Chỉ thị 16/CT-UBND năm 2023 thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2024 do tỉnh Đồng Nai ban hành

Số hiệu 16/CT-UBND
Ngày ban hành 12/12/2023
Ngày có hiệu lực 15/12/2023
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Tỉnh Đồng Nai
Người ký Võ Tấn Đức
Lĩnh vực Đầu tư

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG NAI

--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 16/CT-UBND

Đồng Nai, ngày 12 tháng 12 năm 2023

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC TRIỂN KHAI THỰC HIỆN KẾ HOẠCH ĐẦU TƯ CÔNG NĂM 2024

Căn cứ Luật Đầu tư công ngày 13 tháng 6 năm 2029.

Căn cứ Nghị định số 40/2020/NĐ-CP ngày 06 tháng 4 năm 2020 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đầu tư công.

Căn cứ Quyết định số 1603/QĐ-TTg ngày 11 tháng 12 năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc giao kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2024.

Căn cứ Nghị quyết số 34/NQ-HĐND ngày 08 tháng 12 năm 2023 về điều chỉnh kế hoạch đầu tư công năm 2023; kế hoạch đầu tư công năm 2024.

Quá trình thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2023 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai được sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, xuyên suốt của Tỉnh ủy như việc thành lập Ban Chỉ đạo, các Tổ Chỉ đạo công trình trọng điểm, tổ chức họp giao ban định kỳ hàng tháng để đánh giá tiến độ giải ngân qua từng phiên họp, nắm bắt những điểm nghẽn chủ yếu để đưa ra những giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình trọng điểm của tỉnh (chiếm hơn 50% kế hoạch vốn năm 2023) và giao nhiệm vụ cho các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy phụ trách từng dự án cụ thể để theo dõi những khó khăn, vướng mắc, kịp thời chỉ đạo xử lý đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, giải ngân vốn đầu tư công.

Đối với Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai để triển khai thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2023 đã ban hành Chỉ thị số 14/CT-UBND ngày 14 tháng 12 năm 2022, trong đó chỉ đạo các đơn vị có liên quan nghiêm túc thực hiện giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2023 đạt 95% kế hoạch vốn theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và trong quá trình thực hiện, tiếp tục ban hành Chỉ thị số 10/CT-UBND ngày 27 tháng 9 năm 2023 để tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2023 nhằm đảm bảo tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư được Thủ tướng Chính phủ giao. Ngoài ra, còn thành lập các tổ công tác để kiểm tra, đôn đốc tình hình thực hiện dự án và giải ngân vốn đầu tư công. Định kỳ hàng tháng tổ chức họp với các sở, ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện và các đơn vị chủ đầu tư để theo dõi tiến độ thực hiện dự án, giải ngân vốn đầu tư công, kịp thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Ngoài những dự án đã triển khai thi công và hoàn thành đưa vào sử dụng, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, phát triển đô thị, nông thôn và xây dựng nông thôn mới của các địa phương, thay đổi bộ mặt của nhiều xã, huyện, thành phố; phục vụ tốt cho nhu cầu của nhân dân. Vẫn còn tồn tại nhiều khó khăn, bất cập dẫn đến việc giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 chưa đảm bảo tỷ lệ do Thủ tướng Chính phủ giao. Do những nguyên nhân khách quan như việc cùng lúc triển khai nhiều dự án quan trọng quốc gia trên địa bàn (dự án đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, dự án đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh, dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành) ảnh hưởng đến nguồn vật liệu cung ứng cho các dự án, chưa đảm bảo nhân sự để phục vụ công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng; sự thay đổi về chính sách dẫn đến lúng túng trong việc phê duyệt đơn giá bồi thường (Nghị quyết số 73/NQ-CP ngày 06 tháng 5 năm 2023 của Chính phủ về việc ủy quyền quyết định giá đất cụ thể) thì còn một số nguyên nhân chủ quan như: Lãnh đạo một số sở, ngành, địa phương chưa quyết liệt trong chỉ đạo điều hành triển khai kế hoạch đầu tư công năm 2023; Một số chủ đầu tư chưa chủ động trong công tác chuẩn bị đầu tư, chưa tính toán kỹ chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng dẫn đến việc tăng chi phí, phải điều chỉnh chủ trương đầu tư, dự án đầu tư nhiều lần, việc triển khai thực hiện một số dự án còn chậm trong các bước lập hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công - dự toán, hồ sơ điều chỉnh dự án; quá trình lập các quy hoạch trên địa bàn của các địa phương chưa đồng bộ dẫn đến khó khăn trong công tác thẩm định, phê duyệt dự án; Khó khăn trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng; Nhiều địa phương chưa chuẩn bị được các khu tái định cư để phục vụ cho việc giải phóng mặt bằng; Năng lực của một số chủ đầu tư, nhà thầu tư vấn, thi công còn yếu; Công tác tổ chức lựa chọn nhà thầu nhiều dự án chậm; Công tác phối hợp giữa một số sở, ngành, chủ đầu tư với Ủy ban nhân dân cấp huyện trong việc giải quyết khó khăn, vướng mắc trong triển khai các dự án có lúc, có nơi chưa kịp thời, chưa phân công cụ thể trách nhiệm, đặc biệt trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Để thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024 đạt kế hoạch từ 95% trở lên, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu và đạo đức công vụ; tăng cường công tác phối hợp theo dõi, kiểm tra, thanh tra và thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2024; Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu như sau:

