Chỉ thị 17/CT-UBND năm 2014 về nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên và giáo dục chuyên nghiệp, năm học 2014-2015 do tỉnh Nam Định ban hành

Số hiệu 17/CT-UBND
Ngày ban hành 29/08/2014
Ngày có hiệu lực 29/08/2014
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Tỉnh Nam Định
Người ký Đoàn Hồng Phong
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NAM ĐỊNH
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 17/CT-UBND

Nam Định, ngày 29 tháng 8 năm 2014

 

CHỈ THỊ

VỀ NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM CỦA GIÁO DỤC MẦM NON, GIÁO DỤC PHỔ THÔNG, GIÁO DỤC THƯỜNG XUYÊN VÀ GIÁO DỤC CHUYÊN NGHIỆP, NĂM HỌC 2014-2015

Năm học 2014-2015 là năm đầu triển khai thực hiện Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 29/NQ-TW của Ban Chấp hành Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Để giữ vững thành tích 20 năm liên tục là tỉnh trong tốp dẫn đầu toàn quốc về chất lượng giáo dục toàn diện và phát huy truyền thống của giáo dục và đào tạo tỉnh nhà, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu ngành Giáo dục và Đào tạo tập trung thực hiện có kết quả các nhiệm vụ trọng tâm sau:

1. Về công tác quản lý giáo dục

Xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện Chương trình hành động số 01/CTr-UBND ngày 22/8/2014 của UBND tỉnh để thực hiện Nghị quyết 29/NQ-TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương.

Tiếp tục hoàn thiện cơ chế phối hợp giữa các sở, ngành và địa phương trong quản lý giáo dục; nâng cao trách nhiệm của các cơ quan quản lý giáo dục theo Nghị định số 115/2010/NĐ-CP ngày 24/12/2010 của Chính phủ quy định trách nhiệm quản lý nhà nước về giáo dục và Thông tư liên tịch số 47/2011/TTLT-BGDĐT-BNV ngày 19/10/2011 của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Nội vụ hướng dẫn về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức và biên chế của Sở GD&ĐT, phòng GD&ĐT.

Tăng cường và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra giáo dục, chú trọng thanh tra công tác quản lý của Thủ trưởng đơn vị nhất là việc triển khai các nhiệm vụ trọng tâm của các cấp học, ngành học, xử lý nghiêm các sai phạm và thông báo công khai trước công luận.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý và tổ chức các hoạt động giáo dục. Đổi mới công tác thông tin, truyền thông, tạo sự đồng thuận và huy động toàn xã hội chung tay, góp sức xây dựng giáo dục và tham gia đánh giá, giám sát, phản biện của toàn xã hội đối với công cuộc đổi mới, phát triển giáo dục.

Chủ động báo cáo, đề xuất, tham mưu với các cấp ủy Đảng, chính quyền, phối hợp với các tổ chức chính trị, xã hội để xây dựng môi trường sư phạm xanh, sạch, đẹp trong và ngoài nhà trường; xóa bỏ các hiện tượng tiêu cực gây bức xúc trong nhân dân; phối hợp đảm bảo an ninh, trật tự trường học, phòng chống tội phạm, bạo lực, tệ nạn xã hội trong học sinh.

2. Về tổ chức hoạt động giáo dục

2.1. Nhiệm vụ chung của các cấp học

Tiếp tục thực hiện sáng tạo, có hiệu quả việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; đưa nội dung các cuộc vận động và phong trào thi đua đã tổng kết thành các hoạt động thường xuyên của ngành.

Tiếp tục đổi mới công tác quản lý, nâng cao chất lượng của đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý đáp ứng yêu cầu của việc đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo.

Tăng cường công tác giáo dục đạo đức, lối sống, kĩ năng sống, công tác giáo dục thể chất, chăm sóc sức khoẻ của học sinh, sinh viên; giáo dục bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai, giáo dục về chủ quyền biển, đảo, tiết kiệm năng lượng.

Triển khai đồng bộ các giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở các cấp học. Tăng cường công tác phân luồng và tư vấn, định hướng nghề nghiệp trong các trường phổ thông. Ngăn chặn có hiệu quả việc dạy thêm, học thêm tràn lan và lạm thu trong các cơ sở giáo dục theo Quyết định số 16/2013/QĐ-UBND ngày 30/5/2013 của UBND tỉnh.

Đẩy mạnh việc đổi mới phương pháp dạy học, chấn chỉnh việc dạy chay, đọc chép, nói ngọng... Đổi mới kiểm tra, đánh giá theo hướng phát huy khả năng sáng tạo, khả năng vận dụng kiến thức để giải quyết các vấn đề trong thực tiễn cuộc sống.

Tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết số 10-NQ/TU ngày 25/7/2011 của BCH Đảng bộ tỉnh về phát triển một số cơ sở giáo dục đào tạo chất lượng cao và Nghị quyết số 16-NQ/TU ngày 30/12/2011 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về nâng cao chất lượng đồng đều trong giáo dục phổ thông.

Nâng cao chất lượng công tác phổ biến giáo dục pháp luật trong nhà trường.

2.2. Nhiệm vụ từng cấp học

- Giáo dục mầm non:

Duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, tăng tỉ lệ huy động trẻ dưới 5 tuổi đến trường. Tập trung nguồn lực, tăng cường các điều kiện để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ tại các cơ sở giáo dục mầm non; nâng cao chất lượng tổ chức các hoạt động giáo dục, tăng cường hoạt động vui chơi cho trẻ; tích cực triển khai thực hiện chuyên đề “Nâng cao chất lượng phát triển vận động cho trẻ trong trường mầm non”, triển khai chương trình hướng dẫn chăm sóc, giáo dục trẻ tại gia đình và cộng đồng.

Tăng cường quản lý các cơ sở giáo dục, nhóm/lớp mầm non ngoài công lập.

- Giáo dục phổ thông:

Tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp giáo dục phổ thông theo mục tiêu phát triển năng lực và phẩm chất học sinh; nâng cao kỹ năng ngoại ngữ, tin học; rèn luyện năng lực vận dụng kiến thức vào thực tiễn; phát triển năng lực sáng tạo, tự học.

Đổi mới đồng bộ phương pháp dạy học gắn với đổi mới hình thức, phương pháp thi, kiểm tra, đánh giá kết quả giáo dục theo hướng đánh giá năng lực người học; kết hợp đánh giá trong quá trình học với đánh giá cuối kỳ, cuối năm học; mở rộng tổ chức dạy học 2 buổi/ngày ở trung học. Tích cực triển khai đổi mới phương pháp dạy học gắn với đặc thù của từng cấp học như: Phương pháp Bàn tay nặn bột; tổ chức dạy học theo mô hình trường học kiểu mới Việt Nam; tăng cường đưa các tiết dạy ra ngoài không gian lớp học ở cấp Tiểu học; tích hợp liên môn; vận dụng kiến thức để giải quyết tình huống thực tiễn; nâng cao hiệu quả cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học. Tiếp tục triển khai Đề án dạy và học ngoại ngữ trong các cơ sở giáo dục phổ thông, giai đoạn 2011-2020 theo Quyết định số 2005/QĐ-UBND ngày 10/11/2011 của UBND tỉnh.

Nâng cao chất lượng giải học sinh dự thi Olympic quốc tế; giữ vững vị trí trong tốp dẫn đầu toàn quốc về tỷ lệ học sinh đạt giải quốc gia và điểm bình quân thi đại học.

- Giáo dục thường xuyên:

Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch của UBND tỉnh thực hiện Đề án Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012-2020 và Đề án xóa mù chữ đến năm 2020.

[...]