ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 35/2015/CT-UBND
|
Thừa Thiên Huế,
ngày 26 tháng 08 năm 2015
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ TÀI NGUYÊN NƯỚC TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
THỪA THIÊN HUẾ
Nước là nguồn tài nguyên thiên nhiên
đặc biệt quan trọng, là thành phần thiết yếu của sự sống và môi trường. Việc
quản lý, khai thác và sử dụng có hiệu quả tài nguyên nước có ý nghĩa lớn đối
với kinh tế, xã hội và môi trường. Thời gian qua, công tác quản lý, bảo vệ,
khai thác, sử dụng tài nguyên nước và phòng, chống, giảm nhẹ tác hại do nước
gây ra trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả nhất định; nhận thức của các
cấp, ngành, các tổ chức, hộ gia đình và cá nhân về tài nguyên nước từng bước
được nâng lên, góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh và
công tác bảo vệ môi trường. Tuy nhiên thực tế, việc quản lý, bảo vệ, sử dụng
tài nguyên nước còn tồn tại những bất cập như: các yếu tố tiềm ẩn nguy cơ gây ô
nhiễm nguồn nước vẫn còn; việc khai thác, sử dụng tài nguyên nước, xả nước thải
vào nguồn nước không có giấy phép; xả nước thải không qua xử lý hoặc xử lý chưa
đạt tiêu chuẩn/ quy chuẩn vào nguồn nước còn diễn ra khá phổ biến; một số tổ
chức, cá nhân hành nghề khoan nước dưới đất, quan trắc, phân tích chất lượng
nước chưa có giấy phép hành nghề theo quy định. Việc cấp phép khai thác tài
nguyên nước và xả nước thải vào nguồn nước hiện nay số lượng còn thấp so với
yêu cầu thực tế.
Để chấn chỉnh và tăng cường công tác
quản lý nhà nước trong lĩnh vực tài nguyên nước, Ủy ban nhân dân tỉnh Chỉ thị:
1. Các cơ quan quản
lý nhà nước, tổ chức, cá nhân có liên quan có trách nhiệm thực hiện tốt Luật
Tài nguyên nước năm 2012 và các văn bản pháp luật liên quan về tài nguyên nước;
thực hiện tốt công tác quản lý, thăm dò, khai thác, sử dụng tài nguyên nước, xả
nước thải vào nguồn nước và hành nghề khoan nước dưới đất, quan trắc, phân tích
chất lượng nước trên địa bàn tỉnh theo đúng quy định.
Mọi hoạt động thăm dò, khai thác, sử
dụng tài nguyên nước, xả nước thải vào nguồn nước và hành nghề khoan nước dưới
đất, quan trắc, phân tích chất lượng nước (trừ các trường hợp không phải xin
cấp giấy phép theo quy định) đều phải có giấy phép.
2. Không xem xét
việc cấp phép khai thác nước dưới đất đối với các khu vực: có nguồn nước mặt có
khả năng đáp ứng ổn định cho các nhu cầu sử dụng nước; có mực nước dưới đất bị
suy giảm liên tục và có nguy cơ bị hạ thấp quá mức; có nguy cơ sụt, lún đất,
xâm nhập mặn, gia tăng ô nhiễm do khai thác nước dưới đất; có nguồn nước dưới
đất bị ô nhiễm hoặc có dấu hiệu ô nhiễm nhưng chưa có giải pháp công nghệ xử lý
bảo đảm chất lượng; khu đô thị, khu dân cư tập trung ở nông thôn, khu, cụm công
nghiệp tập trung, làng nghề đã có hệ thống cấp nước tập trung và dịch vụ cấp
nước bảo đảm đáp ứng yêu cầu chất lượng, số lượng (trừ các trường hợp đặc biệt
phục vụ cho mục đích quốc phòng, an ninh, công cộng...).
