Chỉ thị 07/2014/CT-UBND tăng cường công tác quản lý nhà nước về tài nguyên khoáng sản trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk
Số hiệu | 07/2014/CT-UBND |
Ngày ban hành | 09/10/2014 |
Ngày có hiệu lực | 19/10/2014 |
Loại văn bản | Chỉ thị |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Đắk Lắk |
Người ký | Y Dhăm Ênuôl |
Lĩnh vực | Bộ máy hành chính,Tài nguyên - Môi trường |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 07/2014/CT-UBND |
Đắk Lắk, ngày 09 tháng 10 năm 2014 |
VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ TÀI NGUYÊN KHOÁNG SẢN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐẮK LẮK
Thời gian qua, công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên khoáng sản và hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh đạt được nhiều kết quả. Cụ thể, công tác quản lý nhà nước về khoáng sản của các cơ quan chuyên môn, UBND các cấp từng bước đi vào nề nếp, công tác giám sát các hoạt động thăm dò, khai thác tài nguyên khoáng sản được thực hiện khá tích cực do có sự phối hợp của các sở, ngành và UBND cấp huyện, cấp xã và các cơ quan, đơn vị liên quan. Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, công tác thực hiện pháp luật về khoáng sản trên địa bàn tỉnh vẫn còn những hạn chế, bất cập như: tình hình khai thác vàng trái phép ở huyện M’DRăk, huyện Ea Kar; khai thác đá quý ở huyện Krông Năng không được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép; hoạt động khai thác cát, sỏi lòng sông, đất sét làm gạch, ngói diễn biến phức tạp ở các huyện: Krông Bông, Krông Păk, Ea Kar, Krông Ana, Lăk, Cư Kuin, Buôn Đôn, Ea Súp; khai thác đá xây dựng trái phép tại huyện Ea Hleo,... làm hủy hoại môi trường, môi sinh; gây mất an ninh, trật tự, an toàn xã hội; làm thất thoát tài nguyên, mất đất sản xuất có nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn công trình cơ sở hạ tầng và thất thu ngân sách.
Nguyên nhân của tình trạng trên là do công tác quản lý và bảo vệ tài nguyên khoáng sản của một số địa phương còn buông lỏng; sự phối hợp giữa các ngành trong công tác quản lý, kiểm tra, xử lý vi phạm chưa kịp thời; công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về khai thác tài nguyên khoáng sản chưa sâu rộng trong nhân dân, chưa phát huy hết vai trò giám sát của nhân dân và các tổ chức đoàn thể trong hoạt động khai thác tài nguyên khoáng sản; công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm chưa kiên quyết, chưa nghiêm minh; lực lượng cán bộ quản lý khoáng sản thiếu về số lượng, còn yếu về chuyên môn, năng lực quản lý; sự phối hợp giữa các cấp, ngành chưa đồng bộ. Để chấn chỉnh, tăng cường công tác quản lý nhà nước về tài nguyên khoáng sản nhằm đảm bảo khai thác bền vững nguồn tài nguyên này và thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tại Chương trình số 08/CTr-TU ngày 07/10/2011, Kế hoạch số 2033/KH-UBND ngày 24/4/2012 của UBND tỉnh về việc “Định hướng chiến lược khoáng sản và công nghiệp khai khoáng đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030” Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu:
1. Sở Tài nguyên và Môi trường:
a) Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành và địa phương có liên quan rà soát các mỏ đang có giấy phép hoạt động khoáng sản, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm quy trình khai thác, gây ô nhiễm môi trường, sử dụng đất trái quy định, mất an toàn lao động, ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội. Trường hợp nghiêm trọng, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét thu hồi giấy phép hoạt động khoáng sản theo quy định.
b) Chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành có liên quan tham mưu UBND tỉnh ban hành cơ chế phối hợp trong hoạt động quản lý khoáng sản trên địa bàn tỉnh.
