ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH TÂY NINH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 07/CT-UBND
|
Tây
Ninh, ngày 11 tháng 7
năm 2019
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC XÂY DỰNG KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI VÀ DỰ TOÁN NGÂN
SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM 2020
Thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg, ngày
25 tháng 6 năm 2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc xây dựng Kế hoạch phát triển
kinh tế - xã hội và Dự toán ngân sách nhà nước năm 2019, Chủ tịch UBND tỉnh yêu
cầu các ngành, các cấp cần phải tập trung thực hiện những nhiệm vụ phát triển
kinh tế - xã hội, khắc phục những tồn tại, hạn chế, nhằm
hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch năm 2019. Đồng thời, triển
khai xây dựng Kế hoạch kinh tế - xã hội và Dự toán ngân sách nhà nước (NSNN)
năm 2020, với những yêu cầu và nội dung chủ yếu như sau:
A. YÊU CẦU VỀ
XÂY DỰNG KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI VÀ DỰ TOÁN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM
2020
1. Về nguyên tắc xây dựng Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và Dự toán
NSNN năm 2020
Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội
và Dự toán NSNN năm 2020 phải phù hợp với Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội
5 năm (2016-2020), Kế hoạch thu - chi ngân sách nhà nước giai đoạn 2016- 2020
và Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm (2016- 2020).
Việc xây dựng Kế hoạch phát triển
kinh tế - xã hội và Dự toán NSNN năm 2020 phải bảo đảm
tính hệ thống, đồng bộ, công khai, minh bạch, công bằng, có sự phối hợp chặt chẽ
giữa các ngành, các cấp, các cơ quan, đơn vị và tăng cường trách nhiệm giải
trình trong xây dựng kế hoạch và phân bổ các nguồn lực.
2. Về yêu cầu xây dựng Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và Dự toán NSNN
năm 2020
Đánh giá sát, đúng thực chất tình
hình thực hiện Quyết định số 01/QĐ-UBND, ngày 02 tháng 01 năm 2019 của UBND tỉnh,
về việc ban hành những giải pháp, nhiệm vụ chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực hiện
kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội năm 2019, bao gồm các chỉ tiêu, nhiệm vụ về
phát triển kinh tế- xã hội; dự toán ngân sách nhà nước (NSNN) 6 tháng đầu năm
và ước thực hiện cả năm 2019; đánh giá kết quả đạt được, các tồn tại, hạn chế,
trong đó phân tích các nguyên nhân khách quan và chủ quan, các biện pháp khắc phục nhằm thúc đẩy sản xuất và tăng trưởng, ổn định đời sống nhân dân
trong những tháng cuối năm.
Xác định mục tiêu, chỉ tiêu và nhiệm
vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 của các đơn vị dựa trên cơ sở dự báo
tình hình trong nước, những kết quả đã đạt được trong các
năm 2016-2018, ước thực hiện kết quả năm 2019 và các điều kiện thực tế của từng
ngành, lĩnh vực.
B. MỤC TIÊU,
NHIỆM VỤ CHỦ YẾU PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI VÀ DỰ TOÁN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM
2020
I. MỤC TIÊU TỔNG
QUÁT
Phấn đấu tăng trưởng kinh tế đạt và
vượt mục tiêu đề ra. Thực hiện hiệu quả, thực chất những giải pháp mang tính đột
phá để phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tiếp tục cơ cấu lại nền kinh tế gắn
với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức
cạnh tranh của nền kinh tế. Đẩy mạnh thực hiện các giải pháp tạo môi trường
thông thoáng, thuận lợi cho đầu tư, sản xuất kinh doanh. Phát triển kinh tế gắn
với phát triển đồng bộ các lĩnh vực văn hóa, xã hội, nâng
cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân; tăng cường quản lý tài nguyên, bảo
vệ môi trường, phòng, chống thiên tai, ứng phó biến đổi khí hậu. Đẩy mạnh cải
cách hành chính, cải cách tư pháp, tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế; nâng
cao hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo điều hành và thực thi pháp luật; quyết liệt
phòng, chống tham nhũng, lãng phí; xây dựng bộ máy liêm chính, hành động, phục
vụ người dân, doanh nghiệp. Củng cố quốc phòng, an ninh, bảo đảm trật tự an
toàn xã hội và nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại. Tăng cường công tác thông
tin truyền thông, thúc đẩy ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ, tạo động lực mới
cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
II. ĐỊNH HƯỚNG,
NHIỆM VỤ PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI NĂM 2020
1. Về phát triển kinh tế
a) Tập trung thực hiện các giải pháp
mang tính đột phá để phát triển kinh tế - xã hội tỉnh, giai đoạn 2017- 2021 đi
vào thực chất và đạt hiệu quả (về nông nghiệp, du lịch, hạ tầng giao thông,
xây dựng chính quyền điện tử (4.0), thể chế
và phát triển nguồn nhân lực).
b) Khẩn trương triển khai lập quy hoạch
tỉnh theo quy định của Luật Quy hoạch và các văn bản hướng dẫn của Trung ương.
c) Cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi
mới mô hình tăng trưởng, nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng suất lao động và
sức cạnh tranh của nền kinh tế.
