Chỉ thị 20/CT-UBND năm 2008 về nhiệm vụ giáo dục và đào tạo năm học 2008 - 2009 do tỉnh Tiền Giang ban hành

Số hiệu 20/CT-UBND
Ngày ban hành 19/08/2008
Ngày có hiệu lực 19/08/2008
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Tỉnh Tiền Giang
Người ký Nguyễn Hữu Chí
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TIỀN GIANG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 20/CT-UBND

Mỹ Tho, ngày 19 tháng 8 năm 2008

 

CHỈ THỊ

VỀ NHIỆM VỤ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NĂM HỌC 2008 - 2009

Năm học 2007 - 2008 dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, các cấp chính quyền, sự nghiệp giáo dục và đào tạo của tỉnh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng: quy mô, hệ thống trường lớp được giữ vững và phát triển; kết quả phổ cập giáo dục được củng cố vững chắc; cơ sở vật chất trang thiết bị dạy học được trang bị và đầu tư xây dựng cơ bản đáp ứng yêu cầu dạy và học; chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục được nâng lên; chất lượng giáo dục tiếp tục chuyển biến tích cực.

Bên cạnh những kết quả đạt được, sự nghiệp giáo dục và đào tạo tỉnh nhà còn một số hạn chế, yếu kém: hiệu quả giáo dục còn thấp; tiến độ xây dựng trường chuẩn quốc gia còn chậm; các điều kiện bảo đảm phát triển giáo dục còn nhiều bất cập; giáo dục vùng sâu, vùng xa vẫn còn nhiều khó khăn.

Xuất phát từ tình hình trên, căn cứ Chỉ thị số 47/2008/CT-BGDĐT ngày 13/8/2008 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục chuyên nghiệp năm học 2008 - 2009, Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ thị ngành Giáo dục và Đào tạo, các ngành và các cấp tập trung thực hiện tốt những nhiệm vụ trọng tâm sau đây:

1. Tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” theo Chỉ thị số 06-CT/TW của Bộ Chính trị.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai kế hoạch thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” năm học 2008 - 2009 với đặc thù của ngành gắn chặt với cuộc vận động “Hai không”, cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

Thực hiện Chỉ thị số 33/2006/CT-TTg ngày 08/9/2006 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 30/2006/CT-UBND ngày 17/11/2006 của Ủy ban nhân dân tỉnh về phòng chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục, ngành Giáo dục và Đào tạo xây dựng kế hoạch tiếp tục triển khai cuộc vận động “Hai không” với 4 nội dung: “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích, nói không với vi phạm đạo đức nhà giáo và việc cho học sinh không đạt chuẩn lên lớp” bằng các hình thức cụ thể, với các biện pháp nghiêm túc để “dạy thật, học thật, thi thật” và đánh giá đúng thực chất kết quả học tập của học sinh, đảm bảo cung cấp kiến thức và kỹ năng thực sự.

Đổi mới công tác thi đua, khen thưởng theo hướng khen thưởng các đơn vị tiêu biểu với mức động viên lớn. Bên cạnh đó, chú trọng khen thưởng thi đua từng mặt cho những đơn vị có sức phấn đấu vươn lên. Xây dựng, phát hiện, bồi dưỡng và tuyên truyền nhân rộng các nhân tố mới, điển hình tiên tiến, xuất sắc.

2. Thực hiện công tác phổ cập giáo dục: Củng cố, duy trì kết quả phổ cập giáo dục tiểu học, phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, phổ cập giáo dục trung học cơ sở. Các huyện, thị xã Gò Công, thành phố Mỹ Tho rà soát các chỉ tiêu để có biện pháp giữ vững và nâng cao kết quả phổ cập giáo dục. Quan tâm kiểm tra, tổ chức thực hiện công tác phổ cập giáo dục bậc trung học theo tinh thần Nghị quyết Đại hội VIII của Đảng bộ tỉnh.

3. Về nhiệm vụ các bậc học, ngành học:

- Giáo dục mầm non: Thực hiện đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp giáo dục, nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ bằng nhiều hình thức thích hợp, tăng cường vệ sinh phòng bệnh, phòng chống suy dinh dưỡng, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ. Triển khai thực hiện đề án phổ cập một năm mẫu giáo 5 tuổi giai đoạn 2009 - 2015.

- Giáo dục phổ thông: Triển khai dạy học theo chuẩn kiến thức, kỹ năng phù hợp với từng đối tượng học sinh; có các biện pháp nâng cao chất lượng dạy và học, thực hiện các giải pháp tích cực nhằm giảm tỷ lệ học sinh yếu kém, bỏ học. Mở rộng các lớp học 2 buổi/ngày và dạy tiếng Anh ở bậc tiểu học, triển khai đại trà đến lớp 2 năm học này. Thực hiện nghiêm túc việc triển khai chương trình, sách giáo khoa mới ở lớp 12 phân ban.

