ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH PHÚC
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 19/CT-UBND
|
Vĩnh Phúc, ngày
03 tháng 7 năm 2023
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC CHẤN CHỈNH, TĂNG CƯỜNG KỶ CƯƠNG, KỶ LUẬT TRONG VIỆC
CHẤP HÀNH PHÁP LUẬT VỀ TÀI CHÍNH - NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC
Thực hiện Chỉ thị số 22/CT-TTg
ngày 23 tháng 6 năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh, tăng cường
kỷ cương, kỷ luật trong việc chấp hành pháp luật về tài chính-ngân sách nhà nước.
UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc, Thủ trưởng các sở, ngành cấp tỉnh, Chủ tịch Ủy ban
nhân dân các huyện, thành phố quán triệt, tổ chức triển khai, thực hiện nghiêm
túc Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ.
Thời gian qua, các sở, ngành, địa
phương đã rất cố gắng trong tổ chức thực hiện và đạt được nhiều kết quả quan trọng
trong công tác quản lý tài chính - ngân sách nhà nước. Công tác quyết toán, kiểm
toán, thanh tra, kiểm tra, giám sát, công khai, minh bạch được tăng cường; một
số sai phạm trong quản lý tài chính - ngân sách nhà nước đã được phát hiện và xử
lý nghiêm; nhiều cơ chế, chính sách về quản lý tài chính, ngân sách nhà nước
chưa phù hợp đã được sửa đổi, bổ sung và ban hành mới, góp phần hoàn thiện thể
chế, tăng cường kỷ cương, kỷ luật, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước
về tài chính - ngân sách nhà nước.
Tuy nhiên, qua công tác kiểm
toán, thanh tra thời gian qua cũng cho thấy tình hình vi phạm chế độ, chính
sách trong quản lý ngân sách nhà nước, đầu tư công, tài sản công, nợ công, giá
và thẩm định giá vẫn còn xảy ra ở một số sở, ngành, địa phương; việc thực hiện
một số kiến nghị, kết luận của cơ quan kiểm toán, thanh tra còn chậm, chưa
nghiêm túc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm để xử lý, khắc phục các sai phạm; công
tác tổng hợp, báo cáo kết quả xử lý còn hạn chế, chưa đảm bảo thời hạn quy định,...
Bên cạnh đó, bối cảnh tình hình
hiện nay đã và đang đặt ra nhiều vấn đề đòi hỏi phải tăng cường hơn nữa công
tác quản lý tài chính - ngân sách nhà nước, chấn chỉnh, nâng cao kỷ cương, kỷ
luật đảm bảo công khai minh bạch, nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách nhà nước,
đầu tư công, tài sản công, nợ công; tiếp tục cơ cấu lại ngân sách nhà nước theo
hướng an toàn, bền vững, hiệu quả để có thể ứng phó với những tình huống bất
thường, phòng, chống thiên tai, dịch bệnh và thích ứng với biến đổi khí hậu,
phát triển kinh tế xanh, kinh tế số, đáp ứng các yêu cầu nguồn lực cho phục hồi
và phát triển kinh tế - xã hội...; tăng cường công tác quyết toán, giám sát, kiểm
toán, thanh tra, kiểm tra, công khai, minh bạch; xác định rõ trách nhiệm của
các sở, ngành, địa phương, cá thể hóa trách nhiệm của những cá nhân liên quan,
để xem xét xử lý đầy đủ, kịp thời các sai phạm theo quy định.
Để khắc phục những tồn tại, hạn
chế nêu trên, đáp ứng yêu cầu quản lý tài chính - ngân sách nhà nước trong thời
gian tới, UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc, Thủ trưởng các sở, ngành cấp tỉnh, Chủ tịch
Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố (sau đây gọi chung là địa phương) tiếp tục
chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các cơ quan, đơn vị và cấp dưới trực thuộc
thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, chấn chỉnh, tăng cường kỷ cương, kỷ
luật trong quản lý, sử dụng các nguồn lực tài chính - ngân sách nhà nước, đầu
tư công, tài sản công, quản lý giá và thẩm định giá; tăng cường công tác quyết
toán, kiểm toán, thanh tra, kiểm tra, giám sát, công khai, minh bạch; thực hiện
đầy đủ, kịp thời các kiến nghị, kết luận của cơ quan Kiểm toán Nhà nước, thanh
tra. Trong đó, tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm sau đây:
1. Về xây dựng,
hoàn thiện thể chế
a) Sở Tài chính chủ trì, phối hợp
với các sở, ngành, địa phương:
- Khẩn trương nghiên cứu, đề xuất
với Bộ Tài chính sửa đổi Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản pháp luật liên
quan phù hợp với thực tiễn theo hướng đổi mới cơ chế phân cấp ngân sách, cơ bản
khắc phục tình trạng lồng ghép trong quản lý ngân sách nhà nước, tăng cường vai
trò chủ đạo của ngân sách cấp tỉnh và tính chủ động của ngân sách địa phương; đẩy
mạnh phân cấp, khuyến khích các địa phương sáng tạo, tăng thu, huy động các nguồn
lực phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, tạo sự chủ động và tự chịu trách
nhiệm cho các địa phương trong việc quyết định, sử dụng ngân sách. Tiếp tục đổi
mới cơ chế phân bổ ngân sách đối với các cơ quan, đơn vị.