- Thúc đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu
kinh tế theo hướng tăng nhanh hơn tỷ trọng công nghiệp, xây dựng và dịch vụ, giảm
dần tỷ trọng nông, lâm nghiệp và thủy sản. Tập trung phát triển sản phẩm dựa
vào công nghệ mới, công nghệ cao để hình thành các ngành nghề, sản phẩm mới,
giá trị gia tăng cao; nâng cao sự đóng góp của khoa học và công nghệ vào các
ngành công nghiệp có giá trị gia tăng cao và lợi thế cạnh tranh.
+ Về nông - lâm
- thủy sản: Tiếp tục thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp cơ cấu lại ngành
nông nghiệp gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng và xây dựng nông thôn mới. Đẩy
mạnh đổi mới các hình thức tổ chức sản xuất nông, lâm, thủy sản; phát triển sản
xuất theo chuỗi giá trị từ sản xuất, chế biến đến tiêu thụ, xuất khẩu phù hợp với
điều kiện của địa phương và nhu cầu thị trường. Nâng cao chất lượng, sức cạnh
tranh và khả năng tiếp cận thị trường cho sản phẩm nông nghiệp, thúc đẩy xuất
khẩu các sản phẩm có lợi thế. Chủ động phòng, chống thiên tai, kiểm soát dịch bệnh
trên cây trồng, vật nuôi. Tiếp tục triển khai có hiệu quả các chương trình, đề
án thuộc lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn đã được phê duyệt.
+ Về công nghiệp
và xây dựng: Tiếp tục thúc đẩy các ngành công nghiệp phát triển theo hướng hiện
đại, tăng hàm lượng khoa học - công nghệ; tăng dần tỷ trọng công nghiệp chế biến,
chế tạo; giảm dần tỷ lệ gia công, lắp ráp; khuyến khích, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tham gia các chương trình đổi mới công nghệ; đẩy
mạnh các hoạt động ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại vào sản xuất. Tiếp tục
rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch các khu, cụm công nghiệp và tổ chức thực
hiện theo quy hoạch, bảo đảm tính hợp lý, hiệu quả.
+ Về dịch vụ: Đẩy
mạnh thực hiện các giải pháp phát triển các ngành dịch vụ có lợi thế. Phát triển
thương mại - dịch vụ theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả, đa dạng hóa mặt
hàng, sản phẩm xuất khẩu, trong đó chú trọng xuất khẩu các mặt hàng, sản phẩm tinh chế, hạn chế xuất khẩu nguyên liệu,
sản phẩm thô; tăng cường công tác xúc tiến, giới thiệu, quảng
bá thương hiệu, mở rộng thị trường xuất khẩu; khai thác tối đa thị trường hiện
có, phát triển thị trường mới có tiềm năng. Thu hút các
nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia phát triển bền vững
du lịch, tăng cường các hoạt động xúc tiến, quảng bá hình ảnh du lịch Tây Ninh.
- Tiếp tục cơ cấu lại 3 lĩnh vực trọng
tâm là cơ cấu lại đầu tư công, cơ cấu lại doanh nghiệp nhà
nước và cơ cấu lại các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu, bảo đảm an toàn hệ thống. Cơ cấu lại ngân sách nhà nước, nâng dần tỷ trọng thu nội địa, giảm dần tỷ trọng
chi thường xuyên, tăng tỷ trọng chi đầu tư, chi cho con người, an sinh xã hội
và chi cho quốc phòng, an ninh.
- Đẩy mạnh cải
thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Tiếp
tục thực hiện tốt nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính, cơ chế một cửa, một cửa
liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; tập trung nâng cao hiệu quả
cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Thực hiện đổi mới đơn vị sự nghiệp công lập
theo tinh thần Nghị quyết số 08/NQ-CP, ngày 24 tháng 01 năm 2018 của Chính phủ.
Tiếp tục thực hiện hiệu quả Chương trình hành động số 59-CTr/TU, ngày 31 tháng 8 năm 2017 của Tỉnh ủy, về thực hiện Nghị quyết số
10-NQ/TW, ngày 03 tháng 6 năm 2017 của Ban Chấp hành Trung
ương Đảng (khóa XII), về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan
trọng của nền kinh tế thị trường định
hướng xã hội chủ nghĩa.
d) Triển khai thực hiện hiệu quả Nghị
quyết số 35/NQ-CP ngày 16 tháng 5 năm 2016 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển
doanh nghiệp đến năm 2020, trong đó tập trung hỗ trợ phát
triển doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp khởi nghiệp.
- Đẩy mạnh áp dụng đấu thầu qua mạng,
đảm bảo tỷ lệ đấu thầu qua mạng theo hình thức chào hàng cạnh tranh, đấu thầu rộng
rãi đạt tỷ lệ theo quy định của Chính phủ về đấu thầu và
15% về tổng giá dự toán gói thầu. Thực hiện cơ chế ưu đãi cho các doanh nghiệp
khởi nghiệp, doanh nghiệp đầu tư nghiên cứu sản phẩm có tính đổi mới sáng tạo khi tham gia đấu thầu mua sắm công.
- Tiếp tục triển khai đồng bộ các hoạt
động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhằm tạo chuyển biến căn bản về nhận thức
pháp lý, ý thức pháp luật và thói quen tuân thủ pháp luật của doanh nghiệp. Tạo
lập các điều kiện cần thiết để phục vụ thực thi pháp luật của doanh nghiệp,
giúp doanh nghiệp kinh doanh có hiệu quả, phòng chống rủi ro pháp lý, tăng cường
năng lực cạnh tranh.
