Chỉ thị 32/2006/CT-TTg về biện pháp cần làm ngay để chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính trong giải quyết công việc của người dân và doanh nghiệp do Thủ tướng Chính phủ ban hành
Số hiệu | 32/2006/CT-TTg |
Ngày ban hành | 07/09/2006 |
Ngày có hiệu lực | 06/10/2006 |
Loại văn bản | Chỉ thị |
Cơ quan ban hành | Thủ tướng Chính phủ |
Người ký | Nguyễn Tấn Dũng |
Lĩnh vực | Bộ máy hành chính |
THỦ
TƯỚNG CHÍNH PHỦ |
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 32/2006/CT-TTg |
Hà Nội, ngày 07 tháng 09 năm 2006 |
CHỈ THỊ
VỀ MỘT SỐ BIỆN PHÁP CẦN LÀM NGAY ĐỂ CHẤN CHỈNH KỶ LUẬT, KỶ CƯƠNG HÀNH CHÍNH TRONG GIẢI QUYẾT CÔNG VIỆC CỦA NGƯỜI DÂN VÀ DOANH NGHIỆP
Thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã đề ra và chỉ đạo thực hiện nhiều biện pháp để chấn chỉnh, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước, nhất là trong việc giải quyết công việc của người dân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, tình trạng quan liêu, nhũng nhiễu, cửa quyền, gây phiền hà của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan hành chính nhà nước, tổ chức sự nghiệp dịch vụ công trong giải quyết các thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công liên quan đến đời sống thiết thân hàng ngày của người dân và hoạt động đầu tư, kinh doanh của các nhà đầu tư, doanh nghiệp vẫn còn rất phổ biến, có lúc, có nơi nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến môi trường đầu tư và kinh doanh, gây bức xúc trong xã hội.
1. Chỉ đạo các cơ
quan, đơn vị, tổ chức trực thuộc có chức năng, thẩm quyền trong việc giải quyết
công việc của người dân và doanh nghiệp:
b)
Phải thiết lập cho được cơ chế kiểm tra, giám sát thường xuyên, độc lập, khách
quan trong nội bộ, khắc phục tình trạng khép kín, thiếu công khai, minh bạch dễ
phát sinh tiêu cực trong việc giải quyết các thủ tục hành chính với người dân
và doanh nghiệp.
Công bố công khai
các số điện thoại đường dây nóng, địa chỉ hộp thư điện tử của cơ quan, đơn vị,
tổ chức mình để tiếp nhận các góp ý về quy trình, thủ tục; các thông tin, vướng
mắc của cá nhân, tổ chức đối với những việc làm sai trái, sách nhiễu, tiêu cực,
gây phiền hà của cán bộ, công chức, viên chức. Phân công trách nhiệm cụ thể
trong việc theo dõi, ghi nhận đầy đủ các thông tin, góp ý; xây dựng quy chế thẩm
tra, xác minh, xử lý kịp thời và công bố công khai kết quả xử lý;
c)
Duy trì thường xuyên công tác giáo dục, chấn chỉnh, nâng cao tinh thần thái độ,
ý thức phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ, nhiệm vụ,
trước hết là những người có quan hệ trực tiếp với cá nhân, doanh nghiệp và tổ
chức.
2. Trước ngày 01
tháng 11 năm 2006, tại tất cả các điểm tiếp nhận hồ sơ, tài liệu, những nơi làm
việc với người dân, doanh nghiệp của cơ quan, đơn vị, tổ chức phải thực hiện
niêm yết công khai:
a)
Toàn bộ quy trình, thủ tục, thời hạn giải quyết công việc của người dân và
doanh nghiệp; họ tên, chức vụ của những cán bộ, công chức, viên chức có thẩm
quyền, trách nhiệm giải quyết công việc;
b)
Quyền, nghĩa vụ của công dân, tổ chức, doanh nghiệp có liên quan đến nội dung
thẩm quyền giải quyết của cơ quan, đơn vị, tổ chức đó;
c)
Quyền và trách nhiệm khiếu nại, tố cáo của công dân, tổ chức đối với những hành
vi vi phạm, gây phiều hà, sách nhiễu của cán bộ, công chức, viên chức trong giải
quyết công việc; họ tên, chức vụ của người có thẩm quyền, trách nhiệm giải quyết
những khiếu nại, tố cáo này.
