ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 16/CT-UBND
|
Hà Nội, ngày 19
tháng 10 năm 2020
|
CHỈ THỊ
VỀ NHIỆM VỤ CHỦ YẾU NĂM HỌC 2020 - 2021 CỦA NGÀNH GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
HÀ NỘI
Thực hiện Chỉ thị số 666/CT-BGDĐT
ngày 24/8/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về nhiệm vụ chủ yếu năm học 2020 -
2021 của ngành Giáo dục.
Căn cứ các Nghị quyết, Chỉ thị,
Chương trình hành động của Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân Thành
phố năm 2020; Kế hoạch số 156/KH-UBND ngày 28/7/2020 về kế hoạch thực hiện Kết
luận số 51-KL/TW ngày 30/5/2019 của Ban Bí thư về việc tiếp tục thực hiện Nghị
quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và
đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế
thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.
Căn cứ tình hình thực tiễn, nhằm tiếp
tục thực hiện tốt công tác đổi mới giáo dục và đào tạo, tăng cường nền nếp, kỷ
cương và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong các nhà trường, cơ sở
giáo dục đào tạo trên địa bàn thành phố Hà Nội, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành
phố yêu cầu các Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã phối hợp
với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội, các đoàn thể, tổ chức xã
hội thực hiện tốt những nhiệm vụ chủ yếu trong năm học 2020 - 2021, cụ thể như
sau:
I. SỞ GIÁO DỤC VÀ
ĐÀO TẠO
Chủ trì, phối hợp các Sở, ban, ngành
liên quan và Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã tổ chức quán triệt và chỉ
đạo các đơn vị giáo dục và đào tạo trên địa bàn Thành phố thực hiện nghiêm Chỉ
thị số 666/CT-BGDĐT ngày 24/8/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong đó tập
trung vào các nội dung:
1. Đổi mới công tác
quản lý giáo dục và đào tạo
a) Tiếp tục triển khai thực hiện các
Nghị quyết của Trung ương, Chương trình hành động số 27-CTr/TU ngày 14/02/2014
của Thành ủy thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW và Kế hoạch số 140/KH-UBND ngày
06/8/2014 của UBND Thành phố về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo,
đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường
định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.
Tập trung triển khai thực hiện Chương
trình giáo dục phổ thông năm 2018 cho lớp 1, chuẩn bị tích cực các điều kiện
cho việc triển khai chương trình ở các khối lớp tiếp theo đúng lộ trình.
Đổi mới trong công tác chỉ đạo để
nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, chú trọng xây dựng và nâng cao chất lượng
đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu,
đạt chuẩn về trình độ đào tạo và chuẩn nghề nghiệp; tăng cường công tác giáo dục
đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho học sinh,
sinh viên gắn với việc đưa nội dung các cuộc vận động và phong trào thi đua của
ngành thành hoạt động thường xuyên trong mỗi đơn vị, cơ sở giáo dục.
b) Thực hiện đổi mới nội dung và
chương trình giáo dục, đào tạo theo hướng phát triển năng lực tiếp cận, tư duy
sáng tạo và khả năng thích ứng với môi trường công nghệ liên tục thay đổi và
phát triển; đưa nội dung dạy Tin học lập trình vào chương trình giáo dục phổ
thông.
Tăng cường ứng dụng công nghệ thông
tin trong dạy học, kiểm tra, đánh giá và quản lý giáo dục, quản trị nhà trường;
đẩy mạnh học trực tuyến, phát triển kho học liệu số của ngành. Triển khai hiệu
quả hệ thống quản lý học tập qua mạng để bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý
cơ sở giáo dục phổ thông đại trà thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới
theo phương thức bồi dưỡng thường xuyên ngay tại nhà trường.
