Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Chỉ thị 15/2015/CT-UBND về việc đẩy mạnh triển khai thi hành Luật Hợp tác xã trên địa bàn tỉnh Bình Phước

Số hiệu 15/2015/CT-UBND
Ngày ban hành 27/10/2015
Ngày có hiệu lực 06/11/2015
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Tỉnh Bình Phước
Người ký Trần Ngọc Trai
Lĩnh vực Doanh nghiệp

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH
BÌNH PHƯỚC

--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------

Số: 15/2015/CT-UBND

Bình Phước, ngày 27 tháng 10 năm 2015

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC ĐẨY MẠNH TRIỂN KHAI THI HÀNH LUẬT HỢP TÁC XÃ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH PHƯỚC

Luật Hợp tác xã số 23/2012/QH13 được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XIII, kỳ họp thứ 4 thông qua ngày 20 tháng 11 năm 2012 và có hiệu lực từ ngày 01/7/2013. Trên cơ sở các quy định của Luật Hợp tác xã, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 193/2013/NĐ-CP ngày 21/11/2013 quy định chi tiết một số điều của Luật Hợp tác xã, Bộ Kế hoạch và Đầu tư ban hành Thông tư số 03/2014/TT-BKHĐT ngày 26/5/2014 hướng dẫn về đăng ký hợp tác xã (sau đây viết tắt là HTX) và chế độ báo cáo tình hình hoạt động của HTX, Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 83/2015/TT-BTC ngày 28 tháng 5 năm 2015 hướng dẫn chế độ quản lý tài chính đối với HTX,... Trong thời gian qua, các sở, ban, ngành, đoàn thvà các huyện, thị xã đã triển khai thực hiện Luật HTX và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật. Tuy nhiên, việc tiến hành xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành một số nội dung Luật HTX, sửa đổi, bổ sung các quy định về chính sách khuyến khích, ưu đãi HTX của địa phương và triển khai thực hiện Luật vẫn còn chậm và gặp nhiều khó khăn, vướng mắc.

Quán triệt tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 19/CT- TTg ngày 24/7/2015 về việc đẩy mạnh triển khai thi hành Luật HTX "bảo đảm Luật HTX 2012 được triển khai một cách hiệu quả và thực sự phát huy hiệu lực trong thực tiễn"; Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã phối hợp với các đoàn thể chính trị - xã hội tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ sau:

1. Rà soát, hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật về HTX

Tiến hành rà soát, sửa đổi, bổ sung, ban hành thay thế, ban hành mới các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản hành chính của địa phương phù hợp với hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, văn bản hành chính hiện hành của Trung ương về HTX.

a) Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh có trách nhiệm:

Theo ngành, lĩnh vực quản lý phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan rà soát các quy định, hướng dẫn hiện hành liên quan đến tổ chức và hoạt động của HTX để điều chỉnh, bổ sung và xây dựng, ban hành văn bản triển khai thực hiện các thông tư liên ngành của các Bộ, cơ quan ngang Bộ về các cơ chế, chính sách nhằm hoàn thiện cơ sở pháp lý, tạo điều kiện thuận lợi cho các HTX tham gia hoạt động bình đẳng với các loại hình tổ chức kinh tế khác và phát triển bền vững.

b) SKế hoạch và Đầu tư có trách nhiệm:

Chtrì, phối hợp với các sở, ban, ngành tỉnh liên quan triển khai xây dựng các văn bản v rà soát, kiểm tra nội dung đăng ký HTX; thực hiện chế độ báo cáo về tình hình hoạt động của HTX và tổ chức thực hiện Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 193/2013/NĐ-CP của Chính phủ sau khi được ban hành.

c) Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có trách nhiệm:

Chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan nghiên cứu, xây dựng văn bản tchức thực hiện Nghị định của Chính phủ về HTX nông nghiệp sau khi được ban hành.

d) Sở Tài chính có trách nhiệm:

Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí vốn điều lệ ban đầu cho Quỹ Hỗ trợ phát triển hợp tác xã tỉnh để đi vào hoạt động, thực hiện chính sách tiếp cận vốn và Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX đối với HTX ngay từ đầu năm 2016 theo sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Ủy ban nhân dân tỉnh. Chủ trì, phối hợp với các s, ban, ngành tỉnh liên quan xây dựng văn bản hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện chế độ quản lý tài chính đối với HTX, liên hiệp HTX theo quy định của pháp luật.

đ) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh có trách nhiệm:

Chủ trì, phối hợp với các s, ban, ngành liên quan nghiên cứu, xây dựng văn bản tchức thực hiện quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về tỷ lệ cung ứng, tiêu thụ sản phẩm, dịch vụ của HTX, liên hiệp HTX trong lĩnh vực tín dụng sau khi được ban hành.

e) Liên minh HTX tỉnh có trách nhiệm:

Chủ trì, phối hợp với các s, ban, ngành có liên quan nghiên cứu, xây dựng văn bản sửa đổi, bổ sung Điều lệ tổ chức và hoạt động của Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX tỉnh Bình Phước sau khi Bộ Tài chính ban hành quy định bổ sung nhiệm vụ cho Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX và các văn bản hướng dẫn thực hiện một số nội dung của Luật HTX liên quan tổ chức và hoạt động của HTX.

2. Tổ chức triển khai công tác học tập, tuyên truyền, phổ biến Luật HTX và xây dựng mô hình HTX

Tập trung tổ chức đợt học tập Luật HTX ở các cấp, trong khu vực kinh tế tập thể và nhân dân; triển khai thi hành Luật HTX để đưa nội dung Luật vào đời sống kinh tế tập thể, HTX trong toàn tỉnh và xây dựng các mô hình HTX, liên hiệp HTX để nhân rộng ở địa bàn huyện, thị xã cũng như toàn tỉnh.

a) Thủ trưởng các sở, ban, ngành có trách nhiệm:

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, thực hiện Luật HTX và các văn bản dưới Luật. Chỉ đạo xây dựng mô hình thí điểm thuộc lĩnh vực theo chức năng, nhiệm vụ được giao quản lý và nhân rộng các mô hình HTX, liên hiệp HTX hoạt động có hiệu quả.

b) Liên minh HTX tỉnh có trách nhiệm:

- Chủ trì, phối hợp với các s, ban, ngành tỉnh liên quan tchức phát hành, phổ biến tài liệu tuyên truyền, tập huấn do Bộ, ngành Trung ương biên soạn; xây dựng và nhân rộng các mô hình HTX, liên hiệp HTX hoạt động có hiệu quả.

- Nghiên cứu, xây dựng, triển khai Kế hoạch Tổ chức học tập Luật HTX trên địa bàn tỉnh Bình Phước. Tổ chức triển khai có hiệu quả công tác giáo dục pháp luật đối với cán bộ quản lý, thành viên HTX. Tập trung tuyên truyền, phổ biến về các mô hình HTX với các hình thức linh hoạt và phát động phong trào thi đua trong khu vực kinh tế tập thể, HTX.

c) Sở Thông tin và Truyền thông có trách nhiệm:

Chỉ đạo các cơ quan thông tấn báo chí tuyên truyền, phổ biến các nội dung quy định của pháp luật vHTX thông qua các hình thức phù hợp.

d) Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã có trách nhiệm:

[...]