3. Sở Tài nguyên và
Môi trường
a) Tham mưu, xây dựng trình Ủy ban
nhân dân tỉnh ban hành các văn bản cụ thể hóa quy định của Chính phủ, các bộ,
ngành Trung ương về tài nguyên nước phù hợp với điều kiện trên địa bàn tỉnh.
b) Chủ trì xây dựng Quy hoạch tài
nguyên nước đến năm 2020 định hướng đến năm 2030; Quy định vùng bảo hộ vệ sinh
khu vực lấy nước sinh hoạt; Danh mục các nguồn nước phải lập hành lang bảo vệ
trên địa bàn; nghiên cứu, đề xuất khoanh định vùng cấm, hạn chế khai thác nước
dưới đất…
c) Khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thực
hiện Dự án điều tra nước mặt và Dự án điều tra nước ngầm giai đoạn 2 trên địa
bàn tỉnh; xây dựng hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu về tài nguyên nước; thống
kê, kiểm kê hiện trạng khai thác sử dụng tài nguyên nước và xả nước thải vào
nguồn nước trên địa bàn.
d) Xây dựng kế hoạch quan trắc định
kỳ tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh; thực hiện Đề án đánh giá chất lượng nước
sông tại các khu vực cấp nước cho hoạt động sản xuất nước sạch và đánh giá tác
động của các nguồn thải đến khả năng tiếp nhận của các lưu vực sông trên địa
bàn.
đ) Phối hợp các sở, ban ngành liên
quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã thành phố rà soát danh sách các tổ
chức, cá nhân khai thác, sử dụng tài nguyên nước, xả thải vào nguồn nước, hành
nghề khoan nước dưới đất, quan trắc, phân tích chất lượng nước trên địa bàn
tỉnh; hướng dẫn các tổ chức, cá nhân nêu trên phải đăng ký (đối tượng phải đăng
ký) và lập hồ sơ xin cấp phép hoạt động (đối tượng phải có giấy phép hoạt động)
theo quy định.
e) Tăng cường công tác thanh tra,
kiểm tra các tổ chức, cá nhân có hoạt động thăm dò, khai thác, sử dụng tài
nguyên nước, xả nước thải vào nguồn nước, hành nghề khoan nước dưới đất; kịp
thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về
tài nguyên nước theo quy định tại Nghị định số 142/2013/NĐ-CP ngày 24/10/2013
của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên
nước và khoáng sản.
g) Tăng cường giám sát, theo dõi quá
trình thi công giếng khoan thăm dò, khai thác nước dưới đất; đặc biệt là những
giếng khoan công nghiệp khai thác với lưu lượng lớn cần phải kiểm tra chặt chẽ
quy trình kỹ thuật;
h) Tổ chức điều tra, thống kê và phân
loại giếng khoan khai thác, giếng khoan quan trắc không còn sử dụng, các lỗ
khoan thăm dò cũ, các giếng trong vùng cấm khai thác để có biện pháp xử lý,
trám lấp theo quy định nhằm phòng tránh ô nhiễm nguồn nước dưới đất.
i) Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cán bộ
quản lý tài nguyên và môi trường ở các huyện, thị xã, thành phố và xã, phường
thị trấn trên địa bàn tỉnh về công tác bảo vệ, khai thác, sử dụng bền vững nguồn
nước; phối hợp Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, khối đoàn thể, chính quyền các cấp và
cơ quan thông tấn, báo chí trên địa bàn tỉnh tổ chức tuyên truyền, phổ biến quy
định của pháp luật về tài nguyên nước để các tổ chức và cá nhân trong tỉnh
biết, chấp hành.
4. Các sở, ban ngành
liên quan
a) Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn
- Phối hợp với các sở, ban ngành, địa
phương có liên quan thực hiện tốt quy hoạch thủy lợi nhằm khai thác, sử dụng,
bảo vệ tài nguyên nước cho sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy
sản và cấp nước sinh hoạt nông thôn.
- Chỉ đạo các đơn vị quản lý, khai
thác các công trình thủy lợi, công trình cấp nước sạch nông thôn lập hồ sơ đề
nghị cấp giấy phép khai thác, sử dụng tài nguyên nước mặt đúng theo quy Luật
Tài nguyên nước năm 2012.
- Chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị quản
lý, vận hành công trình thủy lợi lập và trình duyệt quy trình vận hành điều
tiết hồ chứa, phương án bảo vệ đập, phương án cắm mốc giới hành lang bảo vệ
công trình và các công tác khác đảm bảo an toàn công trình thủy lợi do tỉnh
quản lý; hướng dẫn việc lập và trình duyệt phương án phòng chống lũ, lụt hạ du
đập thủy lợi, thủy điện theo đúng quy định của Pháp lệnh Khai thác và bảo vệ
công trình thủy lợi, Luật Tài nguyên nước và các quy định của pháp luật về sử
dụng, bảo vệ tài nguyên nước,
- Tổng hợp tình hình khai thác, sử
dụng tài nguyên nước phục vụ sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy
sản, cấp nước sinh hoạt nông thôn và nhu cầu sử dụng nước gửi về Sở Tài nguyên
và Môi trường định kỳ vào tháng 11 hàng năm để tổng hợp báo cáo Bộ Tài nguyên
và Môi trường, Ủy ban nhân dân tỉnh.
b) Sở Xây dựng
- Tăng cường kiểm tra, giám sát, chỉ
đạo các chủ đầu tư xây dựng, đơn vị khảo sát, thiết kế phải chấp hành nghiêm
các quy định về bảo vệ tài nguyên nước, đặc biệt là tài nguyên nước dưới đất;
thông báo với Sở Tài nguyên và Môi trường các công trình khoan thăm dò, khảo
sát, thi công xây dựng ở độ sâu ảnh hưởng đến mực nước ngầm; các công trình có
khoan nước dưới đất để phục vụ riêng cho việc thi công.
- Khi thẩm định hồ sơ quy hoạch chi
tiết, cấp giấy phép xây dựng đối với các tổ chức, cá nhân có hoạt động xả nước
thải lưu lượng từ 5 m3/ngày đêm trở lên vào môi trường hoặc dưới 5 m3/ngày
đêm nhưng thuộc các trường hợp được quy định tại Khoản 5, Điều 3, Thông tư số 27/2014/TT-BTNMT
ngày 30/5/2014 của Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định việc đăng ký khai thác
nước dưới đất, mẫu hồ sơ cấp, gia hạn, điều chỉnh, cấp lại giấy phép tài nguyên
nước thì hồ sơ phải có hạng mục công trình xử lý nước thải theo quy định.
- Chỉ đạo các đơn vị kinh doanh nước
sạch có khai thác tài nguyên nước hoàn thiện hồ sơ xin cấp phép khai thác nước
và thực hiện nghiêm các quy định trong giấy phép đã được cấp.
c) Sở Y tế
- Thường xuyên kiểm tra chất lượng
nguồn nước khai thác cho mục đích sinh hoạt đối với các đơn vị kinh doanh nước
sạch trong tỉnh; nếu chất lượng nước không đạt tiêu chuẩn, phải hướng dẫn, yêu
cầu các đơn vị có biện pháp khắc phục kịp thời và đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh
để xử lý nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm; không cấp giấy tiếp nhận bản
công bố hợp quy và giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm cho
các đơn vị kinh doanh, sản xuất đóng chai khi chưa có giấy phép khai thác, sử
dụng nguồn nước đối với những trường hợp phải cấp phép.
- Tăng cường công tác kiểm tra việc
đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải y tế, chất thải y tế của các bệnh
viện, cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh; phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường và
lực lượng Cảnh sát Môi trường xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định
của pháp luật.
d) Sở Giao thông vận tải
Chủ trì xây dựng quy hoạch mạng lưới
giao thông đường thủy nội địa và kế hoạch xây dựng các công trình giao thông
đường thủy nội địa theo hướng dẫn của Bộ Giao thông vận tải; tăng cường công
tác kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp lấn chiếm hành lang an toàn giao
thông đường thủy nội địa.