Đổi mới cách dạy và học trên cơ sở áp
dụng công nghệ số; khuyến khích các mô hình giáo dục, đào tạo mới dựa trên các
nền tảng số. Tập trung mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, theo chuẩn
quốc tế đáp ứng tiến trình hội nhập quốc tế và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.
c) Đổi mới mạnh mẽ công tác quản lý
giáo dục, chú trọng quản lý chất lượng giáo dục, chất lượng đầu ra; tích cực đổi
mới, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác thi và tuyển sinh.
d) Tiếp tục đẩy mạnh việc sử dụng hiệu
quả các dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 gắn với việc thực hiện các dịch vụ bưu
chính công ích để giảm thời gian, chi phí cho người dân khi giải quyết các thủ
tục hành chính, tạo bước chuyển mạnh về kỷ luật, kỷ cương, ý thức, trách nhiệm
và chất lượng phục vụ.
đ) Đẩy mạnh công tác tham mưu cho
UBND Thành phố việc phân cấp quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo phù hợp với
các quy định hiện hành của Trung ương và Thành phố; xây dựng và triển khai kế
hoạch thí điểm giao quyền tự chủ về nhiệm vụ, tổ chức bộ máy cho các cơ sở giáo
dục công lập trên địa bàn Thành phố.
e) Đổi mới, tăng cường công tác thanh
tra, kiểm tra giáo dục các cấp; nâng cao hiệu quả hoạt động thanh tra, kiểm tra
nội bộ của cơ sở giáo dục, đào tạo; tăng cường thanh tra quản lý nhà nước về
giáo dục và đào tạo, kiểm tra các hoạt động liên kết, dạy thêm học thêm trong
nhà trường; đẩy mạnh hoạt động kiểm tra liên ngành đối với các trung tâm tin học,
ngoại ngữ, bồi dưỡng văn hóa, giáo dục kỹ năng sống; xử lý nghiêm các sai phạm
theo thẩm quyền.
2. Đổi mới chương
trình giáo dục, công tác thi, kiểm tra và đánh giá kết quả giáo dục; tăng cường
giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, đảm bảo an toàn trường học
Mô hình dạy học được đổi mới theo hướng
mở, chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển
toàn diện năng lực và phẩm chất người học. Đa dạng hóa hình thức, phương pháp dạy
học, tăng cường hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học, góp phần
nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo.
Phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa
phương, các đoàn thể chính trị trong việc giải quyết các vấn đề trong và ngoài
trường học trên địa bàn như bạo lực học đường, an toàn giao thông, bán hàng
quán trước cổng trường, tệ nạn xã hội..., tạo chuyển biến căn bản trong đạo đức,
lối sống, kỹ năng sống trong học sinh.
a) Giáo dục mầm non: Khuyến khích xây
dựng phát triển Chương trình giáo dục nhà trường dựa trên thế mạnh của trường,
điều kiện địa phương và tiếp cận hội nhập quốc tế. Đổi mới tổ chức hoạt động giáo
dục “Học thông qua vui chơi, trải nghiệm”. Các cấp quản lý cần thay đổi tư duy,
tránh bảo thủ, áp đặt, nhằm phát huy sáng tạo, đổi mới của giáo viên, tạo hứng
thú cho trẻ học tập chuẩn bị tâm thế vào lớp 1.
Củng cố, nâng cao chất lượng phổ cập
giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi. Tăng tỷ lệ huy động trẻ em 4 tuổi đi học
trong điều kiện đảm bảo để thực hiện phổ cập Giáo dục mầm non cho trẻ em 4 tuổi
khi Bộ Giáo dục và Đào tạo trình Chính phủ phê duyệt.
Phối hợp với các đơn vị có liên quan
quản lý chặt chẽ việc cấp phép, điều kiện hoạt động đối với giáo dục mầm non.
b) Giáo dục phổ thông: Đẩy mạnh việc
triển khai chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới.
Triển khai thực hiện chương trình,
sách giáo khoa lớp 1 từ năm học 2020 - 2021; tiếp tục rà soát, bổ sung, bảo đảm
đủ cơ sở vật chất và thiết bị dạy học; lựa chọn và bố trí đủ giáo viên có kinh
nghiệm triển khai chương trình, sách giáo khoa để dạy lớp 1 trong năm học 2020
- 2021.
