ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG NAI
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 16/CT-UBND
|
Đồng Nai, ngày 12 tháng 12 năm 2023
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TRIỂN KHAI THỰC HIỆN KẾ HOẠCH ĐẦU TƯ CÔNG NĂM 2024
Căn cứ Luật Đầu tư công ngày 13 tháng 6 năm
2029.
Căn cứ Nghị định số 40/2020/NĐ-CP ngày 06 tháng
4 năm 2020 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đầu tư
công.
Căn cứ Quyết định số 1603/QĐ-TTg ngày 11 tháng
12 năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc giao kế hoạch đầu tư vốn ngân sách
nhà nước năm 2024.
Căn cứ Nghị quyết số 34/NQ-HĐND ngày 08 tháng 12
năm 2023 về điều chỉnh kế hoạch đầu tư công năm 2023; kế hoạch đầu tư công năm
2024.
Quá trình thực hiện kế hoạch đầu tư công năm
2023 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai được sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, xuyên suốt
của Tỉnh ủy như việc thành lập Ban Chỉ đạo, các Tổ Chỉ đạo công trình trọng điểm,
tổ chức họp giao ban định kỳ hàng tháng để đánh giá tiến độ giải ngân qua từng
phiên họp, nắm bắt những điểm nghẽn chủ yếu để đưa ra những giải pháp đẩy nhanh
tiến độ thực hiện các công trình trọng điểm của tỉnh (chiếm hơn 50% kế hoạch vốn
năm 2023) và giao nhiệm vụ cho các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy phụ
trách từng dự án cụ thể để theo dõi những khó khăn, vướng mắc, kịp thời chỉ đạo
xử lý đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, giải ngân vốn đầu tư công.
Đối với Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai để triển
khai thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2023 đã ban hành Chỉ thị số 14/CT-UBND
ngày 14 tháng 12 năm 2022, trong đó chỉ đạo các đơn vị có liên quan nghiêm túc
thực hiện giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2023 đạt 95% kế hoạch vốn theo chỉ
đạo của Thủ tướng Chính phủ và trong quá trình thực hiện, tiếp tục ban hành Chỉ
thị số 10/CT-UBND ngày 27 tháng 9 năm 2023 để tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực
hiện và giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2023 nhằm đảm bảo tỷ lệ
giải ngân vốn đầu tư được Thủ tướng Chính phủ giao. Ngoài ra, còn thành lập các
tổ công tác để kiểm tra, đôn đốc tình hình thực hiện dự án và giải ngân vốn đầu
tư công. Định kỳ hàng tháng tổ chức họp với các sở, ngành, Ủy ban nhân dân cấp
huyện và các đơn vị chủ đầu tư để theo dõi tiến độ thực hiện dự án, giải ngân vốn
đầu tư công, kịp thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện.
Ngoài những dự án đã triển khai thi công và hoàn
thành đưa vào sử dụng, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, phát
triển đô thị, nông thôn và xây dựng nông thôn mới của các địa phương, thay đổi
bộ mặt của nhiều xã, huyện, thành phố; phục vụ tốt cho nhu cầu của nhân dân. Vẫn
còn tồn tại nhiều khó khăn, bất cập dẫn đến việc giải ngân vốn đầu tư công năm
2023 chưa đảm bảo tỷ lệ do Thủ tướng Chính phủ giao. Do những nguyên nhân khách
quan như việc cùng lúc triển khai nhiều dự án quan trọng quốc gia trên địa bàn
(dự án đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, dự án đường Vành đai 3 Thành phố Hồ
Chí Minh, dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành) ảnh hưởng đến nguồn vật liệu
cung ứng cho các dự án, chưa đảm bảo nhân sự để phục vụ công tác bồi thường, giải
phóng mặt bằng; sự thay đổi về chính sách dẫn đến lúng túng trong việc phê duyệt
đơn giá bồi thường (Nghị quyết số 73/NQ-CP ngày 06 tháng 5 năm 2023 của Chính
phủ về việc ủy quyền quyết định giá đất cụ thể) thì còn một số nguyên nhân chủ
quan như: Lãnh đạo một số sở, ngành, địa phương chưa quyết liệt trong chỉ đạo
điều hành triển khai kế hoạch đầu tư công năm 2023; Một số chủ đầu tư chưa chủ
động trong công tác chuẩn bị đầu tư, chưa tính toán kỹ chi phí bồi thường, giải
