Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Chỉ thị 21/2007/CT-UBND thực hiện Luật Cư trú và các quy định của pháp luật về đăng ký và quản lý cư trú trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh do Uỷ ban nhân dân ban hành

Số hiệu 21/2007/CT-UBND
Ngày ban hành 27/07/2007
Ngày có hiệu lực 06/08/2007
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Thành phố Hồ Chí Minh
Người ký Nguyễn Thành Tài
Lĩnh vực Quyền dân sự

 ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
******

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********

Số: 21/2007/CT-UBND

TP. Hồ Chí Minh, ngày 27 tháng 07 năm 2007 

 

CHỈ  THỊ

 

VỀ TRIỂN KHAI THỰC HIỆN LUẬT CƯ TRÚ VÀ CÁC QUY ĐỊNH CỦA PHÁP LUẬT VỀ ĐĂNG KÝ VÀ QUẢN LÝ CƯ TRÚ TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

 

Thi hành Luật Cư trú ngày 29 tháng 11 năm 2006, Nghị định số 107/2007/NĐ-CP ngày 25 tháng 6 năm 2007 của Chính phủ, quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Cư trú và Thông tư số 06/2007/TT-BCA(C11) ngày 01 tháng 7 năm 2007 của Bộ Công an.

Căn cứ đặc điểm tình hình và công tác thực tế về đăng ký, quản lý cư trú của thành phố; Ủy ban nhân dân thành phố chỉ thị:

1. Hội đồng Phối hợp công tác, phổ biến, giáo dục pháp luật của thành phố và quận - huyện:

Tổ chức tuyên truyền Luật Cư trú, Nghị định số 107/2007/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư số 06/2007/TT-BCA(C11) của Bộ Công an (đã nêu trên) cho các ngành, các cấp và nhân dân thành phố thông suốt và thống nhất thực hiện theo đúng quy định của pháp luật về cư trú trên địa bàn thành phố.

2. Công an thành phố:

a) Hướng dẫn và chỉ đạo Công an quận - huyện tổ chức thực hiện công tác đăng ký và quản lý cư trú thống nhất trên địa bàn thành phố; không được đặt ra thêm các quy định, thủ tục khác gây phiền hà đối với nhân dân.

b) Khảo sát, dự báo số lượng công dân đủ điều kiện đăng ký thường trú, tạm trú và nơi tập trung đông người lưu trú của từng quận - huyện để chuẩn bị: nơi tiếp công dân, trang bị các điều kiện, phương tiện cần thiết phục vụ cho công tác tiếp công dân, giải quyết đăng ký thường trú, tạm trú và tiếp nhận thông báo lưu trú, khai báo tạm vắng… bảo đảm cho người dân được thuận lợi và dễ dàng.

c) Chủ trì, phối hợp với các sở - ngành liên quan xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện Luật Cư trú, tập huấn nghiệp vụ về Luật Cư trú và các quy định có liên quan cho cán bộ, chiến sỹ trong lực lượng, nhất là lãnh đạo Công an quận - huyện, phường - xã - thị trấn, lực lượng trực tiếp làm công tác đăng ký, quản lý cư trú và những người tham gia công tác đăng ký thường trú, tạm trú, lưu trú, tạm vắng tại các khu dân cư; bồi dưỡng nâng cao nhận thức pháp luật, ý thức phục vụ nhân dân, nhằm đáp ứng nhanh yêu cầu cải cách hành chính, chống quan liêu, gây phiền hà, sách nhiễu nhân dân trong công tác đăng ký, quản lý cư trú.

d) Lập kế hoạch đề nghị Bộ Công an cung cấp đầy đủ các biểu mẫu về đăng ký, quản lý cư trú, sổ tiếp nhận lưu trú, các giấy tờ khác về cư trú theo quy định mới của Luật Cư trú; tổ chức in ấn các loại tài liệu biểu mẫu theo quy định của Bộ Công an về đăng ký, quản lý cư trú; thông báo rộng rãi và niêm yết công khai về trình tự, thủ tục đăng ký và cấp sổ hộ khẩu, sổ tạm trú, thời gian giải quyết và lệ phí trong công tác đăng ký thường trú, tạm trú; địa điểm và số điện thoại tiếp nhận thông báo lưu trú để nhân dân biết, thực hiện.

