Chỉ thị 21/CT-UBND năm 2021 về triển khai thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2022 do tỉnh Đồng Nai ban hành
Số hiệu | 21/CT-UBND |
Ngày ban hành | 14/12/2021 |
Ngày có hiệu lực | 15/12/2021 |
Loại văn bản | Chỉ thị |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Đồng Nai |
Người ký | Cao Tiến Dũng |
Lĩnh vực | Đầu tư |
ỦY BAN NHÂN
DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT
NAM |
Số: 21/CT-UBND |
Đồng Nai, ngày 14 tháng 12 năm 2021 |
VỀ VIỆC TRIỂN KHAI THỰC HIỆN KẾ HOẠCH ĐẦU TƯ CÔNG NĂM 2022
Căn cứ Luật Đầu tư công ngày 13 tháng 6 năm 2019;
Căn cứ Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 23 tháng 7 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2022;
Căn cứ Quyết định số 2048/QĐ-TTg ngày 06 tháng 12 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc giao Kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2022;
Trong năm 2021, thực hiện kế hoạch vốn đầu tư công của tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt, xuyên suốt trong tổ chức triển khai thực hiện, nhiều dự án hoàn thành đưa vào sử dụng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, phát triển đô thị, nông thôn và xây dựng nông thôn mới. Ngay từ khi triển khai kế hoạch đầu tư công năm 2021, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 18/CT-UBND ngày 09/12/2020 để thực hiện. Tuy nhiên, việc triển khai kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021 đối với một số chủ đầu tư vẫn còn chậm, tỷ lệ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn toàn tỉnh đạt thấp so với kế hoạch; ngoài nguyên nhân khách quan do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 trên địa bàn toàn tỉnh phải giãn cách xã hội khoảng 4 tháng thì còn một số nguyên nhân chủ quan như: Lãnh đạo một số sở ngành, địa phương chưa quyết liệt trong chỉ đạo điều hành triển khai kế hoạch vốn; Một số chủ đầu tư thiếu chủ động trong công tác chuẩn bị đầu tư, thiết kế thi công - dự toán, điều chỉnh dự án, điều chỉnh thiết kế thi công - dự toán, triển khai thực hiện một số dự án còn chậm; khó khăn trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng; nhiều địa phương chưa chuẩn bị được các khu tái định cư; năng lực của một số chủ đầu tư, nhà thầu tư vấn, thi công còn yếu; công tác tổ chức lựa chọn nhà thầu nhiều dự án chậm; công tác phối hợp giữa một số ngành, chủ đầu tư với Ủy ban nhân dân cấp huyện trong giải quyết khó khăn, vướng mắc trong triển khai các dự án có lúc, có nơi chưa kịp thời, chưa phân công cụ thể trách nhiệm, đặc biệt trong công tác bồi thường, giải tỏa.
Để thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2022 đạt kế hoạch từ 95% trở lên, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu và đạo đức công vụ; tăng cường công tác phối hợp theo dõi, kiểm tra, thanh tra và thực hiện kế hoạch; Chủ tịch UBND tỉnh chỉ thị như sau:
1. Đầu tư có trọng tâm, trọng điểm vào các ngành, lĩnh vực then chốt, các dự án lớn, quan trọng của tỉnh, kết nối giữa các địa phương, các dự án cấp thiết của để nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công, bảo đảm tác động lan tỏa, tạo không gian phát triển mới với động lực, năng lực mới, thúc đẩy sự phát triển của ngành, lĩnh vực, địa phương; đồng thời quan tâm, chú trọng các dự án phòng chống thiên tai, dịch bệnh, biến đổi khí hậu, bảo đảm an sinh xã hội, chăm lo đời sống của người dân.
2. Kiên quyết khắc phục tình trạng đầu tư dàn trải, lãng phí, kém hiệu quả; chống tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm; siết chặt kỷ luật, kỷ cương; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, phân công, phân nhiệm đi đôi với tăng cường giám sát, kiểm tra, đánh giá thực hiện và khen thưởng, kỷ luật nghiêm minh; kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, nhất là về thủ tục hành chính, giải phóng mặt bằng.
3. Vốn đầu tư công phải thực sự đóng vai trò dẫn dắt, là vốn mồi để thu hút tối đa các nguồn lực từ các thành phần kinh tế khác theo phương châm “đầu tư công dẫn dắt đầu tư” để phục vụ các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng.
