Chỉ thị 11/CT-UBND về các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2022 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

Số hiệu 11/CT-UBND
Ngày ban hành 05/10/2022
Ngày có hiệu lực 05/10/2022
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Tỉnh Thanh Hóa
Người ký Đỗ Minh Tuấn
Lĩnh vực Đầu tư,Tài chính nhà nước

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THANH HÓA
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 11/CT-UBND

Thanh Hóa, ngày 05 tháng 10 năm 2022

 

CHỈ THỊ

VỀ CÁC NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU THÚC ĐẨY GIẢI NGÂN VỐN ĐẦU TƯ CÔNG NHỮNG THÁNG CUỐI NĂM 2022 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THANH HÓA

Trong 9 tháng đầu năm, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh đã đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công năm 2022 trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, kết quả giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công 9 tháng năm 2022 không đạt như kỳ vọng đề ra, tỷ lệ giải ngân toàn tỉnh chỉ đạt 56,2% kế hoạch giao chi tiết, thấp hơn nhiều so với cùng kỳ; có đến 39 chủ đầu tư, địa phương trong tổng số 87 chủ đầu tư, địa phương có tỷ lệ giải ngân đạt dưới mức trung bình của cả tỉnh, trong đó có 03 chủ đầu tư chưa giải ngân (Chi tiết có Phụ lục kèm theo). Bên cạnh những nguyên nhân khách quan, thì nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng chậm giải ngân vốn đầu tư công năm 2022 là do yếu tố chủ quan, đặc biệt là trong công tác quản lý, điều hành và tổ chức thực hiện, như: Đề xuất nhu cầu vốn chưa sát với thực tế; chậm hoàn thành hồ sơ, thủ tục chuẩn bị đầu tư, lập, thẩm định và phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và dự toán, lựa chọn nhà thầu; năng lực quản lý, tổ chức thực hiện các dự án của các chủ đầu tư còn yếu; vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu chưa được đề cao, thiếu quyết liệt, cụ thể trong việc đôn đốc, triển khai thực hiện các dự án do đơn vị, địa phương mình quản lý; chất lượng đơn vị tư vấn, đơn vị thi công còn thấp, chưa đáp ứng được yêu cầu.

Để phấn đấu hoàn thành mục tiêu giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2022 theo đúng tinh thần Nghị quyết số 124/NQ-CP ngày 15/9/2022 của Chính phủ; theo đó tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước năm 2022 đạt trên 95% kế hoạch, tỷ lệ giải ngân vốn ngân sách địa phương đạt 100% kế hoạch được HĐND các cấp giao; Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc các sở, Trưởng các ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, Giám đốc các Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng chuyên ngành và khu vực, các chủ đầu tư phải xác định đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2022 là nhiệm vụ cấp bách, trọng tâm, quan trọng hàng đầu trong thời gian tới để tập trung chỉ đạo quyết liệt, thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra; đồng thời thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp sau:

1. Nghiêm khắc phê bình 36 chủ đầu tư có kết quả giải ngân vốn 9 tháng năm 2022 đạt dưới mức trung bình của cả tỉnh và 03 chủ đầu tư chưa giải ngân kế hoạch vốn năm 2022. Yêu cầu các chủ đầu tư chấn chỉnh, rút kinh nghiệm và làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan trong việc chậm trễ giải ngân; khẩn trương đề ra các giải pháp cụ thể, quyết liệt, hiệu quả để giải ngân hết kế hoạch vốn năm 2022 theo quy định, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh kết quả thực hiện trước ngày 07/10/2022, đồng thời gửi về Sở Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp.