Tiếp tục xây dựng kế hoạch thực hiện
việc bảo đảm sách giáo khoa, bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học,
đào tạo bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục; hướng dẫn, kiểm tra
công tác chuẩn bị triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối
với lớp 2, lớp 6.
Thực hiện đổi mới phương pháp dạy học
theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh; tích hợp, lồng ghép,
tinh giản nội dung dạy học trong chương trình giáo dục phổ thông hiện hành; đẩy
mạnh giáo dục STEM trong giáo dục phổ thông.
Đổi mới kiểm tra, đánh giá gắn với lộ
trình thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới. Tiếp tục củng cố, nâng cao
chất lượng phổ cập giáo dục trung học cơ sở, phổ cập giáo dục tiểu học. Thực hiện
giáo dục tiểu học là giáo dục bắt buộc theo quy định của Luật Giáo dục năm
2019.
c) Giáo dục nghề- nghiệp - Giáo dục
thường xuyên: Triển khai thực hiện Quyết định số 489/QĐ-TTg ngày 08/4/2020 của
Thủ tướng Chính phủ triển khai Kết luận số 49-KL/TW ngày 10/5/2019 của Ban Bí
thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và công tác khuyến học, khuyến tài, xây
dựng xã hội học tập; đẩy mạnh đổi mới cơ chế quản lý, quản trị các cơ sở giáo dục
thường xuyên.
Nâng cao chất lượng hoạt động của
trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, trung tâm học tập cộng
đồng.
d) Thực hiện hiệu quả công tác giáo dục
tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh thông qua các
hoạt động giáo dục và trải nghiệm. Thực hiện hiệu quả công tác tư vấn tâm lý,
công tác xã hội cho học sinh phổ thông. Rà soát, tích hợp nội dung giáo dục đạo
đức, lối sống cho học sinh vào các môn học chính khóa.
Nâng cao hiệu quả công tác phối hợp
giữa nhà trường, gia đình và địa phương trong quản lý, giáo dục đạo đức, lối sống,
kỹ năng sống cho học sinh.
Tăng cường an ninh, an toàn trường học
và các giải pháp phòng, chống bạo lực học đường.
Đẩy mạnh công tác giáo dục thể chất,
hoạt động thể thao, y tế trong các cơ sở giáo dục. Xây dựng cơ sở dữ liệu về
giáo dục thể chất, y tế trường học. Nâng cao nhận thức, hướng dẫn kỹ năng an
toàn trong hoạt động giáo dục thể chất; chủ động phòng, chống tai nạn thương
tích, đuối nước cho học sinh.
Tăng cường các biện pháp phòng ngừa, ứng
phó với dịch, bệnh, đặc biệt là dịch Covid-19.
3. Tiếp tục rà soát
sắp xếp mạng lưới trường lớp, hoàn thiện hệ thống giáo dục quốc dân
Đề xuất giải pháp hiệu quả với sự phối
hợp các ban, ngành thành phố Hà Nội, tham mưu và hoàn thành xây dựng trường, lớp
học, từng bước thực hiện quy hoạch, đề xuất xây mới, bổ sung quỹ đất và sắp xếp
lại các trường học trên địa bàn Thành phố; khuyến khích, tạo điều kiện phát triển
trường ngoài công lập ở các khu vực ngoại thành, vùng khó khăn. Rà soát trường,
lớp học để đề xuất kế hoạch bổ sung trường lớp, mở rộng diện tích khuôn viên
trường học đảm bảo đạt chuẩn. Tham mưu với Thành phố xây dựng trường học trong
các khu đô thị mới, các khu di dân, tái định cư nhằm đảm bảo có đủ chỗ học cho
học sinh các cấp học; tiếp tục thực hiện mục tiêu kiên cố hóa hiện đại hoá trường,
lớp học, có chính sách hỗ trợ để có mặt bằng xây dựng trường học; từng bước hiện
đại hóa cơ sở vật chất, kỹ thuật, đặc biệt là hạ tầng công nghệ thông tin phục
vụ chương trình giáo dục phổ thông mới, dạy học ngoại ngữ và triển khai áp dụng
công nghệ số trong dạy học.
