Chỉ thị 09/2007/CT-UBND tăng cường thực hiện biện pháp đảm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh An Giang

Số hiệu 09/2007/CT-UBND
Ngày ban hành 20/04/2007
Ngày có hiệu lực 30/04/2007
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Tỉnh An Giang
Người ký Lâm Minh Chiếu
Lĩnh vực Giao thông - Vận tải

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH AN GIANG
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 09/2007/CT-UBND

Long Xuyên, ngày 20 tháng 4 năm 2007

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG THỰC HIỆN CÁC BIỆN PHÁP BẢO ĐẢM TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH AN GIANG

Từ 2003 đến năm 2005, do sự nổ lực, phấn đấu của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở trong thực hiện các biện pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) nên đã tạo được những chuyển biến tích cực trong đảm bảo trật tự ATGT. Số vụ tai nạn giao thông (TNGT), số người chết, số người bị thương do TNGT gây ra đều giảm so với trước.

Tuy nhiên, từ năm 2006 đến nay, tình hình TNGT diễn biến hết sức phức tạp. Trong phạm vi toàn quốc, chỉ tính từ tháng 01 đến tháng 11 năm 2006, số người chết do tai nạn giao thông là 11.489 người, tăng 8,96% so với cùng kỳ năm 2005. Điều làm cho dư luận xã hội hết sức quan ngại là việc xảy ra liên tiếp nhiều vụ tai nạn giao thông đường bộ, đường sông đặc biệt nghiêm trọng. Ở tỉnh ta đã xảy ra 195 vụ TNGT, làm chết 190 người, bị thương 70 người; so với cùng kỳ năm 2005 TNGT tăng 20 vụ (11,4%); số người chết do TNGT tăng 46 người (32%). Trong đó, số người chết và bị thương do môtô gây ra chiếm tỉ lệ 96,33%.

Nguyên nhân tình hình TNGT tăng trong thời gian qua là do tình trạng lấn chiếm vĩa hè, lòng đường, hành lang lộ giới; người điều khiển phương tiện tham gia giao thông không tuân thủ các quy tắc giao thông; đầu tư cải tạo kết cấu hạ tầng giao thông không tương xứng với nhu cầu và sự gia tăng của các phương tiện tham gia giao thông. Mặt chủ quan là trong từng lúc, từng nơi chính quyền các cấp và các cơ quan chức năng buông lỏng trách nhiệm quản lý, việc áp dụng các biện pháp xử phạt vi phạm hành chính về trật tự ATGT chưa đúng mức, chưa đủ sức răn đe và giáo dục ý thức tuân thủ pháp luật về ATGT.

Để khắc phục những hạn chế, yếu kém và tiếp tục phát huy những kết quả đạt được trong bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh. Phấn đấu thực hiện mục tiêu giảm thiệt hại về người do TNGT theo tinh thần Quyết định số 128/QĐ- TTg ngày 29/01/2007 của Thủ tướng Chính phủ. Chủ tịch UBND tỉnh Chỉ thị:

1. Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố:

- Tổ chức đánh giá, kiểm điểm công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông ở địa phương theo tinh thần Chỉ thị số 22/CT-TW ngày 24/02/2003 của Ban Bí thư TW Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, Nghị quyết số 13/2003/NQ-CP của Chính phủ về các giải pháp tiến tới giảm dần tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông. Trên cơ sở đánh giá, kiểm điểm. UBND cấp huyện cần đề ra kế hoạch, giải pháp, biện pháp bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn.

Củng cố kiện toàn, hoàn thiện cơ chế tổ chức và hoạt động của Ban ATGT xuống tận cấp xã. Xây dựng, ban hành quy chế phối hợp giữa các tổ chức trong hệ thống chính trị về tự quản trật tự đô thị, trật tự ATGT tại địa bàn.

Chỉ đạo UBND cấp xã nâng cao vai trò, trách nhiệm trong tổ chức, thực hiện các biện pháp, giải pháp đảm bảo trật tự ATGT nhất là việc bảo vệ hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường thủy nội địa; tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về giao thông nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân khi tham gia giao thông; giám sát chặt chẽ, duy trì thường xuyên việc tổ chức thực hiện các giải pháp, biện pháp thực hiện đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị tại địa phương.

2. Công an tỉnh:

- Nâng cao hiệu quả, cải tiến công tác tuần tra, kiểm soát, áp dụng các biện pháp mạnh trong xử lý vi phạm trật tự ATGT. Tập trung thực hiện Quyết định số 1922/2006/QĐ-BCA(CH) ngày 05/12/2006 của Bộ trưởng Bộ Công an về ban hành quy định nhiệm vụ, quyền hạn và hoạt động về tuần tra, kiểm soát của CSGT đường bộ.

- Áp dụng các biện pháp xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật hiện hành với các hành vi vi phạm; trước mắt tập trung xử lý để làm chuyển biến ngay một số hành vi như: điều khiển phương tiện có rượu bia quá nồng độ quy định, chạy quá tốc độ quy định, lạng lách, đáng võng, vượt đèn đỏ, chạy ngược chiều, chở quá số người quy định. Kiên quyết xử lý triệt để những phương tiện giao thông không đăng ký, đăng kiểm, xe hết niên hạn sử dụng, dừng, đổ đậu rước khách không đúng quy định, phương tiện chở quá tải, người điều khiển phương tiện không có giấy phép lái xe, không bằng cấp chứng chỉ chuyên môn và không thực hiện chế độ bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới. Tiếp tục duy trì các biện pháp đã có hiệu quả là tạm giữ phương tiện giao thông khi vi phạm; tịch thu phương tiện giao thông trong trường hợp đua xe trái phép, đánh dấu số lần giấy phép lái xe vi phạm để theo dõi, giáo dục, xử lý.

