Thứ 6, Ngày 15/11/2024

Chỉ thị 18/CT-UBND năm 2023 về thực hiện chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc

Số hiệu 18/CT-UBND
Ngày ban hành 15/06/2023
Ngày có hiệu lực 15/06/2023
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Tỉnh Vĩnh Phúc
Người ký Vũ Việt Văn
Lĩnh vực Thuế - Phí - Lệ Phí,Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH PHÚC
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 18/CT-UBND

Vĩnh Phúc, ngày 15 tháng 6 năm 2023

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC CẢI CÁCH HỆ THỐNG THUẾ ĐẾN NĂM 2030 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH VĨNH PHÚC

Ngày 23/4/2022 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 508/QĐ-TTg về việc phê duyệt Chiến lược cải cách hệ thống Thuế đến năm 2030, đây là một văn bản quan trọng xuyên suốt toàn bộ hoạt động của ngành Thuế trong 10 năm, có tác động sâu rộng tới toàn bộ nền kinh tế và đời sống của các tầng lớp dân cư; thực hiện Quyết định 508/QĐ-TTg Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định số 2438/QĐ-BTC ngày 22/11/2022 phê duyệt Chương trình hành động triển khai thực hiện chiến lược cải cách hệ thống Thuế đến năm 2030 và Quyết định số 2439/QĐ-BTC ngày 22/11/2022 ban hành Kế hoạch cải cách hệ thống Thuế đến năm 2025 và các Đề án thực hiện Chiến lược cải cách hệ thống Thuế đến năm 2030.

Để sự phối hợp của các ngành, các cấp trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc trong công tác quản lý thuế, phí và lệ phí đến năm 2030 đạt kết quả tốt, góp phần vào việc thực hiện thành công chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ thị:

1. Cục Thuế tỉnh Vĩnh Phúc có trách nhiệm:

a) Thành lập Ban Chỉ đạo triển khai thực hiện Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030 thuộc Cục Thuế tỉnh, xây dựng Quy chế làm việc của Ban Chỉ đạo, xây dựng và tổ chức thực hiện Kế hoạch triển khai Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030 theo đúng yêu cầu và lộ trình của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, đảm bảo phù hợp với chương trình cải cách hành chính và điều kiện thực tế của tỉnh.

b) Phối hợp với các ngành, các cấp và các cơ quan truyền thông, báo chí thực hiện tốt công tác tuyên truyền chính sách, pháp luật thuế, tuyên truyền sâu rộng Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030 đến các tổ chức và mọi tầng lớp nhân dân nhằm nâng cao nhận thức được quan điểm, đường lối của Đảng và Nhà nước trong thực hiện cải cách hệ thống thuế, về ý thức, trách nhiệm chấp hành chính sách, pháp luật thuế.

Phối hợp chặt chẽ với các Sở Công thương, Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh tỉnh Vĩnh Phúc, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Văn hóa và các đơn vị có liên quan trong tuyên truyền vận động người dân thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt, lấy hóa đơn điện tử, hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền khi mua hàng hóa, dịch vụ. Trong năm 2023, tập trung đối với lĩnh vực xăng dầu, nhà nghỉ, khách sạn và nhà hàng ăn uống; áp dụng rộng rãi đến các lĩnh vực, ngành hàng khác trong các năm tiếp theo.

c) Tham gia xây dựng hệ thống chính sách thuế đảm bảo hoàn thiện, đồng bộ, cơ cấu lại thu ngân sách nhà nước theo hướng bền vững, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, huy động hợp lý nguồn lực cho ngân sách nhà nước, đồng thời đơn giản, minh bạch, rõ ràng, dễ hiểu, dễ thực hiện. Trong đó chú trọng vào một số lĩnh vực như: chống chuyển giá, hoạt động sản xuất kinh doanh mới phát sinh trong nền kinh tế, kinh tế số, sản xuất thông minh; đơn giản hóa thủ tục hành chính và thực hiện các giao dịch trong lĩnh vực thuế trên môi trường điện tử, giảm chi phí tuân thủ của người dân và doanh nghiệp, tạo điều kiện thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển đảm bảo nguồn thu cho việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng trên địa bàn tỉnh cũng như cả nước.

d) Triển khai thực hiện tốt ứng dụng hiện đại hóa công tác quản lý thuế. Thực hiện công khai các thủ tục hành chính, quy trình nghiệp vụ quản lý của cơ quan Thuế; đổi mới và nâng cao hiệu quả Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính điện tử liên thông giữa Cục Thuế tỉnh và các cơ quan quản lý nhà nước, rút ngắn thời gian giải quyết cho người nộp thuế. Duy trì và mở rộng các hình thức giao dịch điện tử trong tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính thuế từ cấp độ 3 trở lên đối với doanh nghiệp và tổ chức.