4. Tập trung chỉ đạo, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, xác định rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu và bảo đảm phối hợp công tác chặt chẽ, kịp thời ở tất cả các cấp, các ngành, các địa phương, cơ quan, đơn vị.
1. Yêu cầu các Giám đốc các sở, ngành và Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện trực tiếp chỉ đạo, kiểm tra, rà soát từng dự án, đặc biệt là các dự án khởi công mới, kiểm soát chặt chẽ sự cần thiết, phạm vi, quy mô từng dự án theo đúng quy hoạch, định hướng, mục tiêu đã được duyệt, bảo đảm hiệu quả đầu tư, kết quả đầu ra của từng dự án.
2. Phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, tự lực, tự cường, không trông chờ, ỷ lại và cũng không quá thận trọng, sợ trách nhiệm; khuyến khích bảo vệ những người dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung theo định hướng sau:
a) Quan điểm phải xem xét giải ngân vốn đầu tư công là một nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu; đầu tư công sẽ dẫn dắt các lĩnh vực đầu tư khác. Kiến nghị đồng chí Bí thư Thành ủy, Huyện ủy quan tâm chỉ đạo, kiểm tra; thường xuyên giao ban để chỉ đạo tháo gỡ những điểm nghẽn trong đầu tư công, nhất là công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho từng dự án.
b) Phải có một “Chỉ huy trưởng” toàn diện trong công tác xây dựng cơ bản nhằm xác định trách nhiệm theo mức độ hoàn thành theo mức giải ngân. Từng dự án phải lập tiến độ triển khai cụ thể, xác định thời điểm để lập và trình duyệt hồ sơ chủ trương đầu tư; lập và trình duyệt dự án đầu tư; lập và trình duyệt thiết kế dự án đầu tư; tổ chức thực hiện bồi thường, giải tỏa để bàn giao mặt bằng; tổ chức lựa chọn nhà thầu thi công xây dựng; kiểm tra, nghiệm thu đưa dự án vào sử dụng, thực hiện thanh quyết toán và tất toán dự án. Một số công đoạn có thể thực hiện đồng thời, nên lập chi tiết về tiến độ là cần thiết để người “Chỉ huy trưởng”, người đứng đầu cam kết và chịu trách nhiệm với cấp ủy cấp huyện và Chủ tịch UBND tỉnh đảm bảo thực hiện hoàn thành các công việc theo tiến độ đề ra, từ đó có đánh giá từng tháng, từng quý.
c) Tính chuyên nghiệp, chủ động của các Ban Quản lý dự án trong công tác phối hợp để triển khai dự án. Nếu thực hiện đồng bộ hơn sẽ rút ngắn được thời gian thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng cũng như công tác đấu thầu, lựa chọn đơn vị tư vấn thiết kế, đơn vị thi công xây dựng. Do đó, khi lựa chọn được những đơn vị tư vấn, thiết kế tốt thì có sản phẩm tốt, khi trình thẩm định các cơ quan thẩm định sẽ không mất nhiều thời gian để yêu cầu chỉnh sửa; đơn vị thi công tốt thì sẽ đảm bảo tiến độ theo hồ sơ dự thầu, sớm đưa công trình vào khai thác sử dụng, hiệu quả dự án sẽ cao hơn. Lưu ý đối với thành phố Biên Hòa, thành phố Long Khánh và các trung tâm thị trấn cấp huyện khi lập thiết kế các dự án như cầu qua sông Cái, sông Đồng Nai cần chọn thiết kế hiện đại, mỹ thuật, có tính đặc trưng của vùng đất linh thiêng Biên Hòa, các công trình như trung tâm sự kiện, quảng trường… cần thi tuyển kiến trúc để có những công trình mới, hiện đại.
d) Tính phối kết hợp giữa các đơn vị cấp huyện như Phòng Tài chính - Kế hoạch, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Kinh tế - Hạ tầng (hoặc Quản lý đô thị), Trung tâm Phát triển quỹ đất, Ban Quản lý dự án, UBND cấp xã thống nhất đồng bộ, rút ngắn thời gian hoặc thực hiện đồng thời từ các khâu như lập, thẩm định hồ sơ dự án, hồ sơ thiết kế, bồi thường giải tỏa. Sự chỉ đạo thống nhất của cấp ủy cấp huyện, phối hợp tốt đến cấp xã và giữa các cơ quan, đồng thời làm tốt công tác đối thoại, công tác dân vận thì rút ngắn được thời gian thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Bên cạnh đó, việc nghiêm túc chọn lựa những đơn vị tư vấn lập dự án, lập thiết kế bản vẽ thi công tốt sẽ rút ngắn được thời gian thẩm định để sớm tổ chức thực hiện đấu thầu, thi công và đưa công trình vào sử dụng. Điều này giúp cho hiệu quả kinh tế của các dự án tăng lên.
