Chỉ thị 20/2005/CT-UBND về đẩy mạnh thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học giai đoạn 2005 – 2010 do tỉnh An Giang ban hành
Số hiệu | 20/2005/CT-UBND |
Ngày ban hành | 21/10/2005 |
Ngày có hiệu lực | 31/10/2005 |
Loại văn bản | Chỉ thị |
Cơ quan ban hành | Tỉnh An Giang |
Người ký | Lê Minh Tùng |
Lĩnh vực | Giáo dục |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số :20/2005/CT-UBND |
Long Xuyên , ngày 21 tháng 10 năm 2005 |
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC ĐẨY MẠNH THỰC HIỆN CÁC GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY VÀ HỌC GIAI ĐOẠN 2005 – 2010
Trong những năm qua, sự nghiệp giáo dục và đào tạo của tỉnh tiếp tục phát triển về quy mô, đáp ứng yêu cầu học tập ngày càng cao của nhân dân; chất lượng giáo dục từng bước có chuyển biến, nhiều mặt được nâng lên, nhiều trường có tỉ lệ học sinh tốt nghiệp hàng năm ở mức cao, số lượng học sinh trúng tuyển vào các trường trung học chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học ngày càng nhiều; đó là tiền đề quan trọng để tạo ra nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá của tỉnh. Tuy nhiên, nhìn chung chất lượng dạy-học chưa đáp ứng yêu cầu, còn thấp hơn mặt bằng chung của cả nước, mức chênh lệch giữa vùng thuận lợi và vùng khó khăn còn lớn; mặt khác, ở nơi này, nơi khác chất lượng chưa thể hiện đúng thực chất năng lực của học sinh.
Để nâng cao chất lượng dạy và học cần phải có những giải pháp mang tính tổng hợp, có quá trình, kiên trì tổ chức thực hiện. Do đó, căn cứ vào những việc đã làm được, chưa làm được, những bài học kinh nghiệm đã qua, yêu cầu nâng cao chất lượng dạy và học trong tình hình mới, Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ thị :
1). Tăng cường công tác tuyên truyền vận động nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí quan trọng của công tác giáo dục-đào tạo:
- Vấn đề quan trọng nhất là phải thống nhất về nhận thức từ trong nội bộ Đảng, chính quyền ra đến nhân dân là phải xem công tác giáo dục-đào tạo thực sự là quốc sách hàng đầu, đầu tư cho giáo dục-đào tạo là đầu tư cho phát triển chứ không phải là công việc phúc lợi xã hội đơn thuần. Phát triển giáo dục-đào tạo phải đi trước một bước để tạo ra nguồn nhân lực phục vụ tích cực cho phát triển kinh tế-xã hội tỉnh nhà theo hướng công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong thời gian tới.
- Từ thống nhất về mặt nhận thức nêu trên, từ việc rút kinh nghiệm về phát triển, đầu tư cho công tác giáo dục-đào tạo khu vực đồng bằng sông Cửu Long nói chung và tỉnh An Giang nói riêng trong thời gian qua là chưa đạt yêu cầu; các cấp chính quyền, các ngành liên quan cần xem xét, đầu tư thích đáng cho lĩnh vực này trong giai đoạn 2006-2010. Trong đó, cần bảo đảm đủ định mức chi kinh phí/học sinh-sinh viên-học viên/năm học, đảm bảo đủ các điều kiện cơ sở vật chất tối thiểu theo qui định; tiến tới thực hiện cơ cấu chi kinh phí thường xuyên 70% cho con người và 30% cho hoạt động.
- Tiếp tục giáo dục để nâng cao nhận thức trong nhân dân về vai trò của giáo dục - đào tạo trong công cuộc phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh nói chung, trong việc xoá đói giảm nghèo, phát triển làm giàu của từng gia đình nói riêng; từ đó nâng cao lòng hiếu học, tiến tới xây dựng xã hội học tập, trong đó cha mẹ phải toàn tâm toàn ý chăm lo việc học cho con trẻ. Thực hiện khen thưởng, biểu dương gương người tốt việc tốt qua thực hiện công tác chống bỏ học, gương vượt khó học tập; đồng thời phê phán hành vi cản trở việc học tập của con em, thực hiện nghiêm túc Nghị định số 49/CP-2005 của Chính phủ về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giáo dục .
2). Thực hiện đổi mới công tác quản lý từ Sở đến cơ sở trường học :
Cần mạnh dạn đổi mới công tác quản lý từ Sở GD-ĐT đến các Phòng GD và trường học, không theo lối mòn, cập nhật phương pháp quản lý phù hợp yêu cầu tình hình mới. Cần xem xét cải tiến ngay những việc mang tính hình thức theo tinh thần Chỉ thị số 19/2005/CT-UBND, ngày 21/7/2005 của UBND tỉnh "Về việc hạn chế các qui định, hoạt động mang tính hình thức, nhằm nâng cao chất lượng dạy và học trong ngành giáo dục-đào tạo".
