Chỉ thị 03/CT-UBND về tổ chức quản lý, điều hành ngân sách nhà nước năm 2016 trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Số hiệu 03/CT-UBND
Ngày ban hành 15/01/2016
Ngày có hiệu lực 15/01/2016
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Người ký Nguyễn Thành Long
Lĩnh vực Tài chính nhà nước

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 03/CT-UBND

Bà Rịa-Vũng Tàu, ngày 15 tháng 01 năm 2016

 

CHỈ THỊ

VỀ TỔ CHỨC QUẢN LÝ, ĐIỀU HÀNH NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM 2016 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU

Năm 2016 là năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa VI nhiệm kỳ 2015-2020, Hội đồng nhân dân tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 28/2015/NQ-HĐND ngày 11/12/2015 về phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2016 và Nghị quyết số 31/2015/NQ-HĐND ngày 11/12/2015 về phê chuẩn phương án phân bổ ngân sách năm 2016. Để thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ kinh tế - xã hội và dự toán thu, chi ngân sách năm 2016 tạo đà cho các năm tiếp theo. Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ tập trung thực hiện một số nội dung chủ yếu sau đây:

1. Về tổ chức quản lý và điều hành thu ngân sách nhà nước:

Trong điều kiện giá dầu được dự báo giảm mạnh so với dự toán và thực hiện giảm thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp từ ngày 01/01/2016 sẽ tác động mạnh đến khả năng thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách năm 2016. Vì vậy Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu:

a) Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố:

- Đánh giá những khó khăn, tồn tại xác định được nguyên nhân chủ quan, khách quan trong công tác thu ngân sách năm 2015 đế xây dựng kế hoạch và giao nhiệm vụ thu cho từng cá nhân, từng bộ phận và tổ chức thực hiện có hiệu quả ngay từ đầu năm, phấn đấu hoàn thành vượt mức dự toán thu ngân sách đã được Trung ương và Hội đồng nhân dân tỉnh giao; trong đó, tập trung phấn đấu thu vượt các khoản thu nội địa, thu sự nghiệp, thu phí, lệ phí, các khoản thu được để lại chi... đồng thời chủ động nghiên cứu, đề xuất huy động các nguồn lực xã hội hóa, nguồn tài chính hợp pháp khác theo lợi thế của ngành để cân đối chi ngân sách.

- Rà soát nhà, đất công; trụ sở cơ quan không còn sử dụng, xây dựng phương án bán đấu giá, rà soát các dự án cho thuê đất, các dự án giao đất có thu tiền sử dụng đất để chủ động phối hợp kiểm soát chặt chẽ giữa các cơ quan: thuế, tài chính, tài nguyên và môi trường, đảm bảo thu, nộp đầy đủ và kịp thời các khoản thu về đất vào ngân sách nhà nước (NSNN).

- Triển khai thu, nộp ngay các khoản phí, lệ phí đã được Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua tại kỳ họp thứ 11, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa V; đồng thời thường xuyên kiểm tra, rà soát các khoản thu về phí, lệ phí; đảm bảo công tác quản lý thu, nộp, sử dụng các khoản phí, lệ phí được chặt chẽ, hiệu quả, không được thu các khoản phí, lệ phí ngoài quy định.

b) Giao Cục Thuế, Cục Hải quan tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan:

- Xây dựng và tổ chức thực hiện quyết liệt các giải pháp đôn đốc thu; nộp ngân sách theo quy định nhằm phấn đấu hoàn thành dự toán thu NSNN và thu ngân sách địa phương (NSĐP). Trong đó chủ động xây dựng phương án thu trong điều kiện giá dầu giảm dưới mức dự toán (dưới 60USD/thùng), để từ đó đề ra giải pháp tăng cường công tác quản lý thu, chống thất thu, phấn đấu tăng thu nội địa ở mức cao nhất, tăng thu ở các lĩnh vực được hưởng lợi từ việc giá dầu giảm, để bù đắp cho số giảm thu ngân sách.

- Rà soát, nắm chắc nguồn thu trên địa bàn, nhất là tình hình thu nộp của các Doanh nghiệp có số thu lớn, các khoản thu được điều chỉnh ra khỏi địa bàn, các khoản thu có liên quan đến dầu, khí để xác định đúng nội dung kinh tế, phối hợp với Kho bạc Nhà nước để hạch toán đảm bảo theo đúng các khoản thu phân chia giữa các cấp ngân sách.

- Tổ chức giao nhiệm vụ thu chi tiết cho từng cá nhân, tổ đội thực hiện ngay từ đầu năm, quán triệt thực hiện nhiệm vụ thu trong ngành, gắn việc hoàn thành nhiệm vụ thu với việc đánh giá thi đua của mỗi cá nhân, đơn vị.

- Rà soát phân loại các khoản tạm thu, các khoản thu chờ xử lý, các khoản thu tịch thu sớm xử lý để thu nộp ngân sách theo đúng trình tự, thủ tục quy định.