đ) Sở Công Thương
- Chỉ đạo, hướng dẫn các chủ đầu tư
công trình thủy điện lập và trình duyệt quy trình vận hành điều tiết hồ chứa,
phương án bảo vệ đập, phương án cắm mốc giới hành lang bảo vệ nguồn nước, công
trình và các công tác khác đảm bảo an toàn công trình thủy điện.
- Phối hợp với các sở, ban ngành, địa
phương có liên quan giám sát chặt chẽ quy hoạch phát triển thủy điện; chỉ đạo
các nhà máy thủy điện, các cơ sở sản xuất công nghiệp tuân thủ Luật Tài nguyên
nước, lập đầy đủ hồ sơ xin khai thác sử dụng nguồn nước, xả nước thải vào nguồn
nước, tuân thủ quy trình vận hành nhà máy thủy điện trong mùa khô, mùa mưa để
điều hòa các mục đích khai thác và sử dụng nước, hạn chế tác động tiêu cực.
- Tổng hợp kết quả tình hình khai
thác, sử dụng tài nguyên nước phục vụ thủy điện, sản xuất công nghiệp và nhu
cầu sử dụng trong năm tiếp theo gửi về Sở Tài nguyên và Môi trường định kỳ vào
tháng 11 hàng năm, để tổng hợp báo cáo Bộ Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban nhân
dân tỉnh.
e) Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính
Phối hợp chặt chẽ với Sở Tài nguyên
và Môi trường, các cơ quan liên quan trong quá trình thẩm định các dự án đầu tư
có khai thác, sử dụng tài nguyên nước và xả nước thải vào nguồn nước với lưu
lượng lớn; hàng năm tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí kinh phí cho các dự án
về tài nguyên nước và các nhiệm vụ quản lý tài nguyên nước từ nguồn vốn sự
nghiệp tài nguyên và môi trường, sự nghiệp kinh tế và các nguồn vốn hợp pháp
khác.
g) Ban Quản lý Khu kinh tế Chân Mây -
Lăng Cô, Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh
- Tăng cường công tác kiểm tra việc
chấp hành pháp luật về tài nguyên nước, bảo vệ môi trường đối với các cơ sở
hoạt động trong khu kinh tế, khu công nghiệp do mình quản lý; phát hiện doanh
nghiệp vi phạm, báo cáo kịp thời cho Ủy ban nhân dân tỉnh để chỉ đạo xử lý theo
quy định.
- Chỉ đạo đơn vị vận hành xử lý nước
thải trong khu vực mình quản lý khẩn trương hoàn chỉnh mạng lưới thu gom, đấu
nối hệ thống thoát nước thải, trạm xử lý tập trung tại các khu, cụm công nghiệp
để xử lý nước thải ổn định và đạt tiêu chuẩn/ quy chuẩn môi trường.
h) Công an tỉnh
Chỉ đạo lực lượng Cảnh sát Môi trường
phối hợp chặt chẽ với Thanh tra Tài nguyên và Môi trường, các ngành, địa phương
tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của Luật
Tài nguyên nước, Luật Bảo vệ môi trường; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các
tổ chức, hộ gia đình, cá nhân vi phạm các quy định của pháp luật về tài nguyên
nước và bảo vệ môi trường.
i) Cục Thuế tỉnh
Chủ trì xây dựng phương án triển khai
thực hiện việc thu thuế tài nguyên nước theo quy định. Thường xuyên rà soát,
báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh, kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ
sung những nội dung không còn phù hợp trong chính sách thu thuế liên quan đến
tài nguyên nước.
