Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Chỉ thị 16/2014/CT-UBND triển khai thi hành Luật Đất đai trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh

Số hiệu 16/2014/CT-UBND
Ngày ban hành 15/07/2014
Ngày có hiệu lực 25/07/2014
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Thành phố Hồ Chí Minh
Người ký Lê Hoàng Quân
Lĩnh vực Bất động sản,Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 16/2014/CT-UBND

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 15 tháng 7 năm 2014

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC TRIỂN KHAI THI HÀNH LUẬT ĐẤT ĐAI TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

Ngày 29 tháng 11 năm 2013, tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIII đã thông qua Luật Đất đai, có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 7 năm 2014. Đây là đạo luật quan trọng có ý nghĩa to lớn trong việc ổn định xã hội, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, hội nhập quốc tế của đất nước; tạo sự chuyển hóa tích cực trong quản lý, sử dụng đất hợp lý, tiết kiệm, hiệu quả; đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về đất đai; bảo đảm công khai, minh bạch và dân chủ trong quản lý đất đai.

Để tổ chức thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 22 tháng 01 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai thi hành Luật Đất đai, nhằm đưa Luật vào cuộc sống kịp thời, Ủy ban nhân dân Thành phố yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban, ngành Thành phố, Ủy ban nhân dân quận, huyện, tập trung thực hiện ngay những công việc sau:

I. CHUẨN BỊ CÁC ĐIỀU KIỆN ĐỂ THI HÀNH LUẬT ĐẤT ĐAI

1. Triển khai công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về đất đai:

Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về đất đai phải được tiến hành thường xuyên, liên tục với nội dung thiết thực và hình thức phù hợp với từng đối tượng. Để Luật Đất đai thực sự đi vào cuộc sống, ngay trong Quý III, IV năm 2014, các Sở, Ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội và các địa phương mở đợt tuyên truyền, phổ biến Luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn thi hành sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân trên địa bàn Thành phố, cụ thể:

a) Sở Tư pháp - cơ quan Thường trực Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật Thành phố, phối hợp với các thành viên của Hội đồng xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về đất đai trên địa bàn Thành phố, chuyển tải kịp thời và đầy đủ những nội dung pháp luật liên quan đến đời sống của các tầng lớp nhân dân, nâng cao nhận thức chính sách, pháp luật về đất đai cho cơ quan, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân và cộng đồng dân cư, chú trọng việc tuyên truyền, phổ biến, những quy định mới trong pháp luật đất đai cho cán bộ, nhân dân Thành phố.

b) Sở Tài nguyên và Môi trường: triển khai hướng dẫn, tập huấn các văn bản pháp luật mới về đất đai cho đội ngũ cán bộ quản lý Nhà nước về đất đai trên địa bàn Thành phố.

c) Sở Thông tin và Truyền thông: chỉ đạo các phương tiện thông tin đại chúng của Thành phố, tập trung tuyên truyền, phổ biến nội dung, ý nghĩa của Luật Đất đai.

d) Đài Phát thanh - Truyền hình và các cơ quan báo chí của Thành phố: có trách nhiệm tuyên truyền, phổ biến nội dung của Luật Đất đai và các văn bản dưới luật, mở chuyên trang, chuyên mục để giới thiệu về những nội dung quan trọng của Luật Đất đai.

đ) Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh, Liên đoàn Lao động Thành phố, Hội Nông dân Thành phố, Hội Liên hiệp phụ nữ Thành phố, Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Cựu chiến binh Thành phố và các tổ chức xã hội xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện chương trình phổ biến pháp luật về đất đai đến các cấp hội và hội viên, đoàn viên.

e) Ủy ban nhân dân các quận, huyện: chỉ đạo các phòng, ban tổ chức phổ biến, giáo dục pháp luật về đất đai cho cơ quan, tổ chức và nhân dân tại địa bàn.

2. Xây dựng hệ thống văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến việc thi hành Luật Đất đai:

a) Giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các sở, ngành có liên quan, chậm nhất là Quý IV năm 2014 phải trình Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành các văn bản quy phạm pháp luật quy định chi tiết các nội dung mà Luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai giao Ủy ban nhân dân Thành phố quy định.

Đối với những nội dung Luật Đất đai và các Nghị định quy định thuộc thẩm quyền Ủy ban nhân dân Thành phố nhưng chưa kịp ban hành văn bản sửa đổi, bổ sung, thay thế, giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành có liên quan và Ủy ban nhân dân các quận, huyện khẩn trương rà soát, công bố ngay những quy định vẫn còn phù hợp với quy định của Luật Đất đai và các Nghị định hướng dẫn để tiếp tục thực hiện đến khi có văn bản sửa đổi, bổ sung, thay thế, không được để xảy ra tình trạng ngưng trệ việc giải quyết các quan hệ giao dịch liên quan đến đất đai trên địa bàn Thành phố.

b) Giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các sở, ngành có liên quan, chậm nhất là Quý IV năm 2014 phải trình Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến tài chính về đất đai thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân Thành phố.

3. Kiện toàn tổ chức bộ máy và đẩy mạnh cải cách hành chính trong quản lý đất đai:

a) Giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban nhân dân các cấp xây dựng Kế hoạch hoàn thiện và kiện toàn tổ chức, bộ máy, nâng cao năng lực cán bộ, công chức, viên chức làm công tác quản lý đất đai, chú trọng đào tạo bồi dưỡng để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ quản lý nhà nước về quản lý đất đai.

b) Giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban nhân dân các cấp thực hiện công khai và minh bạch các quy trình, quy chế quản lý và các thủ tục hành chính trong công tác lập, thẩm định, phê duyệt, tổ chức thực hiện và quản lý quy hoạch xây dựng đô thị, đảm bảo dân chủ và nâng cao chất lượng, tính khả thi của quy hoạch.

c) Giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ, Sở Tài chính và Ủy ban nhân dân quận, huyện khẩn trương chuẩn bị thành lập Văn phòng Đăng ký đất đai trước ngày 31 tháng 12 năm 2015.

II. TỔ CHỨC THỰC HIỆN TỐT LUẬT ĐẤT ĐAI TẠO RA NHỮNG CHUYỂN BIẾN RÕ RỆT VỀ QUẢN LÝ VÀ SỬ DỤNG ĐẤT

1. Công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất:

a) Yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường công bố công khai và tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt; rà soát, điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của Thành phố cho phù hợp với quy định của Luật Đất đai khi lập kế hoạch sử dụng đất 05 năm (2016 - 2020).

b) Giao Ủy ban nhân dân quận, huyện khẩn trương xây dựng kế hoạch sử dụng đất năm 2015; tổ chức lập kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện; tăng cường kiểm tra việc tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất tại địa phương; phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn lập danh mục đất trồng lúa; lập danh mục các dự án cần thu hồi gửi Sở Tài nguyên và Môi trường tổng hợp trình Hội đồng nhân dân Thành phố thông qua trước khi Ủy ban nhân dân Thành phố phê duyệt, chậm nhất vào cuối năm 2014, làm căn cứ thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất theo Luật Đất đai.

c) Yêu cầu các Sở, ban, ngành Thành phố và Ủy ban nhân dân quận, huyện, phường, xã, thị trấn theo chức năng, nhiệm vụ có trách nhiệm phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát quy hoạch, kế hoạch của ngành, lĩnh vực, địa phương có sử dụng đất đảm bảo phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

2. Công tác giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất:

Yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường:

[...]