Chỉ thị 04/CT-BGTVT năm 2016 tăng cường công tác quản lý đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông do Bộ Giao thông vận tải ban hành

Số hiệu 04/CT-BGTVT
Ngày ban hành 31/05/2016
Ngày có hiệu lực 31/05/2016
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Bộ Giao thông vận tải
Người ký Trương Quang Nghĩa
Lĩnh vực Xây dựng - Đô thị,Giao thông - Vận tải

B GIAO THÔNG VẬN TẢI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 04/CT-BGTVT

Hà Nội, ngày 31 tháng 05 năm 2016

 

CHỈ THỊ

TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG KẾT CẤU HẠ TẦNG GIAO THÔNG

Trong những năm qua, nhiều dự án xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông (KCHTGT) đã hoàn thành đảm bảo tiến độ - chất lượng, tuân thủ các quy định về quản lý đầu tư xây dựng và nhanh chóng phát huy hiệu quả, góp phần cải thiện năng lực của hệ thống KCHTGT.

Bên cạnh các kết quả đã đạt được, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý đầu tư xây dựng như: một số văn bản hướng dẫn thi hành Luật Xây dựng Luật Đấu thầu chưa được ban hành đầy đủ; các dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư mới được triển khai nên cần tiếp tục hoàn thiện về cơ chế, chính sách; hồ sơ khảo sát thiết kế còn sai sót, giải pháp thiết kế chưa hp lý; khâu lựa chọn nhà đầu tư, nhà thầu chưa tốt; vẫn còn có dự án chậm tiến độ, cục bộ còn tồn tại về chất lượng, an toàn lao động và vệ sinh môi trường...

Đ tăng cường công tác quản lý đầu tư xây dựng đối với các dự án xây dựng KCHTGT do Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT) quản lý đảm bảo chặt chẽ, tuân thủ đúng các quy định về quản lý đầu tư xây dựng, chống tiêu cực, thất thoát, lãng phí, Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu:

1. Thủ trưởng các cơ quan tham mưu của Bộ GTVT, các Chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án (Ban QLDA) phải tăng cường quản lý chặt chẽ toàn bộ quy trình quản lý đầu tư xây dựng, coi đây là yếu tố trọng tâm trong hoạt động quản lý đầu tư xây dựng để tập trung chỉ đạo thực hiện tại cơ quan, đơn vị mình nhằm đạt mục tiêu: các công trình thi công đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng, bảo đảm an toàn lao động và vệ sinh môi trường, giá thành hợp lý, không để xẩy ra tiêu cực, thất thoát, lãng phí.

2. Đối với các Chủ đầu tư, Ban QLDA cần thực hiện đầy đủ và nâng cao vai trò, trách nhiệm của mình trong các khâu từ lập dự án đầu tư, khảo sát - thiết kế, tổ chức lựa chọn nhà thầu, thi công xây lắp, giám sát, nghiệm thu và bảo hành công trình, cụ thể như sau:

2.1. Các yêu cầu chung:

- Các Tổng cục, Cục quản lý chuyên ngành, Tổng công ty, Ban QLDA, Sở Giao thông vận tải, Trường, và các đơn vị khác được giao nhiệm vụ Chủ đầu tư, Ban QLDA phải xác định, quán triệt trách nhiệm giữ vai trò then chốt, quyết định trong công tác quản lý đầu tư xây dựng để nâng cao tinh thần trách nhiệm, trình độ nghiệp vụ và kỹ năng quản lý dự án, củng cố tổ chức, bộ máy hoạt động nhằm kiểm soát chặt chẽ toàn bộ quá trình thực hiện dự án, không để xảy ra tiêu cực, thất thoát, lãng phí.

- Thực hiện nghiêm các quy định của Luật Xây dựng, Luật Đấu thầu, các quy định của Bộ GTVT về quản lý tiến độ, chất lượng, giá thành và lựa chọn nhà thầu tham gia thực hiện dự án. Tuyệt đối không vi phạm những điều Ban QLDA và công chức, viên chức trực thuộc không được làm trong công tác qun lý đầu tư xây dựng đối với các dự án do Bộ GTVT quản lý được quy định tại Quyết định số 592/QĐ-GTVT ngày 3/3/2014.

- Thực hiện quản lý và giám sát chặt chẽ chất lượng công tác khảo sát, thiết kế của tư vấn thiết kế; quản lý và giám sát chặt chẽ hoạt động của tư vấn giám sát; kiểm soát chặt chẽ hệ thống quản lý chất lượng, nhân sự, thiết bị của nhà thu thi công; thường xuyên kiểm tra chất lượng, nguồn gốc xuất xứ của vật liệu, thiết bị sử dụng cho công trình và chất lượng thi công các hạng mục công trình; chủ động phòng ngừa và ngăn chặn tiêu cực, thất thoát, lãng phí.

- Nâng cao chất lượng thực hiện công tác đấu thầu, đặc biệt là chất lượng lựa chọn các nhà thầu, từ tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát đến nhà thầu xây lắp để đảm bảo lựa chọn được nhà thầu có đầy đủ năng lực, kinh nghiệm thực hiện dự án, gói thầu theo đúng yêu cầu chất lượng, tiến độ và đạt hiệu quả kinh tế.