- Tiếp tục rà soát, nghiên cứu,
đề xuất các Bộ, ngành ở Trung ương xây dựng, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện hệ thống
pháp luật về thu, chi ngân sách nhà nước, cơ chế tự chủ tài chính của các đơn vị
sự nghiệp công lập, quản lý, sử dụng tài sản công, thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí theo chương trình xây dựng pháp luật của Quốc hội, Chính phủ.
- Tiếp tục nghiên cứu, đề xuất
báo cáo cấp thẩm quyền hoàn thiện khuôn khổ pháp luật về giá, thẩm định giá nhằm
đẩy mạnh thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về thực hiện nguyên tắc quản
lý giá theo cơ chế thị trường có sự điều tiết của Nhà nước; khắc phục triệt để
những tồn tại, hạn chế, chồng chéo của pháp luật nhằm tạo sự thống nhất, đồng bộ
của hệ thống pháp luật về giá; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước
trong lĩnh vực giá, tăng cường vai trò công tác quản lý giá, góp phần kiểm soát
hiệu quả thu, chi ngân sách nhà nước, kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ
mô.
- Tiếp tục rà soát, đề xuất cấp
thẩm quyền hoàn thiện chính sách về quản lý nợ chính quyền địa phương phù hợp với
tình hình thực tiễn.
b) Các Sở: Kế hoạch và Đầu tư,
Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các
cơ quan quản lý ngành, lĩnh vực tổng hợp, rà soát, đề xuất các bộ, ngành cấp
trên xây dựng, hoàn thiện các cơ chế, chính sách, quy định của pháp luật về đầu
tư công và pháp luật có liên quan đảm bảo giải quyết, xử lý các tồn tại, hạn chế
đã kéo dài nhiều năm, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, góp phần nâng cao ý
thức, trách nhiệm, kỷ cương, kỷ luật trong thực hiện và giải ngân vốn đầu tư
công; chính sách bồi thường GPMB phục vụ đầu tư dự án nhà ở xã hội (nhà ở công
nhân); đấu thầu, mua sắm tài sản, vật tư, trang thiết bị ở những lĩnh vực đặc
thù, nhất là lĩnh vực y tế (thuốc, hóa chất, trang thiết bị y tế,...).
c) Các sở, ngành, địa phương:
- Hạn chế tối đa việc đề xuất
ban hành các chính sách mới làm giảm thu ngân sách nhà nước; trừ trường hợp
theo quyết định của cấp có thẩm quyền trong những tình huống thực sự cần thiết,
cấp bách, tình huống bất khả kháng do thiên tai, dịch bệnh gây ra; chỉ đề xuất
ban hành mới chính sách chi ngân sách khi thực sự cần thiết và có nguồn tài
chính đảm bảo, phù hợp với khả năng cân đối của ngân sách từng cấp.
- Tiếp tục rà soát trình cấp có
thẩm quyền ban hành đầy đủ các quy định, hướng dẫn triển khai thực hiện cơ chế
tự chủ tài chính đối với các đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định tại Nghị định
số 60/2021/NĐ-CP ngày 21 tháng 6 năm 2021 của Chính phủ.
- Khẩn trương thực hiện đầy đủ
các nhiệm vụ trọng tâm theo quy định tại Điều 4 Nghị quyết số 74/2022/QH15 ngày
15 tháng 11 năm 2022 của Quốc hội về đẩy mạnh việc thực hiện chính sách, pháp
luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
2. Về quản lý
thu ngân sách nhà nước
a) Cục thuế tỉnh chủ trì, phối
hợp với Chi cục Hải quan Vĩnh Phúc, các sở, ngành, địa phương:
- Tổ chức thực hiện nghiêm các
quy định của các Luật thuế, Luật quản lý thuế và pháp luật có liên quan, tăng
cường công tác quản lý thu phù hợp với từng lĩnh vực, địa bàn, đối tượng thu, đảm
bảo thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các khoản thu vào ngân sách nhà nước; hạch
toán, điều tiết các khoản thu của từng cấp ngân sách, từng địa phương theo đúng
quy định; không tự đặt ra các khoản thu, không giữ lại hoặc để các khoản thu
ngoài ngân sách nhà nước trái với quy định của pháp luật; khẩn trương xử lý
theo chế độ quy định các khoản tạm thu, tạm giữ, các khoản thuế đã kê khai
nhưng chậm nộp và các khoản đã được các cơ quan kiểm toán, thanh tra phát hiện,
kiến nghị thu vào ngân sách nhà nước; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính thuế
và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào tất cả các khâu của quy trình quản
lý thuế, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế.
