Chỉ thị 13/CT-UBND năm 2018 về chấn chỉnh, tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai và xây dựng hệ thông thông tin đất đai trên địa bàn tỉnh Bình Dương
Số hiệu | 13/CT-UBND |
Ngày ban hành | 11/07/2018 |
Ngày có hiệu lực | 11/07/2018 |
Loại văn bản | Chỉ thị |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Bình Dương |
Người ký | Mai Hùng Dũng |
Lĩnh vực | Bất động sản,Bộ máy hành chính |
ỦY
BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 13/CT-UBND |
Bình Dương, ngày 11 tháng 07 năm 2018 |
Thực hiện Luật Đất đai năm 2013 và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai, thời gian qua công tác quản lý Nhà nước về đất đai trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã đạt được những kết quả nhất định trên các lĩnh vực: Tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về đất đai; kiện toàn, tổ chức bộ máy và đào tạo đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; cải cách hành chính; lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; lập và quản lý hồ sơ địa chính, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; thực hiện việc thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; công tác xây dựng giá đất; công tác thanh tra, kiểm tra tình hình quản lý sử dụng đất và xử lý vi phạm hành chính về đất đai; giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo về đất đai,... góp phần quan trọng cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Bình Dương.
Tuy nhiên, tình hình quản lý sử dụng đất trên địa bàn tỉnh Bình Dương cũng còn những tồn tại, hạn chế cần phải chấn chỉnh kịp thời, trong đó việc thực hiện theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được phê duyệt ở một số địa phương chưa tốt, dẫn đến còn nhiều trường hợp sử dụng đất sai mục đích, sai quy hoạch; công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý các vi phạm còn hạn chế, hiệu quả chưa cao; cơ sở dữ liệu đất đai được xây dựng chưa đồng bộ.
Xuất phát từ tình hình trên, nhằm thực hiện nghiêm Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 03/01/2018 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh, tăng cường công tác quản lý đất đai và xây dựng hệ thống thông tin đất đai; Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các sở, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tập trung thực hiện một số nội dung như sau:
1. Sở Tài nguyên và Môi trường:
a) Rà soát, đánh giá đầy đủ tình hình triển khai thi hành pháp luật về đất đai trên địa bàn tỉnh, trên cơ sở đó tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh có kế hoạch, biện pháp cụ thể để chấn chỉnh, xử lý, khắc phục kịp thời những tồn tại, bất cập, hạn chế trong việc thực hiện từng nội dung nhiệm vụ quản lý đất đai trên địa bàn tỉnh, trong đó chú trọng các vấn đề sau:
- Tiếp tục rà soát, xây dựng và tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành đầy đủ các quy định được giao thuộc thẩm quyền Ủy ban nhân dân tỉnh theo Luật Đất đai năm 2013, các Nghị định của Chính phủ và Thông tư hướng dẫn theo thẩm quyền; đồng thời rà soát bãi bỏ, sửa đổi hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền bãi bỏ, sửa đổi các quy định đã ban hành nhưng không phù hợp hoặc đã hết hiệu lực.
- Triển khai thực hiện quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh và cấp huyện, trong đó:
+ Thực hiện công bố công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất nhằm giúp cho người sử dụng đất tiếp cận các thông tin về đất đai, bảo đảm tính công khai minh bạch.
+ Tăng cường việc kiểm tra, giám sát thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp huyện và các đối tượng sử dụng đất; rà soát, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh điều chỉnh hoặc hủy bỏ các dự án, công trình có trong kế hoạch sử dụng đất hàng năm mà đã quá 03 năm nhưng chưa thực hiện theo quy định của pháp luật để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người sử dụng đất.
- Rà soát các công trình, dự án đã có quyết định thu hồi đất, phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư nhưng còn tồn đọng chưa triển khai thực hiện được, nhất là các dự án, công trình trọng điểm và các trường hợp có quyết định thu hồi đất từ trước ngày 01 tháng 7 năm 2014; làm rõ nguyên nhân, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh có kế hoạch, biện pháp khắc phục để thực hiện các dự án, công trình đầu tư.
- Tổ chức rà soát các tổ chức kinh tế đã được nhà nước giao đất mà theo quy định của pháp luật đất đai thuộc đối tượng phải chuyển sang thuê đất, các đơn vị sự nghiệp công lập đã tự chủ tài chính đang sử dụng đất được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất để chuyển sang thuê đất theo đúng quy định của pháp luật.
- Phối hợp với Sở Tài chính để tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh xác định giá đất cụ thể bảo đảm chất lượng và thời gian yêu cầu; thực hiện đúng quy định các trường hợp phải đấu giá quyền sử dụng đất, nhất là đối với những khu đất “vàng” sau khi rà soát, sắp xếp lại các cơ sở nhà, đất của Nhà nước để chống thất thu cho ngân sách nhà nước và phòng chống tiêu cực, tham nhũng; đề xuất thí điểm lập bản đồ giá đất và xây dựng cơ sở dữ liệu về giá đất.
- Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính về đất đai, trong đó tiếp tục cập nhật, chỉnh sửa các quy định thủ tục hành chính để kịp thời tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Bộ thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở, Ủy ban nhân dân cấp huyện và Ủy ban nhân dân cấp xã phù hợp quy định pháp luật hiện hành; Phối hợp thực hiện công bố, công khai, minh bạch Bộ thủ tục hành chính mới đã ban hành. Phối hợp tổ chức thực hiện cơ chế một cửa hiện đại, một cửa liên thông nhằm giải quyết tốt các thủ tục hành chính về lĩnh vực đất đai. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong quá trình thực thi nhiệm vụ quản lý đất đai và xử lý nghiêm các trường hợp nhũng nhiễu, tiêu cực, gây phiền hà cho các tổ chức và công dân.
b) Tiếp tục triển khai thực hiện Đề án tăng cường xử lý vi phạm về quản lý, sử dụng đất đai đến năm 2020 theo Kế hoạch số 2168/KH-UBND ngày 31/5/2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh. Tăng cường thanh tra, kiểm tra việc quản lý, sử dụng đất đai và theo dõi, đôn đốc việc thực hiện các kết luận thanh tra, kiểm tra đã ban hành để phát hiện, xử lý kiên quyết, dứt điểm các vi phạm, không để tồn tại kéo dài. Tập trung giải quyết các tranh chấp, khiếu kiện đông người, kéo dài, gây mất trật tự xã hội, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế và môi trường đầu tư; chủ động tiếp nhận, xử lý, giải quyết triệt để, kịp thời các trường hợp phản ánh của người dân về tình hình vi phạm pháp luật đất đai để người dân tham gia giám sát thi hành Luật đất đai; chủ động đề xuất, kiến nghị thu hồi đất theo đúng quy định của pháp luật đất đai đối với những dự án, công trình đã được giao đất, cho thuê đất mà qua công tác thanh tra, kiểm tra đã phát hiện không đưa đất vào sử dụng, gây lãng phí đất đai.
c) Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn rà soát, xác định ranh giới, cắm mốc giới, đo đạc lập bản đồ địa chính, giao đất, cho thuê đất, cấp Giấy chứng nhận, xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai đối với các Công ty nông, lâm nghiệp theo Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 04 tháng 4 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 29/CT-UBND ngày 23 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh.
d) Rà soát tiến độ, tình hình triển khai Dự án xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai ngành tài nguyên và môi trường. Trong đó, cần xây dựng kế hoạch cụ thể đến năm 2020 hoàn thành công tác xây dựng cơ sở dữ liệu quản lý đất đai; triển khai việc xây dựng, quản lý, khai thác hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu đất đai và hệ thống hồ sơ địa chính theo mô hình hiện đại, tập trung, phục vụ đa mục tiêu.
đ) Chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã rà soát, kiện toàn, tăng cường năng lực cho các cán bộ quản lý đất đai cấp tỉnh, huyện, xã thông qua việc đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn liên quan đến công tác quản lý, sử dụng đất và xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai.
a) Cân đối, bố trí kinh phí hàng năm từ nguồn ngân sách tỉnh theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước cho Sở Tài nguyên và Môi trường để đẩy mạnh việc xây dựng cơ sở dữ liệu và hệ thống thông tin đất đai, hệ thống theo dõi, đánh giá quản lý, sử dụng đất đai và phối hợp các ngành thanh tra, kiểm tra việc thi hành Luật Đất đai tại địa phương.
b) Chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành văn bản sửa đổi, bổ sung quy định về phí, lệ phí trong lĩnh vực đất đai phù hợp với yêu cầu của thực tiễn.
c) Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị có liên quan và Ủy ban nhân dân cấp huyện tiến hành rà soát, lập phương án sắp xếp lại, xử lý đối với nhà, đất của cơ quan thuộc phạm vi quản lý của địa phương theo Nghị định 167/2017/NĐ-CP ngày 31 tháng 12 năm 2017 của Chính phủ quy định việc sắp xếp lại, xử lý tài sản công.
d) Chủ động thẩm định phương án giá đất cụ thể, đảm bảo việc luân chuyển hồ sơ giữa các cơ quan theo hướng cải cách thủ tục hành chính, giảm phiền hà trong công tác thẩm định giá đất cụ thể, tránh trường hợp tồn đọng hồ sơ.
Chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân cấp huyện và các Chủ đầu tư thẩm định các nguồn vốn thực hiện trong năm đối với các dự án, công trình cần thu hồi đất do Hội đồng nhân dân tỉnh chấp thuận theo quy định tại khoản 3 Điều 62 Luật Đất đai năm 2013; chủ trì rà soát các dự án đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư, quyết định chủ trương đầu tư mà không triển khai thực hiện hoặc các dự án đầu tư chậm tiến độ, báo cáo, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh có biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật.
Chủ trì thực hiện hoặc phối hợp với các sở, ngành có liên quan và Ủy ban nhân dân cấp huyện tăng cường quản lý quy hoạch xây dựng trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, thực hiện rà soát các dự án nhà ở thương mại, nhà ở xã hội trên cơ sở đó có giải pháp xử lý những dự án chậm triển khai và hỗ trợ đối với những dự án có khả năng thực hiện, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định.