2. Rà soát, đề xuất cấp có thẩm quyền hoàn thiện các quy định pháp luật để tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc về thể chế, cơ chế, chính sách, tạo điều kiện thuận lợi đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân vốn đầu tư công năm 2022

2.1. Thủ trưởng các sở, ban ngành, đơn vị cấp tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, khẩn trương rà soát các quy định hiện hành về quản lý đầu tư xây dựng liên quan đến các dự án đầu tư công, chỉ ra những quy định bất cập trong thực tiễn triển khai; trên cơ sở đó, sửa đổi, bổ sung ngay những quy định thuộc thẩm quyền đối với các ngành, lĩnh vực, địa bàn được phân công phụ trách, quản lý; đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung đối với những vấn đề vượt thẩm quyền, trong đó đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan đến triển khai các dự án đầu tư công (từ khâu hình thành dự án, giao vốn, tổ chức thực hiện) thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh, gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư trước ngày 10/10/2022 để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh.

2.2. Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì tổng hợp đề xuất của các sở, ban ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố về việc sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan đến triển khai các dự án đầu tư công, báo cáo UBND tỉnh xem xét sửa đổi, điều chỉnh những nội dung thuộc thẩm quyền và đề xuất với Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ những nội dung vượt thẩm quyền.

2.3. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Dân tộc, Văn phòng Điều phối Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị có liên quan rà soát, hoàn thành các văn bản hướng dẫn thực hiện 03 Chương trình MTQG năm 2022 để các cơ quan chủ trì thực hiện các tiểu dự án thành phần, các địa phương, chủ đầu tư có cơ sở triển khai thực hiện. Người đứng đầu các cơ quan trên chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh nếu để xảy ra tình trạng dự án thuộc 03 Chương trình MTQG không triển khai được do chưa có quy định hướng dẫn của ngành, đơn vị mình.

3. Khẩn trương hoàn thành giao kế hoạch chi tiết năm 2022 đối với các nguồn vốn, dự án chưa được phân bổ chi tiết

3.1. Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan, khẩn trương xây dựng phương án phân bổ chi tiết đối với toàn bộ kế hoạch vốn đầu tư từ nguồn thu tiền sử dụng đất điều tiết về ngân sách tỉnh năm 2022 đã được HĐND tỉnh điều chỉnh, bổ sung thêm dành cho bồi thường GPMB và đầu tư hạ tầng các dự án khai thác quỹ đất do tỉnh quản lý năm 2022 để thực hiện ghi thu - ghi chi, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 15/10/2022.

3.2. Ban Dân tộc chủ trì xây dựng phương án phân bổ chi tiết đối với số vốn chưa phân bổ chi tiết năm 2022 của Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi cho từng dự án, nội dung, đơn vị, gửi về Sở Kế hoạch và Đầu tư trước ngày 10/10/2022 để Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu đề xuất, báo cáo UBND tỉnh.

3.3. Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tham mưu cho UBND tỉnh xem xét, giao kế hoạch chi tiết vốn đầu tư phát triển nguồn NSTW của Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững năm 2022 trong thời hạn 05 ngày kể từ thời điểm các dự án có đủ hồ sơ, thủ tục đầu tư theo quy định.

4. Tổ chức triển khai quyết liệt, đồng bộ và có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2022

4.1. Các chủ đầu tư

a) Tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong giải ngân vốn đầu tư công; chủ động rà soát lại toàn bộ tiến độ thực hiện các dự án, xây dựng các mốc thời gian hoàn thành từng nội dung, nhiệm vụ để tập trung chỉ đạo, nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện; yêu cầu nhà thầu có tiến độ tổng thể, chi tiết, ký cam kết tiến độ hoàn thành dự án. Tổ chức nghiệm thu, thanh toán ngay khi có khối lượng; ưu tiên giải ngân hết 100% kế hoạch vốn năm 2021 được kéo dài sang năm 2022, sau đó mới giải ngân kế hoạch năm 2022; không để xảy ra tình trạng chậm trễ giải ngân vốn hoặc để dồn vốn vào cuối năm mới thanh toán.

b) Phân công cụ thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị trực tiếp phụ trách, chỉ đạo việc giải ngân từng dự án; tăng cường tần suất kiểm tra hiện trường để kịp thời chấn chỉnh các tồn tại, bất cập; kiên quyết thanh lý hợp đồng đối với các đơn vị tư vấn, nhà thầu thi công không đảm bảo tiến độ, chất lượng và quy định của pháp luật.

