Chỉ thị 2515/CT-UBND năm 2020 về tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động đấu giá tài sản do tỉnh Hà Giang ban hành
Số hiệu | 2515/CT-UBND |
Ngày ban hành | 25/12/2020 |
Ngày có hiệu lực | 25/12/2020 |
Loại văn bản | Chỉ thị |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Hà Giang |
Người ký | Nguyễn Văn Sơn |
Lĩnh vực | Đầu tư |
ỦY
BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 2515/CT-UBND |
Hà Giang, ngày 25 tháng 12 năm 2020 |
VỀ TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG ĐẤU GIÁ TÀI SẢN
Trong thời gian qua, nhất là sau khi thực hiện Luật Đấu giá tài sản năm 2016, hoạt động đất giá tài sản đã đạt được nhiều kết quả cụ thể như: Pháp luật về đấu giá tài sản ngày càng hoàn thiện hơn đảm bảo tính thống nhất trong hoạt động đấu giá, góp phần giải quyết tình trạng chồng chéo, mâu thuẫn trong hệ thống pháp luật; Hoạt động đấu giá từng bước được chuyên môn hóa, chuyên nghiệp hóa, được xã hội hóa một cách mạnh mẽ với các tổ chức đấu giá tài sản phát triển trên khắp cả nước đáp ứng yêu cầu xử lý tài sản của tổ chức, cá nhân; Các loại tài sản đấu giá ngày càng mở rộng, đa dạng với nhiều loại tài sản mới bắt buộc phải thông qua đấu giá như: Kho số viễn thông, tài nguyên Internet, phổ cập tần số vô tuyến điện... Qua đó nâng cao tính công khai, minh bạch, hiệu quả trong việc xử lý tài sản, đặc biệt là tài sản công. Giá trị tài sản bán được cao hơn nhiều so với giá khởi điểm, đóng góp vào việc thu ngân sách nhà nước, phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý nhà nước về hoạt động đấu giá tài sản từng bước được nâng cao.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động đấu giá tài trong một số trường hợp vẫn còn tồn tại hạn chế, như: Việc xác định giá để làm giá khởi điểm tài sản đấu giá một số nơi còn chưa sát với giá thị trường, việc lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản còn chưa khách quan, việc giám sát quá trình tổ chức đấu giá ở một số nơi chưa thường xuyên, thậm chí còn có biểu hiện buông lỏng. Chất lượng, năng lực của đội ngũ đấu giá viên còn hạn chế, xuất hiện hiện tượng thông đồng, dìm giá gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại địa phương.
Để tháo gỡ các vướng mắc, khắc phục những hạn chế, yếu kém nêu trên, đồng thời để tiếp tục triển khai hiệu quả Luật Đấu giá tài sản năm 2016, tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hạt động đấu giá tài sản và hiệu quả thực thi pháp luật về đấu giá tài sản, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các huyện, thành phố tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện một số nhiệm vụ cụ thể như sau:
a. Tăng cường công tác chỉ đạo người có tài sản bán đấu giá trong việc xây dựng, phê duyệt phương án đấu giá, lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản, giám sát quá trình tổ chức đấu giá, tham dự cuộc đấu giá, giao tài sản cho người trúng đấu giá, hủy hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền hủy kết quả đấu giá theo đúng quy định của pháp luật;
b. Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra việc chấp hành pháp luật của người có thẩm quyền quản lý tài sản; người có tài sản trong việc đưa tài sản ra đấu giá; tổ chức xác định giá khởi điểm tài sản đấu giá; xử lý nghiêm theo quy định đối với các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền quản lý tài sản, cán bộ, công chức, viên chức có hành vi vi phạm, tiếp tay, bao che cho hành vi vi phạm để đấu giá tài sản và thẩm định giá;
c. Quán triệt, chỉ đạo người có tài sản xác định giá để làm giá khởi điểm tài sản đấu giá đảm bảo sát với giá thị trường; lựa chọn hình thức đấu giá, bước giá phù hợp với từng cuộc đấu giá;
d. Chỉ đạo người được giao thực hiện bán đấu giá tài sản thuộc thẩm quyền có trách nhiệm phối hợp, thông tin cho Sở Tư pháp các vụ việc đấu giá tại địa phương nhất là các vụ việc đấu giá do các tổ chức đấu giá tài sản có trụ sở ở tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác thực hiện tại địa phương.