- Thông qua công tác điều tra, xử lý TNGT; chủ trì phối hợp cùng với Sở GTVT và các cơ quan chức năng có liên quan rút kinh nghiệm, tìm nguyên nhân, phân loại tai nạn và đề xuất UBND tỉnh các giải pháp, biện pháp phòng ngừa TNGT thiết thực, hiệu quả.

- Phối hợp các cơ quan chức năng tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT sâu, rộng trong từng địa bàn dân cư; xây dựng phong trào quần chúng tham gia giữ gìn trật tự ATGT.

3. Sở Giao thông vận tải:

- Phối hợp cùng UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức điều tra, khảo sát các tuyến đường để thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh tại Quyết định số 1042/QĐ-UBND ngày 19/4/2007 về tổ chức thực hiện quản lý nhà nước về giao thông đường bộ và trách nhiệm tổ chức thực hiện các biện pháp bảo đảm trật tự đô thị, an toàn giao thông đường bộ và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trong phạm vi địa phương quản lý.

- Phối hợp với Công an tỉnh xây dựng phương án điều tiết, phân luồng, tuyến giao thông hợp lý nhằm hạn chế ùn tắc giao thông; nghiên cứu và đề ra các giải pháp khắc phục những tuyến đường thường xảy ra TNGT trên địa bàn tỉnh.

- Triển khai thực hiện đề án lập lại trật tự hành lang bảo vệ an toàn giao thông đường bộ theo Nghị định số 186/2004/NĐ-CP ngày 05/11/2004 của Chính phủ quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, quy định trách nhiệm của các cấp và chính quyền địa phương. Trước mắt tập trung vào việc ký cam kết thực hiện trách nhiệm bảo vệ công trình giao thông đường bộ tất cả các tỉnh lộ trên địa bàn.

- Tiếp tục thực hiện chương trình triển khai thực hiện Chỉ thị số 31/2005/CT- TTg ngày 29/9/2005 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường thủy nội địa ban hành kèm theo Quyết định số 2383/QĐ- UBND ngày 01/12/2006 của UBND tỉnh. Tổ chức lập hồ sơ kỹ thuật để quản lý hệ thống giao thông đường thủy nội địa của địa phương theo quy định hiện hành.

- Tiếp tục hoàn thành quy hoạch hệ thống bến xe, bố trí bãi đậu xe, các điểm dừng, đậu hợp lý trong nội ô. Triển khai thực hiện đề án phục vụ hành khách công cộng bằng xe buýt ở các địa bàn: huyện Chợ Mới, Phú Tân, Tân Châu và tuyến Lộ Tẻ - Tri Tôn. Phối hợp cùng Công đoàn ngành Giao thông vận tải, Liên đoàn Lao động tỉnh, Đoàn TNCS HCM tuyên truyền, vận động sinh viên, học sinh và công nhân lao động sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên các tuyến đường có xe buýt công cộng hoạt động.

- Tiếp tục rà soát hệ thống biển báo trên các tuyến đường do địa phương quản lý, bổ sung những biển báo cần thiết, thay thế những biển báo hư hỏng. Kiến nghị (bằng văn bản) với cơ quản quản lý cấp trên nhanh chóng lắp đặt đầy đủ hệ thống biển báo trên các tuyến do Trung ương quản lý. Tiếp tục khảo sát, tiến hành việc lắp đặt thêm hệ thống đèn điều khiển, chỉ huy giao thông; bảng thông tin điện tử về ATGT; lắp đặt biển báo hiệu quy định tốc độ xe cơ giới đường bộ tại 2 điểm đầu - cuối tại tất cả các tỉnh lộ trên địa bàn.

- Chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm Pháp lệnh bảo vệ công trình đường bộ như: điều khiển xe quá tải trọng của cầu đường, đào ao nuôi cá, xây dựng các công trình trong hành lang an toàn đường bộ; tổ chức kiểm đếm các công trình xây dựng nằm trong hành lang bảo vệ đường bộ...; vi phạm trật tự ATGT như: họp chợ trên cầu, trên đường, đỗ xe trái phép .; vi phạm trật tự vận tải như: xe chở khách quần đảo đón khách, trả khách không đúng nơi quy định, điểm đỗ xe trái phép; trong đó, đặc biệt phải đình chỉ ngay hoạt động của các phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật, người điều khiển phương tiện không có bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn và các bến thủy nội địa không giấy phép mở bến theo quy định.

- Tiếp tục chấn chỉnh công tác đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe, bằng thuyền trưởng, chứng chỉ chuyên môn, công tác kiểm định an toàn kỹ thuật của phương tiện theo hướng nâng cao về chất lượng.

4. Sở Giáo dục & Đào tạo:

- Có kế hoạch nâng cao chất lượng giáo dục pháp luật về trật tự ATGT phù hợp với từng bậc, cấp học; đặc biệt là phổ biến pháp luật giao thông trong học sinh, sinh viên.

- Chỉ đạo các trường có biện pháp hữu hiệu trong việc giáo dục, quản lý học sinh, sinh viên chấp hành Luật GTĐB và bảo đảm trật tự, an toàn giao thông tại các điểm trường trong giời cao điểm.

- Tổ chức vận động học sinh, sinh viên sử dụng phương tiện giao thông công cộng (xe buýt), không để học sinh chưa đủ tuổi sử dụng xe gắn máy đi học.

[...]