Quan tâm công tác phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu, tạo nguồn cho việc đào tạo nhân lực chất lượng cao phục vụ cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên dạy chuyên.

- Giáo dục thường xuyên: Tăng cường kỷ cương, nền nếp dạy học, đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập nhằm nâng cao chất lượng giáo dục. Kiểm tra chấn chỉnh việc liên kết đào tạo cấp bằng đại học, cao đẳng và việc tổ chức dạy ngoại ngữ, tin học của các trung tâm, cơ sở giáo dục thường xuyên.

- Giáo dục chuyên nghiệp và dạy nghề: Rà soát, đổi mới chương trình đào tạo và đánh giá kết quả của học sinh gắn với chuẩn nghề nghiệp, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng đào tạo. Có sự gắn kết ngành nghề đào tạo với nhu cầu của doanh nghiệp và sự phát triển kinh tế của địa phương.

- Kiên trì thực hiện giáo dục toàn diện bằng nhiều hình thức và biện pháp thích hợp; tiếp tục tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, pháp luật cho học sinh, sinh viên; kết hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong việc giáo dục học sinh, sinh viên rèn luyện lối sống lành mạnh, phòng chống các tệ nạn xã hội, phòng chống tội phạm và ma túy, phòng chống HIV/AIDS và giáo dục về trật tự an toàn giao thông, giáo dục kiến thức bảo vệ và chăm sóc sức khỏe, vệ sinh môi trường. Phối hợp với các ngành có liên quan tổ chức tốt các hoạt động giáo dục ngoài giờ.

4. Tiếp tục hoàn thiện, củng cố mạng lưới trường học, các trường trung cấp kinh tế - kỹ thuật, trung tâm kỹ thuật tổng hợp - hướng nghiệp, trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm học tập cộng đồng, các trường, trung tâm dạy nghề.

- Triển khai Đề án kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2008 - 2012. Tập trung tách các lớp mẫu giáo ra khỏi tiểu học, hình thành trường mầm non độc lập, chú ý các xã vùng sâu, vùng xa có nhiều khó khăn; tiếp tục thực hiện Quyết định 161/2002/QĐ-TTg ngày 15/11/2002 của Thủ tướng Chính phủ về một số chính sách phát triển giáo dục mầm non, đồng thời có cơ chế riêng cho ngành học mầm non.

Đầu tư các trang thiết bị chuyên dùng cho các nhà trường. Xây dựng cơ sở vật chất trường học theo hướng dạy học theo phòng học bộ môn.

Củng cố và tăng cường hoạt động của Trường Đại học Tiền Giang, các trường trung cấp chuyên nghiệp, trường dạy nghề, trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm kỹ thuật tổng hợp - hướng nghiệp nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của nhân dân và thực hiện định hướng nghề nghiệp, phân luồng sau trung học cơ sở, trung học phổ thông góp phần đào tạo nguồn nhân lực cho tỉnh nhà.

- Quan tâm đầu tư, xây dựng Trường Đại học Tiền Giang, Trường Cao đẳng Y tế, các trường Trung cấp chuyên nghiệp, Trường Dạy nghề, trung tâm dạy nghề khu vực...

Tiếp tục củng cố và phát triển trung tâm học tập cộng đồng xã, phường, thị trấn nhằm thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2005 - 2010” theo Quyết định số 112/2005/QĐ-TTg ngày 18/5/2005 của Thủ tướng Chính phủ.

5. Đổi mới quản lý tài chính, huy động các nguồn lực phát triển giáo dục. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ đổi mới phương pháp dạy học và quản lý giáo dục.

- Thực hiện phân cấp quản lý tài chính cho các trường học, cơ sở giáo dục nhằm tăng cường tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng ngân sách, tài chính, tài sản của các cơ sở giáo dục theo tinh thần của Nghị định 43/2006/NĐ-CP ngày 25/4/2006 của Chính phủ. Các trường học, cơ sở giáo dục xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ để tăng cường quản lý và điều hành thu chi tài chính.

Tổ chức thực hiện có hiệu quả các Chương trình hành động của Chính phủ về thực hiện Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và Luật Phòng chống tham nhũng.

Triển khai thực hiện xã hội hóa trong lĩnh vực giáo dục, dạy nghề theo tinh thần Nghị định số 69/2008/NĐ-CP ngày 30/5/2008 của Chính phủ về chính sách khuyến khích xã hội hóa đối với các hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể thao, môi trường.

Triển khai việc chuyển đổi loại hình trường trung học phổ thông bán công sang công lập theo đúng Nghị quyết số 171/2008/NQ-HĐND ngày 03/7/2008 của Hội đồng nhân dân tỉnh, đảm bảo yêu cầu tăng đầu tư cho giáo dục, tăng số người đi học, tăng chất lượng giáo dục và tạo công bằng trong cơ hội thụ hưởng giáo dục.

[...]