Chỉ thị 08/CT-UBND năm 2013 nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên và giáo dục chuyên nghiệp năm học 2013-2014 do tỉnh Bắc Ninh ban hành
Số hiệu | 08/CT-UBND |
Ngày ban hành | 26/08/2013 |
Ngày có hiệu lực | 26/08/2013 |
Loại văn bản | Chỉ thị |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Bắc Ninh |
Người ký | Nguyễn Tử Quỳnh |
Lĩnh vực | Giáo dục |
UỶ BAN NHÂN
DÂN |
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 08/CT-UBND |
Bắc Ninh, ngày 26 tháng 8 năm 2013 |
Căn cứ Chỉ thị số 3004/CT-BGDĐT ngày 15/8/2013 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên và giáo dục chuyên nghiệp năm học 2013-2014; Căn cứ tình hình thực tiễn giáo dục và đào tạo của tỉnh;
Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo, các ngành, cơ quan liên quan; UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung chỉ đạo thực hiện hoàn thành tốt nhóm nhiệm vụ trọng tâm năm học 2013-2014, cụ thể như sau:
1. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý giáo dục
Tiếp tục quán triệt thực hiện nhiệm vụ phát triển giáo dục theo Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng; Kết luận số 51-KL/TW ngày 29/10/2012 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng và Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 22/01/2013 của Thủ tướng Chính phủ về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; Nghị quyết Đại hội khóa XVIII của Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh về phát triển giáo dục và Đào tạo; Chương trình hành động của ngành Giáo dục thực hiện Chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2011-2020.
Tiếp tục triển khai có hiệu quả Nghị định số 115/2010/NĐ-CP ngày 24/12/2010 của Chính phủ quy định trách nhiệm quản lý Nhà nước về giáo dục và Thông tư số 47/2011/TTLT-BGDĐT-BNV ngày 19/10/2011 của liên Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Nội vụ hướng dẫn về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức và biên chế của Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo.
Đổi mới công tác quản lý nhà nước về giáo dục; tăng cường kiểm tra, giám sát các điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục; tăng quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các cơ sở giáo dục và các cơ quan quản lý giáo dục gắn với trách nhiệm người đứng đầu trong việc thực hiện nhiệm vụ tại các cơ sở giáo dục; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tự kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ tại các cơ sở giáo dục đào tạo; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm gắn với việc xem xét trách nhiệm quản lý và danh hiệu thi đua của tập thể, cá nhân thủ trưởng cơ sở giáo dục.
Nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, công chức viên chức và học sinh, sinh viên trong toàn ngành. Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong đầu tư, mua sắm cơ sở vật chất và tổ chức các hoạt động giáo dục. Đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý hoạt động giáo dục.
Chủ động phối hợp tuyên truyền các hoạt động giáo dục tạo sự đồng thuận của xã hội; tiếp tục đổi mới công tác thi đua khen thưởng theo hướng thiết thực, hiệu quả.
2. Nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động giáo dục
2.1. Nhiệm vụ chung của các cấp học:
Tiếp tục triển khai có hiệu quả, sáng tạo việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị gắn gắn với việc tổ chức các hoạt động thiết thực kỷ niệm 45 năm ngày Bác Hồ gửi bức thư cuối cùng cho ngành Giáo dục (15/10/1968-15/10/2013); đưa nội dung các cuộc vận động:“Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”; “Hai không” và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” thành các hoạt động thường xuyên của ngành. Chú trọng công tác giáo dục đạo đức, nhân cách, giá trị sống, kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên; nâng cao đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục. Tăng cường các giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục, chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở các cấp học; tăng tỷ lệ học sinh khá, giỏi; chỉ đạo chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương trường học; củng cố vững chắc kết quả phổ cập giáo dục các cấp học; đẩy mạnh và thực hiện hiệu quả phân luồng, hướng nghiệp cho học sinh sau THCS và THPT; tiếp tục đổi mới công tác thi và tuyển sinh; triển khai có hiệu quả hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục ở các ngành học, cấp học; tổ chức các kỳ thi và kiểm tra trong năm học đảm bảo an toàn, nghiêm túc, hiệu quả.