c) Tổ chức thẩm định số tiền cấp quyền khai thác khoáng sản phải nộp và thẩm định tiền ký quỹ cải tạo, phục hồi môi trường của các tổ chức, cá nhân hoạt động khai thác khoáng sản theo quy định.
d) Phối hợp với các Sở, ban, ngành và UBND cấp huyện giám sát, kiểm tra các hoạt động khoáng sản trái pháp luật. Thường xuyên tổ chức tuyên truyền pháp luật về tài nguyên khoáng sản, bảo vệ môi trường trong khai thác khoáng sản đến các cơ quan đơn vị, tổ chức, cá nhân.
a) Chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành có liên quan công bố dự án quy hoạch thăm dò, khai thác và sử dụng khoáng sản trên địa bàn tỉnh đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 sau khi được UBND tỉnh phê duyệt.
b) Rà soát các đơn vị sử dụng vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN) trên địa bàn tỉnh, phối hợp với các ngành chức năng có liên quan tổ chức kiểm tra, chấn chỉnh kịp thời các đơn vị sử dụng VLNCN có dấu hiệu vi phạm, xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật; giám sát việc cấp phép thăm dò, khai thác, chế biến khoáng sản theo đúng quy hoạch của tỉnh và cả nước đã được phê duyệt.
a) Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành và địa phương khảo sát quy hoạch khu vực tập kết cát cho phù hợp với quy định an toàn giao thông, khai thác cát phù hợp với luồng giao thông đường thủy nội địa.
b) Hướng dẫn các tổ chức, cá nhân có tàu thuyền khai thác, vận chuyển cát phải đăng ký, đăng kiểm phương tiện theo quy định, đối với các phương tiện khai thác nếu chưa có đăng ký, đăng kiểm thì phải đăng ký số tàu có ghi tên đơn vị và đăng ký số hiệu để kiểm tra được phương tiện và chủ phương tiện phải chịu trách nhiệm trong quá trình hoạt động khai thác và vận chuyển cát; Giám sát kiểm tra các phương tiện khai thác cát, đảm bảo không vi phạm các quy định về an toàn giao thông đường thủy và các quy định khác.
a) Chủ động phối hợp các Sở, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện tăng cường công tác kiểm tra, ngăn chặn các hoạt động thăm dò, khai thác khoáng sản trái phép, bảo vệ khoáng sản chưa khai thác; tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm về môi trường liên quan đến hoạt động khai thác khoáng sản theo quy định.
b) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm trong lĩnh vực hoạt động khoáng sản, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng vật liệu nổ, hóa chất trái phép để khai thác khoáng sản; đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội.
Chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, các Sở, ngành và địa phương tham mưu UBND tỉnh phê duyệt các dự án: Dự án Điều chỉnh quy hoạch phát triển vật liệu xây dựng tỉnh Đắk Lắk đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 và Dự án phê duyệt quy hoạch sử dụng cát, sỏi xây dựng đến năm 2020.
6. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn:
a) Phối hợp với các Sở, ngành hướng dẫn việc khảo sát, lập thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, đền bù rừng, trồng rừng thay thế theo quy định trong trường hợp diện tích thăm dò, khai thác khoáng sản có chuyển đổi mục đích sử dụng rừng.
b) Tổ chức thẩm định giá đền bù rừng, trồng rừng thay thế theo quy định.
7. Sở Lao động Thương binh và Xã hội:
Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành Bộ Luật Lao động của các đơn vị hoạt động khoáng sản, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định về an toàn lao động trong khai thác mỏ, chính sách chế độ đối với người lao động.
Tham mưu cho UBND tỉnh giải quyết kịp thời kinh phí phục vụ cho công tác kiểm tra, thanh tra liên ngành của tỉnh về lập lại trật tự, kỷ cương trong công tác quản lý Nhà nước về khoáng sản theo quy định; phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường thẩm định số tiền cấp quyền khai thác khoáng sản phải nộp; thẩm định tiền ký quỹ cải tạo, phục hồi môi trường của các tổ chức, cá nhân hoạt động khai thác khoáng sản, trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt.