Chỉ thị 26/2007/CT-UBND tăng cường quản lý nhà nước trong công tác thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh Long An

Số hiệu 26/2007/CT-UBND
Ngày ban hành 13/12/2007
Ngày có hiệu lực 23/12/2007
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Tỉnh Long An
Người ký Dương Quốc Xuân
Lĩnh vực Đầu tư,Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LONG AN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 26/2007/CT-UBND

Tân An, ngày 13 tháng 12 năm 2007

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC TRONG CÔNG TÁC THU HÚT ĐẦU TƯ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH

Thời gian qua, hoạt động xúc tiến thu hút đầu tư đã được UBND các cấp, các ngành quan tâm, thực hiện đúng định hướng và mục tiêu của tỉnh, chủ động cải tiến thủ tục hành chính, nỗ lực giải quyết các khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp, tạo môi trường đầu tư mới, thông thoáng, hấp dẫn hơn, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế từ đó thúc đẩy quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội, thu ngân sách ngày càng tăng và tập trung cho đầu tư phát triển, xoá đói giảm nghèo, giải quyết việc làm, năm 2007 GDP tăng 13,5%, cao nhất từ trước đến nay.

Tuy nhiên, công tác quản lý nhà nước về thu hút đầu tư còn bất cập, tồn tại, hạn chế như: quy hoạch chưa phù hợp và đồng bộ; tình trạng ghim đất, đầu cơ đất, sang nhượng dự án, chậm triển khai dự án, diện tích lấp đầy thấp; tình trạng ô nhiễm môi trường chưa được kiểm soát chặt chẽ; việc bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư; việc chuyển đổi cơ cấu lao động, nhà ở công nhân, các vấn đề xã hội khác đang nảy sinh khá phức tạp.

Tồn tại trên có nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân chủ quan như: công tác quy hoạch, thực hiện kế hoạch còn yếu kém, chất lượng cải cách hành chính chậm chuyển đổi để theo kịp yêu cầu và nhiệm vụ mới; một số ngành và địa phương thiếu tính chủ động phối hợp, không có cơ chế quản lý, kiểm tra, cập nhật thông tin trong quá trình thực hiện chủ trương đầu tư để phát sinh tình trạng đầu cơ, ghim đất, chuyển nhượng trái phép, chậm thực hiện dự án nhưng chưa kiên quyết thu hồi...; một số vấn đề xã hội phát sinh phức tạp chưa tập trung giải quyết như: ô nhiễm môi trường, chưa tạo sự đồng thuận trong nhân dân về giá đất, tái định cư, chuyển đổi nghề nghiệp, vấn đề an ninh trật tự ở các khu, cụm công nghiệp...

Để chấn chỉnh tình trạng trên, thực hiện kết luận Hội nghị lần thứ 12 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Long An - khóa VIII (công văn số 144-KL/TU ngày 14/11/2007), UBND tỉnh chỉ thị như sau:

1. Về công tác quy hoạch, kế hoạch

a) Về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đến năm 2010: thực hiện theo chỉ tiêu sử dụng đất phát triển công nghiệp được Chính phủ phê duyệt tại Nghị quyết số 08/2007/NQ-CP ngày 07/02/2007 và công văn số 1214/TTg-CN ngày 29/8/2007 của Thủ tướng Chính phủ.

Để sử dụng có hiệu quả chỉ tiêu sử dụng đất trên, yêu cầu Trung tâm Xúc tiến và Tư vấn đầu tư, Ban Quản lý các khu công nghiệp chủ trì cùng các ngành, UBND các huyện, thị xã thực hiện ngay công tác kiểm tra, rà soát, đẩy nhanh tiến độ dự án đầu tư, kịp thời đề nghị thu hồi các dự án chậm triển khai, không triển khai, chỉ triển khai một phần hoặc diện tích đã giao lớn so với năng lực tài chính của nhà đầu tư.

Trên cơ sở thu hồi, giao Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường làm việc với UBND huyện, thị xã để điều chỉnh, phân bổ lại chỉ tiêu sử dụng đất công nghiệp phù hợp giữa các địa bàn để tiếp nhận các nhà đầu tư triển khai ngay dự án.

Việc điều chỉnh chỉ tiêu quy hoạch sử dụng đất công nghiệp, dân cư trong địa phương phải được sự chấp thuận của HĐND cùng cấp và phải bảo đảm trong chỉ tiêu quy hoạch sử dụng đất được Chính phủ phê duyệt. Trong điều chỉnh quy hoạch, cố gắng giữ nguyên quy hoạch các vùng nguyên liệu tập trung, ổn định, hạn chế tối đa việc chuyển sang diện tích đất công nghiệp, đất du lịch sinh thái.