4. Phát triển đội
ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục
Tham mưu xây dựng Kế hoạch và tổ chức
triển khai việc thực hiện nâng trình độ chuẩn đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu
học, trung học cơ sở theo quy định tại Nghị định số 71/2020/NĐ-CP ngày
30/6/2020 của Chính phủ và Kế hoạch số 681/KH-BGDĐT ngày 28/8/2020 của Bộ Giáo
dục và Đào tạo. Tham mưu Thành phố có chính sách, cơ chế mang tính đặc thù phát
triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục.
Quản lý, đánh giá đội ngũ giáo viên,
cán bộ quản lý giáo dục theo chuẩn nghề nghiệp do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban
hành, bảo đảm thực chất, gắn với thi đua, khen thưởng để tạo động lực cho đội
ngũ nhà giáo gắn bó với nghề.
Tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết
số 102/NQ-CP ngày 03/7/2020 của Chính phủ về giải pháp đối với biên chế sự nghiệp
giáo dục và y tế theo hướng dẫn của UBND Thành phố; thực hiện tốt chế độ, chính
sách cho đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục.
Tiếp tục thực hiện bồi dưỡng thường
xuyên cho đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục đáp ứng chuẩn nghề nghiệp
và thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới.
5. Đổi mới cơ chế
tài chính giáo dục và tăng nguồn lực đầu tư
Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất trường
lớp theo hướng đồng bộ, chuẩn hoá, tiên tiến và từng bước hiện đại. Tiếp tục đẩy
mạnh việc xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia. Thực hiện tốt chương trình
kiên cố hóa trường lớp, hoàn thành xóa các phòng học cấp 4 xuống cấp, tiến tới
hoàn thành xóa các phòng học cấp 4 ở tất cả các cấp học.
Bổ sung học liệu, tài liệu giáo dục nếp
sống thanh lịch văn minh cho học sinh phổ thông Hà Nội; biên soạn mới tài liệu
giáo dục nếp sống thanh lịch văn minh cho trẻ mầm non 5 tuổi; tài liệu giáo dục
địa phương; tài liệu giáo dục an toàn giao thông cho học sinh phổ thông thành
phố Hà Nội.
Tăng cường kiểm tra, giám sát trong
công tác đấu thầu, công tác quyết toán xây dựng cơ bản, mua sắm thiết bị của
các đơn vị; tập trung xử lý nợ đọng các công trình được sử dụng từ nguồn vốn
ngân sách nhà nước. Rà soát tình hình và tiến độ giải ngân các chương trình, dự
án; quản lý có hiệu quả các nguồn lực đầu tư cho giáo dục; đẩy mạnh xã hội hóa
giáo dục; đổi mới chính sách, nâng cao chất lượng thu hút đầu tư trực tiếp nước
ngoài trong giáo dục, đào tạo.
6. Đẩy mạnh công tác
phân luồng và định hướng nghề nghiệp cho học sinh phổ thông từ trung học cơ sở;
nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động
trong nước và quốc tế
Thực hiện hiệu quả Kế hoạch số
1223/KH-BGDĐT ngày 28/12/2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai Quyết định
số 522/QĐ-TTg ngày 14/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ về “Đề án giáo dục hướng
nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông giai đoạn 2018 - 2025”. Xây
dựng mô hình thí điểm về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học
sinh trong giáo dục phổ thông theo hướng mở, tăng cường xã hội hóa các nguồn lực;
nâng cao chất lượng tư vấn nghề nghiệp, thực hiện kết hợp dạy văn hóa phổ thông
với dạy nghề.
