Chỉ thị 10/CT-UBND năm 2023 về tăng cường biện pháp nâng cao chất lượng cung cấp và thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh

Số hiệu 10/CT-UBND
Ngày ban hành 01/06/2023
Ngày có hiệu lực 01/06/2023
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Tỉnh Bắc Ninh
Người ký Nguyễn Hương Giang
Lĩnh vực Công nghệ thông tin

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC NINH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 10/CT-UBND

Bắc Ninh, ngày 01 tháng 6 năm 2023

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÁC BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CUNG CẤP VÀ THỰC HIỆN DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC NINH

Trong thời gian qua, việc thực hiện giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương đã đạt được một số kết quả tích cực như: Hạ tầng kỹ thuật cơ bản đáp ứng được nhu cầu; Hệ thống thông tin giải quyết TTHC đã kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu chuyên ngành của các bộ, ngành; việc xử lý hồ sơ, số hóa và ký số giấy tờ TTHC bước đầu được triển khai đi vào hoạt động; nhận thức về đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC được nâng cao.

Tuy nhiên, thực tiễn thời gian qua cũng bộc lộ nhiều bất cập, tồn tại trong quá trình triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến: kết quả triển khai, thực hiện các chỉ tiêu của UBND tỉnh giao chưa đồng đều; tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến phát sinh hồ sơ và tỷ lệ hồ sơ xử lý trực tuyến còn thấp; hoạt động chứng thực bản sao điện tử từ bản chính chưa được triển khai quyết liệt, chưa phát sinh nhiều hồ sơ; vẫn còn tình trạng việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến chưa đảm bảo chất lượng theo yêu cầu; chưa tối ưu hóa quy trình, biểu mẫu chủ yếu thực hiện theo quy định của Bộ chủ quản, chưa khai thác được các dữ liệu có sẵn trên các hệ thống để đơn giản hóa việc cung cấp thông tin... nên việc thực hiện TTHC trên môi trường mạng còn phức tạp, người dân và doanh nghiệp ngại sử dụng.

Nguyên nhân chủ yếu các tồn tại, bất cập trên là do người đứng đầu một số cơ quan, địa phương thiếu chỉ đạo quyết liệt; có tình trạng cơ quan, địa phương khác làm được nhưng cơ quan, địa phương mình nêu khó khăn; công tác phối hợp trong việc cung cấp dịch vụ công chưa tốt.

Để khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên, đồng thời nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên môi trường mạng nhằm đáp ứng các mục tiêu theo kế hoạch đề ra, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương; đặc biệt là người đứng đầu cần vào cuộc quyết liệt, quyết tâm hoàn thành một số chỉ tiêu cụ thể sau:

1. Một số chỉ tiêu nâng cao chất lượng cung cấp và thực hiện dịch vụ công trực tuyến

a) Chỉ tiêu tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến trên tổng số hồ sơ

Mục tiêu đến năm 2025, Bắc Ninh đạt chỉ tiêu về tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến trên tổng số hồ sơ được giao tại Nghị quyết số 17/NQ-CP ngày 07/3/2019 của Chính phủ, Nghị quyết số 52-NQ/TU ngày 18/3/2022 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh và nằm trong nhóm các tỉnh có tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến trên tổng số hồ sơ ở mức cao. Giao Trung tâm Hành chính công tỉnh chịu trách nhiệm chung đối với chỉ tiêu này; thực hiện giám sát, đôn đốc các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện; tham mưu, triển khai các giải pháp nhằm nâng cao chỉ tiêu.

b) Chỉ tiêu số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC

Mục tiêu đến năm 2025, Bắc Ninh hoàn thành chỉ tiêu về số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC được Thủ tướng Chính phủ giao tại Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 27/3/2021. Giao Trung tâm Hành chính công tỉnh chịu trách nhiệm chung đối với chỉ tiêu này; thực hiện giám sát, đôn đốc các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện; tham mưu, triển khai các giải pháp nhằm nâng cao chỉ tiêu.

c) Chỉ tiêu tỷ lệ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính

Để đạt mục tiêu Bắc Ninh thuộc nhóm các tỉnh có tỷ lệ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính mức cao trên toàn quốc. Giao Sở Tư pháp chịu trách nhiệm chung đối với chỉ tiêu này; thực hiện giám sát, đôn đốc các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện; tham mưu, triển khai các giải pháp nhằm nâng cao chỉ tiêu.

d) Chỉ tiêu thanh toán trực tuyến

Các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh triển khai các giải pháp hướng tới thanh toán trực tuyến đối với thanh toán phí/lệ phí trong quá trình giải quyết TTHC. Giao Trung tâm Hành chính công tỉnh chịu trách nhiệm chung đối với chỉ tiêu này; tham mưu, triển khai giải pháp nâng cao tỷ lệ thanh toán trực tuyến trên địa bàn tỉnh.

(Chi tiết về các chỉ tiêu xem tại Phụ lục đính kèm)

2. Về việc kiểm soát thủ tục hành chính

Kiểm soát TTHC phải đi đối với việc nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến, tối ưu quy trình và biểu mẫu điện tử tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện TTHC, nâng cao tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến; kiểm soát việc số hóa hồ sơ, trả kết giải quyết TTHC bản điện tử. Vì vậy, yêu cầu:

a) Văn phòng UBND tỉnh

- Đôn đốc, hướng dẫn các sở, ban, ngành và địa phương thực hiện có hiệu quả việc rà soát, đánh giá, tái cấu quy trình TTHC theo quy định, hướng dẫn tại Thông tư số 01/2023/TT-VPCP ngày 05/4/2023 của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ để thuận tiện cho người dân và doanh nghiệp khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến;

- Công khai kịp thời, đầy đủ 100% danh mục TTHC, dịch vụ công trực tuyến trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC.

b) Trung tâm Hành chính công tỉnh

Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành có liên quan định kỳ hàng tháng, tổng hợp kết quả hoàn thành các chỉ tiêu tại mục 1, báo cáo UBND tỉnh.

c) Các sở, ban, ngành

- Thực hiện có hiệu quả việc rà soát, đánh giá, tái cấu trúc quy trình TTHC, đề xuất đơn giản hóa quy trình thực hiện, mẫu đơn, tờ khai điện tử nhằm nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến, nâng cao tỷ lệ hồ sơ thực hiện trên môi trường điện tử;

- Cập nhật kịp thời, đầy đủ thông tin 100% TTHC, dịch vụ công trực tuyến ở cả 3 cấp theo lĩnh vực quản lý trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh theo Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh về công bố danh mục TTHC, dịch vụ công trực tuyến;

- Tích hợp 100% dịch vụ công trực tuyến cả 3 cấp thuộc phạm vi quản lý của ngành, lĩnh vực lên cổng dịch vụ công quốc gia theo hướng dẫn tại Quyết định số 274/QĐ-TTg ngày 12/3/2019 của Thủ tướng Chính phủ và Thông tư số 01/2023/TT-VPCP ngày 05/4/2023 của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ.

d) UBND cấp huyện

[...]