phóng mặt bằng dẫn đến việc tăng chi phí, phải điều chỉnh chủ trương đầu tư, dự
án đầu tư nhiều lần, việc triển khai thực hiện một số dự án còn chậm trong các
bước lập hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công - dự toán, hồ sơ điều chỉnh dự án; quá
trình lập các quy hoạch trên địa bàn của các địa phương chưa đồng bộ dẫn đến
khó khăn trong công tác thẩm định, phê duyệt dự án; Khó khăn trong công tác bồi
thường, giải phóng mặt bằng; Nhiều địa phương chưa chuẩn bị được các khu tái định
cư để phục vụ cho việc giải phóng mặt bằng; Năng lực của một số chủ đầu tư, nhà
thầu tư vấn, thi công còn yếu; Công tác tổ chức lựa chọn nhà thầu nhiều dự án
chậm; Công tác phối hợp giữa một số sở, ngành, chủ đầu tư với Ủy ban nhân dân cấp
huyện trong việc giải quyết khó khăn, vướng mắc trong triển khai các dự án có
lúc, có nơi chưa kịp thời, chưa phân công cụ thể trách nhiệm, đặc biệt trong
công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.
Để thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư
công năm 2024 đạt kế hoạch từ 95% trở lên, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư
công; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu và
đạo đức công vụ; tăng cường công tác phối hợp theo dõi, kiểm tra, thanh tra và
thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2024; Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu
như sau:
I. QUAN ĐIỂM CHỈ ĐẠO
1. Phân bổ kế hoạch đầu tư vốn ngân sách năm
2024 bảo đảm tập trung, có trọng tâm, trọng điểm vào các ngành, lĩnh vực then
chốt, các dự án lớn (quan trọng quốc gia đi qua địa bàn tỉnh), quan trọng của tỉnh,
kết nối giữa các địa phương, các dự án cấp thiết của để nâng
cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công, bảo đảm tác động lan tỏa, tạo
không gian phát triển mới với động lực, năng lực mới, thúc đẩy sự phát triển của
ngành, lĩnh vực, địa phương; đồng thời quan tâm, chú trọng các dự án
phòng chống thiên tai, dịch bệnh, biến đổi khí hậu, bảo đảm
an sinh xã hội, chăm lo đời sống của người dân. Rà soát, đánh giá tiến
độ, tính khả thi của từng dự án để bố trí vốn hợp lý, hiệu quả; những công
trình, dự án nào thực hiện từ 75% diện tích bồi thường, giải phóng mặt bằng mới
bố trí vốn thi công, xây dựng.
2. Kiên quyết không để xảy ra tình trạng đầu tư
dàn trải, lãng phí, kém hiệu quả; chống tiêu cực, tham nhũng, lợi
ích nhóm; siết chặt kỷ luật, kỷ cương; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành
chính, phân cấp, phân quyền, phân công, phân nhiệm đi đôi với tăng
cường giám sát, kiểm tra, đánh giá thực hiện và khen thưởng, kỷ luật nghiêm
minh; kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, nhất là về thủ tục hành
chính, giải phóng mặt bằng.
3. Xác định giải ngân vốn đầu tư công là một
trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu của các cấp, các ngành; thực
hiện điều hành chủ động, linh hoạt, kịp thời, hiệu quả phù hợp với tình hình và
yêu cầu thực tiễn trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn. Kịp thời nắm bắt,
tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về thể chế, cơ chế, chính sách. Tăng trách nhiệm,
nêu gương người đứng đầu. Tăng cường phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương,
đơn vị, bảo đảm hiệu quả, làm việc nào dứt điểm việc đó, không để kéo dài, gây
ách tắc, lãng phí nguồn lực.
4. Đề cao kỷ luật, kỷ cương đầu tư công, xử lý
nghiêm các trường hợp vi phạm, cản trở làm chậm tiến độ giao vốn, giải ngân vốn;
cá thể hóa trách nhiệm người đứng đầu trong trường hợp giải ngân chậm, gắn kết
quả giải ngân với đánh giá mức hoàn thành nhiệm vụ được giao. Tỷ lệ giải ngân đến
hết niên độ ngân sách năm 2024 là một trong các tiêu chí để xem xét đánh giá, xếp
loại hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ và việc không hoàn thành nhiệm vụ 02 năm
liên tiếp là một trong các trường hợp để xem xét miễn nhiệm cán bộ.