c) Nâng cao chất lượng công tác chuẩn bị dự án, lựa chọn các đơn vị tư vấn có đủ năng lực, kinh nghiệm, tiềm lực thực sự để sớm hoàn thành các hồ sơ, thủ tục; tránh tình trạng hồ sơ dự án phải điều chỉnh, bổ sung nhiều lần, làm chậm tiến độ thực hiện. Khẩn trương hoàn thành lựa chọn nhà thầu xây lắp để khởi công dự án trong tháng 10/2022.

d) Căn cứ tình hình thực tế giải ngân, trường hợp dự kiến giải ngân không hết kế hoạch vốn năm 2022 hoặc có nhu cầu bổ sung thêm vốn, có văn bản đề xuất điều chỉnh (tăng/giảm) kế hoạch vốn năm 2022, gửi về Sở Kế hoạch và Đầu tư trước ngày 10/10/2022 để tổng hợp.

4.2. UBND các huyện, thị xã, thành phố

a) Khẩn trương tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến bồi thường GPMB, sớm bàn giao mặt bằng các dự án cho các chủ đầu tư theo đúng chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Kế hoạch số 29/KH-UBND ngày 29/01/2022, Công văn số 7524/UBND-KTTC ngày 30/5/2022; rà soát, đánh giá nhu cầu tái định cư của các dự án thực hiện trên địa bàn, bảo đảm bố trí đủ đất và xây dựng khu tái định cư phục vụ GPMB cho các dự án.

b) Tập trung đẩy nhanh tiến độ lập, thẩm định và trình duyệt điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021-2030 và kế hoạch sử dụng đất năm 2022 cấp huyện; tiến độ thực hiện các dự án sử dụng đất thuộc cấp huyện quản lý, tạo nguồn vốn bố trí cho các dự án đầu tư công năm 2022.

c) Đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công năm 2022 của cấp mình quản lý; đồng thời, chỉ đạo, đôn đốc UBND cấp xã đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án sử dụng vốn đầu tư công năm 2022 do cấp xã quản lý, đảm bảo giải ngân đạt 100% kế hoạch vốn trước ngày 31/12/2022. Tập trung chỉ đạo các đơn vị liên quan, UBND cấp xã hoàn thành hồ sơ, thủ tục đầu tư đối với các dự án khởi công mới thuộc 03 chương trình MTQG năm 2022 trước ngày 20/10/2022, làm cơ sở để giao kế hoạch chi tiết theo quy định.

d) Rà soát, chấn chỉnh và kiện toàn lại các Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng cấp huyện, bảo đảm đủ về số lượng, mạnh về chất lượng; kỷ luật hoặc thay thế kịp thời những cán bộ, công chức, viên chức yếu kém về năng lực, trì trệ, gây nhũng nhiễu, tiêu cực trong quản lý dự án đầu công.

4.3. Sở Xây dựng

a) Thường xuyên cập nhật, bám sát chỉ đạo của Trung ương liên quan đến các loại vật liệu xây dựng có giá biến động lớn, bất thường; cập nhật cơ chế, chính sách và quy định của pháp luật mới ban hành về đầu tư xây dựng, đặc biệt là về điều chỉnh giá hợp đồng xây dựng do biến động bất thường của giá vật liệu xây dựng trong thời gian vừa qua, làm ảnh hưởng đến các gói thầu áp dụng hình thức hợp đồng theo đơn giá cố định hoặc hợp đồng trọn gói. Xử lý theo thẩm quyền hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm các hành vi đầu cơ, nâng giá vật liệu xây dựng để trục lợi.

b) Chủ trì kiểm tra, khảo sát giá và đánh giá khả năng cung ứng vật liệu xây dựng tại các mỏ, điểm tập kết của các doanh nghiệp cung ứng vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh; kịp thời cập nhật, công bố hàng tháng (hoặc sớm hơn) giá những loại vật liệu có biến động lớn để các tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc quản lý chi phí đầu tư xây dựng biết, thực hiện.

4.4. Sở Tài nguyên và Môi trường

[...]