đ) Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác quản lý thuế phù hợp với định hướng xây dựng chính phủ điện tử; tăng cường áp dụng quản lý rủi ro trong công tác thanh tra, kiểm tra thuế như là một biện pháp hiệu quả để phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm về thuế và giảm khiếu nại sau thanh tra, kiểm tra thuế. Thực hiện tốt Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 23/2/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2023 và những năm tiếp theo, Kế hoạch số 27/KH-UBND ngày 08/02/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc về thực hiện các nhiệm vụ Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2020-2025, tầm nhìn đến năm 2030”.

e) Xây dựng đội ngũ cán bộ công chức thuế với cơ cấu hợp lý, có phẩm chất chính trị và đạo đức nghề nghiệp tốt; có trình độ chuyên môn cao, chuyên sâu và chuyên nghiệp, có kỹ năng quản lý thuế tiên tiến, hiện đại, đáp ứng tiêu chuẩn chức danh, vị trí việc làm và khung năng lực theo quy định.

2. Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp chặt chẽ với Cục Thuế tỉnh tổ chức tốt hoạt động của bộ phận “Một cửa liên thông” trong việc cấp đăng ký kinh doanh, cấp mã số thuế tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các tổ chức, người dân thực hiện thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế. Thực hiện hậu kiểm tra và quản lý chặt chẽ doanh nghiệp sau thành lập, phát hiện vi phạm và xử lý kịp thời theo quy định của pháp luật.

3. Sở Công thương tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Cục Thuế tỉnh trong việc quản lý các doanh nghiệp khai thác tài nguyên khoáng sản, kinh doanh vật liệu nổ, kinh doanh xăng dầu; các Chi nhánh của các công ty, văn phòng đại diện, thương nhân nước ngoài trên địa bàn tỉnh; cung cấp bản sao giấy phép hoạt động, quảng cáo xúc tiến thương mại, … được Sở Công thương cấp phép hoạt động để cơ quan thuế làm cơ sở quản lý và thu thuế theo đúng quy định.

4. Sở Tài chính, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Cục Thuế tỉnh thường xuyên rà soát, kịp thời trình cấp thẩm quyền tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về cơ chế chính sách có liên quan đến các khoản thu từ đất, nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án phát sinh trên địa bàn, để kịp thời đôn đốc thu, nộp và thu nợ tiền thuê đất, tiền sử dụng đất vào ngân sách nhà nước.

Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục thực hiện luân chuyển hồ sơ, xác định nghĩa vụ tài chính về tài nguyên khoáng sản, đất đai, tài sản gắn liền với đất trên địa bàn tỉnh bằng phương thức điện tử, đồng thời rà soát, yêu cầu người sử dụng đất thuộc trường hợp thuê đất, phải kê khai nộp thuế, phí liên quan đến khai thác tài nguyên, khoáng sản phải hoàn thành các thủ tục thuê đất, kê khai nộp thuế, phí theo quy định.

5. Kho bạc Nhà nước, Chi cục Hải quan tỉnh Vĩnh Phúc có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với cơ quan Thuế trong việc thực hiện chiến lược cải cách hành chính thuế trên các lĩnh vực liên quan: hiện đại hóa thu ngân sách và ủy nhiệm thu quan Ngân hàng; nộp thuế điện tử; xây dựng và tổ chức thực hiện dự toán thu ngân sách... trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại, có tính liên kết, tích hợp, tự động hóa cao, tạo điều kiện tốt nhất cho người nộp thuế khi thực hiện nghĩa vụ thuế. Kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc sử dụng hóa đơn điện tử theo quy định đối với các đơn vị có sử dụng vốn ngân sách nhà nước khi mua hàng hóa, dịch vụ.