Quan tâm phát triển đội ngũ giáo viên
hướng nghiệp trong trường phổ thông, tăng cường huy động các nguồn lực tài
chính và các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, đảm bảo cho việc tổ
chức các hoạt động dạy học, giáo dục trong nhà trường theo hướng thực học, lý
thuyết gắn với thực hành và thực tiễn, đảm bảo giáo dục cơ bản ở trung học cơ sở,
phục vụ cho giáo dục hướng nghiệp và phân luồng đạt hiệu quả.
Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực,
xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh và phát triển toàn diện đáp ứng yêu
cầu của thời kỳ mới. Chủ động hợp tác quốc tế, đầu tư phát triển các ngành mũi
nhọn trên cơ sở nhu cầu của thị trường để đào tạo và cung ứng nguồn nhân lực chất
lượng cao.
7. Tập trung nâng cao
chất lượng dạy học ngoại ngữ; đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong lĩnh vực giáo dục
và đào tạo
a) Triển khai và thực hiện hiệu quả Kế
hoạch số 28/KH-UBND ngày 23/01/2019 của Ủy ban nhân dân Thành phố về việc dạy
và học ngoại ngữ trong các trường phổ thông, trung tâm giáo dục nghề nghiệp -
giáo dục thường xuyên trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2025 (Kế hoạch số
28/KH-UBND). Chuẩn hoá, nâng cao trình độ đội ngũ giáo viên dạy Ngoại ngữ trong
trường phổ thông theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc Việt Nam và chuẩn IELTS quốc
tế và tương đương; tăng cường đào tạo giáo viên dạy song ngữ các môn khoa học tự
nhiên cấp trung học. Phát huy hiệu quả và mở rộng mô hình liên kết với các công
ty, trung tâm ngoại ngữ có yếu tố nước ngoài để tăng cường dạy bổ trợ ngoại ngữ
trong các trường phổ thông và chương trình làm quen tiếng Anh cho trẻ mầm non.
Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học thiết yếu; ứng dụng mạnh mẽ
công nghệ thông tin trong dạy và học ngoại ngữ.
Triển khai thực hiện Kế hoạch số
28/KH-UBND, đảm bảo mục tiêu đến năm 2025 có 100% giáo viên tiếng Anh các cấp học
đạt chuẩn theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc của Việt Nam.
Rà soát, bổ sung và cấp mới trang thiết
bị dạy học cho 100% các phòng học ngoại ngữ, đạt tối thiểu 50% các phòng học có
tivi/màn hình hoặc thiết bị tương ứng khác nối mạng internet và các phần mềm ứng
dụng dạy học ngoại ngữ.
b) Tiếp tục tăng cường mở rộng, phát
triển quan hệ hợp tác với các tổ chức giáo dục quốc tế, các cơ sở giáo dục nước
ngoài, tranh thủ tối đa hỗ trợ quốc tế trong lĩnh vực bồi dưỡng, nâng cao năng
lực của đội ngũ giáo viên, giảng viên ngoại ngữ, đổi mới công tác thi, kiểm
tra, đánh giá năng lực ngoại ngữ. Trao đổi giáo viên với các nước có quan hệ hợp
tác với Bộ Giáo dục và Đào tạo và Thành phố. Mở rộng mô hình dạy chương trình
Tin học quốc tế trong các trường trung học phổ thông; rà soát, mở rộng mô hình
giảng dạy song bằng ở các cấp trung học phổ thông, trung học cơ sở, tiểu học (ở
các địa phương có điều kiện) trên địa bàn Thành phố.
Tiếp tục thu hút, sử dụng hiệu quả
các nguồn lực đem lại từ hợp tác quốc tế cho công tác giáo dục, đào tạo và
nghiên cứu khoa học. Mở rộng các chương trình liên kết đào tạo với nước
ngoài... Tổ chức tốt kỳ thi Toán học Hà Nội mở rộng (HOMC 2021) có sự tham gia
của học sinh quốc tế.
c) Tăng cường áp dụng các tiêu chuẩn,
tiêu chí và phương pháp tiếp cận chung của khu vực và quốc tế trong xây dựng, cập
nhật chương trình và triển khai đào tạo, trên cơ sở đó đề xuất xây dựng mô hình
trường chất lượng cao tiệm cận chất lượng quốc tế. Khuyến khích các cơ sở giáo
dục nhận chuyển giao chương trình tiên tiến của nước ngoài, sử dụng tiếng Anh
trong giảng dạy các môn khoa học ở các trường chuyên, trường chất lượng cao.