2. Tổ chức
điều hành dự toán ngân sách nhà nước chủ động, chặt chẽ, kỷ luật, kỷ cương. Tập
trung chống thất thu, trốn lậu thuế. Điều hành chi ngân sách tiết kiệm, hiệu quả,
theo dự toán được giao. Bảo đảm tăng trưởng tín dụng đi đôi với cơ cấu lại và
nâng cao chất lượng tín dụng, tập trung tín dụng cho các lĩnh vực sản xuất, nhất
là các lĩnh vực ưu tiên; có giải pháp tín dụng vi mô phù hợp đáp ứng nhu cầu hợp
pháp của người dân, hạn chế tín dụng đen. Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt.
Đảm bảo cung cầu hàng hóa thiết yếu, thực hiện hiệu quả các biện pháp bình ổn
giá cả, thị trường.
3. Phát
triển kinh tế đi đôi với phát triển toàn diện, đồng bộ các lĩnh vực: văn hóa,
xã hội, bảo đảm an sinh, phúc lợi xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần
của người dân.
Tiếp tục thực hiện đầy đủ, hiệu quả
chính sách ưu đãi người có công với cách mạng. Hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ
của Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Triển khai các chính
sách khuyến khích hộ nghèo, hộ cận nghèo chủ động, tích cực tiếp cận các dịch vụ
xã hội cơ bản và cơ hội phát triển sản xuất, kinh doanh để
vươn lên thoát nghèo; có biện pháp ngăn chặn, xử lý nghiêm việc trục lợi chính
sách. Ưu tiên nguồn lực thực hiện chính sách đối với đồng bào vùng sâu, vùng
xa, vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số. Nhân rộng các mô hình giảm
nghèo hiệu quả, bền vững.
Phát triển hệ thống an sinh xã hội hiệu
quả, bền vững. Thực hiện các chính sách trợ giúp thường xuyên và đột xuất đối với
các đối tượng yếu thế trong xã hội; quan tâm chăm sóc người cao tuổi, người
khuyết tật, trẻ em, thanh thiếu niên, phụ nữ; làm tốt công tác bình đẳng giới,
phòng, chống tệ nạn xã hội. Tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị
Trung ương 7 (khóa XII) về cải cách chính sách tiền lương, chính sách bảo hiểm
xã hội.
Tích cực triển khai các chính sách về
công tác y tế, dân số; về phát triển mạng lưới y tế cơ sở trong tình hình mới.
Chủ động phòng, chống dịch bệnh, tăng cường các hoạt động nâng cao sức khỏe, đẩy mạnh hoạt động cung ứng dịch vụ tầm soát, phát hiện sớm bệnh tật.
Nâng cao chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm,
tăng sự hài lòng của người dân. Đổi mới đào tạo nhân lực
y tế. Phát triển y học cổ truyền, thúc đẩy xã hội hóa trong y tế, tạo điều kiện
để y tế tư nhân phát triển, tăng cường cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công
lập. Tăng cường kiểm tra, thanh tra hoạt động kinh doanh dược phẩm và thực phẩm
chức năng; quản lý phòng khám tư nhân; phòng, chống thuốc giả, xử lý nghiêm vi phạm.
Đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục và đào tạo,
nâng cao chất lượng đầu ra; xây dựng môi trường thuận lợi hỗ trợ hoạt động dạy
và học ngoại ngữ. Triển khai các chính sách phù hợp, hiệu quả để phát triển và
nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, phù
hợp với nhu cầu của thị trường lao động, đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh,
góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh.
Thực hiện có hiệu quả các chính sách
về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; đẩy mạnh hoạt động giáo dục
hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh. Tiếp tục đổi mới công tác quản lý giáo dục và đào tạo, tập trung khắc phục những hạn chế, bất cập
trong dạy và học, thi cử; tăng cường an ninh, an toàn trong trường, lớp học;
chú trọng xây dựng văn hóa học đường, trang bị kỹ năng sống cho học sinh; xây dựng
môi trường giáo dục lành mạnh, dân chủ, kỷ cương. Tiếp tục rà soát, xử lý hiệu
quả vấn đề thừa, thiếu giáo viên. Thực hiện các chính sách phát triển giáo dục,
đào tạo cho vùng khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số và đối tượng chính sách.
Tăng cường công tác bảo tồn, tôn tạo
và phát huy giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể và văn hóa dân tộc, dân tộc
thiểu số. Nâng cao hiệu quả các thiết chế văn hóa; tiếp tục đẩy mạnh thực hiện
Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới và đô thị văn
minh" và phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn
hóa". Xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng tự do tôn giáo, tín ngưỡng, các
vấn đề văn hóa,... để xuyên tạc, chống
phá chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của
Nhà nước. Đa dạng hóa các hình thức truyền thông, giáo dục
xây dựng và gìn giữ văn hóa trong nhân dân. Phát triển thể dục, thể thao cho mọi
người và thể thao thành tích cao, chuyên nghiệp; chú trọng phát triển thể dục
thể thao cơ sở.