- Tăng cường công tác thanh
tra, kiểm tra thuế, kiểm tra sau thông quan, công tác phòng, chống buôn lậu,
gian lận thương mại, tập trung vào những doanh nghiệp, lĩnh vực, mặt hàng trọng
điểm có độ rủi ro cao, hoạt động tài chính, ngân hàng, kinh doanh bất động sản,
kinh doanh trên nền tảng số,... Nâng tỷ lệ doanh nghiệp được thanh tra, kiểm
tra thuế; phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp kê khai không đúng (nhất
là các khoản thu theo hình thức khoán), gian lận thuế, trốn thuế, chuyển giá;
kiểm soát chặt chẽ giá tính thuế, nhất là giá tính thuế trong lĩnh vực hải
quan; kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ trước và sau hoàn thuế, đảm bảo kịp thời,
đúng đối tượng, đúng quy định của pháp luật, hiệu quả cho doanh nghiệp, không để
việc hoàn thuế kéo dài... Kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân không
đăng ký kinh doanh nhưng thực tế có kinh doanh để đưa vào diện quản lý thuế; rà
soát xử lý các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có hoạt động sản
xuất - kinh doanh nhưng không kê khai, nộp thuế theo quy định, các doanh nghiệp
có đăng ký kinh doanh nhưng thực tế không hoạt động.
- Tăng cường công tác thanh
tra, kiểm tra tài chính đối với các doanh nghiệp thực hiện sắp xếp, tái cơ cấu
theo quy định nhằm đánh giá tình hình tài chính, tình hình sử dụng, bảo toàn và
tăng trưởng vốn.
- Thực hiện rà soát, đánh giá
phân loại nợ thuế; tập trung đôn đốc, cưỡng chế thu ngay các khoản nợ thuế, tiền
chậm nộp vào ngân sách nhà nước theo quy định, không để tình trạng nợ thuế kéo
dài, hạn chế phát sinh nợ thuế mới; đẩy nhanh xử lý nợ thuế không còn khả năng
thu hồi đã tồn tại nhiều năm theo các quy định của Luật quản lý thuế và Nghị
quyết số 94/2019/QH14 ngày 26 tháng 11 năm 2019 của Quốc hội về khoanh nợ tiền
thuế, xóa nợ tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp đối với người nộp thuế không còn
khả năng nộp ngân sách nhà nước và các quy định của pháp luật có liên quan, đảm
bảo đúng đối tượng, đúng thẩm quyền và đúng bản chất của số nợ thuế.
b) Các sở, ngành, địa phương:
- Lập dự toán thu ngân sách nhà
nước theo đúng quy định của Luật Ngân sách nhà nước, Luật Quản lý thuế, các Luật
thuế, chế độ thu, đảm bảo tính tích cực, vững chắc và bao quát hết các nguồn
thu, có tính đến các khoản thu đột biến, đặc thù; phù hợp với khả năng tăng trưởng
kinh tế tại địa phương và tháo gỡ khó khăn, khuyến khích phát triển sản xuất -
kinh doanh của các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế; nâng cao chất lượng công tác
phân tích, dự báo, xây dựng dự toán thu, nhất là các khoản thu tiền sử dụng đất,
thu tiền cho thuê đất; khắc phục tình trạng dự báo, xây dựng dự toán thu ngân
sách chưa sát với thực tế trong thời gian qua.
- Phối hợp chặt chẽ với cơ quan
thuế, hải quan tăng cường quản lý thu, xử lý thu hồi nợ thuế, chống thất thu,
nhất là trong các hoạt động kinh doanh trên nền tảng số, chuyển nhượng bất động
sản; chống buôn lậu, gian lận thương mại, trốn thuế; kiểm soát chặt chẽ hoàn
thuế giá trị gia tăng, không để việc hoàn thuế chậm trễ, kéo dài.
- Thường xuyên rà soát, kiểm
tra, giám sát, đôn đốc doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện nộp đầy
đủ, kịp thời các khoản thu về ngân sách nhà nước theo quy định tại Nghị định số
148/2021/NĐ-CP ngày 31 tháng 12 năm 2021 của Chính phủ về quản lý, sử dụng nguồn
thu từ chuyển đổi sở hữu doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp công lập, nguồn thu từ
chuyển nhượng vốn nhà nước và chênh lệch vốn chủ sở hữu lớn hơn vốn điều lệ tại
doanh nghiệp và quy định của pháp luật có liên quan.