II. MỤC TIÊU PHẤN ĐẤU
Phấn đấu tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công tỉnh Đồng
Nai năm 2024 trên 95% kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao.
III. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP TRỌNG
TÂM
Các sở, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện,
các đơn vị chủ đầu tư chịu trách nhiệm toàn diện trước Ủy ban nhân dân tỉnh
trong việc chỉ đạo thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp triển
khai kế hoạch đầu tư công năm 2024, với nhiệm vụ, giải pháp như sau:
1. Đẩy mạnh triển khai thực hiện và giải ngân vốn
đầu tư công, nguồn vốn Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, 03
chương trình mục tiêu Quốc gia; đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình, dự
án quan trọng quốc gia, đường cao tốc, công trình trọng điểm, liên vùng, dự án
có tác động lan tỏa,…; xác định đây là một trong các nhiệm vụ chính trị trọng
tâm, tập trung ưu tiên trong chỉ đạo điều hành, gắn với trách nhiệm của người đứng
đầu các sở, ngành; Ủy ban nhân dân cấp huyện, thành phố; các đơn vị chủ đầu tư
dự án.
2. Phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, tự lực,
tự cường, không trông chờ, ỷ lại và cũng không quá thận trọng, sợ trách nhiệm;
khuyến khích bảo vệ những người dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi
ích chung. Quyết liệt, chủ động xử lý, tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn một
cách kịp thời, hiệu quả theo chức năng, nhiệm vụ được giao; thực hiện cơ chế
phân công, giao trách nhiệm, phối hợp rõ ràng, cụ thể về thẩm quyền, trách nhiệm
giữa các cơ quan, đơn vị trong việc hoàn thiện thủ tục đầu tư dự án. Tiếp tục đẩy
mạnh, nâng cao hiệu quả tổ công tác đôn đốc giải ngân do Chủ tịch Ủy ban nhân
dân tỉnh thành lập.
3. Tập trung đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng,
tiến độ thi công, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc về đất đai, tài nguyên...; có
chế tài xử lý nghiêm khắc theo quy định pháp luật các chủ đầu tư, Ban Quản lý dự
án, tổ chức, cá nhân cố tình gây khó khăn, cản trở, làm chậm tiến độ giao vốn,
thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công. Thay thế kịp thời những cán bộ, công chức,
viên chức yếu kém về năng lực, trì trệ, gây nhũng nhiễu, phiền hà, kiên quyết xử
lý các hành vi tiêu cực trong quản lý đầu tư công. Thực hiện thanh tra, kiểm
tra, xử lý nghiêm tình trạng giao mỏ không đúng đối tượng làm nảy sinh hoạt động
mua đi bán lại tăng giá vật liệu.
4. Lập kế hoạch giải ngân chi tiết từng dự án và
tuân thủ nghiêm kế hoạch theo từng tháng, quý. Tăng cường công tác kiểm tra,
giám sát hiện trường, đôn đốc các nhà thầu, tư vấn đẩy nhanh tiến độ. Phân công
cụ thể lãnh đạo chịu trách nhiệm theo dõi tiến độ thực hiện; bám sát, kịp thời
tháo gỡ khó khăn và chịu trách nhiệm về kết quả giải ngân của từng dự án, coi
đây là căn cứ đánh giá xếp loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ được giao trong năm
2023.
5. Thực hiện tạm ứng, thu hồi tạm ứng, nghiệm
thu, thanh toán vốn đầu tư theo đúng quy định và ngay khi có khối lượng; chủ động
rà soát điều chuyển vốn theo thẩm quyền giữa các dự án chậm giải ngân sang các
dự án có khả năng giải ngân tốt hơn, còn thiếu vốn theo quy định.