I. QUAN ĐIỂM CHỈ ĐẠO

1. Phân bổ kế hoạch đầu tư vốn ngân sách năm 2024 bảo đảm tập trung, có trọng tâm, trọng điểm vào các ngành, lĩnh vực then chốt, các dự án lớn (quan trọng quốc gia đi qua địa bàn tỉnh), quan trọng của tỉnh, kết nối giữa các địa phương, các dự án cấp thiết của để nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công, bảo đảm tác động lan tỏa, tạo không gian phát triển mới với động lực, năng lực mới, thúc đẩy sự phát triển của ngành, lĩnh vực, địa phương; đồng thời quan tâm, chú trọng các dự án phòng chống thiên tai, dịch bệnh, biến đổi khí hậu, bảo đảm an sinh xã hội, chăm lo đời sống của người dân. Rà soát, đánh giá tiến độ, tính khả thi của từng dự án để bố trí vốn hợp lý, hiệu quả; những công trình, dự án nào thực hiện từ 75% diện tích bồi thường, giải phóng mặt bằng mới bố trí vốn thi công, xây dựng.

2. Kiên quyết không để xảy ra tình trạng đầu tư dàn trải, lãng phí, kém hiệu quả; chống tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm; siết chặt kỷ luật, kỷ cương; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, phân cấp, phân quyền, phân công, phân nhiệm đi đôi với tăng cường giám sát, kiểm tra, đánh giá thực hiện và khen thưởng, kỷ luật nghiêm minh; kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, nhất là về thủ tục hành chính, giải phóng mặt bằng.

3. Xác định giải ngân vốn đầu tư công là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu của các cấp, các ngành; thực hiện điều hành chủ động, linh hoạt, kịp thời, hiệu quả phù hợp với tình hình và yêu cầu thực tiễn trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn. Kịp thời nắm bắt, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về thể chế, cơ chế, chính sách. Tăng trách nhiệm, nêu gương người đứng đầu. Tăng cường phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương, đơn vị, bảo đảm hiệu quả, làm việc nào dứt điểm việc đó, không để kéo dài, gây ách tắc, lãng phí nguồn lực.

4. Đề cao kỷ luật, kỷ cương đầu tư công, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, cản trở làm chậm tiến độ giao vốn, giải ngân vốn; cá thể hóa trách nhiệm người đứng đầu trong trường hợp giải ngân chậm, gắn kết quả giải ngân với đánh giá mức hoàn thành nhiệm vụ được giao. Tỷ lệ giải ngân đến hết niên độ ngân sách năm 2024 là một trong các tiêu chí để xem xét đánh giá, xếp loại hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ và việc không hoàn thành nhiệm vụ 02 năm liên tiếp là một trong các trường hợp để xem xét miễn nhiệm cán bộ.

II. MỤC TIÊU PHẤN ĐẤU

Phấn đấu tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công tỉnh Đồng Nai năm 2024 trên 95% kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao.

III. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM

Các sở, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện, các đơn vị chủ đầu tư chịu trách nhiệm toàn diện trước Ủy ban nhân dân tỉnh trong việc chỉ đạo thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp triển khai kế hoạch đầu tư công năm 2024, với nhiệm vụ, giải pháp như sau:

1. Đẩy mạnh triển khai thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công, nguồn vốn Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, 03 chương trình mục tiêu Quốc gia; đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình, dự án quan trọng quốc gia, đường cao tốc, công trình trọng điểm, liên vùng, dự án có tác động lan tỏa,…; xác định đây là một trong các nhiệm vụ chính trị trọng tâm, tập trung ưu tiên trong chỉ đạo điều hành, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu các sở, ngành; Ủy ban nhân dân cấp huyện, thành phố; các đơn vị chủ đầu tư dự án.

2. Phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, tự lực, tự cường, không trông chờ, ỷ lại và cũng không quá thận trọng, sợ trách nhiệm; khuyến khích bảo vệ những người dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung. Quyết liệt, chủ động xử lý, tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn một cách kịp thời, hiệu quả theo chức năng, nhiệm vụ được giao; thực hiện cơ chế phân công, giao trách nhiệm, phối hợp rõ ràng, cụ thể về thẩm quyền, trách nhiệm giữa các cơ quan, đơn vị trong việc hoàn thiện thủ tục đầu tư dự án. Tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả tổ công tác đôn đốc giải ngân do Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh thành lập.

3. Tập trung đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, tiến độ thi công, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc về đất đai, tài nguyên...; có chế tài xử lý nghiêm khắc theo quy định pháp luật các chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án, tổ chức, cá nhân cố tình gây khó khăn, cản trở, làm chậm tiến độ giao vốn, thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công. Thay thế kịp thời những cán bộ, công chức, viên chức yếu kém về năng lực, trì trệ, gây nhũng nhiễu, phiền hà, kiên quyết xử lý các hành vi tiêu cực trong quản lý đầu tư công. Thực hiện thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm tình trạng giao mỏ không đúng đối tượng làm nảy sinh hoạt động mua đi bán lại tăng giá vật liệu.

4. Lập kế hoạch giải ngân chi tiết từng dự án và tuân thủ nghiêm kế hoạch theo từng tháng, quý. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hiện trường, đôn đốc các nhà thầu, tư vấn đẩy nhanh tiến độ. Phân công cụ thể lãnh đạo chịu trách nhiệm theo dõi tiến độ thực hiện; bám sát, kịp thời tháo gỡ khó khăn và chịu trách nhiệm về kết quả giải ngân của từng dự án, coi đây là căn cứ đánh giá xếp loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ được giao trong năm 2023.

5. Thực hiện tạm ứng, thu hồi tạm ứng, nghiệm thu, thanh toán vốn đầu tư theo đúng quy định và ngay khi có khối lượng; chủ động rà soát điều chuyển vốn theo thẩm quyền giữa các dự án chậm giải ngân sang các dự án có khả năng giải ngân tốt hơn, còn thiếu vốn theo quy định.

6. Quyết liệt trong công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư, kịp thời ban hành đơn giá bồi thường. Rà soát, bổ sung nguồn nhân lực thực hiện công tác kiểm kê và áp giá bồi thường các công trình, dự án. Vận động, tuyên truyền, thuyết phục người dân thuộc diện bồi thường, giải phóng mặt bằng kể cả vận động cá biệt, thực hiện chặt chẽ, đầy đủ các bước; trường hợp không chấp hành thì thực hiện cưỡng chế theo quy định. Chủ động thực hiện đầu tư các khu tái định cư trên địa bàn để phục vụ công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư các dự án đi qua địa phương.

7. Yêu cầu Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện trực tiếp chỉ đạo việc tham mưu phân bổ kế hoạch vốn địa phương năm 2024 đảm bảo tập trung, có trọng tâm, trọng điểm, dứt khoát không dàn trải, manh mún, chia cắt, không để xảy ra tiêu cực, tuân thủ điều kiện, thứ tự ưu tiên bố trí vốn quy định tại Luật Đầu tư công, trong phạm vi tổng mức đầu tư và cơ cấu nguồn vốn của dự án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

8. Nỗ lực hơn trong công tác quản lý thu, chi ngân sách nhà nước, theo dõi, đánh giá sát tỉnh hình, diễn biến thị trường để đề ra các giải pháp tăng thu ngân sách, thu đúng, thu đủ, thực hiện chi ngân sách nhà nước tiết kiệm, hiệu quả, đúng nguồn, đúng mục đích. Đưa ra các giải pháp tăng thu ngân sách, các giải pháp về đấu giá quyền sử dụng đất để bổ sung nguồn vốn cho đầu tư.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

[...]