- Tổ chức thu đầy đủ, kịp thời
các khoản phải thu theo kiến nghị của cơ quan kiểm toán, thanh tra, cơ quan bảo
vệ pháp luật và các khoản thu phát sinh theo quy định của pháp luật.
- Tập trung rà soát để đề xuất
cấp có thẩm quyền điều chỉnh tỷ lệ tiền phí được để lại cho tổ chức thu phù hợp,
đảm bảo quản lý, sử dụng tiền phí đúng quy định và tăng số nộp ngân sách nhà nước.
3. Về quản lý
chi ngân sách nhà nước
a) Các sở, ngành, địa phương:
- Lập, quyết định dự toán chi
ngân sách nhà nước hằng năm theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước, Luật Đầu
tư công và các văn bản hướng dẫn, bám sát mục tiêu, định hướng, yêu cầu của Chiến
lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội
05 năm của tỉnh, ngành, lĩnh vực, địa phương, Kế hoạch tài chính 05 năm, Kế hoạch
đầu tư công trung hạn, Kế hoạch tài chính - ngân sách nhà nước 03 năm; trên cơ
sở các chính sách, chế độ, định mức chi ngân sách nhà nước, nhiệm vụ phát triển
kinh tế - xã hội theo quyết định của cấp có thẩm quyền đối với năm dự toán và
theo đúng thẩm quyền, chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị được giao; bố trí
chi ngân sách nhà nước trong phạm vi khả năng nguồn lực; bố trí chi cho các
chương trình, dự án đầu tư sử dụng vốn ngân sách nhà nước phái đúng thẩm quyền,
xác định rõ tính chất nguồn vốn và trong phạm vi tổng số vốn được cấp có thẩm
quyền quyết định, đảm bảo chặt chẽ, tiết kiệm, hiệu quả; đảm bảo cân đối ngân
sách hàng năm và trong trung hạn.
- Lập kế hoạch đầu tư công hằng
năm theo đúng trình tự, thủ tục của Luật đầu tư công. Thực hiện nghiêm việc
phân bổ, giao chi tiết kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách nhà nước cho các đơn
vị trực thuộc, Ủy ban nhân dân cấp dưới trước ngày 31 tháng 12 năm kế hoạch,
theo đúng nguyên tắc, thứ tự ưu tiên quy định tại Luật Đầu tư công, các Nghị
quyết của Hội đồng nhân dân về dự toán ngân sách nhà nước và phân bổ ngân sách
cấp mình hằng năm; đảm bảo kinh phí thực hiện các nhiệm vụ, dự án quan trọng, cấp
bách và chủ động bố trí kinh phí để hoàn trả kinh phí đã ứng trước, xử lý dứt
điểm nợ đọng xây dựng cơ bản theo quy định của Luật Đầu tư công và Luật Ngân
sách nhà nước.
- Nâng cao chất lượng công tác
chuẩn bị và tổ chức thực hiện dự án. Quyết liệt triển khai các giải pháp theo
các Nghị quyết của Quốc hội, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, HĐND
và UBND tỉnh nhằm thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, phấn đấu giải ngân hết kế
hoạch vốn hằng năm đã phân bổ, hạn chế tối đa số dư dự toán bị hủy bỏ hoặc chuyển
nguồn sang năm sau; thực hiện thanh toán khối lượng hoàn thành theo quy định,
thường xuyên rà soát số dư tạm ứng, kịp thời thu hồi các khoản tạm ứng không
đúng quy định, tạm ứng không có khối lượng thực hiện, tạm ứng kéo dài nhiều
năm, quá thời hạn quy định.
- Thực hiện rà soát, sắp xếp,
điều chỉnh các nhiệm vụ chi thường xuyên ngân sách nhà nước theo đúng quy định
của Luật Ngân sách nhà nước đảm bảo hoàn thành các nhiệm vụ chuyên môn được
giao, triệt để tiết kiệm, hiệu quả, đúng tiêu chuẩn, định mức, chế độ quy định;
nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách nhà nước.
- Kiểm soát chi ngân sách chặt
chẽ, tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước. Thực hiện
nhiệm vụ chi theo đúng nguồn kinh phí được giao; trường hợp không còn nhiệm vụ
chi, phải hoàn trả ngân sách nhà nước theo quy định. Nghiêm cấm các trường hợp
chi sai nguồn; mượn nguồn của các cấp ngân sách khi chưa được sự cho phép của
cơ quan có thẩm quyền; nghiêm cấm thực hiện các khoản chi ngoài dự toán, các
khoản chi trái quy định của pháp luật, sử dụng ngân sách để cho vay, tạm ứng đối
với những việc, nội dung sai chế độ quy định.
