Chương trình 103/CTr-UBND về xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh Nghệ An năm 2022

Số hiệu 103/CTr-UBND
Ngày ban hành 18/02/2022
Ngày có hiệu lực 18/02/2022
Loại văn bản Văn bản khác
Cơ quan ban hành Tỉnh Nghệ An
Người ký Lê Ngọc Hoa
Lĩnh vực Đầu tư,Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NGHỆ AN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 103/CTr-UBND

Nghệ An, ngày 18 tháng 02 năm 2022

 

CHƯƠNG TRÌNH

XÚC TIẾN ĐẦU TƯ, THƯƠNG MẠI VÀ DU LỊCH TỈNH NGHỆ AN NĂM 2022

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 26/NQ-TW ngày 30/7/2013 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Nghệ An lần thứ XIX.

- Triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp thúc đẩy hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh Nghệ An trong tình hình mới, an toàn và thích ứng với diễn biến tình hình dịch bệnh Covid-19.

2. Yêu cầu

- Các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch phải được tổ chức an toàn, hiệu quả với hình thức linh hoạt nhằm xây dựng Nghệ An trở thành “Điểm đến đầu tư, kinh doanh và du lịch an toàn, hấp dẫn”, gắn với mục tiêu kép trong phát triển kinh tế xã hội và kiểm soát dịch bệnh trong tình hình mới.

- Các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch phải được triển khai có trọng tâm, trọng điểm, tiếp tục duy trì và củng cố các thị trường truyền thống, đồng thời mở rộng các thị trường, đối tác mới phù hợp với quan điểm, định hướng thu hút đầu tư, phát triển thương mại và du lịch của tỉnh.

- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch, đẩy mạnh quảng bá môi trường đầu tư, điểm đến du lịch, sản phẩm thương mại trên các phương tiện truyền thông đa phương tiện như truyền hình, internet, mạng xã hội phù hợp với xu hướng nền kinh tế số và bối cảnh đại dịch Covid-19 đang diễn ra trên khắp thế giới.

II. QUAN ĐIỂM, ĐỊNH HƯỚNG

- Luôn luôn chủ động trong các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch; Sử dụng có hiệu quả nguồn kinh phí từ ngân sách trung ương và địa phương trong công tác xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch; lồng ghép các hoạt động thu hút đầu tư của tỉnh vào các chương trình, hoạt động của các Bộ, ngành Trung ương; Khuyến khích, huy động nguồn kinh phí xã hội từ các doanh nghiệp và tổ chức tham gia các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch của tỉnh.

- Tăng cường liên kết vùng trong hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch nhằm tận dụng nguồn lực và lợi thế giữa các địa phương lân cận, hình thành chuỗi cung ứng sản phẩm hàng hóa, sản phẩm du lịch tiêu biểu của vùng.

- Ứng dụng các nền tảng số trong hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch; đồng thời tăng cường liên kết, quảng bá thông tin với các cơ quan, tổ chức xúc tiến trong và ngoài nước nhằm tăng cường hiệu ứng truyền thông.

- Tăng cường các hoạt động xúc tiến đầu tư tại chỗ, giải quyết khó khăn vướng mắc, kết nối thị trường, hỗ trợ nhà đầu tư, doanh nghiệp mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh.

- Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch với phương thức linh hoạt, sẵn sàng thích ứng với diễn biến tình hình dịch bệnh Covid-19.

- Tăng cường các hoạt động đào tạo, tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ, viên chức, người lao động và doanh nghiệp làm công tác xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

III. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM

1. Hoạt động Xúc tiến Đầu tư

- Chủ động tiếp cận, kết nối các nhà đầu tư lớn, đứng đầu các chuỗi cung ứng để kịp thời thu hút dòng vốn đầu tư mới; tập trung thu hút đầu tư phát triển công nghiệp theo cả chiều rộng và chiều sâu; đẩy mạnh thu hút đầu tư các nhà đầu tư hạ tầng và nhà đầu tư thứ cấp vào các khu công nghiệp, các cụm công nghiệp đặc biệt gắn liền với ngành công nghiệp hỗ trợ, sản xuất cấu kiện điện tử ... nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, gia tăng giá trị xuất khẩu, tăng thu ngân sách và giải quyết việc làm, tạo tiền đề dịch chuyển các dự án công nghiệp hỗ trợ đi kèm từ nước ngoài vào Nghệ An.

- Chú trọng thu hút đầu tư các dự án lớn, có chất lượng, có giá trị gia tăng cao, sử dụng công nghệ hiện đại, thân thiện môi trường, đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất, chế biến các sản phẩm nông lâm ngư nghiệp, công nghệ thông tin và công nghệ sinh học phục vụ nông nghiệp; phát triển kết cấu hạ tầng, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, nghiên cứu và phát triển các dịch vụ hiện đại.

- Chú trọng thu hút các nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) có thương hiệu mạnh trên toàn cầu cũng như trong khu vực đầu tư. xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng, đẩy mạnh hình thức hợp tác công tư (PPP) để xây dựng các công trình hạ tầng như cảng biển, đường sắt, đường bộ,... Thu hút vốn phát triển ngành Logistics theo chuỗi gắn kết vận tải, thương mại, dịch vụ, du lịch.

2. Hoạt động Xúc tiến Du lịch

- Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư vào lĩnh vực du lịch nhằm đa dạng hóa các sản phẩm du lịch có thương hiệu, đẳng cấp, chất lượng cao, khác biệt.. nhằm thu hút khách du lịch đến với tỉnh Nghệ An sau khi đại dịch Covid-19 từng bước được kiểm soát.

- Tập trung khai thác thị trường khách nội địa ở các tỉnh phía Bắc mà trọng tâm là Hà Nội, Quảng Ninh, Lào Cai đồng thời tích cực thúc đẩy mở rộng sang các tỉnh phía Nam và miền Trung Tây Nguyên theo đường Hồ Chí Minh và đường hàng không về thăm quê Bác. Mở rộng khai thác thị trường khách Thái Lan, Lào và các nước ASEAN bằng đường hàng không, đồng thời tiếp tục duy trì các chương trình du lịch theo tuyến đường bộ, nhất là các chương trình du lịch caravan; xúc tiến hợp tác với Hà Nội, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh, Phú Quốc... nhằm thu hút khách quốc tế đến Nghệ An và các tỉnh Bắc Trung Bộ bằng đường hàng không, từng bước tiếp cận thị trường khách quốc tế có mức chi tiêu cao như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga, Pháp,...

- Xây dựng các sản phẩm du lịch mới gắn với du lịch xanh, an toàn, đón các đoàn Famtrip các tỉnh, thành phố đến khảo sát du lịch nội tỉnh và liên vùng; tổ chức Roadshow gắn với khảo sát kết nối du lịch Nghệ An với các trung tâm du lịch trong cả nước; tổ chức chương trình du lịch nghỉ dưỡng kết hợp hoạt động thể thao, văn hóa giá trị truyền thống và hiện đại.

3. Hoạt động Xúc tiến Thương mại

- Tăng cường hỗ trợ kết nối cung - cầu tiêu thụ sản phẩm hàng hóa, tập trung khai thác tốt thị trường nội địa; phát triển mạnh thương mại điện tử và sự gắn kết giữa thương mại điện tử với tổ chức các loại hình hoạt động thương mại truyền thống. Đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn các doanh nghiệp phát huy lợi thế từ các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, để mở rộng thị trường xuất, nhập khẩu, đa dạng hóa đối tác, nguồn hàng.

[...]