Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Chỉ thị 07/2011/CT-UBND tăng cường công tác quản lý nhà nước trong hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh Ninh Bình

Số hiệu 07/2011/CT-UBND
Ngày ban hành 30/09/2011
Ngày có hiệu lực 10/10/2011
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Tỉnh Ninh Bình
Người ký Bùi Văn Thắng
Lĩnh vực Bộ máy hành chính,Tài nguyên - Môi trường

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH BÌNH
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 07/2011/CT-UBND

Ninh Bình, ngày 30 tháng 9 năm 2011

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC TRONG HOẠT ĐỘNG KHAI THÁC KHOÁNG SẢN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH

Trong những năm qua, hoạt động khai thác, chế biến và sử dụng tài nguyên khoáng sản trên địa bàn tỉnh đã góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, tạo nhiều việc làm cho người lao động và tăng nguồn thu ngân sách nhà nước hàng năm. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động khoáng sản trên địa bàn còn gặp nhiều khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh, như: năng lực tài chính còn hạn chế; nhiều loại máy móc, thiết bị lạc hậu; thiếu cán bộ có trình độ chuyên môn nên hiệu quả trong khai thác, chế biến và sử dụng tài nguyên khoáng sản chưa cao, gây lãng phí tài nguyên. Quá trình khai thác mỏ của các đơn vị chưa thực hiện theo đúng quy trình thiết kế mỏ gây mất an toàn cho người và thiết bị máy móc, sản phẩm khai thác mới ở dạng sơ chế. Các xe quá khổ, quá tải chuyên chở khoáng sản đã gây ảnh hưởng trực tiếp khiến hệ thống giao thông trên địa bàn tỉnh bị xuống cấp nghiêm trọng, đặc biệt ở những nơi có nhiều mỏ khai thác. Công tác vệ sinh môi trường, an toàn lao động chưa chấp hành nghiêm chỉnh; chưa thường xuyên thực hiện các biện pháp xử lý môi trường trong quá trình khai thác và sau khai thác làm ảnh hưởng đến sức khoẻ của người lao động và người dân, gây ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực khai thác. Một số đơn vị chưa tuân thủ theo đúng quy trình quy định trong việc sử dụng vật liệu nổ công nghiệp nên ảnh hưởng đến tài sản và gây bức xúc cho nhân dân tại khu vực khai thác và làm mất an ninh trật tự trên địa bàn. Để nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước trong khai thác, chế biến và sử dụng tài nguyên khoáng sản, khắc phục những tồn tại nêu trên, UBND tỉnh yêu cầu:

1. Sở Tài nguyên và Môi trường

a) Tham mưu UBND tỉnh quản lý hoạt động khoáng sản theo đúng quy định của pháp luật; việc cấp giấy phép khảo sát, thăm dò và khai thác khoáng sản theo đúng trình tự, thủ tục và thẩm quyền của luật định và theo quy hoạch đã được phê duyệt.

b) Tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân hoạt động khoáng sản theo đúng quy định của pháp luật, bảo vệ, cải tạo, phục hồi môi trường, an ninh trật tự xã hội và an toàn lao động; theo dõi việc quan trắc, giám sát môi trường, việc nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản theo quy định.

c) Chủ động phối hợp với UBND các huyện, thị xã và các ngành có liên quan tổ chức kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất các mỏ đã được cấp giấy phép khai thác, xử lý nghiêm các mỏ khai thác, chế biến khoáng sản vi phạm các quy định về môi trường, đất đai, khoáng sản; kiên quyết đình chỉ các hoạt động thăm dò, khai thác, vận chuyển, kinh doanh, sản xuất khoáng sản trái phép, không bảo đảm các điều kiện theo quy định pháp luật; đối với các trường hợp vi phạm nghiêm trọng, hoặc tái phạm kiến nghị cơ quan có thẩm quyền thu hồi quyền sử dụng giấy phép, thu hồi giấy phép hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định.

d) Phối hợp các ban ngành có liên quan rà soát và hoàn thiện lại dự án khoanh vùng cấm, tạm cấm hoạt động khoáng sản trên địa bàn, báo cáo UBND tỉnh để tổng hợp trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo quy định.

e) Trên cơ sở điều chỉnh, bổ sung quy hoạch thăm dò, khai thác, sử dụng khoáng sản đã được phê duyệt, định hướng các biện pháp tổ chức quản lý việc khai thác, bảo vệ môi trường, xử lý sau khai thác cho các vùng mỏ có diện tích lớn, thời gian tồn tại mỏ lâu dài.

f) Nghiên cứu và đề xuất cơ chế, quy định, giải pháp bảo vệ tài nguyên khoáng sản theo hướng gắn trách nhiệm của UBND cấp huyện, xã và quyền lợi của người dân địa phương nơi có nguồn tài nguyên khoáng sản.