a. Tiếp tục rà soát các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến đấu giá tài sản và đề xuất việc sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ những quy định không còn phù hợp, mâu thuẫn để đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất về trình tự, thủ tục đấu giá theo quy định của Luật Đấu giá tài sản;
b. Tiếp tục triển khai Luật Đấu giá tài sản và các văn bản hướng dẫn thi hành, đảm bảo việc thi hành pháp luật, áp dụng pháp luật thống nhất, đồng bộ, hiệu lực, hiệu quả. Đẩy mạnh và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về đấu giá tài sản với các hình thức phù hợp với yêu cầu, điều kiện, tình hình thực tiễn. Nâng cao nhận thức về chủ trương xã hội hóa hoạt động đấu giá tài sản.
c. Nghiên cứu, xây dựng tiêu chí lựa chọn, đánh giá, đảm bảo việc lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản công khai, khách quan, minh bạch. Vận hành và sử dụng ổn định Cổng Thông tin điện tử quốc gia về đấu giá tài sản tạo cơ sở thống nhất cho việc đăng thông tin đấu giá tài sản trên phạm vi cả nước, tuyên truyền rộng rãi hình thức đấu giá trực tuyến;
d. Nâng cao hiệu quả, hiệu lực công tác quản lý nhà nước về đấu giá tài sản, trong đó chú trọng công tác thanh tra, kiểm tra các tổ chức đấu giá tài sản, giám sát việc tuân thủ pháp luật, tuân theo Quy tắc đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ đấu giá viên. Kịp thời chấn chỉnh và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của tổ chức đấu giá tài sản, đấu giá viên và cá nhân, tổ chức có liên quan.
đ. Có trách nhiệm, theo dõi, kiểm tra, thanh tra, xử lý vi phạm (nếu có) đối với các vụ việc đấu giá tại địa phương nhất là các vụ việc đấu giá do các tổ chức đấu giá tài sản có trụ sở ở tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác thực hiện tại địa phương; tăng cường các đoàn theo dõi, giám sát trực tiếp việc tổ chức đấu giá tài sản, nhất là đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất, cho thuê đất.
e. Tổ chức bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng hành nghề, việc tuân thủ pháp luật, tuân theo quy tắc đạo đức nghề nghiệp đối với đội ngũ đấu giá viên, chất lượng hoạt động của các tổ chức đấu giá tài sản tại địa phương, trong đó chú trọng việc đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản của tỉnh.
Hướng dẫn cụ thể các loại tài sản phải bán thông qua hình thức đấu giá; Tăng cường giám sát việc tuân thủ pháp luật, quy trình, quy chuẩn tổ chức định giá của các tổ chức, doanh nghiệp thẩm định giá; việc xác định giá khởi điểm tài sản đấu giá là tài sản công gắn liền với chuyển nhượng quyền sử dụng đất.
4. Sở Tài nguyên và Môi trường:
Hướng dẫn UBND các huyện, thành phố tổ chức thực hiện bán đấu giá quyền sử dụng đất, xác định giá khởi điểm của thửa đất đấu giá quyền sử dụng đất khi Nhà nước giao đất, cho thuê đất theo quy định của pháp luật.
a. Chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương phát hiện, đấu tranh, xử lý theo quy định của pháp luật đối với các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động đấu giá tài sản. Phát hiện, đấu tranh với các tổ chức, nhóm lợi ích cấu kết với người có thẩm quyền nhằm chi phối các cuộc đấu giá, hoạt động mang tính xã hội đen (đe dọa, khống chế, hành hung người tham gia đấu giá,...).
b. Chỉ đạo Công an địa phương triển khai các biện pháp hỗ trợ đảm bảo an ninh, trật tự các cuộc đấu giá nhất là các cuộc đấu giá tài sản công có giá trị lớn, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến an ninh, trật tự.
6. Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố có trách nhiệm tổ chức triển khai, thực hiện nghiêm túc chỉ thị này và thực hiện báo cáo kết quả của đơn vị theo định kỳ về Sở Tư pháp trước ngày 15 tháng 12 hàng năm để tổng hợp, báo cáo Bộ Tư pháp.
Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành của tỉnh và UBND các huyện, thành phố và các cơ quan có liên quan theo dõi, kiểm tra và báo cáo Bộ Tư pháp về tình hình thực hiện Chỉ thị này./.
|
CHỦ TỊCH |