Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Chỉ thị 28/2006/CT-UBND tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh và sử dụng Internet công cộng trên địa bàn tỉnh An Giang

Số hiệu 28/2006/CT-UBND
Ngày ban hành 29/12/2006
Ngày có hiệu lực 08/01/2007
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Tỉnh An Giang
Người ký Phạm Kim Yên
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH AN GIANG
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 28/2006/CT-UBND

Long Xuyên, ngày 29 tháng 12 năm 2006

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH VÀ SỬ DỤNG INTERNET CÔNG CỘNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH AN GIANG

Trong những năm qua, cùng với sự phát triển nhanh chóng của các dịch vụ viễn thông, dịch vụ Internet có tốc độ phát triển vượt bậc; nhất là từ khi xuất hiện Internet tốc độ cao đã góp phần đẩy nhanh việc ứng dụng công nghệ thông tin và làm thay đổi mọi mặt đời sống xã hội. Internet đã đem lại nguồn thông tin to lớn phục vụ cho mọi tầng lớp nhân dân, giúp người dân tiếp thu nhiều kiến thức mới, nâng cao trình độ và ứng dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào mọi lĩnh vực hoạt động của đời sống xã hội. Đây là nguồn thông tin vô cùng quan trọng và hữu ích, là động lực để phát triển kinh tế xã hội của cả nước nói chung và của tỉnh An Giang nói riêng.

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực mà Internet mang lại, còn tồn tại không ít những mặt hạn chế, những tiêu cực cần phải được khắc phục như: các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet, đại lý Internet và người sử dụng còn vi phạm các quy định về cung cấp và sử dụng dịch vụ Internet và trò chơi trực tuyến (trong đó số lượng học sinh, sinh viên chiếm tỷ lệ khá cao); trò chơi kích động bạo lực; truy nhập các Website không lành mạnh, đồi truỵ, lợi dụng diễn đàn dân chủ …để chống phá Đảng và Nhà nước; việc hiểu biết và chấp hành các quy định về quản lý kinh doanh và sử dụng Internet còn nhiều hạn chế. Sự phối hợp giữa các cơ quan có chức năng thanh tra, kiểm tra chưa chặt chẽ.

Nhằm tiếp tục phát huy những mặt tích cực, khắc phục những mặt tiêu cực, những mặt còn hạn chế, đồng thời để tăng cường công tác quản lý và đẩy mạnh phát triển dịch vụ Internet trên địa bàn tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các cơ quan, đòan thể cấp tỉnh, UBND huyện, thị, thành, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet và các đại lý Internet thực hiện các công việc sau đây:

1. Công tác thanh tra, kiểm tra:

Về quan điểm, mục đích của công tác thanh tra, kiểm tra Internet nhằm hướng dẫn, giúp các doanh nghiệp kinh doanh đúng pháp luật, có hiệu quả; không để việc thanh tra, kiểm tra gây khó khăn, phiền hà cho doanh nghiệp trong đó bao hàm cả cơ sở kinh doanh dịch vụ Internet công cộng.

Sở Bưu chính, Viễn thông phải làm tốt chức năng đầu mối; phối hợp, thống nhất chương trình, kế hoạch thanh tra, kiểm tra hoạt động Internet hằng năm với các sở, ban, ngành cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân huyện, thị, thành phố để tổng hợp trình UBND tỉnh phê duyệt.

Chương trình, kế hoạch thanh tra, kiểm tra định kỳ phải có sự phân cấp thống nhất giữa các cơ quan liên ngành cấp tỉnh và các cơ quan liên ngành cấp huyện nhằm giảm bớt các cuộc thanh tra, kiểm tra và tránh sự trùng lặp và chỉ thanh tra, kiểm tra một lần với một nội dung trong một năm cho một doanh nghiệp. Khi kết thúc việc thanh tra, kiểm tra tại doanh nghiệp phải có kết luận bằng văn bản về nội dung đã thanh tra, kiểm tra.

Thanh tra, kiểm tra đột xuất chỉ tiến hành khi doanh nghiệp, đại lý kinh doanh Internet công cộng có dấu hiệu vi phạm pháp luật hoặc khi cơ quan Nhà nước cấp trên có thẩm quyền yêu cầu và phải thực hiện theo đúng quy định pháp luật về thanh tra, kiểm tra. Những cán bộ thanh tra, kiểm tra vi phạm pháp luật, gây tổn thất cho doanh nghiệp phải bồi thường cho doanh nghiệp và bị xử lý kỷ luật theo quy định của pháp luật hiện hành.

Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ Internet có trách nhiệm thường xuyên tự kiểm tra việc thực hiện chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh của mình.