Kiên quyết xử lý những cán bộ quản lý thiếu tinh thần trách nhiệm, hoặc không làm tròn nhiệm vụ được giao. Thực hiện luân chuyển, bổ nhiệm lại cán bộ quản lý theo qui định để tạo sinh khí mới trong hoạt động của các trường học.
Quan tâm đề bạt các cán bộ, giáo viên có tâm huyết với sự nghiệp đổi mới giáo dục-đào tạo.Thường xuyên tổ chức bồi dưỡng nâng cao nhận thức chính trị, trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho các cán bộ quản lý để có "đủ tầm, đủ tâm" thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.
3). Củng cố, xây dựng đội ngũ giáo viên :
- Tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục ý thức nghề nghiệp cho giáo viên các cấp theo tinh thần "Tất cả vì học sinh thân yêu", từ đó tạo ra sự chuyển biến về nhận thức, tình cảm nghề nghiệp, nâng cao trách nhiệm trong việc thực hiện chức trách của nhà giáo. Phải làm cho mọi giáo viên nhận thức được việc thông qua "dạy chữ để dạy người", trong đó đòi hỏi mỗi thầy, cô giáo phải là "tấm gương sáng cho học sinh noi theo". Việc này cần được thực hiện tốt ngay trong quá trình sinh viên (khoa Sư phạm) đang học ở Trường Đại học An Giang; chất lượng đào tạo sư phạm sẽ quyết định phần lớn đến chất lượng giảng dạy sau này của giáo viên, nên việc nâng cao chất lượng đào tạo sư phạm của trường Đại học An Giang là rất quan trọng.
- Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, phát hiện, xử lý kịp thời các biểu hiện tiêu cực trong công tác giảng dạy của giáo viên. Tiếp tục triển khai thực hiện Kế hoạch số 04/2005/KH-UB, ngày 23/02/2005 của UBND tỉnh về "Xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý ngành giáo dục theo tinh thần Chỉ thị 40-CT/TW của Ban bí thư Trung ương Đảng giai đoạn 2005-2010". Trong đó, chú ý việc chuẩn hoá, nâng chuẩn trình độ nghiệp vụ chuyên môn và rà soát, sàng lọc đội ngũ theo qui định. Thực hiện điều động một số giáo viên giỏi của các trường mạnh sang các trường khác để điều hoà chất lượng, trong đó có các trường ngoài công lập, không để chất lượng giáo dục của các trường chênh lệch quá lớn
4). Đổi mới phương pháp giảng dạy của giáo viên:
- Cần phải xem việc đổi mới phương pháp giảng dạy là khâu quan trọng nhất trong việc nâng cao chất lượng dạy và học, do đó cần phải có những giải pháp tích cực, cụ thể để đổi mới phương pháp giảng dạy của giáo viên.Trong đó, Trường Đại học An Giang (Khoa Sư phạm) phải đi đầu trong nghiên cứu, xây dựng, hướng dẫn phương pháp giảng dạy mới từng bộ môn cho giáo sinh đang học trong trường và cả giáo viên đã ra trường đang giảng dạy ở các trường phổ thông. Phương pháp giảng dạy mới phải lấy học sinh làm trung tâm, tạo sự gợi mở, chủ động tiếp thu kiến thức của học sinh, không để học sinh thụ động, học vẹt.
- Nâng cao chất lượng hoạt động của các hội đồng, tổ bộ môn, các cuộc hội thảo, bồi dưỡng chuyên đề kết hợp với tự nghiên cứu học tập của từng giáo viên, với sử dụng sách giáo khoa, sách nghiên cứu, đồ dùng dạy học ... Các công việc này phải được Sở GD-ĐT, Phòng GD hướng dẫn cụ thể, có kiểm tra, không hô hào chung chung. Mặt khác, việc đổi mới phương pháp giảng dạy là yêu cầu khó, đòi hỏi trình độ, năng lực nhất định của giáo viên. Để thực hiện được điều này cần tăng cường công tác bồi dưỡng chuẩn hóa, bồi dưỡng thường xuyên nhằm nâng cao năng lực chuyên môn thật sự của từng đối tượng cụ thể, nhất là phải đi sâu vào những vấn đề cốt lõi của bộ môn, chú ý đến việc thực hành.