5. Ủy ban nhân dân
các huyện, thị xã, thành phố
a) Tổ chức tuyên truyền, phổ biến
pháp luật về tài nguyên nước; theo dõi, kiểm tra giám sát việc chấp hành pháp
luật của các tổ chức, cá nhân hoạt động thăm dò, khai thác, sử dụng tài nguyên
nước, xả nước thải vào nguồn nước và hành nghề khoan nước dưới đất trên địa
bàn; phát hiện và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm theo thẩm quyền,
trường hợp vượt thẩm quyền báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh (thông qua Sở Tài
nguyên và Môi trường) để xem xét, chỉ đạo theo quy định.
b) Tổ chức kiểm tra, rà soát các tổ
chức, cá nhân có hoạt động khai thác, sử dụng tài nguyên nước và xả nước thải
vào lưu vực sông, đặc biệt các doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh tại
các cụm công nghiệp. Phân loại các đơn vị, cá nhân hoạt động có giấy phép,
không giấy phép và xử lý theo thẩm quyền và tổng hợp báo cáo, đề xuất biện pháp
quản lý hiệu quả, gửi về Sở Tài nguyên và Môi trường vào tháng 11 hàng năm, để
tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
c) Hằng năm, tổ chức điều tra, thống
kê và phân loại các giếng phải trám lấp báo cáo Sở Tài nguyên và Môi trường;
kiểm tra, giám sát và xác nhận việc trám lấp giếng khai thác nước dưới đất khi
không còn sử dụng theo quy định tại quyết định số 14/2007/QĐ-BTNMT ngày
04/9/2007 của Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc xử lý, trám lấp giếng không
sử dụng hoặc các giếng buộc phải trám lấp để bảo vệ tầng nước dưới đất.
d) Tổ chức tiếp nhận, đăng ký và theo
dõi hoạt động khai thác, sử dụng tài nguyên nước, xả nước thải vào nguồn nước
theo thẩm quyền.
đ) Hướng dẫn, chỉ đạo Ủy ban nhân dân
cấp xã, phường, thị trấn tăng cường công tác quản lý nhà nước về tài nguyên
nước trên địa bàn theo thẩm quyền.
6. Các cơ quan thông tin, truyền
thông
Báo Thừa Thiên Huế, Đài Phát thanh và Truyền hình
tỉnh, Đài Phát thanh các huyện, thị xã, thành phố, hệ thống truyền thanh cơ sở
tăng thời lượng phát sóng, phát thanh, tin, bài tuyên truyền, phổ biến pháp
luật về tài nguyên nước. Nêu gương những tổ chức, cá nhân chấp hành, thực hiện
tốt đồng thời phê phán những hành vi vi phạm pháp luật về tài nguyên nước.
7. Đề nghị Ủy ban mặt trận Tổ quốc
Việt Nam tỉnh và khối đoàn thể các cấp phối hợp với các ngành chức năng và Ủy ban
nhân dân các cấp để tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân tự
giác thực hiện và tăng cường giám sát hoạt động khai thác, sử dụng tài nguyên
nước, xả thải vào nguồn nước, hành nghề khoan nước dưới đất trái với quy định
của pháp luật.
Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các Thủ trưởng các Sở,
ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố;
các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực tài nguyên nước tổ chức thực hiện
nghiêm túc Chỉ thị này; trong quá trình thực hiện nếu có khó khăn vướng mắc,
kịp thời báo cáo về Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân
dân tỉnh chỉ đạo theo quy định.
Chỉ thị này có hiệu lực sau 10 ngày kể từ ngày ký
và thay thế Chỉ thị số 05/2009/CT-UBND ngày 15/01/2009 của Ủy ban nhân dân tỉnh
về việc tăng cường công tác quản lý thăm dò, khai thác, sử dụng tài nguyên nước
và hành nghề khoan nước dưới đất trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế./.
Nơi nhận:
- Bộ Tài nguyên và Môi trường (B/c);
- TTTU và TTHĐND tỉnh (B/c);
- UBMTTQ Việt Nam tỉnh;
- Cục kiểm tra văn bản - Bộ Tư pháp;
- Cục Quản lý tài nguyên nước;
- Các Sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Cổng thông tư điện tử tỉnh;
- VP: LĐ và các CV;
- Lưu: VT, TN.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Phan Ngọc Thọ
|