8. Đẩy mạnh phân cấp
và thực hiện tự chủ đối với các cơ sở giáo dục; phát triển nguồn nhân lực nhất
là nguồn nhân lực chất lượng cao
Đẩy mạnh việc phân cấp quản lý và thực
hiện quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với các cơ sở giáo dục theo Kế hoạch
số 44/KH-UBND ngày 19/02/2019 của Ủy ban nhân dân Thành phố về việc triển khai nâng
mức tự chủ tài chính các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc thành phố Hà Nội giai
đoạn 2018 - 2021; rà soát phương án tự chủ tài chính của các đơn vị sự nghiệp
công lập trực thuộc năm 2020.
Thực hiện công khai đối với cơ sở
giáo dục và đào tạo thuộc hệ thống giáo dục quốc dân theo quy định tại Thông tư
số 36/2017/TT-BGDĐT ngày 28/12/2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Đa dạng hóa phương thức đào tạo dựa
trên mô hình giáo dục mở, khung trình độ quốc gia, gắn với thị trường và đáp ứng
yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Chú trọng xây dựng và tổ chức
thực hiện các chương trình đào tạo, bồi dưỡng nhân tài, bồi dưỡng tài năng trẻ
cho học sinh giỏi, xuất sắc.
9. Chú trọng, nâng
cao hiệu quả công tác truyền thông giáo dục
Chủ động cung cấp thông tin đầy đủ, kịp
thời, chính xác cho các cơ quan truyền thông, báo chí; xử lý kịp thời các vấn đề
xã hội, truyền thông quan tâm. Tăng cường truyền thông nội bộ, phát hiện, giới
thiệu kịp thời các gương người tốt, việc tốt. Nâng cao chất lượng các kênh
thông tin trên cổng thông tin điện tử, trang tin của ngành và các đơn vị, trường
học.
II. CÁC SỞ, BAN,
NGÀNH THÀNH PHỐ
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao,
phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức triển khai nhiệm vụ năm học 2020 - 2021
đúng yêu cầu đề ra; quan tâm đúng mức công tác đầu tư xây dựng cơ sở vật chất
trường, lớp học và trang thiết bị dạy học; giải quyết các vấn đề về biên chế,
chế độ chính sách, kinh phí; đảm bảo an ninh trật tự, an toàn trường học; tổ chức
tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật và các vấn đề khác liên quan đến các
hoạt động của ngành giáo dục và đào tạo.
III. ỦY BAN NHÂN
DÂN CÁC QUẬN, HUYỆN, THỊ XÃ
Cụ thể hóa các nhiệm vụ giáo dục đào
tạo trên địa bàn thành các chương trình hành động; phối hợp chặt chẽ Sở Giáo dục
và Đào tạo, chỉ đạo phòng Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn các cơ sở giáo dục, trường
học trên địa bàn tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ năm học 2020 - 2021; đồng thời
thực hiện nghiêm công tác thanh tra, kiểm tra để chấn chỉnh, ngăn chặn những biểu
hiện tiêu cực và xử lý nghiêm các sai phạm trong các đơn vị giáo dục, các trung
tâm ngoại ngữ, tin học, bồi dưỡng văn hóa, tư vấn du học trên địa bàn; đặc biệt
các sai phạm về thu, chi, dạy thêm, học thêm, vi phạm đạo đức nhà giáo.
Căn cứ Quy hoạch phát triển ngành
giáo dục đào tạo của Thành phố, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả việc sắp xếp, quy
hoạch mạng lưới trường, lớp mầm non, tiểu học, trung học cơ sở...; bố trí giáo
viên đảm bảo chuẩn, đúng định mức, đáp ứng yêu cầu dạy và học phù hợp tình hình
thực tế và các quy định của pháp luật, sử dụng tiết kiệm, có hiệu quả cao nhất
nguồn nhân lực, vật lực hiện có.