- Thực hiện bổ sung có mục tiêu
từ ngân sách cấp trên cho ngân sách cấp dưới theo quy định về nguyên tắc, tiêu
chí, định mức phân bổ, chế độ, chính sách chi ngân sách trong phạm vi khả năng
nguồn lực của ngân sách cấp trên và khả năng cân đối ngân sách của từng địa
phương cấp dưới. Việc sử dụng vốn, kinh phí bổ sung có mục tiêu phải theo đúng
mục tiêu quy định; trường hợp sử dụng không đúng mục tiêu hoặc sử dụng không hết
phải hoàn trả ngân sách cấp trên kịp thời theo quy định của Luật Ngân sách nhà
nước và các văn bản hướng dẫn có liên quan.
- Đẩy mạnh việc sắp xếp bộ máy,
tinh giản biên chế, thực hiện cơ chế tự chủ của các đơn vị sự nghiệp công lập
trên cơ sở phù hợp với tình hình thực tiễn của từng ngành, từng đơn vị để giảm chi
thường xuyên và cơ cấu lại ngân sách nhà nước. Xây dựng phương án tăng cường mức
độ tự chủ tài chính của các đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định; thúc đẩy sự
tham gia của các thành phần trong xã hội vào việc cung cấp dịch vụ sự nghiệp
công, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ sự nghiệp công, đồng thời giảm áp lực
lên ngân sách nhà nước.
b, Sở Tài chính phối hợp với Sở
Nội vụ và các cơ quan có liên quan nghiên cứu, tham mưu và hướng dẫn các Quỹ
tài chính nhà nước ngoài ngân sách để thực hiện việc quản lý, sử dụng và báo
cáo quyết toán, công khai tài chính các quỹ tài chính ngoài ngân sách hằng năm
theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản pháp luật có liên
quan. Tiếp tục rà soát sửa đổi, bổ sung quy định về tổ chức, hoạt động để tăng
cường quản lý, nâng cao tính minh bạch, hiệu quả hoạt động của các quỹ, sắp xếp
lại các quỹ có nguồn thu, nhiệm vụ chi trùng lặp với ngân sách nhà nước hoặc
không còn phù hợp theo Nghị quyết số 23/2021/QH15 ngày 28 tháng 7 năm 2021 của
Quốc hội và Nghị quyết số 792/NQ-UBTVQH14 ngày 22 tháng 10 năm 2019 của Ủy ban
Thường vụ Quốc hội về một số nhiệm vụ và giải pháp đẩy mạnh việc thực hiện
chính sách pháp luật về quản lý, sử dụng các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân
sách.
c) Sở Tài chính phối hợp chặt
chẽ với các sở, ngành cấp tỉnh và địa phương tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra và thực hiện công khai, minh bạch việc sử dụng ngân sách nhà nước, đảm bảo
chi ngân sách nhà nước theo dự toán, đúng chế độ, tiêu chuẩn, định mức chi và
quy định pháp luật. Đồng thời, đẩy mạnh việc thực hiện các quy định của pháp luật
về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Xử
lý nghiêm về tài chính theo quy định đối với các sai phạm trong quản lý, sử dụng
ngân sách và tài sản của nhà nước đã được cơ quan kiểm toán, thanh tra phát hiện,
kiến nghị.
d) Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ
trì phối hợp với các sở, ngành, địa phương tổng hợp đề xuất, tham mưu với UBND
tỉnh báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, bổ sung các quy định liên
quan đến triển khai các dự án đầu tư công theo thẩm quyền; chủ trì, phối hợp với
các sở, ngành, cơ quan liên quan đề xuất cấp có thẩm quyền phương án xử lý vướng
mắc trong triển khai các dự án đầu tư công phù hợp với thực tiễn của tỉnh.
4. Về quản lý
viện trợ, vay, trả nợ; kiểm soát nợ của chính quyền địa phương
a) Sở Tài chính chủ trì, phối hợp
với các sở, ngành cấp tỉnh:
- Kiểm soát chặt chẽ bội chi và
nợ của chính quyền địa phương; nâng cao hiệu quả sử dụng vốn vay gắn với trách
nhiệm trả nợ; gắn trách nhiệm của các đơn vị, các chủ dự án, đối tượng vay nợ
trong việc quản lý, sử dụng vốn vay.
- Tăng cường quản lý, sử dụng
nguồn vốn viện trợ nước ngoài, bố trí dự toán, hạch toán, quyết toán thu, chi
ngân sách nhà nước đầy đủ, kịp thời theo quy định.
