Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Chỉ thị 04/2013/CT-UBND tăng cường quản lý và phát triển bền vững cơ sở hạ tầng viễn thông, truyền hình cáp trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng

Số hiệu 04/2013/CT-UBND
Ngày ban hành 15/11/2013
Ngày có hiệu lực 25/11/2013
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Tỉnh Lâm Đồng
Người ký Nguyễn Xuân Tiến
Lĩnh vực Công nghệ thông tin,Xây dựng - Đô thị

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÂM ĐỒNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 04/2013/CT-UBND

Đà Lạt, ngày 15 tháng 11 năm 2013

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ VÀ PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG CƠ SỞ HẠ TẦNG VIỄN THÔNG, TRUYỀN HÌNH CÁP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÂM ĐỒNG

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh có nhiều doanh nghiệp viễn thông, truyền hình cáp tham gia đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh và đang đẩy mạnh xây dựng các công trình hạ tầng nhằm phục vụ cho kế hoạch phát triển sản xuất kinh doanh của từng doanh nghiệp, đã góp phần quan trọng tạo điều kiện phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương. Tuy nhiên, việc phát triển và quản lý hạ tầng viễn thông, đặc biệt là hạ tầng kỹ thuật viễn thông thụ động (cống, bể cáp; cột ăng ten; cột treo cáp, dây thông tin) vẫn còn nhiều hạn chế; sự phối hợp trong việc lập quy hoạch khu dân cư, quy hoạch hệ thống giao thông còn thiếu đồng bộ với việc tiến hành xây dựng hạ tầng mạng lưới viễn thông, truyền hình cáp gây lãng phí; sự phối hợp xây dựng, sử dụng chung cơ sở hạ tầng viễn thông còn bất cập đã ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị.

Để tăng cường quản lý việc quy hoạch và phát triển cơ sở hạ tầng viễn thông và truyền hình cáp trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, an toàn mạng lưới, đồng thời đảm bảo mỹ quan đô thị, Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ thị:

1. Sở Thông tin và Truyền thông:

a) Tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh quy hoạch hạ tầng viễn thông thụ động trên địa bàn phù hợp với quy hoạch phát triển viễn thông quốc gia; quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội và quy hoạch xây dựng của tỉnh.

b) Tạo điều kiện thuận lợi và hướng dẫn cho các doanh nghiệp viễn thông xây dựng hạ tầng viễn thông thụ động, xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện việc ngầm hóa mạng cáp viễn thông, cáp truyền hình theo đúng quy định.

c) Hướng dẫn và kiểm tra các doanh nghiệp viễn thông thực hiện quy chuẩn kỹ thuật về xây dựng lắp đặt công trình viễn thông, đặc biệt là mạng ngoại vi (ăng ten, cáp, đường dây thuê bao…).

d) Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, các doanh nghiệp viễn thông, truyền hình cáp, điện lực, quản lý đô thị tham mưu UBND tỉnh trong việc khuyến khích sử dụng chung hạ tầng kỹ thuật viễn thông nhằm tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu quả đầu tư, đảm bảo mỹ quan đô thị.

đ) Phối hợp với các cơ quan báo chí, phát thanh, truyền hình ở địa phương tăng cường công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của việc phát triển hạ tầng viễn thông, các quy định về xây dựng và quản lý công trình viễn thông để chính quyền cơ sở, các doanh nghiệp viễn thông, truyền hình cáp và nhân dân biết, thực hiện.

e) Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị có liên quan, UBND cấp huyện trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý kịp thời đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định quản lý cơ sở hạ tầng viễn thông và các hành vi phá hoại hoặc cản trở trái pháp luật việc xây dựng các công trình viễn thông tại địa phương.

2. Sở Giao thông vận tải:

a) Chỉ đạo, hướng dẫn đưa hạ tầng kỹ thuật viễn thông thụ động là nội dung bắt buộc phải có khi lập thiết kế cơ sở cầu, đường.

b) Có trách nhiệm trao đổi, cung cấp thông tin về kế hoạch xây dựng, sửa chữa nâng cấp các tuyến giao thông trên địa bàn tỉnh cho Sở Thông tin và Truyền thông và các doanh nghiệp viễn thông để chủ động phối hợp cũng như phối hợp đầu tư, mở rộng tuyến cống, bể cáp để tiết kiệm chi phí, tránh thiệt hại và mất liên lạc do sự cố trong quá trình thi công.

c) Phối hợp với các cơ quan có liên quan trong việc chấp thuận đối với các dự án xây dựng hệ thống cáp viễn thông, cáp truyền hình, đảm bảo quy hoạch chuyên ngành và các quy định khác của ngành giao thông.

d) Phối hợp với các cơ quan có liên quan hướng dẫn, giám sát, kiểm tra các doanh nghiệp viễn thông, truyền hình cáp trong quá trình thi công công trình trong phạm vi quỹ đất dành cho công trình giao thông đảm bảo an toàn công trình và an toàn giao thông.

3. Sở Xây dựng:

a) Có trách nhiệm trao đổi, cung cấp thông tin về quy hoạch, kế hoạch phát triển ngành, lĩnh vực trên địa bàn (theo phân cấp quản lý) cho Sở Thông tin và Truyền thông và các doanh nghiệp viễn thông, truyền hình cáp biết để phối hợp ngầm hóa thuộc lĩnh vực viễn thông, truyền hình cáp.

b) Khi có quy hoạch xây dựng, đưa nội dung quy hoạch hạ tầng viễn thông thụ động vào các quy hoạch xây dựng chi tiết tỷ lệ 1/2000, 1/500, cùng với các nội dung sẵn có về cấp điện, cấp nước, thoát nước. Các dự án mới (khu dân cư, khu đô thị…) phải bố trí quy hoạch ngầm mạng lưới cáp viễn thông cùng các cơ sở hạ tầng khác nhằm đầu tư xây dựng có tính đồng bộ và hiệu quả.

c) Chỉ đạo, hướng dẫn đưa hạ tầng kỹ thuật viễn thông thụ động là nội dung bắt buộc phải có khi lập thiết kế cơ sở các hệ thống công trình kỹ thuật xây dựng.

4. Sở Tài nguyên và Môi trường:

a) Tổ chức kiểm tra việc thực hiện các dự án lắp đặt ngầm hệ thống mạng cáp đảm bảo phù hợp với kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

b) Phối hợp với các sở, ngành liên quan, UBND cấp huyện tạo điều kiện thuận lợi trong việc tổ chức giao đất, thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất cho các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn thực hiện việc ngầm hóa cáp thông tin và lắp đặt ăng ten cho các trạm BTS.

5. Công an tỉnh:

a) Chỉ đạo tăng cường công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm các hành vi phá hủy công trình, phương tiện quan trọng về an ninh quốc gia.

b) Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Giao thông vận tải tiến hành thanh tra, kiểm tra, đình chỉ, xử lý theo thẩm quyền các hành vi vi phạm các quy định về ngầm hóa mạng viễn thông, giấy phép xây dựng trạm BTS, chuyển mục đích sử dụng đất.

6. Đài Phát thanh và Truyền hình Lâm Đồng, Báo Lâm Đồng:

a) Chủ động đưa tin, tuyên truyền, quảng bá nhằm nâng cao nhận thức của các cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp và toàn xã hội về ý nghĩa, mục đích kinh tế, chính trị, an ninh đối với sự phát triển hạ tầng viễn thông.

[...]