2. Sở Công thương

a) Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị số 18/2008/CT-TTg ngày 06/6/2008 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường quản lý, chấn chỉnh hoạt động khai thác các mỏ đá nhằm đảm bảo an toàn trong khai thác và Chỉ thị số 26/2008/CT-TTg ngày 1/9/2008 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động khai thác, chế biến, sử dụng và xuất khẩu khoáng sản. Phối hợp với các ngành chức năng thường xuyên tổ chức lực lượng thanh tra, kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn việc mua, bán, tàng trữ, vận chuyển khoáng sản trái phép và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.

b) Tăng cường hướng dẫn, đôn đốc và kiểm tra các doanh nghiệp trong việc chấp hành các quy định về an toàn trong khai thác, nhất là các doanh nghiệp có sử dụng vật liệu nổ công nghiệp.

c) Phối hợp các cơ quan liên quan xây dựng quy hoạch đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ điều hành mỏ và công nhân kỹ thuật nổ mìn.

d) Trình UBND tỉnh cấp, điều chỉnh, gia hạn thu hồi giấy phép sử dụng vật liệu nổ công nghiệp cho các doanh nghiệp theo đúng quy định của pháp luật.

3. Sở Xây dựng

a) Phối hợp với các ngành có liên quan xác định nhu cầu về vật liệu xây dựng thông thường, nhất là đá xây dựng, đất đá hỗn hợp làm vật liệu san lấp trên địa bàn tỉnh để làm cơ sở cho việc xem xét việc điều chỉnh, bổ sung quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường trên địa bàn tỉnh Ninh Bình đến năm 2020.

b) Tăng cường công tác thẩm định, phê duyệt hồ sơ thiết kế cơ sở về khai thác mỏ đảm bảo đúng quy trình, quy phạm kỹ thuật trong hoạt động khai thác.

c) Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường trong công tác kiểm tra và kiên quyết đình chỉ các mỏ không thực hiện các quy định trong thiết kế cơ sở về khai thác mỏ đã được phê duyệt.

4. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

a) Xây dựng kế hoạch và định kỳ tổ chức tập huấn về công tác an toàn lao động cho người sử dụng lao động của các đơn vị tham gia hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh theo quy định.

b) Chủ trì, phối hợp với các ngành chức năng và các đơn vị có liên quan thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn các chủ sử dụng lao động trong việc ký kết Hợp đồng lao động, thực hiện chế độ tiền lương, tham gia đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và các quy định về công tác an toàn vệ sinh lao động đối với người lao động trong các doanh nghiệp hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh.

c) Tăng cường công tác thanh tra, có hình thức xử lý hoặc đề nghị xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật đối với các doanh nghiệp, đơn vị cố tình vi phạm các quy định của pháp luật về lao động nhất là vi phạm trong công tác an toàn vệ sinh lao động.

5. Sở Giao thông Vận tải

Phối hợp với ngành công an thường xuyên kiểm tra, xử lý các phương tiện vận chuyển khoáng sản vi phạm trật tự an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, nhất là các phương tiện vận chuyển khoáng sản chở quá khổ quá tải, chạy quá tốc độ quy định, không thực hiện việc vệ sinh xe trước khi ra khỏi mỏ làm rơi vãi đá, đất, cát trên đường.

6. Công an tỉnh

a) Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành và địa phương có liên quan xây dựng phương án, kế hoạch và tổ chức thực hiện các biện pháp phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh chống tội phạm và các hành vi vi phạm trong hoạt động khoáng sản.

b) Chỉ đạo Công an huyện, thị xã thường xuyên kiểm tra địa bàn có hoạt động khoáng sản, nhất là những nơi thường xảy ra khai thác, mua, bán, tàng trữ, vận chuyển khoáng sản trái phép. Kiểm điểm làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm đối với lãnh đạo công an các huyện, thị xã; các xã, phường, thị trấn nơi xảy ra tình hình khai thác, mua, bán, tàng trữ, vận chuyển khoáng sản trái phép trên địa bàn mà không có biện pháp kịp thời ngăn chặn, xử lý; tổng hợp kết quả xử lý các vi phạm, báo cáo UBND tỉnh.

[...]