Chỉ thị 10/CT-UBND năm 2017 thực hiện nhiệm vụ năm học 2017-2018 do thành phố Cần Thơ ban hành

Số hiệu 10/CT-UBND
Ngày ban hành 25/09/2017
Ngày có hiệu lực 25/09/2017
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Thành phố Cần Thơ
Người ký Võ Thành Thống
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ CẦN THƠ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 10/CT-UBND

Cần Thơ, ngày 25 tháng 9 năm 2017

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2017 - 2018

Căn cứ Chỉ thị số 2699/CT-BGDĐT ngày 08 tháng 8 năm 2017 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về nhiệm vụ chủ yếu năm học 2017 - 2018, để tiếp tục huy động sức mạnh tổng hợp và nguồn lực xã hội chăm lo phát triển sự nghiệp giáo dục thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân quận, huyện thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm năm học 2017 - 2018, cụ thể như sau:

1. Tiếp tục thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Cần Thơ lần thứ XIII; tập trung thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04 tháng 11 năm 2013 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XI), Nghị quyết số 44/NQ-CP ngày 09 tháng 6 năm 2014 của Chính phủ; Quyết định số 2653/QĐ-BGDĐT ngày 25 tháng 7 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Các cấp quản lý giáo dục tích cực tham mưu sơ kết 03 năm Chương trình số 47-CTr/TU ngày 11 tháng 02 năm 2014 của Thành ủy Cần Thơ thực hiện Nghị quyết 29- NQ/TW ngày 04 tháng 11 năm 2013 Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

2. Triển khai, tổ chức thực hiện nghiêm túc Khung kế hoạch thời gian năm học 2017 - 2018; chuẩn bị tốt cơ sở vật chất, nhân sự và các điều kiện cần thiết khác đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ năm học mới.

3. Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15 tháng 5 năm 2016 của Bộ Chính trị; triển khai có hiệu quả, sáng tạo các cuộc vận động và phong trào thi đua của ngành giáo dục và đào tạo; tăng cường nề nếp, kỷ cương, dân chủ trong nhà trường; xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện; nâng cao hiệu quả công tác giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức, kỹ năng sống, ý thức chấp hành pháp luật của học sinh.

4. Tiếp tục rà soát hệ thống cơ sở trường lớp theo hướng dẫn về quy chuẩn chất lượng đối với từng cấp học của Bộ Giáo dục và Đào tạo; xây dựng kế hoạch tổng thể về đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị trường học đồng bộ với lộ trình đổi mới chương trình giáo dục phổ thông phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Tăng cường phát triển trường, lớp mầm non tại khu vực đông dân cư, khu công nghiệp, khu chế xuất ở quận Bình Thủy, quận Thốt Nốt theo Chỉ thị số 09/CT-TTg ngày 22 tháng 5 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh thực hiện các giải pháp giải quyết vấn đề trường, lớp mầm non ở các khu công nghiệp, khu chế xuất.

5. Tiếp tục rà soát, đánh giá chất lượng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục các cấp theo chuẩn nghề nghiệp của Bộ Giáo dục và Đào tạo; Xây dựng kế hoạch nâng cao trình độ ngoại ngữ, tin học cho đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục các cấp, trong đó chú trọng hơn việc bồi dưỡng nâng cao năng lực quản trị nhà trường cho cán bộ quản lý giáo dục ở cơ sở.

Xây dựng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục cốt cán, tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực nghề nghiệp cho giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục đáp ứng được yêu cầu thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới; thực hiện chương trình bồi dưỡng thường xuyên cho đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, có tổ chức sơ kết và tổng kết rút kinh nghiệm để tổ chức thực hiện có hiệu quả hơn trong những năm tiếp theo.

Tạo điều kiện cho giáo viên các cấp tham gia bồi dưỡng theo yêu cầu của hạng tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp, đảm bảo việc bổ nhiệm, thi, xét thăng hạng và xếp lương theo hạng tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp đúng quy định.

6. Tiếp tục thực hiện đổi mới chương trình giáo dục mầm non, phổ thông; đẩy mạnh định hướng nghề nghiệp và phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông

a) Triển khai có hiệu quả chương trình giáo dục mầm non theo Thông tư số 28/2016/TT-BGDĐT ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc sửa đổi, bổ sung một số nội dung của chương trình giáo dục mầm non; tiếp tục đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ theo quan điểm giáo dục “lấy trẻ làm trung tâm”; đảm bảo tuyệt đối an toàn về thể chất, tinh thần cho trẻ; duy trì, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em năm tuổi; quan tâm việc dạy học hòa nhập cho trẻ có hoàn cảnh khó khăn, trẻ khuyết tật.

b) Tiếp tục triển khai dạy học theo mô hình trường học mới tại các trường tiểu học, trung học cơ sở có đủ điều kiện và được sự đồng thuận của cha mẹ học sinh.

