Chỉ thị 14/CT-UBND năm 2018 về tăng cường quản lý chất lượng công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

Số hiệu 14/CT-UBND
Ngày ban hành 08/11/2018
Ngày có hiệu lực 08/11/2018
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Tỉnh Đồng Nai
Người ký Trần Văn Vĩnh
Lĩnh vực Xây dựng - Đô thị

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG NAI
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 14/CT-UBND

Đồng Nai, ngày 08 tháng 11 năm 2018

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG CÔNG TRÌNH XÂY DỰNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐỒNG NAI

Trong những năm qua, chất lượng công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực. Công tác quản lý chất lượng công trình xây dựng ngày càng được coi trọng, cơ bản đã đi vào nề nếp. Đa số các công trình được đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn nhà nước đã cơ bản tuân thủ các quy định của Nhà nước về quản lý chất lượng công trình xây dựng. Nhiều công trình được chủ đầu tư nghiệm thu đưa vào khai thác sử dụng đã mang lại hiệu quả thiết thực, đảm bảo tốt về chất lượng, đáp ứng các yêu cầu về kỹ thuật, mỹ thuật, công năng sử dụng, phục vụ thiết thực đời sống sinh hoạt của cộng đồng xã hội và sự phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh của tỉnh.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác quản lý chất lượng công trình xây dựng ở một số dự án trên địa bàn tỉnh vẫn còn tồn tại, hạn chế xảy ra ở các bước: Khảo sát, thiết kế, thẩm định, thi công, nghiệm thu và sử dụng công trình; một số chủ thể tham gia hoạt động xây dựng chưa tuân thủ đúng các quy định của pháp luật về quản lý chất lượng công trình xây dựng; một số chủ đầu tư chưa nhận thức đầy đủ và chưa quan tâm đúng mức đến công tác quản lý chất lượng công trình xây dựng; công tác quản lý chất lượng vật tư, vật liệu, sản phẩm chế tạo sẵn tại một số công trình chưa được quản lý chặt chẽ dẫn tới tình trạng sử dụng vật liệu xây dựng chưa đảm bảo chất lượng, không đúng chất lượng sản phẩm...; quy trình kỹ thuật trong thi công xây dựng chưa được tuân thủ nghiêm túc; công tác giám sát của chủ đầu tư, tư vấn giám sát chưa chặt chẽ, thiếu kinh nghiệm, chưa thường xuyên; việc lập và quản lý các hồ sơ tài liệu về chất lượng công trình, nhất là hồ sơ kết quả thí nghiệm vật tư, cấu kiện và nghiệm thu công việc xây dựng còn mang tính hình thức; công tác quản lý trong quá trình thi công chưa được kiểm soát chặt chẽ dẫn đến sự cố gây mất an toàn xảy ra gây thiệt hại về người, tài sản; năng lực của chủ đầu tư, các ban quản lý dự án, các đơn vị tư vấn, nhà thầu thi công xây dựng còn hạn chế, chưa quan tâm củng cố, kiện toàn; công tác báo cáo về tình hình chất lượng và công tác quản lý chất lượng của các chủ thể tham gia hoạt động xây dựng còn hình thức, chưa kịp thời, chưa đảm bảo theo quy định; một số dự án phải xử lý điều chỉnh thiết kế, phát sinh khối lượng trong quá trình thi công xây dựng do chất lượng khảo sát chưa đảm bảo...

Để khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên và nâng cao chất lượng các công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu

1. Về chấp hành các quy định về quản lý chất lượng công trình xây dựng

a) Các sở, ban, ngành, đoàn thể thuộc UBND tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã Long Khánh, thành phố Biên Hòa, chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án, các tổ chức và cá nhân có liên quan đến công tác quản lý chất lượng công trình xây dựng phải xác định chất lượng công trình xây dựng là uy tín, danh dự và trách nhiệm của mình đối với Nhân dân; trên cơ sở đó xác định và nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm trong quá trình thực hiện những nhiệm vụ được giao; triển khai đồng bộ các biện pháp, các quy định pháp luật nhằm nâng cao chất lượng công trình xây dựng:

- Thực hiện nghiêm túc các quy định của Nhà nước bao gồm: Nghị định số 46/2015/NĐ-CP ngày 12/5/2015 của Chính phủ về quản lý chất lượng và bảo trì công trình xây dựng (Nghị định số 46/2015/NĐ-CP ngày 12/5/2015); Nghị định số 59/2015/NĐ-CP ngày 18/6/2015 của Chính phủ về quản lý dự án đầu tư xây dựng (Nghị định số 59/2015/NĐ-CP); Nghị định số 42/2017/NĐ-CP ngày 05/4/2017 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 59/2015/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý dự án đầu tư xây dựng (Nghị định số 42/2017/NĐ-CP); Thông tư số 05/2015/TT-BXD ngày 30/10/2015 của Bộ Xây dựng quy định về quản lý chất lượng và bảo trì nhà ở riêng lẻ; Thông tư số 26/2016/TT-BXD ngày 26/10/2016 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng quy định chi tiết một số nội dung về quản lý chất lượng và bảo trì công trình xây dựng; Thông tư số 18/2016/TT-BXD ngày 30/6/2016 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng quy định chi tiết và hướng dẫn một số nội dung về thẩm định, phê duyệt dự án và thiết kế, dự toán xây dựng công trình; Thông tư số 10/2017/TT-BXD ngày 29/9/2017 của Bộ Xây dựng ban hành Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về sản phẩm, hàng hóa vật liệu xây dựng và hướng dẫn chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy và các quy định khác có liên quan về quản lý chất lượng, quy chuẩn, tiêu chuẩn, quy trình, quy phạm trong lĩnh vực xây dựng.

