Chỉ thị 15/CT-UBND năm 2018 về thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2019 do tỉnh Đồng Nai ban hành

Số hiệu 15/CT-UBND
Ngày ban hành 11/12/2018
Ngày có hiệu lực 11/12/2018
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Tỉnh Đồng Nai
Người ký Đinh Quốc Thái
Lĩnh vực Đầu tư

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG NAI
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 15/CT-UBND

Đồng Nai, ngày 11 tháng 12 năm 2018

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC TRIỂN KHAI THỰC HIỆN KẾ HOẠCH ĐẦU TƯ CÔNG NĂM 2019

Căn cứ Luật Đầu tư công ngày 18/6/2014;

Căn cứ Nghị định số 77/2015/NĐ-CP ngày 10/9/2015 của Chính phủ về kế hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm; Nghị định số 136/2015/NĐ-CP ngày 31/12/2015 của Chính phủ về hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư công và Nghị định số 120/2018/NĐ-CP ngày 13/9/2018 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 77/2015/NĐ-CP ngày 10/9/2015, số 136/2015/NĐ-CP ngày 31/12/2015 và số 161/2016/NĐ-CP ngày 02/12/2016 của Chính phủ;

Căn cứ Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 24/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2019;

Căn cứ các hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc thông báo và hướng dẫn xây dựng kế hoạch đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2019;

Căn cứ tình hình thực tế triển khai kế hoạch đầu tư công năm 2018 của các ngành, các địa phương trong tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo về việc triển khai thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2019 như sau:

1. Nguyên tắc bố trí và phân bổ vốn đầu tư công năm 2019 của UBND các huyện, thị xã Long Khánh và thành phố Biên Hòa

Căn cứ kế hoạch nguồn vốn đầu tư công năm 2019 được UBND tỉnh giao, UBND các huyện, thị xã Long Khánh và thành phố Biên Hòa có trách nhiệm xem xét, báo cáo HĐND cùng cấp về việc phân bổ chỉ tiêu kế hoạch vốn đầu tư công năm 2019 trước ngày 31/12/2018 và đảm bảo đúng quy định; trong đó:

- Việc bố trí đầu tư năm 2019 phù hợp với kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 đã trình HĐND cấp huyện thông qua theo đúng các nguyên tắc, quy định, bảo đảm bố trí vốn tập trung và nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư; phù hợp với khả năng thực hiện và giải ngân trong năm 2019.

- Phương án phân bổ chi tiết kế hoạch đầu tư năm 2019 cho từng dự án phải phù hợp và không được vượt quá số vốn còn lại của kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2016 - 2020 đã được HĐND cấp huyện thông qua sau khi trừ đi số vốn đã bố trí trong kế hoạch các năm 2016, 2017 và 2018, trường hợp cần bố trí bổ sung để thực hiện cần phải hoàn chỉnh thủ tục hồ sơ theo quy định và báo cáo HĐND cùng cấp điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016 - 2020 của địa phương mình trước khi bố trí kế hoạch bổ sung để triển khai thực hiện.

- Việc phân bổ vốn đầu tư công năm 2019 đảm bảo phù hợp với các quy định của Luật Đầu tư công, Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn thi hành, Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 24/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ, Thông tư số 54/2018/TT-BTC ngày 08/6/2018 của Bộ Tài chính, Văn bản số 4028/BKHĐT-TH ngày 14/6/2018 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư; và phải đảm bảo thứ tự ưu tiên lần lượt như sau:

+ Thanh toán nợ khối lượng hoàn thành năm trước (kể cả nợ tạm ứng chi phí BTGPMB) và hoàn vốn đã ứng trước.

+ Thanh toán sau quyết toán các dự án đã hoàn thành trước 31/12/2018 nhưng giá trị quyết toán cao hơn giá trị thực cấp, vốn đầu tư của Nhà nước tham gia thực hiện dự án theo hình thức đối tác công tư.

+ Bố trí vốn cho các dự án chuyển tiếp, trong đó ưu tiên vốn cho các dự án hoàn thành năm 2019.

+ Đối với các dự án khởi công mới năm 2019: có đầy đủ thủ tục đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư công, Nghị định số 77/2015/NĐ-CP ngày 10/9/2015 và Nghị định số 136/2015/NĐ-CP ngày 31/12/2015 và Nghị định 120/2018/NĐ-CP ngày 13/9/2018 của Chính phủ (trong đó lưu ý: Dự án phải có chủ trương đầu tư được duyệt và có trong kế hoạch trung hạn 05 năm 2016 - 2020; có quyết định phê duyệt dự án trước ngày 31/10/2018 và vốn chuẩn bị đầu tư phải có đầy đủ thủ tục đầu tư theo quy định của Nghị định 120/2018/NĐ-CP ngày 13/9/2018 của Chính phủ).