6. Quyết liệt trong công tác bồi thường, hỗ trợ
tái định cư, kịp thời ban hành đơn giá bồi thường. Rà soát, bổ sung nguồn nhân
lực thực hiện công tác kiểm kê và áp giá bồi thường các công trình, dự án. Vận
động, tuyên truyền, thuyết phục người dân thuộc diện bồi thường, giải phóng mặt
bằng kể cả vận động cá biệt, thực hiện chặt chẽ, đầy đủ các bước; trường hợp
không chấp hành thì thực hiện cưỡng chế theo quy định. Chủ động thực hiện đầu
tư các khu tái định cư trên địa bàn để phục vụ công tác bồi thường, hỗ trợ tái
định cư các dự án đi qua địa phương.
7. Yêu cầu Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện trực
tiếp chỉ đạo việc tham mưu phân bổ kế hoạch vốn địa phương năm 2024 đảm bảo tập
trung, có trọng tâm, trọng điểm, dứt khoát không dàn trải, manh mún, chia cắt,
không để xảy ra tiêu cực, tuân thủ điều kiện, thứ tự ưu tiên bố trí vốn quy định
tại Luật Đầu tư công, trong phạm vi tổng mức đầu tư và cơ cấu nguồn vốn của dự
án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
8. Nỗ lực hơn trong công tác quản lý thu, chi
ngân sách nhà nước, theo dõi, đánh giá sát tỉnh hình, diễn biến thị trường để đề
ra các giải pháp tăng thu ngân sách, thu đúng, thu đủ, thực hiện chi ngân sách
nhà nước tiết kiệm, hiệu quả, đúng nguồn, đúng mục đích. Đưa ra các giải pháp
tăng thu ngân sách, các giải pháp về đấu giá quyền sử dụng đất để bổ sung nguồn
vốn cho đầu tư.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Đối với Sở Kế hoạch và Đầu
tư
Phối hợp với Sở Tài chính theo dõi sát tiến độ
thực hiện giải ngân của các chủ đầu tư, kịp thời báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh hằng
tháng để ban hành các giải pháp điều hành linh hoạt, sát với tình hình thực tiễn
nhằm hoàn thành mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công năm 2024; đồng thời thông
báo trên các phương tiện thông tin đại chúng kết quả giải ngân hàng tháng của địa
phương và các đơn vị chủ đầu tư.
Đôn đốc, hướng dẫn sở, ngành và địa phương liên
quan khẩn trương hoàn thiện các quy hoạch theo quy định của Luật Quy hoạch.
Đôn đốc, kiểm tra hướng dẫn thực hiện kế hoạch đầu
tư công vốn ngân sách nhà nước của các địa phương và kịp thời báo cáo Chủ tịch Ủy
ban nhân dân tỉnh xem xét xử lý các địa phương giải ngân thấp so với mức trung
bình của cả tỉnh liên tiếp trong 3 tháng hoặc vi phạm trong công tác quản lý,
điều hành kế hoạch đầu tư công. Nghiên cứu chế tài xử lý đối với các trường hợp
trả lại kế hoạch vốn hằng năm do nguyên nhân chủ quan, báo cáo Chủ tịch Ủy ban
nhân dân tỉnh xem xét, quyết định.
Lập kế hoạch giám sát đánh giá đầu tư dự án đầu
tư công do Ủy ban nhân dân tỉnh giao chỉ tiêu kế hoạch; kiểm tra, thanh tra định
kỳ và đột xuất thực hiện kế hoạch đầu tư công; tham mưu thành lập Đoàn kiểm tra
công tác xây dựng cơ bản, kiểm tra tiến độ thực hiện, giải ngân; tham mưu thành
lập Tổ công tác kiểm tra các dự án triển khai chậm để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc
trong quá trình thực hiện, đồng thời kiến nghị xử lý những tập thể, cá nhân vi
phạm và cố tình cản trở, gây khó khăn, thực hiện không hết trách nhiệm, yếu
năng lực nhằm đảm bảo giải ngân đạt từ 95% kế hoạch trở lên. Công khai các đơn
vị giải ngân tốt, giải ngân kém.
Tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền để điều chỉnh
kế hoạch đầu tư vốn năm 2024 từ đơn vị giải ngân chậm sang đơn vị có nhu cầu bổ
sung vốn.
2. Đối với Sở Tài chính
Phối hợp Kho bạc Nhà nước kịp thời thực hiện
thanh toán khối lượng hoàn thành, đẩy mạnh thanh toán qua dịch vụ công trực tuyến
của Kho bạc Nhà nước nhằm tiết kiệm thời gian, giảm chi phí đi lại của các chủ
đầu tư, công khai minh bạch quá trình xử lý hồ sơ tại cơ quan kiểm soát thanh
toán; chỉ đạo các đơn vị chức năng đảm bảo nguồn thanh toán cho các dự án. Khẩn
trương quyết toán các dự án đã hoàn thành.
