổng hợp Chương trình Xúc tiến đầu tư năm 2024;
-
Danh mục dự án thu hút đầu tư của tỉnh Sơn La tại Quyết định 2467/QĐ-UBND ngày
21/12/2023 của UBND tỉnh./.
Nơi nhận:
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư
(b/c);
- Trung tâm XTĐT phía Bắc (b/c);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành;
- Ban Quản lý các KCN tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- VP UBND tỉnh (LĐ, các phòng ND, Trung tâm thông tin);
- Lưu: VT, TH (V.Hải).
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Hoàng Quốc Khánh
|
[1] (1) Dự án Xây dựng xưởng chế biến cà
phê xuất khẩu và Văn phòng điều hành, kho chứa cà phê, sân chơi cà phê, trạm
thu mua cà phê vốn tăng thêm 25,8 tỷ đồng; (2) Dự án đầu tư nâng công suất dây
chuyền chế biến đường ổn định 50.000 TMN (giai đoạn 2017-2018) vốn tăng thêm 29
tỷ đồng; (3) Dự án Điểm du lịch Mộc Châu Island vốn tăng thêm 427 tỷ đồng; (4)
Dự án Điểm du lịch cộng đồng Vigolando vốn tăng thêm 21 tỷ đồng.
[2] (1) Dự án khai thác cát, sỏi làm vật liệu
xây dựng thông thường tại bản Nà Sàng xã Chiềng Hoa và xã Mường Chùm, huyện Mường
La, tỉnh Sơn La vốn đăng ký 8 tỷ đồng; (2) Dự án khai thác đá vôi làm nguyên liệu
sản xuất cát nghiền tại bản Là Ngà 2, xã Mường Sang vốn đăng ký 9 tỷ đồng; (3)
Cửa hàng xăng dầu Chiềng Chăn vốn đăng ký 3 tỷ đồng; (4) Nhà máy chế biến cà
phê Sơn La vốn đăng ký 56 tỷ đồng; (5) Dự án Bảo quản, chế biến và sản xuát các
sản phẩm nông sản của tỉnh Sơn La vốn đăng ký 15 tỷ đồng; (6) Thủy điện Nậm Pàn
6 vốn đăng ký 192 tỷ đồng; (7) Thủy điện Suối Lèo vốn đăng ký 179 tỷ đồng; (8)
Thủy điện Chiềng Hắc 2 vốn đăng ký 187 tỷ đồng); (9) Dự án trồng cây cà phê
Arabica Sơn La vốn đăng ký 28 tỷ đồng; (10) Dự án Trụ sở làm việc, Phòng giao dịch
Cò Nòi và các công trình phụ trợ vốn đăng ký 3,9 tỷ đồng; (11) Dự án Trang trại
chăn nuôi lợn công nghệ cao Minh Thúy vốn đăng ký 286 tỷ đồng (12) Thủy điện
Chiềng Hắc 1 vốn đăng ký 282,8 tỷ đồng; (13) Dự án Nhà máy sản xuất, gia công
giầy dép các loại, các nguyên phụ liệu liên quan đến ngành giầy dép; (14) Dự án
Xây dựng xuất tuyến đường dây 22kV và 35kV sau TBA 110kV Sơn La 2 vốn đăng ký
53 tỷ đồng; (15) Dự án Xây dựng tuyến đường dây 35kV sau trạm biến áp 110kV Yên
Châu vốn đăng ký 13 tỷ đồng; (16) Dự án Khai thác đá vôi làm vật liệu xây dựng
thông thường tại bản Sen To, xã Tông Cọ, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La vốn đăng
ký 15,5 tỷ đồng; (17) Dự án Petrolimex - Cửa hàng 235 vốn đăng ký 15 tỷ đồng;
(18) Dự án đầu tư khai thác mỏ than Suối Bàng, xã Suối Bàng, huyện Vân Hồ, tỉnh
Sơn La tại Bản Bó, và Bản Pưa Ta, xã Suối Bàng, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La vốn
đăng ký 80 tỷ đồng.
[3] (1) Dự án Khu dân cư mới xã Huy Bắc,
huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La vốn đầu tư 256 tỷ đồng; (2) Đầu tư xây dựng nhà ở
thương mại tiểu khu 1, thị trấn Yên Châu, huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La vốn đầu
tư 13,5 tỷ đồng; (3) Chỉnh trang đô thị tiểu khu 1 thị trấn Yên Châu, khu dân
cư nông thôn xã Viêng Lán, huyện Yên Châu vốn đầu tư 604 tỷ đồng; (4) Dự án số
2 Khu đô thị Hồ Tuổi trẻ, thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La vốn đầu tư 370 tỷ đồng;
(5) Dự án Khu dân cư dịch vụ du lịch Đồi chè vốn đầu tư 12.314 tỷ đồng; (6) Dự
án Khu dân cư dịch vụ cửa ngõ vốn đầu tư 2.591 tỷ đồng.