4. Xử lý
nghiêm cơ sở gây ô nhiễm nghiêm trọng; kiểm soát chặt chẽ cơ sở tiềm ẩn nguy cơ
gây ô nhiễm môi trường và các nguồn xả thải; tập trung xử lý rác thải đô thị,
nông thôn, nhân rộng mô hình xử lý rác thải hiệu quả, bền vững. Thực hiện
nghiêm quy định về quản lý, bảo vệ, phát triển rừng, bảo tồn thiên nhiên và đa
dạng sinh học. Khuyến khích phát triển năng lượng tái tạo và sử dụng tiết kiệm
năng lượng. Kiểm soát chặt chẽ môi trường tại khu công nghiệp, cụm công nghiệp,
khu chế xuất, làng nghề. Chủ động phòng, chống, giảm nhẹ thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu; kịp thời, ứng
phó, khắc phục hiệu quả các sự cố, thiên tai và cứu nạn, cứu hộ. Tiếp tục tăng
cường các biện pháp bảo đảm vệ sinh trong khuôn viên bệnh viện, trường, lớp học,
khu du lịch và các không gian công cộng.
5. Tăng
cường, nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra, tiếp công dân, giải quyết
khiếu nại, tố cáo; đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí.
Thực hiện nghiêm việc ngăn chặn, đẩy
lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện "tự
diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ theo tinh thần của Nghị quyết Trung ương 4. Triển khai quyết liệt các giải pháp phòng, chống tham nhũng, lãng phí; tăng cường thanh tra, kiểm
tra và xử lý nghiêm các vi phạm. Kiên quyết xử lý, khắc phục tình trạng
"tham nhũng vặt", nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân và doanh
nghiệp. Nâng cao hiệu quả công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
Nâng cao hiệu quả công tác tiếp công
dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tiếp nhận, giải quyết kịp thời và công khai
kết quả giải quyết phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp. Tăng cường
kiểm tra, rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo
dài, dư luận xã hội quan tâm. Nghiêm túc tổ chức thực hiện các quyết định giải
quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật.
6. Xây dựng
bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; siết chặt kỷ luật, kỷ cương, xây dựng,
hoàn thiện pháp luật, nâng cao hiệu quả thi hành pháp luật; xây dựng Chính phủ
điện tử phục vụ người dân và doanh nghiệp
Tiếp tục thực hiện đổi mới, sắp xếp tổ
chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hiệu lực, hiệu
quả; tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại đội ngũ công chức, viên chức theo
tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW và số 19-NQ/TW.
Đẩy mạnh cải cách, nâng cao hiệu quả
hoạt động của các cơ quan tư pháp; nâng cao chất lượng các dịch vụ công trong
lĩnh vực bổ trợ tư pháp; tăng cường quản lý nhà nước kết hợp với phát huy vai
trò tự quản của các hội nghề nghiệp trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp, bảo đảm hoạt
động của các tổ chức này nề nếp, theo đúng quy định của pháp luật; tăng cường
hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong các lĩnh vực hành chính tư pháp.
Phát huy hiệu quả hoạt động của Trung
tâm Hành chính công tỉnh. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý,
điều hành hoạt động của cơ quan nhà nước. Nâng cấp Cổng dịch
vụ công trực tuyến và hệ thống một cửa điện tử của tỉnh theo Nghị định số
61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông
trong giải quyết thủ tục hành chính.
7. Tăng
cường quốc phòng, an ninh, nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại, hội nhập quốc
tế.
Tiếp tục củng cố quốc phòng, an ninh,
xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân vững chắc, gắn kết chặt chẽ với thế trận
an ninh nhân dân. Kết hợp chặt chẽ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội với bảo
đảm quốc phòng, an ninh, chú trọng vùng sâu, vùng xa, biên giới. Đẩy mạnh công
tác đối ngoại, giữ vững mối quan hệ, hòa bình, hữu nghị với
Vương quốc Campuchia. Chủ động nắm chắc tình hình, kịp thời đấu tranh ngăn chặn,
làm thất bại âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động.
Tăng cường các biện pháp bảo đảm trật tự, an toàn xã hội; giảm thiểu tai nạn
giao thông; tăng cường công tác phòng, chống cháy nổ.
8. Tăng
cường công tác thông tin, truyền thông và công tác phối hợp giữa các cơ quan quản
lý nhà nước với Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị
xã hội, các đoàn thể nhân dân nhằm tạo sự đồng thuận xã hội. Tiếp tục đẩy mạnh
công tác thông tin, truyền thông theo hướng công khai, minh bạch, đầy đủ, kịp
thời về các vấn đề được dư luận, xã hội quan tâm. Tăng cường tiếp xúc, đối thoại
với nhân dân và doanh nghiệp. Đa dạng hóa hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật
nhằm tạo chuyển biến trong nhận thức và ý thức tuân thủ, chấp hành pháp luật. Đấu
tranh chống lại các thông tin xuyên tạc, sai sự thật, thông tin xấu, độc, lợi dụng
mạng xã hội chống phá chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của
Nhà nước.
III. NHIỆM VỤ XÂY
DỰNG DỰ TOÁN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM 2020
1. Dự toán thu
NSNN
Dự toán thu ngân sách nhà nước năm
2020 phải được xây dựng theo đúng chính sách, chế độ hiện hành, trên cơ sở đánh
giá sát tình hình thu ngân sách nhà nước các năm 2016-2018 và ước thực hiện năm
2019; đồng thời phân tích, dự báo tình hình kinh tế, tài chính thế giới và
trong nước, đặc biệt là những nhân tố tác động làm thay đổi tình hình sản xuất
- kinh doanh, đầu tư, phát triển của doanh nghiệp và hoạt động thương mại, xuất
nhập khẩu năm 2020; tính toán cụ thể các yếu tố tăng, giảm
thu do thay đổi chính sách pháp luật về thu và thực hiện lộ trình cắt giảm thuế
để thực hiện các cam kết hội nhập kinh tế quốc tế; thực hiện các biện pháp cải
cách hành chính, hiện đại hóa công tác quản lý thu; tăng cường thanh tra, kiểm
tra, chống thất thu, quản lý chặt chẽ giá tính thuế, mở rộng triển khai hóa đơn
điện tử; phát hiện và ngăn chặn các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, chuyển
giá, trốn lậu thuế; tăng cường xử lý nợ đọng thuế.
