Chỉ thị 25/CT-UBND năm 2013 nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục chuyên nghiệp và giáo dục đại học tỉnh Đồng Nai trong năm học 2013 - 2014
Số hiệu | 25/CT-UBND |
Ngày ban hành | 26/09/2013 |
Ngày có hiệu lực | 26/09/2013 |
Loại văn bản | Chỉ thị |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Đồng Nai |
Người ký | Nguyễn Thành Trí |
Lĩnh vực | Giáo dục |
ỦY BAN NHÂN
DÂN |
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 25/CT-UBND |
Đồng Nai, ngày 26 tháng 9 năm 2013 |
Thực hiện Chỉ thị số 3004/CT-BGDĐT ngày 15/8/2013 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên và giáo dục chuyên nghiệp năm học 2013 - 2014; căn cứ Nghị quyết của Đảng, các văn bản của Nhà nước về giáo dục và đào tạo; căn cứ tình hình thực tế của giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ thị:
1. Về công tác quản lý giáo dục
a) Tiếp tục quán triệt, tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IX; xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện Kết luận số 51-KL/TW ngày 29/10/2012 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) và Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 22/01/2013 của Thủ tướng Chính phủ về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo gắn với quy hoạch, kế hoạch phát triển giáo dục và đào tạo của tỉnh, Chương trình hành động thực hiện Chiến lược phát triển giáo dục của ngành.
b) Tăng cường phân cấp quản lý, hoàn thiện cơ chế phối hợp giữa các Sở, ban, ngành và địa phương trong quản lý giáo dục theo Nghị định số 115/2010/NĐ-CP ngày 24/12/2010 của Chính phủ quy định trách nhiệm quản lý nhà nước về giáo dục; tổ chức sơ kết đánh giá quá trình thực hiện Nghị định này.
c) Đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra, giám sát các hoạt động giáo dục và đào tạo; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm gắn với xem xét trách nhiệm, công nhận danh hiệu thi đua. Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm thiết bị, tổ chức các hoạt động giáo dục và đào tạo.
d) Nâng cao hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, tổ chức hội nghị, hội thảo. Thực hiện tốt cải cách hành chính; tiếp tục nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường, công tác thi đua, công tác thông tin, truyền thông hoạt động giáo dục và đào tạo.
2. Về tổ chức hoạt động giáo dục
a) Nhiệm vụ chung của các cấp học
- Tiếp tục thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với việc tổ chức các hoạt động thiết thực kỷ niệm 45 năm ngày Bác Hồ gửi bức thư cuối cùng cho ngành Giáo dục (15/10/1968 - 15/10/2013) và đưa nội dung các cuộc vận động, các phong trào thi đua thành các hoạt động thường xuyên của ngành.
- Triển khai thực hiện Kế hoạch số 63-KH/TU ngày 10/4/2012 của Tỉnh ủy, Kế hoạch số 2154/KH-UBND ngày 21/3/2013 của UBND tỉnh đối với các nhiệm vụ và giải pháp thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW ngày 05/12/2011 của Bộ Chính trị về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, củng cố kết quả phổ cập giáo dục tiểu học và trung học cơ sở, tăng cường phân luồng học sinh sau trung học cơ sở và xóa mù chữ cho người lớn.
- Chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo; tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, giáo dục thể chất, chăm sóc sức khoẻ của học sinh, sinh viên và học viên; quan tâm đối với giáo dục dân tộc, giáo dục hoà nhập trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Đảm bảo kịp thời, đầy đủ các chế độ, chính sách ưu đãi đối với học sinh, sinh viên. Tăng cường các giải pháp bảo đảm an toàn cho học sinh; phối hợp đảm bảo an ninh, trật tự trường học, phòng chống tội phạm, bạo lực, tệ nạn xã hội trong nhà trường. Chuẩn bị đầy đủ các điều kiện đảm bảo chất lượng để triển khai Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008 – 2020.
- Tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm định chất lượng ở các cơ sở giáo dục và đào tạo, nhất là tự đánh giá, công khai chất lượng giáo dục. Quản lý chặt chẽ hoạt động liên kết đào tạo. Tăng cường quản lý các trường ngoài công lập.
b) Giáo dục mầm non
- Mở rộng mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non phù hợp với từng địa phương. Tăng tỷ lệ trẻ được học 2 buổi/ngày, giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng; đẩy mạnh xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia; nâng cao hiệu quả quản lý cơ cở giáo dục mầm non ngoài công lập.
- Tiếp tục đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ; chuẩn bị tiếng Việt cho trẻ là người dân tộc thiểu số; hỗ trợ thực hiện chương trình giáo dục mầm non ở các địa bàn khó khăn. Tập trung chỉ đạo, ưu tiên các nguồn lực, phấn đấu thực hiện đúng lộ trình đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi đã được phê duyệt.
c) Giáo dục phổ thông
- Tăng cường chỉ đạo, tổ chức thực hiện có hiệu quả việc kết hợp sử dụng thiết bị dạy học hiện đại, đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá đảm bảo thực chất về chất lượng và hiệu quả các hoạt động giáo dục; đẩy mạnh xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia.
- Triển khai hiệu quả mô hình trường học mới Việt Nam (VNEN). Áp dụng dạy học Tiếng Việt lớp 1 theo tài liệu Công nghệ giáo dục với các mức độ khác nhau phù hợp với điều kiện của địa phương. Tiếp tục triển khai thực hiện Đề án “Triển khai phương pháp Bàn tay nặn bột ở trường phổ thông giai đoạn 2011 – 2015”.
- Tiếp tục thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học theo hướng tinh giản. Xây dựng và triển khai dạy học các chủ đề tích hợp liên môn; tăng cường các hoạt động nhằm giúp học sinh vận dụng tốt kiến thức liên môn vào giải quyết các vấn đề thực tiễn; mở rộng cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học; tăng cường công tác tư vấn hướng nghiệp trong các trường trung học.
d) Giáo dục thường xuyên
- Tăng cường công tác tuyên truyền về vai trò, ý nghĩa của việc học tập suốt đời; tiếp tục triển khai các hoạt động để thực hiện các mục tiêu xây dựng xã hội học tập tại địa phương. Triển khai Kế hoạch thực hiện Đề án Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012 – 2020, Đề án xoá mù chữ đến năm 2020.
- Củng cố mô hình hoạt động của trung tâm giáo dục thường xuyên theo hướng một cơ sở thực hiện nhiều nhiệm vụ: giáo dục thường xuyên, hướng nghiệp, dạy nghề; mở rộng việc dạy văn hoá kết hợp với dạy nghề. Tăng cường hiệu quả hoạt động của Trung tâm văn hoá – thể thao, học tập cộng đồng xã. Tăng cường nề nếp, kỷ cương, chất lượng hoạt động của các trung tâm ngoại ngữ, tin học.
- Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra, đánh giá theo chuẩn kiến thức, kỹ năng đối với Chương trình giáo dục thường xuyên và có biện pháp đồng bộ nhằm nâng cao chất lượng dạy học, tổ chức tốt việc ôn tập các lớp cuối cấp.
e) Giáo dục chuyên nghiệp và giáo dục đại học
- Tăng cường các điều kiện nâng cao chất lượng đào tạo, gắn đào tạo với sử dụng lao động, thu hút học sinh sau trung học cơ sở, trung học phổ thông vào học trung cấp chuyên nghiệp; đầu tư nâng cao chất lượng một số ngành đào tạo trọng điểm. Hợp tác với doanh nghiệp, rà soát và đổi mới chương trình, biên soạn giáo trình, tài liệu tham khảo, đánh giá kết quả học tập của học sinh, sinh viên gắn với chuẩn năng lực. Đẩy mạnh đào tạo theo nhu cầu phát triển của xã hội giai đoạn 2011 - 2015.
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đối với các hoạt động thành lập trường, cho phép trường trung cấp chuyên nghiệp hoạt động giáo dục, thực hiện quy chế đào tạo, mở ngành đào tạo, liên kết đào tạo, xác định chỉ tiêu tuyển sinh trung cấp chuyên nghiệp.