đ) Kiện toàn tổ chức bộ máy, bố trí đầy đủ cán bộ có năng lực, phẩm chất đạo đức tốt, làm công tác đăng ký, quản lý cư trú; chấn chỉnh tác phong làm việc, tiếp dân, kiên quyết xử lý nghiêm những cán bộ làm công tác đăng ký, quản lý cư trú có hành vi sách nhiễu, gây phiền hà cho cơ quan, tổ chức và nhân dân; cải tiến phương pháp làm việc, bảo đảm công tác quản lý cư trú với trình tự, thủ tục đăng ký thường trú, tạm trú đúng quy định, kịp thời, chính xác, công khai minh bạch; giải quyết các khiếu nại, tố cáo của công dân liên quan đến cư trú, quản lý cư trú theo đúng quy định của pháp luật.

e) Thực hiện việc đăng ký và cấp sổ hộ khẩu, sổ tạm trú nhanh chóng, thuận tiện cho những người có đủ điều kiện theo quy định của Luật Cư trú.

g) Chủ động nghiên cứu, đề xuất với Bộ Công an, Ủy ban nhân dân thành phố tăng cường đầu tư về cơ sở vật chất, đảm bảo phục vụ tốt cho hoạt động đăng ký, quản lý cư trú, quản lý cơ sở dữ liệu thông tin về trước mắt và lâu dài.

h) Chủ trì phối hợp với Sở Tư pháp biên soạn tài liệu tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn thi hành Luật Cư trú cho cán bộ, công chức và nhân dân với nội dung rõ ràng, dễ hiểu, đảm bảo cho việc thực hiện được thống nhất trên toàn thành phố.

i) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan mở hội nghị triển khai Luật Cư trú, các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Cư trú và nội dung Chỉ thị này cho các sở - ngành, Ủy ban nhân dân quận - huyện, phường - xã - thị trấn quán triệt, thống nhất trong việc xác nhận các yêu cầu của công dân có liên quan đến đăng ký và quản lý cư trú.

3. Thủ trưởng các sở - ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận - huyện, phường - xã - thị trấn:

Có trách nhiệm rà soát ngay các văn bản pháp luật, thủ tục hành chính có liên quan đến hộ khẩu thuộc lĩnh vực cơ quan, đơn vị mình phụ trách; đánh giá và đề xuất xử lý các quy định, thủ tục hành chính có lạm dụng về hộ khẩu làm hạn chế quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, gửi về Sở Tư pháp tổng hợp trình Ủy ban nhân dân thành phố xem xét, quyết định cuối quý III năm 2007.

Phối hợp tổ chức tuyên truyền, phổ biến và triển khai thi hành Luật Cư trú, tiến hành kiểm tra, rà soát các văn bản quy phạm pháp luật và các văn bản khác trong lĩnh vực quản lý của mình có liên quan đến quy định về hộ khẩu để sửa đổi, bãi bỏ hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi hoặc bãi bỏ những nội dung trái với Luật Cư trú và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Cư trú.

4. Sở Tư pháp:

a) Phối hợp với Công an thành phố biên soạn, phát hành tài liệu tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn thi hành Luật Cư trú cho cán bộ, công chức và nhân dân với nội dung rõ ràng, dễ hiểu, đảm bảo cho việc thực hiện Luật Cư trú được thống nhất.

b) Chủ trì, phối hợp với Công an thành phố kiểm tra, hướng dẫn các sở - ngành thành phố, Ủy ban nhân dân các cấp rà soát các văn bản quy phạm pháp luật hoặc các văn bản của các ngành và địa phương liên quan đến quy định về hộ khẩu hoặc các quy định khác trái với Luật Cư trú để kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi hoặc bãi bỏ.

c) Tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố xem xét cấp giấy chứng nhận có quốc tịch Việt Nam đối với các trường hợp công dân Việt Nam ở nước ngoài được về nước thường trú.

5. Sở Xây dựng:

Đẩy nhanh tiến độ cấp số nhà, thống nhất với Công an thành phố để giải quyết các trường hợp chỗ ở xác định hợp pháp nhưng không kịp cấp số nhà để giải quyết đăng ký thường trú, tạm trú cho công dân; Hướng dẫn cho Ủy ban nhân dân quận - huyện chỉ đạo Ủy ban nhân dân phường - xã - thị trấn việc xác nhận tình trạng nhà đối với 05 loại nhà không được đăng ký thường trú.

6. Sở Tài nguyên và Môi trường:

[...]