- Thực hiện huy động để bù đắp
bội chi ngân sách địa phương trong phạm vi dự toán Hội đồng nhân dân tỉnh quyết
định, bố trí chi trả nợ lãi trong chi cân đối ngân sách địa phương; chi trả nợ
gốc ngoài chi cân đối ngân sách địa phương được bố trí từ nguồn vay, bội thu
ngân sách cấp tỉnh, kết dư ngân sách cấp tỉnh và nguồn tăng thu, tiết kiệm chi
theo quy định, đảm bảo trả nợ đầy đủ, đúng hạn theo cam kết và hợp đồng vay đã
ký.
b) Các đối tượng vay nợ thực hiện
nghiêm chế độ báo cáo, thông tin về nợ công theo quy định của pháp luật có liên
quan.
5. Về quản lý,
sử dụng tài sản công
a) Các sở, ngành, địa phương:
- Thực hiện nghiệm các chỉ đạo
của Tỉnh ủy, HĐND-UBND tỉnh tại các văn bản liên quan đến quản lý, khai thác và
sử dụng tài sản công; đặc biệt các tài sản là trụ sở nhà đất dôi dư của các cơ
quan Trung ương trên địa bàn tỉnh đã được Ủy ban Kiểm tra Trung ương chỉ đạo.
- Chỉ đạo việc rà soát, khẩn
trương ban hành theo thẩm quyền các tiêu chuẩn, định mức sử dụng tài sản công
chuyên dùng của các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý theo quy định
tại Luật quản lý, sử dụng tài sản công và các văn bản hướng dẫn để làm căn cứ lập
kế hoạch, dự toán và kiểm soát chi ngân sách.
- Tổ chức rà soát, sắp xếp lại
tài sản công bảo đảm sử dụng đúng mục đích, tiêu chuẩn, định mức theo chế độ
quy định và phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ; đẩy mạnh việc xử lý tài sản không còn
nhu cầu sử dụng để tạo nguồn tài chính bổ sung cho đầu tư phát triển hạ tầng
kinh tế - xã hội và các nhu cầu khác theo quy định; kiên quyết thu hồi các tài
sản sử dụng sai đối tượng, sai mục đích, vượt tiêu chuẩn, định mức; tổ chức xử
lý tài sản đúng pháp luật, công khai, minh bạch, không để lãng phí thất thoát
tài sản công.
- Khai thác hiệu quả tải sản kết
cấu hạ tầng; sử dụng hiệu quả tài sản công tại đơn vị sự nghiệp công lập vào mục
đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết theo đúng quy định của pháp luật,
chấn chỉnh, xử lý nghiêm việc sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh, cho
thuê, liên doanh, liên kết không đúng quy định.
- Đầu tư xây dựng, mua sắm tài
sản công theo đúng chế độ, tiêu chuẩn, định mức, đảm bảo tiết kiệm, công khai,
minh bạch.
- Tăng cường công tác kiểm tra,
xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý, sử dụng tài sản công, thực
hành tiết kiệm, chống lãng phí theo quy định tại Nghị định số 63/2019/NĐ-CP
ngày 11 tháng 7 năm 2019 của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính
trong lĩnh vực quản lý, sử dụng tài sản công; thực hành tiết kiệm, chống lãng
phí; dự trữ quốc gia; Kho bạc Nhà nước và Nghị định số 102/2021/NĐ-CP ngày 16
tháng 11 năm 2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định
về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thuế, hóa đơn; hải quan; kinh
doanh bảo hiểm, kinh doanh xổ số; quản lý, sử dụng tài sản công; thực hành tiết
kiệm, chống lãng phí; dự trữ quốc gia; Kho bạc Nhà nước; kế toán, kiểm toán độc
lập.
b) Các Sở, ngành, địa phương thực
hiện nghiêm việc đấu giá khi thực hiện giao đất, cho thuê đất theo quy định của
pháp luật về đất đai.
6. Về công tác
lập báo cáo quyết toán ngân sách nhà nước và báo cáo tài chính nhà nước hằng
năm
a) Các sở, ngành, địa phương:
- Thực hiện xét duyệt, thẩm định
báo cáo quyết toán ngân sách nhà nước của các đơn vị dự toán trực thuộc và ngân
sách cấp dưới, tổng hợp báo cáo theo đúng chế độ và thời hạn quy định. Khi xét
duyệt, thẩm định, tổng hợp quyết toán ngân sách nhà nước hằng năm, nếu phát hiện
các khoản chi sai chế độ hoặc không đủ điều kiện quyết toán thì xử lý theo đúng
quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước; nếu chi sai thì phải thu hồi nộp
đủ cho ngân sách nhà nước; nếu chưa đủ điều kiện quyết toán thì phải hoàn thiện
thủ tục quyết toán theo quy định, xử lý, thu hồi các khoản chuyển nguồn không
đúng quy định và hạn chế chuyển nguồn sang năm sau. Trong quá trình thẩm định,
tổng hợp quyết toán ngân sách cấp dưới, nếu phát hiện sai sót, sai phạm thì cơ
quan tài chính cấp trên xử lý và có văn bản thông báo cho Ủy ban nhân dân cấp
dưới để báo cáo Hội đồng nhân dân cùng cấp điều chỉnh quyết toán ngân sách nhà
nước theo đúng quy định tại Điều 67 Luật Ngân sách nhà nước.