Phối hợp chặt chẽ, kịp thời với Sở Kế hoạch và Đầu
tư trong việc rà soát, tổng hợp giao, điều chuyển kế hoạch đầu tư vốn ngân sách
nhà nước năm 2024; đảm bảo đúng thời gian theo quy định của Luật Đầu tư công.
Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường thành lập
tổ đấu giá quyền sử dụng đất nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các đề án khai
thác quỹ đất vùng phụ cận, các khu đất đã giải phóng mặt bằng để thực hiện đấu
giá tạo nguồn thu cho ngân sách.
3. Đối với Sở Xây dựng
Chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan tham
mưu, công bố giá các loại vật liệu xây dựng phổ biến trên địa bàn theo thẩm quyền,
chỉ số giá xây dựng theo tháng phù hợp diễn biến giá thị trường; ban hành các
quy định về sử dụng vật liệu mới thay thế cho các dự án, công trình xây dựng
theo quy định của Luật Xây dựng và Nghị định số 10/2021/NĐ-CP ngày 09 tháng 02
năm 2021 của Chính phủ.
Xử lý nghiệm tình trạng tạo khan hiếm giả, liên
kết giữa các chủ mỏ vật liệu để nâng giá, khai thác, cung cấp không đúng quy định,
làm ảnh hưởng đến việc thi công các dự án.
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan theo
dõi sát tình hình, diễn biến thị trường vật liệu xây dựng, đặc biệt là các vật
liệu chủ yếu, kịp thời đề xuất, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh các giải pháp tháo
gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc đảm bảo cung cầu, kiểm soát giá vật liệu xây
dựng. Xử lý dứt điểm về các quy định về phòng cháy, chữa cháy trước ngày 25
tháng 8 năm 2023.
4. Đối với Sở Tài nguyên và Môi
trường
Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tập
trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thủ tục liên quan đến quy trình cấp phép mỏ,
khai thác nguyên vật liệu. cát, đất, sỏi phục vụ dự án đầu tư công, đảm bảo
nhanh, hiệu quả, đúng quy định pháp luật.
Chủ trì thành lập Tổ đấu giá quyền sử dụng đất để
đẩy nhanh tiến độ thực hiện các đề án khai thác quỹ đất vùng phụ cận, các khu đất
đã giải phóng mặt bằng để đấu giá tạo nguồn thu cho ngân sách.
Chủ trì, phối hợp chặt chẽ với Sở Tài chính hướng
dẫn Ủy ban nhân dân cấp huyện, các đơn vị chủ đầu tư giải quyết kịp thời những
vướng mắc trong định giá đất, thu tiền sử dụng đất, bồi thường giải phóng mặt bằng
các dự án đầu tư công.
5. Đối với Sở Công Thương
Theo dõi sát diễn biến tình hình, kiểm soát, hướng
dẫn và có biện pháp kịp thời, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh các giải pháp tháo gỡ
khó khăn, vướng mắc theo quy định để đảm bảo nguồn cung và ổn định giá cả của
nguyên, nhiên, vật liệu đầu vào, đặc biệt là xăng, dầu, sắt thép, vật liệu xây
dựng và cung ứng diện.
Chủ trì hướng dẫn các địa phương, các đơn vị chủ
đầu tư trong công tác di dời hệ thống hạ tầng trong các dự án đang triển khai.
6. Đối với Sở Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn
Phối hợp với các đơn vị có liên quan và trình cấp
có thẩm quyền để kịp thời tháo gỡ vướng mắc trong chuyển đổi mục đích sử dụng đất
rừng để đảm bảo tiến độ thực hiện dự án theo quy định.
7. Đối với Sở Nội vụ
Chủ trì phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư và
các đơn vị liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh đề cao kỷ luật, kỷ cương đầu
tư công, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, cản trở làm chậm tiến độ giao vốn,
giải ngân vốn; cá thể hóa trách nhiệm người đứng đầu trong trường hợp giải ngân
chậm, gắn kết quả giải ngân với đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ được giao.