Đẩy mạnh công tác giáo dục thể chất, chăm sóc sức khoẻ cho học sinh, sinh viên; tăng cường công tác quản lý, phối hợp đảm bảo an ninh, trật tự trường học, phòng chống bạo lực, tệ nạn xã hội xâm nhập vào nhà trường; tăng cường giáo dục tư tưởng chính trị, văn hóa truyền thống, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, kỹ năng thực hành, ý thức trách nhiệm xã hội cho học sinh, sinh viên; áp dụng phương pháp kỷ luật tích cực, xây dựng mối quan hệ thân thiện giữa thầy và trò, tổ chức các hoạt động thể thao học sinh, sinh viên.
Chú trọng công tác bồi dưỡng giáo viên, tích cực đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, dạy học và cải cách hành chính; tăng cường các điều kiện để thực hiện có hiệu quả đề án dạy và học ngoại ngữ trong trường phổ thông giai đoạn 2010-2020; thực hiện đầy đủ và kịp thời các chế độ, chính sách đối với học sinh và giáo viên.
2.2. Giáo dục mầm non:
Củng cố vững chắc kết quả phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi trên địa bàn toàn tỉnh; mở rộng quy mô, mạng lưới và loại hình cơ sở giáo dục mầm non phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương; tăng tỷ lệ huy động trẻ em trong độ tuổi ra lớp, trẻ bán trú, học 2 buổi/ngày.
Nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ; đảm bảo tuyệt đối an toàn cho trẻ khi ở trường; tăng cường hiệu quả quản lý các cơ sở giáo dục mầm non. Thực hiện có hiệu quả Chương trình giáo dục mầm non mới. Nâng cao chất lượng và số lượng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia.
Triển khai có hiệu quả chương trình "Sữa học đường" trong các trường mầm non trên địa bàn tỉnh (năm học 2013-2014: 24 trường mầm non).
2.3. Giáo dục phổ thông:
Tăng cường các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, chất lượng mũi nhọn, quan tâm giáo dục đạo đức, pháp luật cho học sinh; giảm tỷ lệ học sinh yếu, kém, học sinh bỏ học, tăng tỷ lệ học sinh khá, giỏi; tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học, công tác kiểm tra, đánh giá học sinh; triển khai mạnh mẽ việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học, tạo sự chuyển biến tích cực, rõ nét về chất lượng và hiệu quả hoạt động giáo dục phổ thông.
Triển khai có hiệu quả mô hình trường học mới Việt Nam (VNEN), nhân rộng mô hình theo các mức độ phù hợp với điều kiện của địa phương. Thực hiện hiệu quả Đề án “Triển khai phương pháp Bàn tay nặn bột ở trường phổ thông giai đoạn 2011-2015’’. Áp dụng dậy học Tiếng Việt lớp 1 theo tài liệu Công nghệ giáo dục theo qui định; triển khai dạy học tiếng Anh ở tiểu học theo chương trình mới; đẩy mạnh tổ chức dạy học 2 buổi/ngày ở các cấp học.
Thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học theo hướng tinh giản, phù hợp với thực tế địa phương; chú trọng việc triển khai dạy học các chủ đề tích hợp liên môn; tăng cường kỹ năng thực hành cho học sinh; chấn chỉnh các sai phạm về quy chế chuyên môn, dạy trước chương trình lớp 1, dạy thêm, thu các khoản sai quy định.
Đẩy mạnh công tác giáo dục thể chất, chăm sóc sức khỏe; tăng cường công tác quản lý, phối hợp đảm bảo an ninh, trật tự trường học, phòng chống tội phạm, bạo lực, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên; triển khai các sân chơi trí tuệ cho học sinh, phát động các cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học; tăng cường công tác tư vấn hướng nghiệp trong các trường trung học.
2.4. Giáo dục thường xuyên:
Triển khai có hiệu quả Kế hoạch thực hiện Đề án "Xây dựng xã hội học tập" giai đoạn 2012-2020.
Đổi mới công tác quản lý, củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động của các trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm học tập cộng đồng; Trung tâm giáo dục thường xuyên cấp huyện triển khai theo hướng một trung tâm thực hiện nhiều nhiệm vụ: giáo dục thường xuyên, hướng nghiệp, dạy nghề; tăng cường kiểm tra các trung tâm ngoại ngữ, tin học.
Đa dạng hóa nội dung, chương trình và hình thức học tập; đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học viên; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học.