- Chỉ đạo, đôn đốc chủ đầu tư
khẩn trương lập báo cáo quyết toán vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước hằng
năm và lập hồ sơ quyết toán vốn đầu tư công dự án hoàn thành theo đúng thời hạn
quy định. Không để xảy ra tình trạng tồn đọng các dự án đầu tư sử dụng nguồn vốn
đầu tư công đã hoàn thành, nhưng chậm lập, thẩm tra, phê duyệt quyết toán.
- Chỉ đạo sát việc thực hiện
xét duyệt, thẩm định số liệu quyết toán thu, chi ngân sách nhà nước của các đơn
vị dự toán trực thuộc và các đơn vị dự toán cấp dưới, đảm bảo đúng chế độ kế
toán, quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn. Đồng thời
tổng hợp số liệu quyết toán ngân sách nhà nước hàng năm báo cáo cơ quan tài
chính đúng thời hạn quy định.
- Sau khi có thông báo thẩm định
quyết toán ngân sách nhà nước năm, đơn vị dự toán cấp I thuộc ngân sách các cấp
kịp thời có thông báo chi tiết cho đơn vị trực thuộc và đơn vị dự toán cấp dưới
phối hợp với cơ quan Kho bạc Nhà nước nơi giao dịch thực hiện điều chỉnh số liệu
kế toán ngân sách nhà nước theo đúng số liệu tại thông báo thẩm định quyết toán
(nếu có chênh lệch).
- Chỉ đạo công tác kế toán,
cung cấp thông tin tài chính, ngân sách theo đúng quy định của chế độ kế toán,
quy định về cung cấp thông tin lập báo cáo tài chính nhà nước; nâng cao hiệu quả
sử dụng cơ sở hạ tầng, trang thiết bị hiện có và đầu tư trang thiết bị, phần mềm
kế toán trong trường hợp cần thiết để đảm bảo chất lượng thông tin đầu vào cho
báo cáo tài chính nhà nước. Đẩy mạnh việc sử dụng thông tin, số liệu báo cáo
tài chính nhà nước cho việc phát triển hoạch định chính sách, quản lý điều hành
các nguồn lực của cơ quan, đơn vị, địa phương.
- Các sở, ngành, địa phương được
giao quản lý ngành, lĩnh vực, hằng năm báo cáo kết quả thực hiện, hiệu quả sử dụng
ngân sách gắn với các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội theo từng ngành,
lĩnh vực mà sở, ngành được giao phụ trách, gửi cùng với báo cáo quyết toán ngân
sách hằng năm về Sở Tài chính để tổng hợp.
b) Sở Tài chính tăng cường công
tác kiểm tra quyết toán ngân sách địa phương; thẩm định quyết toán ngân sách của
các sở, ngành, tổng hợp báo cáo quyết toán ngân sách nhà nước hằng năm theo quy
định, đảm bảo thời hạn; xử lý theo thẩm quyền hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền
xử lý theo quy định của pháp luật trong trường hợp phát hiện có sai phạm.
7. Về đôn đốc,
kiểm tra, xử lý, công khai, báo cáo kết quả thực hiện các kiến nghị, kết luận của
cơ quan Kiểm toán Nhà nước, thanh tra
a) Các sở, ngành và địa phương:
- Tăng cường công tác thanh tra,
kiểm tra, kiểm toán nội bộ, công khai, minh bạch; nâng cao trách nhiệm giải
trình, cá thể hóa trách nhiệm người đứng đầu trong việc quản lý, sử dụng các
nguồn lực tài chính - ngân sách nhà nước, đầu tư công, tài sản công.
- Tổ chức đôn đốc, chỉ đạo thực
hiện và báo cáo kết quả xử lý các kiến nghị, kết luận của cơ quan Kiểm toán Nhà
nước, thanh tra, trong đó tập trung làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của các cơ
quan, đơn vị, cá nhân liên quan, đề ra các giải pháp và phối hợp với các cơ
quan Kiểm toán Nhà nước, thanh tra để xử lý dứt điểm các kiến nghị, kết luận
còn tồn đọng từ các năm trước và những nội dung thực hiện theo Chỉ thị này; định
kỳ tổng hợp, báo cáo kết quả xử lý, gửi Sở Tài chính tổng hợp báo cáo Bộ Tài
chính cùng với báo cáo quyết toán ngân sách nhà nước hằng năm theo hướng dẫn của
Bộ Tài chính; trong đó, phải nêu rõ những tồn tại trong quản lý, sử dụng các
nguồn lực tài chính - ngân sách nhà nước, đầu tư công, tài sản công đã được khắc
phục, những tồn tại chưa khắc phục và thời gian, biện pháp để khắc phục trong
thời gian tới.