Tỷ lệ giải ngân của các chủ đầu tư và địa phương đến hết niên độ ngân sách năm
2023 không đạt tối thiểu 95% kế hoạch được giao là một trong các tiêu chí để
xem xét đánh giá, xếp loại hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ và việc không hoàn
thành nhiệm vụ 02 năm liên tiếp là một trong các trường hợp để xem xét miễn nhiệm
cán bộ theo quy định tại Quyết định số 41-QĐ/TW ngày 03 tháng 11 năm 2021 của
Ban Chấp hành Trung ương.
8. Đối với Kho bạc Nhà nước tỉnh
Phối hợp với các đơn vị chủ đầu tư thực hiện việc
tạm ứng, thu hồi tạm ứng, nghiệm thu, thanh toán vốn đầu tư theo đúng quy định
của pháp luật và hợp đồng đã ký kết. Theo dõi, kịp thời xử lý những khó khăn,
vướng mắc (nếu có) liên quan đến hồ sơ thủ tục giải ngân, thanh toán vốn đầu
tư.
9. Đối với Ủy ban nhân dân cấp
huyện
Rà soát, bổ sung nhân sự để thực hiện công tác bồi
thường, giải phóng mặt bằng. Chủ động đầu tư các khu tái định cư phục vụ cho việc
bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án trên địa bàn. Rà soát toàn bộ quy
trình, tiến độ bồi thường các dự án, dự báo những khó khăn, vướng mắc để chủ động
xử lý đảm bảo thời gian để bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư, đơn vị thi công.
Vận động, tuyên truyền, thuyết phục người dân
thuộc diện bồi thường, giải phóng mặt bằng kể cả vận động cá biệt, thực hiện chặt
chẽ, đầy đủ các bước; trường hợp không chấp hành thì thực hiện cưỡng chế.
10. Đối với các đơn vị chủ đầu
tư
Lập và gửi hồ sơ thanh toán đến cơ quan Kho bạc
Nhà nước để giải ngân vốn ngay khi có khối lượng hoàn thành. Đẩy mạnh giao dịch
thanh toán vốn đầu tư qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến Kho bạc Nhà nước (trừ
các dự án an ninh, quốc phòng). Quá trình thực hiện có vướng mắc hoặc phát sinh
lỗi phản ánh ngay về đội hỗ trợ Kho bạc Nhà nước để phối hợp xử lý.
Tăng cường thực hiện thanh toán thu hồi vốn tạm ứng
các dự án không để xảy ra tình trạng vốn tạm ứng quá hạn kéo dài, báo cáo định
kỳ hàng quý về tình hình tạm ứng và thu hồi tạm ứng vốn đầu tư từng dự án gửi về
Kho bạc Nhà nước tỉnh để theo dõi.
Phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân cấp huyện
để thực hiện các thủ tục, hồ sơ về bồi thường, hỗ trợ tái định cư, đẩy nhanh tiến
độ thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.
Rà soát tiến độ thực hiện từng dự án cụ thể, lập
đường Găng (Gantt) cho từng công việc trong dự án để đánh giá những khó khăn,
vướng mắc kịp thời báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo xử lý dứt điểm, không để
kéo dài chậm thực hiện dự án, ảnh hưởng tiến độ giải ngân chung của tỉnh.
Rà soát đánh giá năng lực các đơn vị tham gia
các dự án trên địa bàn (đơn vị tư vấn và đơn vị thi công), lựa chọn những đơn vị
có năng lực mời tham gia đấu thầu các dự án, lập danh sách các đơn vị yếu kém
báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh để công bố trên cổng thông tin điện tử của tỉnh và
Sở Kế hoạch và Đầu tư không cho tham gia đấu thầu bất kỳ dự án nào trên địa bàn
tỉnh.
11. Các vấn đề khác
a) Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra
Thanh tra tỉnh, Thanh tra Sở Tài chính, Thanh tra
Sở Kế hoạch và Đầu tư, Thanh tra các sở chuyên ngành và Thanh tra cấp huyện cần
xây dựng kế hoạch tăng cường công tác thanh tra các dự án đầu tư từ ngân sách.