- Tăng cường công tác quản lý chất lượng nhất là quản lý chất lượng đầu vào như vật liệu, cấu kiện, sản phẩm xây dựng, thiết bị xây dựng lắp đặt vào công trình và các thiết bị khác; tuân thủ nghiêm ngặt quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật, quy trình kỹ thuật trong quá trình thi công xây dựng công trình. Tổ chức thực hiện công tác giám sát thi công xây dựng và giám sát tác giả một cách nghiêm túc, chặt chẽ, thường xuyên. Tổ chức lập đầy đủ các hồ sơ, tài liệu quản lý chất lượng công trình xây dựng theo quy định; thực hiện báo cáo về chất lượng công trình nghiêm túc, đầy đủ, đúng thời gian.

- Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra chuyên ngành xây dựng; làm rõ trách nhiệm của từng chủ thể đối với những vi phạm trong quản lý chất lượng công trình xây dựng; kiên quyết xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị xử lý.

b) Bố trí cán bộ, công chức có năng lực chuyên môn phù hợp thực hiện công tác quản lý chất lượng công trình xây dựng; củng cố, nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực công tác cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đang thực hiện công tác quản lý chất lượng công trình xây dựng trong các cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng và các Ban Quản lý dự án chuyên ngành và khu vực. Các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động xây dựng phải có kế hoạch nâng cao năng lực hoạt động, nhất là đối với các tổ chức tư vấn và nhà thầu thi công xây dựng công trình trên địa bàn tỉnh.

c) Tăng cường sự giám sát của các cơ quan nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, cộng đồng dân cư, các cơ quan thông tin đại chúng trong công tác quản lý chất lượng công trình xây dựng.

2. Các cơ quan quản lý nhà nước về chất lượng công trình xây dựng

a) Sở Xây dựng:

- Tăng cường hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện quy định về quản lý chất lượng công trình xây dựng của các cơ quan chuyên môn về xây dựng, Ban Quản lý các Khu công nghiệp, các địa phương cấp huyện, các chủ đầu tư, các tổ chức và cá nhân tham gia hoạt động xây dựng trên địa bàn tỉnh.

- Tổ chức kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất công tác quản lý chất lượng các công trình xây dựng; kiểm tra điều kiện năng lực hoạt động xây dựng của các chủ đầu tư, các Ban Quản lý dự án, các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động xây dựng trên địa bàn tỉnh.

- Tổ chức kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất điều kiện năng lực hoạt động của các phòng thí nghiệm chuyên ngành xây dựng (LAS XD).

- Xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị xử lý, kịp thời đối với các hành vi vi phạm về chất lượng công trình xây dựng; thống kê, đăng tải các trường hợp nhà thầu tư vấn, thi công xây dựng vi phạm chất lượng công trình trên Trang Thông tin điện tử của Sở; thu hồi theo thẩm quyền hoặc kiến nghị Bộ Xây dựng thu hồi chứng chỉ năng lực hoạt động, chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng của tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.

b) Các sở quản lý công trình xây dựng chuyên ngành, Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh:

- Tăng cường hướng dẫn, kiểm tra, quản lý việc tuân thủ quy định về quản lý chất lượng công trình xây dựng theo chuyên ngành trên địa bàn tỉnh.

- Chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng lập kế hoạch và tổ chức kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất công tác quản lý chất lượng công trình theo chuyên ngành.

- Xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị xử lý, kịp thời đối với các hành vi vi phạm về chất lượng công trình xây dựng; thống kê, đăng tải các trường hợp nhà thầu tư vấn, thi công xây dựng vi phạm chất lượng công trình trên Trang Thông tin điện tử của đơn vị; đề nghị Sở Xây dựng hoặc Bộ Xây dựng thu hồi chứng chỉ hành nghề, chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng đã cấp đối với các trường hợp vi phạm theo quy định; tổng hợp danh sách các trường hợp vi phạm quy định về quản lý chất lượng công trình gửi đến Sở Xây dựng để đăng tải thông tin và tổng hợp báo cáo UBND tỉnh và Bộ Xây dựng.

c) UBND các huyện, thị xã Long Khánh và thành phố Biên Hòa:

- Chịu trách nhiệm toàn diện về công tác quản lý chất lượng công trình xây dựng do mình quyết định đầu tư và cấp giấy phép xây dựng trên địa bàn quản lý.

- Thường xuyên tổ chức kiểm tra công tác quản lý chất lượng công trình, chỉ đạo và tổ chức kiểm tra công tác nghiệm thu theo phân cấp, ủy quyền;

- Có trách nhiệm bố trí cán bộ, công chức, viên chức có năng lực, kinh nghiệm chuyên môn phù hợp để thực hiện công tác quản lý chất lượng công trình xây dựng.

- Xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị xử lý nghiêm minh, kịp thời đối với các hành vi vi phạm về chất lượng công trình xây dựng; đề nghị Sở Xây dựng hoặc Bộ Xây dựng thu hồi chứng chỉ hành nghề, chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng đã cấp đối với các trường hợp vi phạm theo quy định; tổng hợp danh sách các trường hợp vi phạm quy định về quản lý chất lượng công trình gửi đến Sở Xây dựng để đăng tải thông tin và tổng hợp báo cáo UBND tỉnh và Bộ Xây dựng.

3. Các chủ đầu tư xây dựng công trình

[...]