Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Chỉ thị 14/CT-UBND năm 2016 thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm học 2016-2017 do tỉnh Nghệ An ban hành

Số hiệu 14/CT-UBND
Ngày ban hành 13/09/2016
Ngày có hiệu lực 13/09/2016
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Tỉnh Nghệ An
Người ký Lê Minh Thông
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH
NGHỆ AN

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 14/CT-UBND

Nghệ An, ngày 13 tháng 9 năm 2016

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC THỰC HIỆN NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM NĂM HỌC 2016 - 2017

Căn cứ các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, Chính phủ, của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội;

Thực hiện Chỉ thị số 3031/CT-BGDĐT ngày 26 tháng 8 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về nhiệm vụ chủ yếu năm học 2016 - 2017 của ngành Giáo dục;

Trên cơ sở phát huy những kết quả đạt được trong năm học 2015 - 2016 và tình hình thực tế phát triển giáo dục - đào tạo trên địa bàn tỉnh, đồng thời tiếp tục chỉ đạo triển khai có hiệu quả Chương trình hành động số 33-Ctr/TU ngày 27/10/2014 của BCH Đảng bộ tỉnh Nghệ An về thực hiện Nghquyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quc tế,

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu ngành Giáo dục và Đào tạo, UBND các huyện, thành phố, thị xã, các cơ sở giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh quán triệt phương hướng và tập trung triển khai thực hiện tốt những nhiệm vụ trọng tâm năm học 2016 - 2017, cụ thể:

I. Phương hướng năm học 2016 - 2017:

Tăng cường kỷ cương, nề nếp và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong các cơ sở giáo dục đào tạo: Giáo dục mầm non chú trọng đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ theo quan điểm lấy trlàm trung tâm; Giáo dục phổ thông chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sng, ý thức, trách nhiệm của công dân đi với xã hội, cộng đồng, khắc phục tình trạng dạy thêm, học thêm sai quy định; Giáo dục chuyên nghiệp chú trọng việc nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực chất lượng cao và gắn với nhu cầu thị trường lao động; giáo dục thường xuyên chú trọng thực hiện hiệu quả đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012 - 2020”, tạo điều kiện cho mọi người được học tập suốt đời, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống.

II. Nhiệm vụ trọng tâm năm học 2016 - 2017:

1. Tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý giáo dc, đào tạo:

Tiếp tục đẩy mạnh triển khai, thực hiện Chương trình hành động số 33-CTr/TU ngày 27/10/2014 của BCH Đảng bộ tỉnh Nghệ An về việc thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của BCH Trung ương Đảng khoá XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; Tổ chức quán triệt sâu sắc, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đng toàn quốc lần thứ XII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Nghệ An lần thứ XVIII, có biện pháp chỉ đạo quyết liệt nhằm thực hiện thắng lợi các chtiêu về Giáo dục và Đào tạo.

Tăng cường công tác truyền thông về giáo dục và đào tạo. Chđộng phi hợp với Sở Thông tin Truyền thông để cung cấp thông tin phản ánh tình hình và các hoạt động của Ngành tại các Hội nghị Giao ban báo chí. Phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí tăng cường thông tin, truyền thông về lĩnh vực giáo dục và đào tạo.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tham mưu; Rà soát các cơ chế, chính sách về giáo dục đào tạo, bổ sung những cơ chế, chính sách mới đáp ứng nhu cầu thực tiễn, phù hợp với tiến trình đổi mới giáo dục và đào tạo.

Tăng cường phân cấp quản lý, hoàn thiện cơ chế phối hợp trong quản lý giáo dục; Tăng cường quản lý các trường đại học, cao đng, trung cấp chuyên nghiệp và dạy nghề trên địa bàn theo đúng quy định trách nhiệm quản lý nhà nước về giáo dục.

Tiếp tục rà soát, sắp xếp mạng lưi trường, lớp phù hợp với điu kiện phát triển kinh tế-xã hội ca từng địa phương, quan tâm khu vực đô thị, khu công nghiệp.

Tiếp tục chỉ đạo nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động thanh tra hành chính, thanh tra chuyên ngành ở các cấp học. Tăng cường thanh tra quản lý nhà nước về các nội dung mua sắm, quản lý, sdụng thiết bị dạy học, việc liên kết đào tạo, công tác tuyển sinh, về thu chi, về dạy thêm, hc thêm. Quan tâm thanh tra các cơ sở giáo dục đại học, trường trung cấp chuyên nghiệp và các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động giáo dục ngoài nhà trường và các vấn đề bức xúc mà xã hội đang quan tâm.

Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong các cơ quan quản lý giáo dục, cơ sở giáo dục, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất CNTT, mrộng quy mô và nâng cao chất lượng dạy học tin học. Tiếp tục đy mạnh công tác cải cách hành chính trong ngành Giáo dục và Đào tạo. Đổi mới, ci tiến việc tổ chức các hội nghị, hội thảo, tập huấn để nâng cao chất lượng, hiệu quả.

Tiếp tục đổi mới công tác thi đua khen thưởng theo hướng thiết thực, hiệu quả; Phê phán những hành vi tiêu cực trong thi cử; Kiên quyết đẩy lùi bệnh thành tích trong giáo dục. Quan tâm xây dựng và nhân rộng các mô hình điểm, các nhân tmới, điển hình.

2. Nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động giáo dục:

2.1. Nhiệm vụ chung của các cấp học:

Triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, tác phong Hồ Chí Minh gn với phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”.

Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW ngày 05/12/2011 của Bộ Chính trị, củng cố và nâng cao cht lượng phổ cập giáo dục các cấp học. Tập trung chỉ đạo hoạt động chuyên môn theo hướng đổi mới phương pháp giảng dạy, đổi mới kiểm tra, đánh giá nhm nâng cao chất lượng dạy học ngay trong giờ dạy trên lớp, bảo đảm cung cấp đủ kiến thức, kỹ năng. Thực hiện kiểm tra, đánh giá đúng năng lực học sinh. Tăng cường các biện pháp thực hiện chương trình hướng nghiệp, chương trình giáo dục ngoài nhà trường cho học sinh; Phối hợp chặt chẽ để thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 04-CT/TU ngày 25/4/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường lãnh đạo thực hiện công tác phân luồng, hướng nghiệp, giáo dục và đào tạo nghề học sinh sau trung học cơ sở và trung học phổ thông trên địa bàn tnh Nghệ An đến năm 2020.

Đẩy mạnh công tác giáo dục đạo đức, pháp luật, phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, ngăn chặn bạo lực trong học sinh, sinh viên. Tăng cường giáo dục truyền thống, lịch sử, văn hoá dân tộc. Quan tâm đúng mức công tác vệ sinh, y tế trường học, phấn đấu 100% trường học có công trình vệ sinh, có nguồn nước sạch đt tiêu chuẩn phục vụ nhu cầu của học sinh, sinh viên và cán bộ, giáo viên. Triển khai thực hiện Chương trình Sữa học đường tại các trường mầm non, tiểu học trên địa bàn tỉnh.

Đẩy mạnh công tác kiểm định chất lượng giáo dục trong tất cả các ngành học, bậc học góp phần nâng cao cht lượng giáo dục toàn diện. Chăm lo chất lượng giáo dục, chất lượng giáo viên vùng miền núi và dân tộc.

2.2. Giáo dục mầm non:

Củng c, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi một cách vững chắc. Phát trin quy mô, mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non hợp lý ở từng địa bàn, chú ý khu vực đô thị, các khu công nghiệp.

Rà soát, điều chỉnh và tăng cường các điều kiện để nâng cao chất lượng giáo dục mầm non. Tăng cường cơ sở vật chất trường học, góp phần nâng tỷ lệ huy động trẻ đến trường, tập trung ưu tiên cho mẫu giáo 5 tuổi. Tăng tỷ lệ trẻ được ăn bán trú trong các cơ sở giáo dục mầm non. Giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thnhẹ cân và ở thể thấp còi. Bảo đảm an toàn tuyệt đối cho trtrong các cơ sở giáo dục mầm non.

Đổi mới hoạt động, chăm sóc, giáo dục trẻ theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm; Tăng cường các hoạt động vui chơi và hoạt động trải nghiệm, khám phá của trẻ, chú trọng hình thành các thói quen phù hợp với độ tuổi của trẻ; chú trọng chuẩn bị tiếng Việt cho trẻ mẫu giáo vùng dân tộc thiểu s; bi dưỡng kiến thức và phương pháp chăm sóc trẻ tại gia đình, cộng đồng.

[...]