- Theo dõi, đôn đốc các nhà thầu tổ chức triển khai thi công theo đúng tiến độ đã được cam kết ngay từ khi khởi công dự án. Chỉ cho phép thi công và nghiệm thu công trình khi bảo đảm an toàn, chất lượng theo yêu cầu; tăng cường kiểm soát tốt hệ thống quản lý chất lượng tại từng dự án, đồng thời kiên quyết dừng thi công, không nghiệm thu và loại bỏ ngay những sản phẩm nhà thầu không thực hiện theo đúng yêu cầu tiêu chuẩn kỹ thuật và trình tự thi công.

- Chủ động thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định để kiểm tra và kiên quyết xử lý nghiêm các nhà thầu, các tổ chức tư vấn vi phạm quy định về quản lý chất lượng, tiến độ, giá thành; loại bỏ ngay các nhà thầu yếu kém ra khỏi các dự án xây dựng KCHTGT.

2.2. Trong công tác khảo sát, thiết kế:

- Yêu cầu tư vấn thiết kế huy động nguồn nhân lực đảm bảo chất lượng, sử dụng các công nghệ khảo sát, thiết kế theo đúng quy định của hợp đồng để bảo đảm chất lượng của sản phẩm và dịch vụ tư vấn.

- Yêu cầu tư vấn thiết kế chấn chỉnh và nâng cao chất lượng khảo sát - thiết kế để đề xuất các giải pháp thiết kế hợp lý, đảm bảo hiệu quả kinh tế - kỹ thuật nhằm tiết kiệm chi phí đầu tư, tránh thất thoát, lãng phí. Nghiêm cấm việc đề xuất các giải pháp thiết kế vượt quá quy mô theo yêu cầu hoặc vượt quá mức an toàn theo yêu cầu gây ra thất thoát, lãng phí.

- Yêu cầu tư vấn thiết kế phải nghiêm túc chịu trách nhiệm đối với các sản phẩm thiết kế của mình; trong quá trình triển khai dự án, phải phối hợp kịp thời với Chủ đu tư, Ban QLDA và các bên liên quan đgiải quyết các vn đliên quan đến hồ sơ thiết kế và phát sinh trong quá trình thi công.

2.3. Trong công tác giám sát xây dựng công trình:

- Yêu cầu tư vấn giám sát hoạt động độc lập trong giám sát chất lượng; nghiêm túc tuân thủ và thực hiện đầy đủ các nội dung đã được quy định trong hợp đồng và các quy định hiện hành về giám sát xây dựng công trình.

- Yêu cầu tư vấn giám sát bố trí đầy đủ nhân sự tư vấn giám sát đáp ứng điều kiện năng lực theo quy định; bố trí đầy đủ trang, thiết bị cần thiết cho công tác giám sát; tổ chức các văn phòng tư vấn giám sát tại hiện trường phù hợp với quy mô, yêu cầu của từng dự án đảm bảo phải quản lý chặt chẽ về chất lượng, tiến độ, an toàn lao động và vệ sinh môi trường.

- Yêu cầu tư vấn giám sát kiểm tra, nghiệm thu chất lượng thi công của từng phần việc, từng hạng mục công trình và công trình theo đúng quy định trong chỉ dẫn kỹ thuật; chỉ nghiệm thu hạng mục công trình, công trình khi bảo đảm chất lượng, kiên quyết không nghiệm thu và loại bỏ những sản phẩm nhà thầu thực hiện không đúng yêu cầu kỹ thuật, không tuân thủ trình tự thi công.

2.4. Trong công tác thi công xây dựng công trình:

- Yêu cầu nhà thầu lập hệ thống quản lý chất lượng phù hợp với yêu cầu, tính chất, quy mô công trình xây dựng; quy định rõ trách nhiệm của từng cá nhân, bộ phận thi công, xây dựng công trình về quản lý chất lượng công trình xây dựng; thực hiện nghiêm túc công tác nghiệm thu nội bộ về chất lượng xây dựng công trình.

- Yêu cầu nhà thầu tuân thủ quy định về lập phòng thí nghiệm hiện trường; thực hiện đầy đủ các thí nghiệm kiểm tra chất lượng vật liệu, cấu kiện, thiết bị công trình, thiết bị công nghệ trước khi thi công và lắp đặt vào công trình bảo đảm tuân thủ đúng chỉ dẫn kỹ thuật và yêu cầu thiết kế; quản lý chặt chẽ chất lượng, nguồn gốc xuất xứ của vật tư, vật liệu và thiết bị sử dụng cho công trình đảm bảo đáp ứng các yêu cầu của hồ sơ thiết kế, chỉ dẫn kỹ thuật của dự án.

- Yêu cầu nhà thầu huy động đầy đủ nhân lực, thiết bị thi công theo đúng cam kết trong hồ sơ dự thầu và hợp đồng xây dựng; tổ chức thi công tuân thủ theo đúng hồ sơ thiết kế, chỉ dẫn kỹ thuật, biện pháp thi công được duyệt đảm bảo chất lượng, tiến độ, giá thành, an toàn lao động và vệ sinh môi trường.

- Yêu cầu nhà thầu trong thời gian bảo hành có trách nhiệm khẩn trương sửa chữa, khắc phục triệt để các khiếm khuyết, hư hỏng của công trình do lỗi của mình gây ra và phải chịu mọi chi phí khắc phục, đồng thời chịu trách nhiệm về chất lượng công trình tương ứng với phần công việc do mình thực hiện kể cả sau khi kết thúc thời hạn bảo hành theo quy định của pháp luật.

3. Đối với các cơ quan tham mưu của Bộ GTVT:

[...]