Dự toán thu nội địa (không kể thu tiền
sử dụng đất, thu xổ số kiến thiết, cổ tức và lợi nhuận sau thuế) năm 2020 tăng
tối thiểu 10% so với đánh giá ước thực hiện năm 2019. Dự toán thu từ hoạt động
xuất nhập khẩu tăng tối thiểu 5% so với đánh giá ước thực hiện năm 2019.
Dự toán thu tiền sử dụng đất, tiền
thuê đất tiếp tục được xây dựng trên cơ sở kế hoạch đấu giá quyền sử dụng đất,
phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo
quy định tại Nghị định số 167/2017/NĐ-CP ngày 31 tháng 12 năm 2017 của Chính phủ
quy định việc sắp xếp lại, xử lý tài sản công.
Các cơ quan tài chính, thuế, hải
quan, phối hợp với các cơ quan liên quan chấp hành nghiêm
việc lập dự toán thu ngân sách và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Ủy ban nhân
dân tỉnh trong việc xây dựng dự toán thu ngân sách với yêu cầu tích cực, sát thực tế phát sinh, tổng hợp đầy đủ các khoản thu ngân sách mới trên địa
bàn; lấy chỉ tiêu pháp lệnh thu Hội đồng nhân dân tỉnh giao làm căn cứ chỉ đạo,
điều hành thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách trên địa bàn.
2. Dự toán chi
ngân sách địa phương (NSĐP)
Xây dựng dự toán chi ngân sách nhà nước
năm 2020 phù hợp với các mục tiêu cơ cấu lại ngân sách giai đoạn 2016-2020 theo
Nghị quyết số 07-NQ/TW của Bộ Chính trị, các Nghị quyết số 25/2016/QH14, số
26/2016/QH14, số 71/2018/QH14 của Quốc hội, gắn với việc
triển khai các Nghị quyết số 18-NQ/TW và Nghị quyết số 19-NQ/TW của Hội nghị
Trung ương 6 (Khóa XII), Nghị quyết số 27-NQ/TW và Nghị quyết số 28-NQ/TW của Hội
nghị Trung ương 7 (Khóa XII); kế hoạch số 65-KH/TU và Kế
hoạch số 75-KH/TU của Tỉnh ủy Tây Ninh thực hiện Nghị quyết số
18-NQ/TW và Nghị quyết số 19- NQ/TW; Quyết định số 2414/QĐ-UBND ngày 27/9/2018
về Đề án sắp xếp các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh,
UBND cấp huyện theo Nghị quyết số 18-NQ/TW và các đơn vị sự nghiệp công lập
theo Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng
(khóa XII) giai đoạn 2018 - 2021; tiếp tục quán triệt yêu cầu công khai, minh bạch
và thực hiện triệt để tiết kiệm, chống lãng phí ngay từ khâu xác định nhiệm vụ;
chủ động sắp xếp các khoản chi và thứ tự ưu tiên thực hiện các nhiệm vụ theo mức độ cấp thiết, quan trọng và khả
năng triển khai thực hiện năm 2020. Chỉ trình cấp có thẩm quyền ban hành chính
sách, đề án, nhiệm vụ mới khi thực sự cần thiết và có nguồn bảo đảm; chủ động dự
kiến đầy đủ nhu cầu kinh phí thực hiện các chính sách, chế độ, nhiệm vụ mới đã
được cấp có thẩm quyền quyết định; không bố trí dự toán chi cho các chính sách
chưa ban hành. Đẩy mạnh sắp xếp, cơ cấu lại, tăng cường quản lý, sử dụng hiệu
quả nguồn thu từ cổ phần hóa, thoái vốn tại doanh nghiệp nhà nước.
Khi xây dựng dự toán và bố trí ngân
sách nhà nước năm 2020, các sở, ngành tỉnh và các huyện, thành phố cần chú ý
các nội dung sau:
a) Chi đầu tư phát triển
Chi đầu tư phát triển nguồn ngân sách
nhà nước (bao gồm cả nguồn vốn ODA, vốn viện trợ, vốn trái phiếu Chính phủ, nguồn
thu xổ số kiến thiết, nguồn thu tiền sử dụng đất) phải phục vụ mục tiêu, nhiệm
vụ của kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020, kế hoạch phát triển kinh
tế - xã hội 5 năm 2016-2020 theo Nghị quyết của HĐND tỉnh.