5). Tăng cường cơ sở vật chất trường học:
- Cơ sở vật chất trường học là một bộ phận cấu thành rất quan trọng trong việc nâng cao chất lượng dạy và học. Việc xây dựng cơ sở vật chất trường học phải được thực hiện trên cơ sở có quy hoạch tổng thể, đảm bảo mức chất lượng tối thiểu, tiến tới đạt chuẩn quốc gia theo qui định.
- Trong những năm tới cần quan tâm đầu tư cơ sở vật chất ngành GD-ĐT theo hướng: Tăng cường đầu tư cho ngành học mầm non để xoá xã trắng trường mẫu giáo theo Đề án Phổ cập mẫu giáo 5 tuổi; thay thế phòng học xuống cấp và thực hiện mục tiêu mức chất lượng tối thiểu ở trường tiểu học; xây dựng phòng học phục vụ nhu cầu phát triển về số lượng học sinh bậc trung học và ở những phường, xã mới tách chưa có trường; xây dựng phòng ốc để mở rộng qui mô các trường trung học phổ thông và tách cấp trung học cơ sở ra khỏi cấp trung học phổ thông; ; đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho các Trung tâm Giáo dục thường xuyện huyện, thị, thành phố theo chủ trương của UBND tỉnh. Không để xảy ra tình trạng học ca 3 hoặc quá tải học sinh/lớp ở tất cả các cấp, bậc học. Bên cạnh đó cần chú ý đầu tư trang thiết bị và đồ dùng dạy học cho các trường, nhất là sách, thiết bị phục vụ chương trình thay sách của Bộ GD-ĐT theo tiến độ hàng năm; trong đó có sách, thiết bị bổ sung cho các lớp đã thực hiện thay sách. Sách, thiết bị phải được cung cấp kịp thời cho năm học mới.
- Hoàn thành Chương trình Kiên cố hoá trường, lớp học theo đúng tiến độ. Tiến hành thực hiện Đề án "Thực hiện mục tiêu mức chất lượng tối thiểu trường tiểu học tỉnh An Giang từ nay đến năm 2008" và Kế hoạch xây dựng trường chuẩn quốc gia đến năm 2010. Trong đầu tư xây dựng chú ý có các phòng bộ môn, thí nghiệm thực hành, phòng phụ đạo học sinh, nhà vệ sinh, điện, nước, đảm bảo diện tích sân chơi, bãi tập ..., tạo vẽ mỹ quan cho trường học.
- Trong đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường học cần huy động mọi nguồn lực xã hội, trong đó ngân sách nhà nước đóng vai trò chính đối với các trường công lập, vùng khó khăn. Bên cạnh đó phải đẩy mạnh xã hội hoá theo tinh thần Nghị quyết số 05/2005/NQ-CP, ngày 18/4/2005 của Chính phủ, Quyết định số 20/2005/QĐ-BGDĐT, ngày 24/6/2005 của Bộ GD-ĐT và Quyết định số 2737/2005/QĐ-UBND, ngày 03/10/2005 của UBND tỉnh.
6)- Hướng dẫn đổi mới phương pháp học tập của học sinh:
- Việc hướng dẫn phương pháp học tập cho học sinh các cấp, bậc học có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc nâng cao chất lượng học tập của học sinh, việc này lâu nay nhà trường, thầy cô giáo chưa quan tâm đúng mức. Song song với việc đổi mới phương pháp giảng dạy của giáo viên phải hướng dẫn đổi mới phương pháp học tập của học sinh cho phù hợp. Học sinh phải được tiếp thu kiến thức một cách chủ động, không học vẹt, chú ý đến các học sinh cá biệt.
- Tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 18/2004/CT-UB, ngày 21/6/2004 của UBND tỉnh về việc chống bỏ học, dạy thêm, học thêm không đúng qui định. Trong đó chú ý đến việc tổ chức phụ đạo cho học sinh yếu kém, bồi dưỡng cho học sinh các lớp cuối cấp để dự thi tốt nghiệp và tuyển sinh đại học, bố trí giáo viên có kinh nghiệm giảng dạy ở các lớp cuối cấp. Tổ chức trao đổi về phương pháp học tập (học nhóm, bộ môn ...), rút kinh nghiệm về cách làm bài thi của học sinh, tuyên dương khen thưởng kịp thời những học sinh học giỏi. ...
Trên đây là một số giải pháp cơ bản để nâng cao chất lượng dạy và học của các trường học trong tỉnh, UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc Sở GD – ĐT và các Sở, ngành liên quan; Chủ tịch UBND các huyện, thị, thành phố trong phạm vi trách nhiệm, quyền hạn, tổ chức thực hiện tốt tinh thần chỉ thị này để tạo ra sự chuyển biến thực sự về chất lượng giáo dục-đào tạo từ nay đến năm 2010./.