Chỉ thị 08/CT-UBND năm 2021 tăng cường thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông nhằm hạn chế, giảm tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa
Số hiệu | 08/CT-UBND |
Ngày ban hành | 29/04/2021 |
Ngày có hiệu lực | 29/04/2021 |
Loại văn bản | Chỉ thị |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Thanh Hóa |
Người ký | Mai Xuân Liêm |
Lĩnh vực | Giao thông - Vận tải |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 08/CT-UBND |
Thanh Hóa, ngày 29 tháng 4 năm 2021 |
Từ đầu năm 2021 đến nay, tình hình trật tự, an toàn giao thông (sau đây viết tắt là TTATGT) trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa diễn biến rất phức tạp; số người chết do tai nạn giao thông tăng cao so với cùng kỳ năm 2020 (tăng 12 người), đã xảy ra 01 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng tại Km13+570, đoạn dốc Bả Vai thuộc đường tỉnh 530, xã Trí Nang, huyện Lang Chánh làm 07 người tử vong; 01 vụ tai nạn giao thông trên QL1A thuộc địa phận xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An liên quan đến xe khách mang biển kiểm soát tỉnh Thanh Hóa làm 02 người tử vong và nhiều người khác bị thương; tình trạng ùn tắc cục bộ phương tiện giao thông trong những ngày cao điểm trên các tuyến quốc lộ thường xuyên xảy ra; tình trạng lấn chiếm lòng đường, lề đường, hành lang an toàn giao thông; thanh thiếu niên tụ tập đua xe trái phép; phương tiện chở hàng quá tải trọng, quá khổ… tiếp tục diễn biến phức tạp.
Nguyên nhân của tình trạng trên, ngoài nguyên nhân khách quan như số lượng phương tiện giao thông gia tăng nhanh, trong khi hạ tầng giao thông chưa đáp ứng được yêu cầu, thì nguyên nhân chính là do ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông (sau đây viết tắt là ATGT) của một bộ phận người tham gia giao thông, lái xe còn yếu kém, vi phạm TTATGT, đặc biệt là các hành vi tiềm ẩn nguy cơ cao gây ra tai nạn giao thông như: sử dụng rượu, bia, các chất kích thích khi lái xe; không chấp hành biển báo, tín hiệu đèn giao thông; chạy quá tốc độ, đi sai làn đường, phần đường, đi ngược chiều; chở quá tải trọng, quá số người theo quy định; người đi mô tô, xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm...; hiệu quả công tác tuyên truyền pháp luật về TTATGT ở một số địa phương chưa tạo được sức lan tỏa sâu rộng; cấp ủy chính quyền, Ban ATGT một số huyện và một số sở, ngành được phân công chưa quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác bảo đảm TTATGT; hiệu lực, hiệu quả thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp về bảo đảm TTATGT của các lực lượng chức năng chưa cao.
Để tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp bảo đảm TTATGT trong thời gian tới, đồng thời tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị số 18-CT/TW ngày 04/9/2012; Kết luận số 45-KL/TW ngày 01/02/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm TTATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông”; chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban ATGT Quốc gia, Tỉnh ủy góp phần kiềm chế, làm giảm tai nạn giao thông, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu:
- Chỉ đạo các lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về TTATGT, nhất là các vi phạm tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông, các lỗi trực tiếp gây tai nạn giao thông như: vi phạm quy định về nồng độ cồn, vi phạm tốc độ, đi không đúng làn đường, vượt sai quy định, chở quá tải trọng, quá số người quy định, không đội mũ bảo hiểm; xe hết niên hạn sử dụng để vận chuyển hàng hóa và tham gia giao thông, đặc biệt là trên địa bàn các huyện miền núi, vùng sâu, vùng xa; xe đưa đón học sinh, công nhân tại các khu công nghiệp; phương tiện thủy nội địa không có đăng ký, đăng kiểm, hoạt động của các bến khách ngang sông….Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm đối với lái xe sử dụng ma túy, tập trung thực hiện ở những tuyến Quốc lộ, đường tỉnh trọng điểm, xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông; thực hiện các biện pháp phòng, chống đua xe trái phép.
- Đẩy mạnh công tác phối hợp tuyên truyền, giáo dục pháp luật về TTATGT; vận động toàn dân tham gia bảo đảm TTATGT gắn với phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.
- Phối hợp với Sở Giao thông vận tải, UBND các huyện, thị xã, thành phố khảo sát, kiến nghị các bất hợp lý trong tổ chức giao thông; chú trọng tại các tuyến đường mới khai thác, sử dụng; kiến nghị việc giải quyết các “điểm đen” tai nạn giao thông, các điểm có nguy cơ là “điểm đen” và mất ATGT; thực hiện các giải pháp khắc phục ùn tắc giao thông.
- Chỉ đạo khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng; cùng với Viện Kiểm sát, Tòa án nhân dân các cấp đưa ra truy tố, xét xử công khai một số vụ việc điển hình để tuyên truyền cảnh báo, phòng ngừa chung.
- Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh vận tải, thực hiện thanh tra, kiểm tra, việc chấp hành các quy định về kinh doanh vận tải bằng xe ô tô tại các đơn vị kinh doanh vận tải, đặc biệt là các đơn vị kinh doanh vận tải có phương tiện gây tai nạn giao thông, xử lý nghiêm theo quy định đối đơn vị kinh doanh vận tải vi phạm; tăng cường khai thác dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình để quản lý và kịp thời chấn chỉnh, xử lý các trường hợp xe ôtô kinh doanh vận tải vi phạm.
- Tổ chức đợt cao điểm kiểm soát tải trọng phương tiện kết hợp với kiểm tra kích thước thành thùng xe; xác định các tuyến, địa bàn phức tạp để kiểm tra tải trọng lưu động; xây dựng kế hoạch kiểm soát, xử lý vi phạm tải trọng ngay tại chân hàng, nơi xuất phát hoặc gần khu vực kho, cảng, bến bãi, mỏ vật liệu, nơi tập kết hàng hóa lên xe ôtô; trong đó, tập trung các xe chở cát, đất, đá xây dựng trên các tuyến đường tỉnh.
- Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát chặt chẽ công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe; chấn chỉnh công tác đăng kiểm phương tiện giao thông cơ giới đường bộ tại các trung tâm đăng kiểm trên địa bàn tỉnh. Kiên quyết, xử lý nghiêm, đơn vị, tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định về đào tạo, sát hạch lái xe, đăng kiểm phương tiện xe cơ giới.
- Tăng cường kiểm tra, thanh tra công tác quản lý lòng đường, lề đường, vỉa hè, hành lang ATGT thuộc địa bàn quản lý của UBND cấp huyện, cấp xã; đề xuất xử lý trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân để xảy ra vi phạm theo quy định.
- Chủ trì, phối hợp với các ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố liên quan tổ chức rà soát, xử lý các “điểm đen”, các điểm tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn và ùn tắc giao thông cao; đề xuất UBND tỉnh để ưu tiên đầu tư, cải tạo, bổ sung, hoàn thiện công tác tổ chức giao thông, hệ thống cảnh báo, hướng dẫn lái xe trong điều kiện đường đèo dốc dài, nhiều đường cong trên các tuyến đường bộ thuộc địa bàn tỉnh, đặc biệt là các tuyến đường trên địa bàn các huyện miền núi.
- Đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát việc chấp hành quy định pháp luật về an toàn giao thông đường thủy nội địa của tổ chức, cá nhân liên quan; kiên quyết đình chỉ hoạt động của các cảng, bến và phương tiện thủy nội địa chưa đáp ứng đầy đủ quy định về an toàn.
- Phối hợp với Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị kinh doanh vận tải, cơ sở đào tạo lái xe, cơ sở y tế tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho lái xe kinh doanh vận tải, khám sức khỏe cho người học lái xe đảm bảo tiêu chuẩn theo quy định hiện hành.
- Chỉ đạo các nhà trường tăng cường phối hợp với cha mẹ học sinh thường xuyên nhắc nhở, giáo dục con em mình tự giác chấp hành quy tắc giao thông, đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy; không điều khiển xe mô tô, xe gắn máy khi chưa đủ tuổi hoặc không có giấy phép lái xe; phối hợp với các cơ quan đơn vị liên quan tăng cường tổ chức tuyên truyền và hướng dẫn học sinh kỹ năng tham gia giao thông an toàn với xe mô tô, xe máy điện, xe đạp điện, xe đạp phù hợp với từng cấp học.
- Yêu cầu người đứng đầu cơ sở giáo dục phổ thông ký và thực hiện cam kết với cha mẹ học sinh về việc bảo đảm ATGT cho con, em mình; không giao xe mô tô, xe gắn máy cho con, em mình điều khiển khi chưa đủ tuổi hoặc khi chưa có giấy phép lái xe; cha mẹ, gia đình có trách nhiệm phổ biến kiến thức pháp luật, hướng dẫn kỹ năng lái xe an toàn trước khi cho phép con, em mình điều khiển xe gắn máy, xe đạp điện.
- Chỉ đạo các cơ sở y tế phối hợp với các ngành chức năng và các đơn vị kinh doanh vận tải, cơ sở đào tạo lái xe tổ chức khám sức khỏe và lập sổ theo dõi sức khỏe định kỳ cho người lái xe theo đúng quy định.
- Tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc khám sức khỏe cho người lái xe tại các đơn vị kinh doanh vận tải, người học lái xe tại các cơ sở đào tạo lái xe; thông báo kịp thời cho đơn vị quản lý lái xe và các cơ quan chức năng khi phát hiện lái xe có sử dụng ma túy.
- Nâng cao năng lực các cơ sở y tế hiện có, đảm bảo khả năng cấp cứu tai nạn giao thông theo quy định; đồng thời xây dựng mạng lưới thông tin hiện đại, đảm bảo khả năng tiếp cận nạn nhân trong thời gian sớm nhất kể từ khi nhận thông tin yêu cầu cấp cứu.
Trong quá trình tổ chức lập, thẩm định các đồ án quy hoạch xây dựng cần quy định, bổ sung nội dung đảm bảo đấu nối ATGT đối với các địa điểm khai thác công trình, nhất là tại các địa điểm có trường học, bệnh viện, khu văn hóa có hoạt động đông người.
6. Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Thanh Hóa, Đài phát thanh và Truyền hình Thanh Hóa