Việc bố trí vốn kế hoạch chi đầu tư
phát triển nguồn ngân sách nhà nước phải thực hiện đúng quy định của Luật Ngân
sách nhà nước, Luật Đầu tư công, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, Luật Quản
lý nợ công và các văn bản hướng dẫn; bám sát các mục tiêu Nghị quyết số
26/2016/QH14, Nghị quyết số 71/2018/QH14 của Quốc hội và Quyết định số
63/QĐ-TTg ngày 12 tháng 01 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án cơ
cấu lại đầu tư công giai đoạn 2017-2020 và định hướng đến năm 2020; rà soát,
đánh giá lại kế hoạch đầu tư công trung hạn, kiến nghị điều chỉnh trong phạm vi
tổng mức kế hoạch đã được phê duyệt cho phù hợp với yêu cầu phát triển mới. Năm
2020 là năm cuối của kế hoạch đầu tư công trung hạn giai
đoạn 2016-2020 do đó bố trí đủ kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2020
để thanh toán nợ xây dựng cơ bản còn lại chưa thanh toán, vốn cho 02 chương
trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững, vốn cho
các dự án hoàn thành đưa vào sử dụng trong năm 2020; ưu tiên bố trí vốn thu hồi
vốn ứng trước, đầu tư cho các chương trình mục tiêu đã được phê duyệt nhằm hướng
đến mục tiêu giảm nghèo, tạo việc làm, phát triển nông nghiệp, nông thôn; các dự
án, công trình y tế, giáo dục, các dự án phát triển hạ tầng trọng điểm tạo sức
lan tỏa và kết nối phát triển; các dự án quốc phòng - an ninh; không bố trí vốn
cho các dự án không có khả năng giải ngân. Việc bố trí vốn nước ngoài phải phù
hợp với tiến độ giải ngân từ nhà tài trợ. Việc quản lý, sử
dụng 10% dự phòng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 theo đúng
Nghị quyết của HĐND tỉnh.
Dự toán sát nguồn thu xổ số kiến thiết
(bao gồm cả số thu được phân chia từ hoạt động xổ số điện toán) và sử dụng toàn
bộ nguồn thu này cho chi đầu tư phát triển, trong đó ưu
tiên để đầu tư lĩnh vực giáo dục, đào tạo và dạy nghề, y tế, xây dựng nông thôn
mới theo quy định; sau khi đã bố trí vốn bảo đảm hoàn thành các dự án đầu tư thuộc
các lĩnh vực trên, được bố trí cho các dự án ứng phó với biến đổi khí hậu và
các dự án quan trọng khác thuộc đối tượng đầu tư của ngân sách địa phương.
Toàn bộ số thu sắp xếp lại, xử lý tài
sản công (trong đó có nhà, đất) và số thu từ cho thuê quyền khai thác, chuyển
nhượng có thời hạn quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng và số thu từ khai
thác quỹ đất, mặt nước (sau khi trừ chi phí liên quan) phải nộp ngân sách nhà
nước và được ưu tiên bố trí trong dự toán chi ngân sách nhà nước cho mục đích đầu
tự phát triển theo quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và các văn bản
hướng dẫn Luật. Các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh và huyện, thành phố lập dự toán
thu, chi ngân sách nhà nước năm 2020 từ nguồn thu này gửi cơ quan kế hoạch và đầu
tư, cơ quan tài chính cùng cấp để tổng hợp dự toán ngân sách nhà nước trình cấp
có thẩm quyền quyết định.
b) Chi thường xuyên:
Xây dựng dự toán chi thường xuyên
theo các lĩnh vực cụ thể, đảm bảo đáp ứng các nhiệm vụ chính trị quan trọng, thực
hiện đầy đủ các chính sách, chế độ Nhà nước đã ban hành, nhất là các chính sách
chi cho con người, chi an sinh xã hội; chú trọng cải cách hành chính theo hướng
hiện đại, chuyên nghiệp, tận dụng hiệu quả các cơ hội từ những thay đổi mạnh mẽ,
nhanh chóng của khoa học và công nghệ.
Triển khai quyết liệt Nghị quyết số
18-NQ/TW của Hội nghị Trung ương (Khóa XII) và Kết luận 17-KL/TW
ngày 11 tháng 9 năm 2017 của Bộ Chính trị về tình hình thực hiện biên chế, tinh giản biên chế của các tổ chức
trong hệ thống chính trị năm 2015-2016, mục tiêu, nhiệm vụ,
giải pháp giai đoạn 2017- 2021, kiên quyết đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy, giảm
đầu mối, tránh chồng chéo, tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại đội ngũ công
chức, viên chức. Tập trung hoàn thiện khung khổ pháp lý, đổi mới hệ thống tổ chức
và quản lý, tiếp tục đây mạnh tiến độ thực hiện cơ chế
tự chủ và nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt
động của các đơn vị sự nghiệp công lập của từng lĩnh vực theo tinh thần Nghị
quyết số 19-NQ/TW của Hội nghị Trung ương 6 (Khóa XII). Triệt để tiết kiệm các
khoản chi ngân sách; rà soát sắp xếp các nhiệm vụ chi chưa thực sự cấp thiết; hạn
chế mua sắm xe ô tô công và trang thiết bị đắt tiền, ban hành định mức khoán
kinh phí sử dụng xe ô tô công để làm cơ sở thực hiện theo quy định; hạn chế tối
đa tổ chức hội nghị, lễ hội, hội thảo, khánh tiết, công tác nước ngoài,... Tiếp
tục cơ cấu lại ngân sách nhà nước, đồng thời dành nguồn để thực hiện lộ trình cải
cách chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội theo tinh thần Nghị quyết số
27-NQ/TW và Nghị quyết số 28-NQ/TW của Hội nghị Trung ương 7 (Khóa XII).