Tăng cường công tác giám định chất lượng công
trình, giám sát đầu tư cộng đồng để góp phần chống thất thoát lãng phí trong đầu
tư từ ngân sách.
b) Huy động các nguồn vốn để bổ sung kịp thời
cho các dự án có nhu cầu cấp bách
Ngoài kế hoạch đã giao đầu năm, lãnh đạo các
ngành, các địa phương trong tỉnh phối hợp tập trung đề xuất huy động các nguồn
vốn sau đây:
- Tiếp tục huy động các nguồn vốn đầu tư và vận
động vốn xã hội hóa từ các cá nhân và tổ chức. Trong đó, Ủy ban nhân dân các địa
phương và các sở, ngành tích cực khai thác quỹ đất để bổ sung nguồn vốn đầu tư
cơ sở hạ tầng.
- Nguồn thu tiền sử dụng đất: Chủ tịch Ủy ban
nhân dân các huyện, thành phố Long Khánh và Biên Hòa có trách nhiệm rà soát hỗ
trợ các doanh nghiệp triển khai dự án để tăng thu, bổ sung nguồn vốn đầu tư phân
cấp cho địa phương mình.
- Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tiếp tục
rà soát các quỹ đất công, quỹ đất vùng phụ cận các dự án trên địa bàn để đấu
giá tạo nguồn thu cho ngân sách nhằm tái đầu tư các dự án trọng yếu trên địa
bàn.
c) Công tác quản lý quy hoạch trên địa bàn các địa
phương
Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Biên Hòa,
thành phố Long Khánh chủ động rà soát các quy hoạch trên địa bàn để điều chỉnh
cho đồng bộ các loại quy hoạch làm cơ sở thẩm định, phê duyệt và triển khai các
dự án trên địa bàn.
Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với các địa phương
nâng cao năng lực thẩm định quy hoạch, nâng cao chất lượng lập các hồ sơ quy hoạch
chung, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết trên địa bàn tỉnh làm cơ sở quản
lý hoạt động xây dựng và thẩm định dự án, thẩm định thiết kế bản vẽ thi công.
d) Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng
Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Biên Hòa,
thành phố Long Khánh phải xem công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng là nhiệm
vụ cốt yếu, trọng tâm, trong điểm trong việc thực hiện dự án.
Các đồng chí Bí thư Huyện ủy, Thành ủy quan tâm,
chỉ đạo sao sát đối với công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Đưa ra những
giải pháp, chỉ đạo Ủy ban nhân dân cùng cấp kịp thời xử lý khó khăn, vướng mắc
trong công tác bồi thường.
đ) Cơ chế phối hợp
Tăng cường cơ chế phối hợp giữa các phòng ban,
chủ đầu tư thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện. Cơ chế phối hợp giữa các đơn vị chủ
đầu tư, Ủy ban nhân dân cấp huyện và các sở, ngành liên quan.
e) Công tác báo cáo, giải quyết khó khăn, vướng
mắc trong quá trình thực hiện
Các đơn vị chủ đầu tư rà soát những khó khăn, vướng
mắc phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện dự án kịp thời báo cáo Ủy
ban nhân dân tỉnh (đồng gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư) để được chỉ đạo xử lý, một
cách triệt để, không để tình trạng vướng mắc kéo dài, ảnh hưởng đến tiến độ thực
hiện dự án.
Các đơn vị được giao nhiệm vụ chủ đầu tư các dự
án trọng điểm trên địa bàn tỉnh rà soát tổng hợp báo cáo những khó khăn, vướng
mắc, tiến độ thực hiện dự án, tiến độ giải ngân, đánh giá tiến độ thực hiện qua
từng kỳ họp của Ban Chỉ đạo công trình trọng điểm, đề xuất phương án xử lý và định
kỳ 20 hàng tháng báo cáo về Sở Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp, tham mưu Ủy ban
nhân dân tỉnh.
Chỉ thị này có hiệu lực kể từ ngày 15 tháng 12
năm 2023.
Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Thủ trưởng
các sở, ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Long Khánh và
thành phố Biên Hòa, các đơn vị chủ đầu tư, lãnh đạo các đơn vị cơ sở chịu trách
nhiệm tổ chức triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị này, quá trình thực hiện có
vướng mắc thì báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh (đồng gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư) để
tổng hợp, chỉ đạo xử lý kịp thời nhằm đảm bảo thực hiện hoàn thành kế hoạch năm
2024./.