Chỉ thị 17/CT-UBND năm 2017 về tăng cường công tác quản lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Quảng Bình
Số hiệu | 17/CT-UBND |
Ngày ban hành | 18/09/2017 |
Ngày có hiệu lực | 18/09/2017 |
Loại văn bản | Chỉ thị |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Quảng Bình |
Người ký | Lê Minh Ngân |
Lĩnh vực | Tài nguyên - Môi trường |
ỦY
BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 17/CT-UBND |
Quảng Bình, ngày 18 tháng 9 năm 2017 |
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ CHẤT THẢI RẮN SINH HOẠT TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG BÌNH
Trong thời gian qua, công tác quản lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh đã đạt được một số kết quả nhất định, cơ sở hạ tầng các dự án xử lý ô nhiễm, bảo vệ môi trường từng bước được quan tâm đầu tư, mạng lưới hợp tác xã, tổ đội vệ sinh môi trường ở các địa phương ngày càng được mở rộng và phát triển về số lượng cũng như chất lượng, nhận thức của cộng đồng về vai trò trách nhiệm trong hoạt động bảo vệ môi trường ngày càng được nâng cao, nhất là ở các địa phương đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới, công tác xã hội hóa trong thu gom, xử lý chất thải rắn sinh hoạt đã đạt được một số kết quả quan trọng. Đây là kết quả thể hiện sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của các cấp, các ngành cùng với sự nỗ lực, quyết tâm của các địa phương, đơn vị liên quan và của toàn thể nhân dân trong thực hiện nhiệm vụ xử lý rác thải, bảo vệ môi trường.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, trong quá trình tổ chức thực hiện vẫn còn một số hạn chế cần khắc phục như: Công tác lãnh đạo, chỉ đạo trong quản lý chất thải rắn sinh hoạt ở một số địa phương chưa được quan tâm đầu tư đúng mức, đặc biệt là ở cấp xã; cơ sở hạ tầng xử lý rác thải sinh hoạt chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế; nhận thức về bảo vệ môi trường; sự quan tâm động viên, khuyến khích, hỗ trợ để các hợp tác xã, tổ đội vệ sinh môi trường hoạt động có hiệu quả chưa được thực hiện kịp thời; ý thức trách nhiệm trong thu gom, xử lý rác thải của một bộ phận cán bộ, người dân và tổ chức còn hạn chế; công tác tuyên truyền, phổ biến chưa sâu rộng và thường xuyên; chưa có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành trong chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc thực hiện; việc xây dựng Đề án thu gom, vận chuyển rác thải là hết sức cần thiết nhằm hoàn chỉnh hệ thống quản lý, mạng lưới thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải nhưng đến nay, nhiều địa phương chưa hoàn thành hoặc đã hoàn thành nhưng tổ chức thực hiện chưa hiệu quả.
Nhằm đẩy mạnh công tác vệ sinh môi trường, thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt, tạo cảnh quan môi trường sạch - đẹp trên địa bàn toàn tỉnh, góp phần triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 25/CT-TTg ngày 31/8/2016 của Thủ tướng Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách về bảo vệ môi trường, Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã khẩn trương triển khai thực hiện tốt một số nhiệm vụ như sau:
1. Sở Tài nguyên và Môi trường:
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương liên quan, các cơ quan truyền thông tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường.
- Đẩy mạnh hoạt động thanh tra, kiểm tra về trách nhiệm quản lý về chất thải rắn ở cấp huyện, cấp xã, các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, các tổ chức cá nhân hoạt động thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt; kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.
- Tham mưu đề xuất với UBND tỉnh về xử lý trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền địa phương trong việc để xảy ra tình trạng ô nhiễm môi trường, vứt rác thải và đổ rác thải không đúng nơi quy định, gây mất mỹ quan và ô nhiễm môi trường, tạo sự bức xúc trong nhân dân.
- Phối hợp với Sở Xây dựng hướng dẫn UBND cấp huyện về tiêu chuẩn, điều kiện kỹ thuật lựa chọn địa điểm và xây dựng điểm trung chuyển chất thải rắn sinh hoạt ở địa bàn dân cư nông thôn; rà soát, điều chỉnh quy hoạch các bãi xử lý, nhà máy xử lý rác thải.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Sở Nội vụ tham mưu thành lập quỹ bảo vệ môi trường để huy động và sử dụng hiệu quả nguồn lực tài chính theo quy định nhằm chủ động hỗ trợ cho công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn.
- Tổ chức triển khai, đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chỉ thị này; định kỳ hàng năm tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh về tình hình và kết quả triển khai thực hiện theo quy định.
- Chủ trì, tham mưu UBND tỉnh rà soát, cập nhật và đề xuất điều chỉnh, bổ sung quy hoạch quản lý chất thải rắn đã được UBND tỉnh phê duyệt để đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế và triển khai thực hiện hiệu quả.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn UBND cấp huyện về tiêu chuẩn, điều kiện kỹ thuật và đôn đốc các địa phương chỉ đạo thực hiện xây dựng điểm thu gom, trung chuyển rác cấp xã theo quy hoạch nông thôn mới và quy hoạch chất thải rắn đã được phê duyệt.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu UBND tỉnh ban hành đơn giá thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh.
- Phối hợp với Sở Tài nguyên Môi trường xây dựng cơ sở dữ liệu về chất thải rắn sinh hoạt, quản lý, khai thác, trao đổi, cung cấp thông tin có liên quan đến quản lý chất thải rắn sinh hoạt.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan nghiên cứu, đề xuất, tham mưu UBND tỉnh về chính sách ưu đãi, khuyến khích, hỗ trợ các dự án đầu tư xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn tỉnh.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND cấp huyện tham mưu UBND tỉnh ban hành và tổ chức thực hiện chính sách xã hội hóa trong lĩnh vực bảo vệ môi trường; Ưu tiên thu hút, kêu gọi đầu tư các dự án có công nghệ tiên tiến, công nghệ sạch, thân thiện với môi trường trong hoạt động xúc tiến đầu tư cho công tác thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn tỉnh.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu UBND tỉnh chi sự nghiệp môi trường hàng năm đảm bảo không dưới 1% tổng chi ngân sách; hướng dẫn chi tiết và tổ chức kiểm tra nội dung quản lý và sử dụng kinh phí sự nghiệp môi trường theo đúng Luật Bảo vệ môi trường và các quy định hiện hành, đồng thời phải phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh và từng địa phương trong tỉnh.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng và các cơ quan liên quan rà soát để thống nhất các loại phí chuyển sang giá dịch vụ trong công tác thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt theo quy định hiện hành.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư cân đối, bố trí nguồn vốn cho công tác thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt; Ưu tiên bố trí kinh phí để đầu tư trang thiết bị phục vụ hoạt động vệ sinh môi trường hoặc thực hiện các dự án liên quan đến bảo vệ môi trường.
5. Sở Khoa học và Công nghệ:
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan thẩm định, nghiên cứu khoa học và triển khai áp dụng công nghệ xử lý chất thải rắn sinh hoạt, đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tế trên địa bàn tỉnh.
- Tham mưu, đề xuất UBND tỉnh ban hành cơ chế, chính sách khuyến khích, hỗ trợ các tổ chức, cá nhân áp dụng đổi mới công nghệ, trang thiết bị; ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ thân thiện với môi trường trong xử lý rác thải sinh hoạt và bảo vệ môi trường.