c) Đối với các chương trình mục tiêu
quốc gia, chương trình mục tiêu:
Căn cứ mục tiêu, nhiệm vụ của chương
trình, kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 đã được giao, mức vốn
đã bố trí các năm 2016-2019 và khả năng thực hiện, các sở, ngành tỉnh được giao
quản lý chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình mục tiêu hướng dẫn các các
cơ quan cấp tỉnh và các huyện, thành phố lập dự toán vốn, kinh phí thực hiện
chương trình phù hợp với mục tiêu, nhiệm vụ năm 2020; đồng thời, tổng hợp gửi Sở
Kế hoạch và Đầu tư và Sở Tài chính.
d) Đối với các chương trình, dự án sử
dụng vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và vốn vay ưu đãi của các nhà tài
trợ nước ngoài:
Thực hiện lập dự toán ngân sách nhà
nước năm 2020 theo đúng trình tự, quy định của Luật Ngân sách nhà nước năm
2015, Luật Đầu tư công, Luật Quản lý nợ công, Nghị quyết của Quốc hội và các
văn bản hướng dẫn thi hành. Rà soát chặt chẽ kế hoạch sử dụng vốn ODA và vốn
vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài. Kiên quyết loại bỏ các dự án không
thật sự cần thiết, kém hiệu quả. Bố trí dự toán chi ngân sách nhà nước từ nguồn
vốn ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài cho các dự án bảo đảm
theo tiến độ đã ký kết với nhà tài trợ, khả năng đáp ứng nguồn vốn đối ứng, tiến
độ giải phóng mặt bằng, năng lực của chủ đầu tư quản lý
chương trình, dự án sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài và trong phạm vi hạn mức vốn
nước ngoài trong Kế hoạch đầu tư công
trung hạn giai đoạn 2016-2020 đã được giao. Các sở, ngành tỉnh và các huyện,
thành phố thực hiện lập dự toán các chương trình, dự án sử dụng vốn ngoài nước
phải chi tiết rõ vốn vay, vốn viện trợ, vốn đối ứng; phân định
theo tính chất chi đầu tư phát triển, chi sự nghiệp, phân định rõ dự án cấp phát hoặc vay lại hoặc hỗn hợp (cấp phát, vay lại)
và chi tiết mức vốn cho từng phần.
e) Lập dự toán tạo nguồn cải cách tiền
lương:
Các sở, ngành tỉnh và các huyện,
thành phố tiếp tục lập dự toán tạo nguồn cải cách tiền lương bao gồm: nguồn tiết
kiệm chi thường xuyên (trừ các khoản tiền lương, phụ cấp theo lương, khoản có tính chất lượng và các khoản chi cho con người theo chế độ); nguồn tăng thu ngân
sách địa phương (không kể thu tiền sử dụng đất, thu từ hoạt
động xổ số kiến thiết); một phần nguồn thu được để lại theo chế độ quy định;
nguồn thực hiện cải cách tiền lương các năm trước còn dư;...; nguồn dành ra do
triển khai thực hiện các Nghị quyết số 18-NQ/TW và số 19-NQ/TW của Hội nghị
Trung ương 6, Khóa XII.
f) Ngân sách địa phương các cấp bố
trí dự phòng ngân sách theo đúng quy định của Luật Ngân sách nhà nước năm 2015
để chủ động ứng phó với thiên tai, lũ lụt, dịch bệnh và thực hiện những nhiệm vụ
quan trọng, cấp bách phát sinh ngoài dự toán.
g) Các cơ quan, đơn vị tỉnh báo cáo
tình hình thu - chi tài chính năm 2019 và dự kiến kế hoạch thu - chi tài chính
năm 2020 của các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách thuộc phạm vi quản lý
theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước năm 2015 và các văn bản hướng dẫn.
h) Đối với bội chi/bội thu, vay và trả
nợ của ngân sách cấp tỉnh:
Chỉ đề xuất mức bội chi ngân sách cấp
tỉnh khi đáp ứng đủ các quy định và điều kiện theo quy định
của Luật Ngân sách nhà nước, Luật Quản lý nợ công và các văn bản hướng dẫn. Đồng thời, thực hiện đánh giá đầy đủ tác động của nợ ngân sách địa
phương, nhu cầu huy động vốn cho đầu tư phát triển và khả
năng trả nợ trong trung hạn của ngân sách địa phương trước khi đề xuất các khoản vay mới.
Đối với các dự án ODA và vay ưu đãi,
giao các sở, ngành, huyện, thành phố được giao thực hiện dự
án chủ động phối hợp với các bộ, cơ quan trung ương có
liên quan để hoàn thiện các thủ tục, ký kết, bổ sung vào kế
hoạch trung hạn theo quy định, để làm cơ sở bố trí kế hoạch vốn trong dự toán
năm 2020; dự kiến khả năng giải ngân của từng khoản vay để xây dựng kế hoạch
vay nợ và bội chi ngân sách địa phương cho phù hợp.
Chủ động bố trí nguồn để trả đầy đủ
các khoản nợ (cả gốc và lãi) đến hạn, đặc biệt là các khoản vay từ nguồn Chính
phủ vay nước ngoài về cho vay lại. Trường hợp có mức dư nợ huy động vượt mức giới
hạn dư nợ vay, phải dành nguồn thu ngân sách cấp tỉnh được
hưởng theo phân cấp, giảm kế hoạch chi đầu tư công trung hạn để bố trí tăng chi
trả nợ gốc, bảo đảm mức dư nợ vay không vượt quá mức dư nợ vay của địa phương
theo quy định.