1. Các chủ đầu tư các dự án, các sở, ngành liên quan, UBND cấp huyện tiếp tục thực hiện các nội dung đã được Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thực hiện tại Chỉ thị số 18/CT-UBND ngày 09/12/2020 về việc triển khai kế hoạch đầu tư công năm 2021 đối với các nhiệm vụ được giao. Thực hiện báo cáo các nội dung được giao và báo cáo khó khăn vướng mắc (nếu có) gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư trước ngày 15/01/2022 để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh xử lý.
2. Đối với việc lập Đề án khai thác khu đất lợi thế đối với 11 dự án gồm: (1) Dự án xây dựng tuyến đường D5, đường N3 thuộc hạ tầng trung tâm xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu; (2) Dự án đường Quang Trung và đường Lê Đại Hành đấu nối ra đường ĐT.768 nối dài và đường ĐT.762, huyện Vĩnh Cửu; (3) Dự án đường Vành đai thành phố Biên Hòa, thuộc huyện Vĩnh Cửu; (4) Dự án đường N1, thị trấn Long Giao, huyện Cẩm Mỹ; (5) Dự án đường Vành đai Long Giao (giai đoạn 1), huyện Cẩm Mỹ; (6) Dự án nâng cấp mở rộng đường Ngô Quyền, thành phố Long Khánh; (7) Dự án đường Vũ Hồng Phô (đoạn từ đường Lê Duẩn đến đường ĐT.769), thị trấn Long Thành; (8) Dự án xây dựng đường liên cảng, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai; (9) Dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường ĐT.773 (Long Thành - Cẩm Mỹ - Xuân Lộc), huyện Xuân Lộc, Cẩm Mỹ, Long Thành; (10) Dự án xây dựng đường ĐT.770B, huyện Định Quán, Thống Nhất, Cẩm Mỹ, Long Thành và thành phố Long Khánh; (11) Dự án nâng cấp mở rộng đường ĐT.769, huyện Thống Nhất và Long Thành.
Để thực hiện đúng khoản 2 Điều 118 của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công năm 2017, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu:
a) Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh phối hợp với UBND các huyện Vĩnh Cửu, Định Quán, Thống Nhất, Xuân Lộc, Cẩm Mỹ, Long Thành, Nhơn Trạch và UBND thành phố Long Khánh rà soát các khu đất có lợi thế đã được thể hiện trong hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư do UBND các huyện và Sở Giao thông vận tải lập của 11 dự án nêu trên trên lập Đề án khai thác quỹ đất để tạo vốn phát triển kết cấu hạ tầng.
b) Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị có liên quan tổ chức thẩm định Đề án do Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh lập, báo cáo UBND tỉnh trình HĐND tỉnh thông qua trong kỳ họp gần nhất trong năm 2022.
3. Đối với các chủ đầu tư
Ngay sau khi được giao chỉ tiêu kế hoạch, xây dựng đường găng công việc, xác định tiến độ, lộ trình, thời gian cụ thể đối với từng công việc cụ thể của từng dự án cụ thể gửi về Sở Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh ban hành kế hoạch chi tiết cho từng dự án. Từ đó thực hiện việc ký kết giữa cấp ủy địa phương, chủ đầu tư để có cam kết thực hiện giải ngân vốn đầu tư tính đến ngày 30/9/2022 phải đạt từ 60% kế hoạch trở lên. Chủ đầu tư nào, địa phương nào không hoàn thành việc giải ngân và trong đánh giá thực hiện đường găng tiến độ bị chậm do nguyên nhân chủ quan thì cắt vốn chuyển cho đơn vị giải ngân tốt hơn, đồng thời sẽ xử lý trách nhiệm người đứng đầu của địa phương hoặc của chủ đầu tư.
4. Một số vấn đề yêu cầu đối với các địa phương cấp huyện