Tất cả cán bộ,
công chức, viên chức có trách nhiệm tiếp, làm việc trực tiếp với người dân và
doanh nghiệp tại trụ sở phải đeo thẻ cán bộ, công chức, viên chức, ghi rõ họ
tên, chức vụ, đơn vị công tác.
3. Kiên quyết xử
lý nghiêm các hành vi vi phạm, gây nhũng nhiễu, phiền hà về thủ tục hành chính
trong giải quyết công việc của người dân và doanh nghiệp, đặc biệt là các trường
hợp tái phạm, có tổ chức, có tình tiết nghiêm trọng.
4. Thực hiện
nghiêm túc việc quy trách nhiệm liên đới đối với người đứng đầu cơ quan, đơn vị
hành chính nhà nước, tổ chức sự nghiệp dịch vụ công để xẩy ra việc cán bộ, công
chức, viên chức thuộc quyền quản lý trực tiếp của mình có hành vi gây nhũng nhiễu,
phiền hà trong việc tiếp nhận và giải quyết công việc của người dân và doanh
nghiệp, nhất là trong việc thực hiện các thủ tục cấp các loại giấy phép, đăng
ký tài sản, đăng ký kinh doanh, xuất nhập cảnh, thuế, hải quan, cấp giấy chứng
nhận quyền sử dụng đất, đăng ký hộ khẩu, tuyển sinh, công chứng, chứng thực,
khám chữa bệnh.
5. Các cơ quan báo
chí, phương tiện thông tin đại chúng phát huy mạnh mẽ vai trò giám sát, tích cực
tham gia phát hiện và góp ý, phê phán trước công luận những hành vi vi phạm,
gây sách nhiễu, phiền hà về thủ tục hành chính; đồng thời, cổ vũ, động viên kịp
thời những điển hình tốt về tinh thần và thái độ phục vụ trong thi hành công vụ
của cán bộ, công chức, viên chức.
6. Bộ Nội vụ có
trách nhiệm:
a)
Thực hiện nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ nêu tại Công văn số
1880/VPCP-CCHC ngày 10 tháng 4 năm 2006 của Văn phòng Chính phủ về chấn chỉnh
việc thực hiện cơ chế "một cửa" tại các cơ quan hành chính nhà nước ở
địa phương; khẩn trương xây dựng và trình dự thảo Quyết định của Thủ tướng
Chính phủ ban hành Quy chế thực hiện cơ chế "một cửa" tại các Bộ,
ngành Trung ương. Báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện trước ngày 30
tháng 9 năm 2006;
b)
Trình Chính phủ trước ngày 30 tháng 10 năm 2006 dự thảo Nghị định quy định chế
độ trách nhiệm cá nhân đối với người đứng đầu cơ quan, đơn vị hành chính và dự
thảo Nghị định về thanh tra công vụ.
7. Văn phòng Chính
phủ có trách nhiệm tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác tiếp nhận và xử lý
những vướng mắc, kiến nghị về thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền xem xét, giải
quyết của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ theo Quyết định số 22/2006/QĐ-TTg ngày
24 tháng 01 năm 2006 của Thủ tướng Chính phủ, trong đó chú trọng thực hiện việc
theo dõi và đôn đốc các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và Ủy ban
nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xử lý kịp thời, dứt điểm những
kiến nghị, vướng mắc của cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp về quy trình, thủ tục
hành chính; thực hiện công khai hóa kết quả xử lý các trường hợp vi phạm.
8. Các Bộ trưởng,
Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy
ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trên cơ sở Chỉ thị này phải
có văn bản chỉ đạo cụ thể và thường xuyên kiểm tra các cơ quan, đơn vị, tổ chức
trực thuộc trong việc chấn chỉnh, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong
giải quyết công việc của người dân và doanh nghiệp. Định kỳ 3 tháng có báo cáo
Thủ tướng Chính phủ về tình hình thực hiện nhiệm vụ này.
Văn phòng Chính phủ
theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Chỉ thị này, tổng hợp báo cáo Thủ tướng
Chính phủ kết quả thực hiện./.
Nơi nhận: |
THỦ TƯỚNG |