Riêng đối với các dự án do các tập đoàn kinh tế đa quốc gia, các doanh nghiệp có năng lực tài chính, kinh nghiệm thực tiễn, đúng ngành nghề đăng ký,... đến xin đầu tư phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhưng chưa có chỉ tiêu sử dụng đất, giao cho Trung tâm Xúc tiến và Tư vấn đầu tư, Ban Quản lý các Khu công nghiệp chủ trì phối hợp cùng các ngành và UBND các huyện, thị xã xem xét, đề xuất UBND tỉnh để báo cáo Ban thường vụ Tỉnh ủy thống nhất chủ trương trước khi tiếp nhận. Khi có chủ trương tiếp nhận thì Sở Tài nguyên và Môi trường lập thủ tục đề nghị Chính phủ cho bổ sung quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đối với từng dự án.

b) Giao Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì rà soát, dự báo tình hình phát triển để triển khai lập quy hoạch - kế hoạch sử dụng đất thời kỳ 2011-2020 để UBND tỉnh trình Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, Chính phủ trong năm 2008 theo đúng chủ trương của Chính phủ, Tỉnh ủy và UBND tỉnh.

c) Giao Giám đốc Sở Công nghiệp chủ trì phối hợp với các ngành và UBND các huyện, thị xã chậm nhất ngày 30/6/2008 thông qua UBND tỉnh quy hoạch các cụm công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp địa phương để tiếp nhận các dự án nhỏ lẻ và di dời các đơn vị nhỏ lẻ đang gây ô nhiễm môi trường, bảo đảm kết nối, liên thông giữa các khu, cụm công nghiệp, tránh cục bộ khép kín.

Trên cơ sở quy hoạch được phê duyệt, Sở Công nghiệp đề xuất UBND tỉnh để quyết định phân cấp các huyện, thị xã quản lý, kêu gọi và tiếp nhận đầu tư theo quy hoạch được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

d) Khi lập quy hoạch các khu, cụm công nghiệp không bố trí vào các khu vực đông dân cư, có nhiều nhà ở kiên cố, các vùng quy hoạch nguyên liệu đã ổn định và các vùng lúa năng suất cao.

Việc sử dụng đất xây dựng khu, cụm công nghiệp phải phù hợp với quy hoạch sử dụng đất chi tiết, kế hoạch sử dụng đất chi tiết, quy hoạch chi tiết xây dựng công nghiệp đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xét duyệt. Khi lập quy hoạch chi tiết xây dựng khu, cụm công nghiệp phải bảo đảm đồng bộ với quy hoạch nhà ở, công trình công cộng phục vụ đời sống người lao động làm việc trong khu công nghiệp.

2. Về quản lý tiếp nhận, thu hồi dự án đầu tư

a) Giao Giám đốc Trung tâm Xúc tiến và Tư vấn đầu tư, Trưởng ban Quản lý các khu công nghiệp hàng tháng phải kiểm tra, cập nhật, phân tích tiến độ triển khai từng dự án đầu tư, kiên quyết đề nghị UBND tỉnh thu hồi các dự án chậm triển khai, chỉ triển khai một phần hoặc diện tích đã giao lớn so với năng lực tài chính của nhà đầu tư.

Riêng các dự án đã được giao đất (cho thuê đất) mà không được sử dụng trong thời hạn mười hai tháng liền hoặc tiến độ sử dụng đất chậm hơn hai mươi bốn tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư kể từ khi nhận bàn giao đất trên thực địa, giao Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, đề xuất UBND tỉnh thu hồi đất đã giao (cho thuê đất).

Kiên quyết không gia hạn đối với các dự án đã hết thời gian cho chủ trương tiếp nhận đầu tư do nguyên nhân chủ quan của nhà đầu tư. Yêu cầu các ngành liên quan, UBND huyện, thị xã cần chấn chỉnh ngay tình trạng nể nang, gia hạn nhiều lần gây bức xúc trong nội bộ và nhân dân.

Trên cơ sở quyết định thu hồi, Trung tâm Xúc tiến và Tư vấn đầu tư, Ban Quản lý các khu công nghiệp chủ trì cùng các ngành chức năng và UBND các huyện, thị xã xem xét đề xuất UBND tỉnh giao các nhà đầu tư khác có nhu cầu, có năng lực tài chính, kinh nghiệm thực tiễn và có ngành nghề đầu tư phù hợp để đảm bảo triển khai thực hiện; Đối với các dự án thu hồi chưa giao nhà đầu tư mới thì giao Trung tâm Xúc tiến và Tư vấn đầu tư quản lý, trong đó chọn những dự án có vị trí tốt, xét thấy có hiệu quả và phù hợp với khả năng đầu tư thì giao Trung tâm Phát triển quỹ đất để trực tiếp đầu tư, tạo quỹ đất đối trọng, tránh tình trạng ghim đất, đầu cơ đất.

b) Thủ trưởng các ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ tình trạng chuyển nhượng dự án bằng nhiều hình thức, bảo đảm đúng theo quy định của pháp luật. Các trường hợp pháp luật chưa quy định cụ thể, rõ ràng việc chuyển nhượng thì đề nghị các cơ quan Trung ương hướng dẫn, bổ sung.

Ngoài ra, yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tăng cường kiểm tra, tuyên truyền giải thích để ngăn chặn ngay tình trạng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, chia tách hộ trái pháp luật.

c) Giao Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp cùng Sở Công nghiệp và các ngành chức năng xây dựng quy chế quản lý cụm công nghiệp theo như mô hình khu công nghiệp chậm nhất ngày 31/3/2008, trình UBND tỉnh phê duyệt.

d) Giao Giám đốc Trung tâm xúc tiến và Tư vấn đầu tư phối hợp với các ngành liên quan, UBND huyện, thị xã thực hiện các nội dung sau đây khi thẩm tra các dự án xin chủ trương đầu tư:

- Phải có ý kiến của lãnh đạo các ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã; UBND các huyện, thị xã phải xin ý kiến Thường trực Cấp ủy, Thường trực HĐND huyện, thị xã để thống nhất chủ trương.

- Chủ động và cùng các chủ đầu tư hạ tầng tập trung xúc tiến đầu tư để lấp đầy các khu, cụm công nghiệp trọng điểm đã được xác định tránh tình trạng ghim giữ đất.

[...]