2. Sở Bưu chính, Viễn thông:

a) Trực tiếp thực hiện chức năng quản lý và phối hợp với các ngành chức năng liên quan quản lý các hoạt động cung cấp và sử dụng dịch vụ Internet công cộng. Chủ động đề xuất, tham mưu và trình Uỷ ban nhân dân tỉnh ban hành các quy định để quản lý hoạt động Internet có hiệu quả;

b) Rà soát các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý hoạt động cung cấp và sử dụng dịch vụ Internet; xem xét các văn bản, quy định không còn phù hợp, chưa có khả năng thực hiện gây khó khăn cho doanh nghiệp, đại lý và người sử dụng dịch vụ Internet đề nghị các cấp có thẩm quyền bãi bỏ, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp;

c) Hướng dẫn Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố thực hiện công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra việc chấp hành những quy định của pháp luật về kinh doanh và sử dụng Internet công cộng trên địa bàn huyện, thị xã, thành phố; thông báo kịp thời những cơ sở kinh doanh Internet cố ý vi phạm các qui định hiện hành cho Ủy ban nhân dân huyện, thị, thành phố để biết và phối hợp quản lý;

d) Chỉ đạo, hướng dẫn và tập huấn cho phòng Hạ tầng kinh tế các huyện, phòng Quản lý đô thị thành phố và thị xã về nghiệp vụ chuyên môn và nghiệp vụ thanh tra, kiểm tra các đại lý Internet công cộng;

e) Chủ trì công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet, đại lý và người sử dụng dịch vụ Internet theo định kỳ và đột xuất theo quy định của pháp luật; yêu cầu doanh nghiệp cắt hợp đồng đối với các đại lý Internet cố tình vi phạm theo đúng quy định của pháp luật;

f) Kết hợp với các cơ quan thông tin đại chúng, tăng cường tuyên truyền, phổ biến những quy định của pháp luật về kinh doanh và sử dụng dịch vụ Internet.

3. Sở Văn hoá – Thông tin:

a) Thực hiện quản lý nhà nước về nội dung thông tin, phát hành báo chí, xuất bản ấn phẩm trong hoạt động kinh doanh Internet và người sử dụng Internet theo quy định của pháp luật. Hướng dẫn, triển khai thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật theo nhiệm vụ quản lý về hoạt động kinh doanh Internet đến các phòng Văn hoá - Thông tin huyện, thị xã, thành phố;

b) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng như Báo An Giang, Đài Phát thanh - Truyền hình đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến sâu rộng trong quần chúng nhân dân về những lợi ích và những tác hại của Internet. Hướng dẫn người sử dụng Internet khai thác những thông tin lành mạnh, mang lại những lợi ích thiết thực, đồng thời ngăn ngừa việc khai thác, phổ biến những thông tin không lành mạnh làm ảnh huởng đến môi trường văn hoá, thuần phong mỹ tục, an ninh chính trị và trật tự xã hội tại địa phương;

c) Phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành thanh tra, kiểm tra các đại lý và người sử dụng Internet theo quy định của pháp luật;

d) Tham mưu cho Uỷ ban nhân dân tỉnh, ban hành các quy định, đề xuất những giải pháp, tham gia xây dựng các quy định về quản lý hoạt động cung cấp và khai thác thông tin trong việc sử dụng dịch vụ Internet, trò chơi trực tuyến. Kiến nghị sửa đổi, bổ sung hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý hoạt động Internet theo lĩnh vực quản lý.

4. Công an tỉnh:

a) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng hướng dẫn thực hiện các giải pháp đảm bảo an toàn, an ninh mạng thông tin trên Internet;

b) Tham gia, phối hợp các cơ quan chức năng tiến hành thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet, đại lý và người sử dụng Internet theo quy định của pháp luật. Chỉ đạo, hướng dẫn cơ quan công an các huyện, thị xã, thành phố phối hợp thực hiện công tác quản lý hoạt động kinh doanh Internet tại địa phương;

c) Tham mưu cho Uỷ ban nhân dân tỉnh, đề xuất những giải pháp, tham gia xây dựng các quy định về quản lý cung cấp và sử dụng dịch vụ Internet bảo đảm an toàn, an ninh và trật tự. Kiến nghị các cơ quan thẩm quyền sửa đổi, bổ sung hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý hoạt động kinh doanh và an toàn, an ninh trên Internet;

d) Tổ chức nắm tình hình phát hiện các điểm kinh doanh Internet vi phạm các qui định về quản lý nhà nước, vi phạm pháp luật để phối hợp các ngành liên quan tiến hành kiểm tra, xử lý theo pháp luật.

[...]