IV. CÁC CƠ QUAN
BÁO CHÍ, TRUYỀN THÔNG CỦA THÀNH PHỐ
Sở Giáo dục và Đào tạo chủ động phối
hợp với Ban Tuyên giáo Thành ủy trong việc thông tin về công tác giáo dục, đào
tạo của Thành phố; phối hợp, cung cấp thông tin gửi Sở Thông tin và Truyền
thông, Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội, Báo Hà Nội mới, Báo Kinh tế và Đô
thị và các phương tiện thông tin đại chúng trên địa bàn Thành phố xây dựng kế
hoạch tuyên truyền, dành thời lượng và bài viết định kỳ để đăng tải các nội
dung tuyên truyền về các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và chỉ đạo của
Thành phố về giáo dục và đào tạo; tăng cường truyền thông về kết quả triển khai
thực hiện Kế hoạch số 156/KH-UBND ngày 28/7/2020 về kế hoạch thực hiện Kết luận
số 51-KL/TW ngày 30/5/2019 của Ban Bí thư về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết
Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo,
đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường
định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế; công tác xây dựng chương
trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới, công tác chuẩn bị các điều kiện bảo
đảm chất lượng triển khai chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới;
bám sát thực tế cơ sở để kịp thời phản ánh, biểu dương gương người tốt, việc tốt
trong quản lý giáo dục, trong dạy học và trong học tập của học sinh, sinh viên;
vận động, kêu gọi các tổ chức, cá nhân tiếp tục tham gia hỗ trợ, động viên, tạo
điều kiện để ngành giáo dục hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học, góp phần thực hiện
thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế - xã hội của Thành phố.
V. CÁC TRƯỜNG ĐẠI
HỌC, CAO ĐẲNG THUỘC THÀNH PHỐ
Tổ chức triển khai quán triệt đến
toàn thể cán bộ, giáo viên và người lao động trong đơn vị Chỉ thị số
666/CT-BGDĐT ngày 24/8/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về nhiệm vụ chủ yếu năm
học 2020-2021 của ngành giáo dục; đồng thời căn cứ Chỉ thị để xây dựng kế hoạch
thực hiện nhiệm vụ năm học 2020 - 2021 theo đúng yêu cầu.
Tiếp tục thực hiện đổi mới chương
trình đào tạo, phương pháp đào tạo và đánh giá kết quả học tập của người học.
Đa dạng hóa các ngành, nghề đào tạo theo hướng đáp ứng nhu cầu của người học và
phù hợp yêu cầu sử dụng lao động trong giai đoạn hiện nay.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố
yêu cầu Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo; Giám đốc, Thủ trưởng các Sở, ban,
ngành; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã; Hiệu trưởng các trường
đại học, cao đẳng thuộc Thành phố và các đơn vị trường học, cơ sở giáo dục, đào
tạo trên địa bàn Thành phố nghiêm túc thực hiện Chỉ thị này./.
Nơi nhận:
- Đ/c Bí thư Thành ủy;
- Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- Các Đ/c Phó Bí thư Thành ủy;
- Chủ tịch UBND Thành phố;
- Các Phó Chủ tịch UBND Thành phố;
- Ủy ban MTTQ VN thành phố Hà Nội;
- Ban Tuyên giáo Thành ủy;
- Văn phòng: Thành ủy, HĐND Thành phố;
- Các Sở, ban, ngành, đoàn thể Thành phố;
- UBND các quận, huyện, thị xã;
- Các trường ĐH, CĐ thuộc Thành phố;
- Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội;
- Các báo: HNM, KT&ĐT, TTXVN phân xã HN;
- VPUB: CVP, PCVP Đặng Hương Giang; Các phòng: KGVX, TH, TKBT;
- Lưu: VT, KGVX.
|
CHỦ TỊCH
Chu Ngọc Anh
|