+ Nguyên tắc phân bổ nêu trên phải được áp dụng cho tất các cả nguồn vốn trong kế hoạch đầu tư công năm 2019 gồm: Nguồn ngân sách tập trung, khai thác quỹ đất và xổ số kiến thiết.

Lưu ý: Các địa phương:

- Giao chỉ tiêu nguồn vốn đầu tư công đối với ngành giáo dục và đào tạo theo nhu cầu thực tế so với nguồn vốn thực tế được giao, UBND tỉnh không giao cơ cấu cứng của ngành giáo dục và đào tạo đối với các địa phương.

- Thực hiện nghiêm Nghị quyết số 70/NQ-CP ngày 03/8/2017 của Thủ tướng Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công.

UBND các huyện, thị xã Long Khánh và thành phố Biên Hòa có trách nhiệm gửi quyết định giao chỉ tiêu kế hoạch đầu tư công năm 2019 đến Sở Kế hoạch và Đầu tư trước 15 tháng 01 năm 2019 để tổng hợp theo dõi.

2. Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 và dự kiến kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2020

Thực hiện hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư tại Văn bản số 6900/BKHĐT-TH ngày 28/9/2018 về nguyên tắc, tiêu chí sử dụng dự phòng kế hoạch đầu tư trung hạn tại các bộ, ngành, địa phương, theo đó chỉ đạo UBND cấp tỉnh chịu trách nhiệm xây dựng phương án sử dụng dự phòng kế hoạch đầu tư công trung hạn: Vốn cân đối ngân sách địa phương, vốn trái phiếu chính quyền địa phương, vốn từ nguồn thu để lại cho đầu tư nhưng chưa đưa vào cân đối ngân sách địa phương để đầu tư (nếu có), báo cáo HĐND cấp tỉnh quyết định theo quy định của Luật Đầu tư công và Nghị quyết của HĐND về kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020.

Dự kiến trong tháng 7/2019, UBND tỉnh sẽ xây dựng phương án sử dụng dự phòng kế hoạch đầu tư trung hạn vốn cân đối ngân sách địa phương (trong đó có bổ sung một phần vốn đầu tư công giai đoạn 2016 - 2020 cho cấp huyện từ nguồn vốn chưa phân bổ) để báo cáo HĐND tỉnh quyết định giao bổ sung nguồn dự phòng giai đoạn 2016 - 2020.

Do đó đề nghị các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã Long Khánh và thành phố Biên Hòa và các đơn vị chủ đầu tư khẩn trương thực hiện hoàn chỉnh hồ sơ chủ trương đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư công và các hướng dẫn liên quan để thực hiện kịp thời việc bố trí bổ sung trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 của tỉnh và cập nhật bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016 - 2020 của cấp huyện khi có nguồn giao bổ sung hoặc làm cơ sở để xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.

Đối với kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025: dự kiến trong tháng 6/2019 trên cơ sở Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và Hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, UBND tỉnh ban hành văn bản hướng dẫn về mục tiêu, định hướng trình tự, thời gian lập, thẩm định kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của tỉnh cho các sở, ban, ngành và UBND cấp dưới. Do đó, để có cơ sở lập kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, UBND tỉnh đề nghị các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã Long Khánh và thành phố Biên Hòa căn cứ quy định tại Nghị định số 77/2015/NĐ-CP ngày 10/9/2015 của Chính phủ về kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm chủ động triển khai lập kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2020 của đơn vị, địa phương mình theo quy định (kể cả kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của cấp huyện).

3. Quan tâm nâng cao chất lượng hồ sơ các dự án đầu tư

a) Hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư: Các đơn vị chủ đầu tư khi lập hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư ngoài việc lập hồ sơ theo quy định tại Điều 35, 36 của Luật Đầu tư công và các biểu mẫu hướng dẫn quy định tại các nghị định có liên quan; cần phải phân tích tính cấp bách, cấp thiết và quy mô đầu tư cho phù hợp với quy hoạch ngành, nhu cầu thực tế; đồng thời đề xuất các nguồn vốn có thể huy động tham gia đầu tư vào dự án nhằm giảm gánh nặng cho ngân sách.

[...]