6. Cục quản lý thị trường tỉnh Vĩnh Phúc theo ngành dọc có trách nhiệm chỉ đạo quản lý thị trường các huyện, thành phố, tăng cường trong việc kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm theo pháp luật đối với các trường hợp gian lận thương mại, vi phạm quy định đăng ký kinh doanh; phối hợp với cơ quan Thuế trong việc phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp có hành vi vi phạm, gian lận, trốn thuế.

7. Công an tỉnh căn cứ chức năng nhiệm vụ tăng cường phối hợp chặt chẽ với cơ quan Thuế kịp thời phát hiện, điều tra, xử lý các vụ án trốn thuế, gian lận thuế, các hành vi mua bán hóa đơn; gian lận trong xuất hóa đơn, kê khai thuế nhằm mục đích trốn thuế để đưa ra xét xử trước pháp luật nhằm giáo dục, răn đe các đối tượng khác… góp phần chống thất thu thuế, thu hồi các khoản tiền thuế bị thất thoát cho ngân sách nhà nước.

8. Ngân hàng Nhà nước tỉnh Vĩnh Phúc: Chủ trì hoặc chỉ đạo các Ngân hàng thương mại, các tổ chức tín dụng trên địa bàn phối hợp với cơ quan Thuế khi có yêu cầu cung cấp các thông tin của các tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc thực hiện nghĩa vụ thuế. Thực hiện trích, chuyển tiền từ tài khoản của người nộp thuế vào ngân sách Nhà nước theo quyết định cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế và lệnh thu của cơ quan Thuế.

9. Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình Vĩnh Phúc, Báo Vĩnh Phúc: Phối hợp với Cục Thuế tỉnh Vĩnh Phúc xây dựng các chương trình, nội dung cụ thể để tuyên truyền về Chiến lược cải cách hệ thống Thuế đến năm 2030; tuyên truyền chính sách thuế để cho mọi tổ chức, cá nhân hiểu rõ và tự giác chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật thuế; biểu dương các tổ chức, cá nhân thực hiện tốt nghĩa vụ thuế, đồng thời phê phán mạnh mẽ, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật thuế.Phối hợp với ngành Thuế đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác hỗ trợ người nộp thuế để giảm chi phí thực hiện thủ tục hành chính thuế.

9. UBND các huyện, thành phố: Tổ chức quán triệt cho cán bộ chủ chốt ở các ban, ngành, đoàn thể và các xã, phường, thị trấn thuộc phạm vi quản lý Nhà nước của địa phương mình về Chiến lược cải cách hệ thống Thuế đến năm 2030; đồng thời chỉ đạo các phòng ban chuyên môn, chính quyền địa phương cấp xã, phường, thị trấn phối hợp chặt chẽ với Chi cục Thuế sở tại trong công tác quản lý, khai thác nguồn thu, đề ra các biện pháp chống thất thu thuế nhằm huy động nguồn thu cho ngân sách Nhà nước và thực hiện thắng lợi Chiến lược cải cách hệ thống Thuế đến năm 2030.

10. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và các tổ chức thành viên thường xuyên tuyên truyền, vận động đến đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân về quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước trong thực hiện cải cách hệ thống thuế; về trách nhiệm thực hiện các nghĩa vụ nộp thuế. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thực hiện giám sát, phản biện xã hội về thuế; phản ánh, kiến nghị với cơ quan Nhà nước xem xét, giải quyết các vấn đề về thuế theo quy định của pháp luật.

Yêu cầu Thủ trưởng các Sở, Ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố trực thuộc tỉnh có trách nhiệm thực hiện nghiêm túc Chỉ thị này; Trong quá trình tổ chức thực hiện có khó khăn, vướng mắc các cơ quan, đơn vị chủ động liên hệ với Cục Thuế tỉnh để được hướng dẫn thực hiện, đảm bảo triển khai có hiệu quả Chỉ thị này./.

 


Nơi nhận:
- TTTU, TT HĐND tỉnh (b/c);
- Đoàn ĐBQH tỉnh (b/c);
- Chủ tịch (b/c);
- Các PCT UBND tỉnh;
- Cục Thuế tỉnh;
- CPVP;
- CVNCTH, KT2;
- Lưu: VT.
(L     b),

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH





Vũ Việt Văn