3. Đối với kế hoạch
tài chính - NSNN 03 năm 2020-2022
Trên cơ sở Kế hoạch 05 năm của địa
phương về phát triển kinh tế - xã hội, tài chính và đầu tư công, giai đoạn
2016- 2020; các mục tiêu định hướng cơ cấu lại ngân sách, nợ công giai đoạn
2016- 2020 và định hướng giai đoạn 2021-2030 theo Nghị quyết số 07-NQ/TW của Bộ
Chính trị, các Nghị quyết số 36/2015/NQ-HĐND, Nghị quyết số 11/2017/NQ-HĐND, Nghị quyết số 06/2018/NQ-HĐND của HĐND tỉnh; căn cứ các
chỉ tiêu kinh tế- xã hội chủ yếu trong thời gian 02 năm còn lại của kế hoạch 05
năm (2016- 2020); dự kiến về các định hướng chiến lược, Kế hoạch phát triển
kinh tế - xã hội và các định hướng chiến lược, kế hoạch về tài chính - ngân
sách kỳ kế hoạch tới; các Nghị quyết Trung ương Khóa XII về
tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế, đổi mới các đơn vị sự nghiệp công lập và
các Nghị quyết về cải cách tiền lương, bảo hiểm xã hội...; giả định tiếp tục
các quy định tại thời kỳ ổn định ngân sách 2017-2020; Sở Tài chính chủ trì, phối
hợp với Sở Kế hoạch và đầu tư lập Kế hoạch tài chính - ngân sách nhà nước 03
năm 2020-2022 theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước năm 2015, Luật Quản lý
nợ công sửa đổi và các văn bản hướng dẫn; các sở, ban, ngành tỉnh và các cơ
quan, đơn vị dự toán cấp I ở cấp tỉnh lập Kế hoạch tài chính - ngân sách nhà nước
03 năm 2020-2022 thuộc phạm vi quản lý gửi cơ quan tài chính, cơ quan kế hoạch
và đầu tư cùng cấp để tổng hợp theo quy định.
IV. XÂY DỰNG KẾ HOẠCH
ĐẦU TƯ CÔNG NĂM 2020:
Xây dựng kế hoạch đầu tư công năm
2020 theo đúng quy định của Luật Đầu tư công, Nghị định số 77/2015/NĐ-CP ngày
10/9/2015 của Chính phủ, về kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm, Nghị định
số 120/2018/NĐ-CP ngày 13/9/2018 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều
của các Nghị định: số 77/2015/NĐ-CP, số 136/2015/NĐ-CP và số 161/2016/NĐ-CP cua Chính phủ, các văn bản quy
phạm pháp luật sửa đổi, bổ sung có hiệu lực (nếu có) và các văn bản hướng dẫn
thi hành luật, trong đó lưu ý các nguyên tắc sau:
- Đối với kế hoạch đầu tư vốn ngân
sách nhà nước (bao gồm TPCP): thực hiện theo quy định tại điểm a, mục III.2 nêu
trên về chi đầu tư phát triển.
- Đối với kế hoạch đầu tư vốn từ nguồn
thu để lại cho đầu tư chưa đưa vào cân đối ngân sách nhà nước: tính toán xác định
đủ các khoản thu theo quy định của Luật Đầu tư công và các Nghị định hướng dẫn
thi hành.
- Áp dụng công nghệ thông tin trong
công tác xây dựng, tổng hợp, giao và triển khai kế hoạch đầu
tư công năm 2020 trên Hệ thống thông tin về đầu tư sử dụng vốn nhà nước tại địa
chỉ http://dautucong.mpi.gov.vn.
C. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Sở Kế
hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp với các sở, ban, ngành, huyện,
thành phố, đơn vị liên quan tổng hợp xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội
năm 2020; kế hoạch đầu tư công năm 2020; chủ trì, phối hợp với các đơn vị có
liên quan thực hiện tổng hợp phương án phân bổ dự toán chi chương trình mục
tiêu quốc gia năm 2020.
2. Sở Tài
chính hướng dẫn các sở, ban, ngành, đơn vị, huyện, thành phố đánh giá tình hình
thực hiện dự toán ngân sách nhà nước năm 2019; phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, các đơn vị có liên quan xây dựng tổng hợp dự toán ngân
sách Nhà nước năm 2020, phương án phân bổ ngân sách địa phương năm 2020; Kế hoạch
tài chính - NSNN 03 năm (2020- 2022).
3. Các sở,
ban, ngành, huyện, thành phố, doanh nghiệp sở hữu vốn nhà nước xây dựng nhiệm vụ
phát triển kinh tế- xã hội, dự toán ngân sách năm 2020; kế hoạch đầu tư công
năm 2020; kế hoạch tài chính - NSNN 03 năm (2020- 2022) thuộc lĩnh vực mình phụ
trách. Các sở, ngành, huyện, thành phố thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia
xây dựng kế hoạch đầu tư năm 2020 thuộc lĩnh vực phụ trách.
Chủ tịch UBND tỉnh
yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các
huyện, thành phố có trách nhiệm tổ chức thực hiện Chỉ thị này./.
Nơi nhận:
- TT.TU tỉnh;.
- TT.HĐND tỉnh; các Ban HĐND tỉnh;
- Các thành viên UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- Các DNNN tỉnh;
- UBND huyện, thành phố;
- LĐVP; các phòng, ban, trung tâm thuộc VP ĐĐBQH, HĐND & UBND tỉnh;
- Lưu: VTVP. ĐĐBQH, HĐND & UBND tỉnh.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Thanh Ngọc
|