Đổi mới phương pháp dạy, phương pháp học và đánh giá học sinh tiểu học theo Thông tư số 22/2016/TT-BGDĐT ngày 22 tháng 9 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; nâng cao số lượng và chất lượng dạy học 2 buổi/ngày.

Nâng cao chất lượng giáo dục hòa nhập học sinh khuyết tật; tạo điều kiện thuận lợi cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được đến trường; tăng cường tiếng Việt cho học sinh ở vùng có đông người dân tộc thiểu số; duy trì vững chắc và củng cố kết quả phổ cập giáo dục tiểu học, nâng cao chất lượng xây dựng trường chuẩn quốc gia gắn với chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

c) Tích cực đổi mới nội dung, phương thức giáo dục hướng nghiệp nhằm nâng cao hiệu quả công tác phân luồng học sinh sau trung học cơ sở, nâng cao chất lượng dạy nghề phổ thông, gắn với thực tiễn sản xuất, kinh doanh tại địa phương; tăng cường hợp tác giữa các cơ sở giáo dục với các doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động.

d) Tiếp tục triển khai có hiệu quả Kế hoạch xây dựng trường điển hình đổi mới giai đoạn 2018 - 2020 nhằm nâng cao chất lượng giáo dục các cấp học, bậc học.

7. Tiếp tục bồi dưỡng nâng cao năng lực dạy học tiếng Anh cho giáo viên; thực hiện có hiệu quả chương trình dạy học tiếng Anh 10 năm đối với giáo viên phổ thông.

Đổi mới phương pháp dạy học nhằm nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh, chú trọng rèn kỹ năng nghe, nói tiếng Anh cho học sinh; tăng cường các hoạt động ngoại khóa, tạo môi trường phù hợp để hỗ trợ việc dạy và học tiếng Anh nói riêng và các ngoại ngữ nói chung.

Tăng cường quản lý các hoạt động của các trung tâm ngoại ngữ, tin học; triển khai nghiêm túc quy chế thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.

8. Triển khai Quyết định số 117/QĐ-TTg ngày 25 tháng 01 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và hỗ trợ các hoạt động dạy - học, nghiên cứu khoa học góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025” có hiệu quả, phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội của địa phương.

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin nhằm xây dựng và phát triển ngành giáo dục và đào tạo đáp ứng việc triển khai ứng dụng dùng chung theo hệ thống của ngành giáo dục và đào tạo.

Tăng cường quản lý, đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên với hình thức trực tuyến, trên môi trường mạng Internet; thí điểm bồi dưỡng kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin theo hướng tiếp cận chuẩn quốc tế cho đội ngũ giáo viên.

9. Tiếp tục đổi mới công tác quản lý nhà nước về giáo dục theo hướng giao quyền tự chủ cho các nhà trường trong xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra giáo dục các cấp; nâng cao hiệu quả hoạt động thanh tra, kiểm tra nội bộ; tiếp tục thực hiện có hiệu quả cải cách hành chính; đẩy mạnh thực hiện dân chủ trong trường học gắn với trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở giáo dục; tích cực phòng, chống tham nhũng, chống lãng phí; tăng cường thực hành tiết kiệm; thực hiện công khai các điều kiện đảm bảo chất lượng dạy học và các hoạt động giáo dục của nhà trường.

10. Tập trung nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, chất lượng học sinh giỏi ở các cấp học, chú trọng đến chất lượng giáo dục đối với trường trung học phổ thông chuyên và các trường trung học phổ thông trọng điểm của thành phố.

11. Đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương, chính sách về đổi mới giáo dục và đào tạo để thống nhất về nhận thức, tạo sự đồng thuận và huy động sự tham gia, đánh giá, phản biện của xã hội đối với công cuộc đổi mới, phát triển giáo dục và đào tạo; tiếp tục tuyên truyền gương người tốt, việc tốt, kịp thời biểu dương những tấm gương nhà giáo điển hình tiên tiến trong công cuộc đổi mới giáo dục.

12. Đề nghị các Sở, Ban, ngành thành phố, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố và các đoàn thể phối hợp, hỗ trợ Sở Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân quận, huyện thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm năm học 2017 - 2018.

[...]