- Trường hợp các sở, ngành và địa
phương không chấp hành chế độ báo cáo kết quả xử lý các kiến nghị, kết luận của
cơ quan Kiểm toán Nhà nước, thanh tra theo quy định của pháp luật và quy định tại
Chỉ thị này, hoặc báo cáo chậm, Sở Tài chính tạm dừng cấp kinh phí theo quy định
của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn, tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh.
- Tổ chức thực hiện kiểm điểm
làm rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm, kịp thời các tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật
trong quản lý, sử dụng các nguồn lực tài chính - ngân sách nhà nước, đầu tư
công, tài sản công; chậm thực hiện các kiến nghị, kết luận của cơ quan Kiểm
toán Nhà nước, thanh tra đối với các vi phạm xảy ra thuộc trách nhiệm được giao
quản lý. Định kỳ cuối năm, tổng hợp gửi Sở Nội vụ danh sách, mức độ vi phạm,
hình thức xử lý, kết quả xử lý vi phạm của các tổ chức, đơn vị, cá nhân liên
quan thuộc phạm vi quản lý để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh.
- Giám đốc, Thủ trưởng cơ quan,
đơn vị cấp tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố chịu trách nhiệm
trước Chủ tịch UBND tỉnh về việc chậm thực hiện các kiến nghị, kết luận của cơ
quan Kiểm toán Nhà nước, thanh tra đối với các sai phạm trong quản lý, sử dụng
các nguồn lực tài chính - ngân sách nhà nước, đầu tư công, tài sản công thuộc
trách nhiệm được giao quản lý.
b) Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở
Tài chính theo chức năng, nhiệm vụ được giao thực hiện đôn đốc báo cáo kết quả
thực hiện kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước về vốn đầu tư công của các sở,
ngành, địa phương; Sở Tài chính chủ trì đôn đốc các sở, ngành, địa phương để
báo cáo kết quả thực hiện kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước về hoàn thiện cơ chế,
chính sách quản lý, sử dụng các nguồn lực tài chính - ngân sách nhà nước, đầu
tư công, tài sản công; tổng hợp chung báo cáo kết quả thực hiện các kiến nghị của
Kiểm toán Nhà nước của tỉnh gửi Bộ Tài chính và Kiểm toán Nhà nước để trình
Chính phủ, Quốc hội cùng với báo cáo quyết toán ngân sách nhà nước theo quy định.
c) Sở Nội vụ đôn đốc, kiểm tra,
tổng hợp chung danh sách, mức độ vi phạm, hình thức xử lý, kết quả xử lý vi phạm
đối với các tổ chức, đơn vị, cá nhân liên quan trong quản lý, sử dụng các nguồn
lực tài chính - ngân sách nhà nước, đầu tư công, tài sản công báo cáo Chủ tịch
UBND tỉnh. Trên cơ sở ý kiến chấp thuận của Chủ tịch UBND tỉnh, Sở Nội vụ gửi Sở
Tài chính trước ngày 01 tháng 10 hằng năm để tổng hợp chung cùng với báo cáo
quyết toán ngân sách địa phương trình UBND tỉnh, Hội đồng nhân dân tỉnh; Định kỳ
cuối năm, Sở Nội vụ tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh danh sách, mức độ vi phạm, hình
thức xử lý, kết quả xử lý vi phạm của các tổ chức, đơn vị, cá nhân liên quan
thuộc phạm vi quản lý của tỉnh.
d) Sở Tài chính tổng hợp chung,
báo cáo của Sở Nội vụ về danh sách, mức độ vi phạm, hình thức xử lý, kết quả xử
lý vi phạm của các tổ chức, đơn vị, cá nhân liên quan trong quản lý, sử dụng
các nguồn lực tài chính - ngân sách nhà nước, đầu tư công, tài sản công để
trình UBND tỉnh, Hội đồng nhân dân tỉnh cùng với báo cáo quyết toán ngân sách địa
phương hằng năm và báo cáo Bộ Tài chính và Chính phủ theo quy định.
8. Tổ chức thực
hiện
a) Giám đốc, Thủ trưởng các sở,
ngành cấp tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, thành phố chịu trách nhiệm tổ
chức, chỉ đạo thực hiện nghiêm Chỉ thị này.
b) Sở Tài chính chủ trì, phối hợp
với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Nội vụ đôn đốc, kiểm tra các sở, ngành và địa
phương trong việc thực hiện Chỉ thị này; định kỳ hằng năm báo cáo Chủ tịch UBND
tỉnh cùng với báo cáo quyết toán ngân sách nhà nước.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Vũ Việt Văn
|