- Đẩy mạnh công tác thu nợ thuế, áp dụng các biện pháp thích hợp cho từng trường hợp cụ thể nhầm thu nợ đạt hiệu quả, cụ thể:

+ Đối với các khoản nợ đọng về đất phải thực hiện rà soát các dự án đến hạn để đôn đốc thu nộp ngân sách, đồng thời chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan: Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Ủy ban nhân dân các Huyện ;Thành phố để rà soát xác định diện tích và giá đất để đưa vào quản lý thuế.

+ Đối với các khoản nợ đọng (ngoài nợ đọng về đất) thực hiện phân loại xác định khoản nợ đọng có khả năng thu để có giải pháp cụ thể đôn đốc thu, các khoản nợ đọng không có khả năng thu trình cấp có thẩm quyền xóa nợ theo trình tự quy định.

- Các khoản giảm thu do thực hiện các chính sách thuế mới cần theo dõi, thống kê báo cáo kịp thời về Ủy ban nhân dân tỉnh trình Bộ Tài chính để được xem xét hỗ trợ theo quy định.

- Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính về thuế, hải quan, trọng tâm thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 19/NQ-CP ngày 12/3/2015 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nhất là các thủ tục về thuế, hải quan, xuất nhập khẩu; thường xuyên tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn cho người nộp thuế chấp hành đúng các chế độ, chính sách của Nhà nước về thuế.

c) Giao cơ quan Kho bạc Nhà nước (KBNN) tổ chức hạch toán đầy đủ, chính xác và kịp thời các khoản thu vào ngân sách nhà nước; chủ trì, phối hợp với các ngân hàng thương mại tạo điều kiện thuận lợi để các tổ chức, cá nhân và hộ gia đình thực hiện tốt nghĩa vụ nộp ngân sách nhà nước. Định kỳ thực hiện rà soát, phân loại các khoản tạm thu, tạm giữ chờ xử lý nhằm kịp thời phối hợp với các đơn vị chủ quản để xử lý nộp ngân sách nhà nước theo quy định.

2. Về tổ chức quản lý và điều hành chi ngân sách nhà nước:

a) Về tổ chức điều hành chi ngân sách

- Căn cứ Quyết định giao dự toán năm 2016 của Ủy ban nhân dân các cấp, cơ quan tài chính các cấp có trách nhiệm tổ chức ngay việc phân bổ dự toán kinh phí trên hệ thống TABMIS, đảm bảo có nguồn để cơ quan Kho bạc, đơn vị dự toán và các chủ đầu tư các cấp thực hiện chi ngay từ đầu năm. Dự toán phân bổ phải đảm bảo đúng theo tổng mức được duyệt, trừ một số khoản chi mang tính chất thời vụ hoặc chỉ phát sinh tại một thời điểm nhất định (chi mua sắm, sửa chữa lớn tài sản, chi thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia ...) được phân bổ dự toán theo tiến độ thực hiện nhiệm vụ theo quy định.

- Nghiêm túc thực hiện việc tiết kiệm 10% số chi thường xuyên (trừ tiền lương và các khoản có tính chất lương) và thực hiện tiết kiệm thêm 10% chi thường xuyên (trừ tiền lương và các khoản có tính chất lương) ngay từ khâu dự toán và giữ lại ở các cấp ngân sách để bố trí thực hiện cải cách tiền lương, theo quy định tại Quyết định số 2502/QĐ-BTC ngày 28/11/2015 của Bộ Tài chính.

- Các ngành, các Chủ đầu tư và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố chủ động tổ chức điều hành chi ngân sách trong phạm vi dự toán được giao. Không đề nghị bổ sung các đề án, chương trình hoặc đề xuất ban hành các chính sách, chế độ chi mới, nâng định mức chi làm tăng chi ngân sách nhà nước; khi chưa có nguồn bảo đảm.

- Ngân sách tỉnh chỉ hỗ trợ cho các đơn vị lực lượng vũ trang của Trung ương đóng trên địa bàn khi kết hợp thực hiện một số nhiệm vụ theo yêu cầu bằng văn bản của Ủy ban nhân dân tỉnh và có ý kiến của Tỉnh ủy.

- Các sở, ban, ngành, các đơn vị dự toán, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố nghiêm túc tổ chức thực hiện các kết luận, kiến nghị của cơ quan Thanh tra, Kiểm toán, đồng thời tổ chức rút kinh nghiệm trong công tác điều hành tài chính - ngân sách năm 2016, chú trọng các nội dung như: Quản lý thực hiện mua sắm tài sản đúng quy định; quản lý giá dịch vụ công, chi hỗ trợ các đơn vị ngành dọc, chi tiếp khách, chi từ nguồn dự phòng..vv...

- Giao Sở Tài chính chủ trì thực hiện hoặc hướng dẫn thực hiện:

[...]