Chỉ thị 03/CT-UBND giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2016 do tỉnh Long An ban hành

Số hiệu 03/CT-UBND
Ngày ban hành 11/01/2016
Ngày có hiệu lực 11/01/2016
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Tỉnh Long An
Người ký Đỗ Hữu Lâm
Lĩnh vực Thương mại,Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LONG AN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 03/CT-UBND

Long An, ngày 11 tháng 01 năm 2016

 

CHỈ THỊ

VỀ NHỮNG GIẢI PHÁP CHỦ YẾU CHỈ ĐẠO, ĐIỀU HÀNH THỰC HIỆN KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI NĂM 2016

Trong năm 2015, bên cạnh những thành tựu đạt được về tăng trưởng kinh tế, kinh nghiệm lãnh đạo, điều hành và những thuận lợi cơ bản như: sự ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh; kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội và năng lực sản xuất tiếp tục được tăng cường; một số công trình, dự án lớn đang được tập trung đầu tư sẽ đi vào hoạt động, nhưng tỉnh vn còn gặp nhiều khó khăn, thách thức: kinh tế trong và ngoài nước vẫn còn nhiều rủi ro, thách thức; năng lực cạnh tranh của nền kinh tế và nguồn lực đáp ứng cho yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội vẫn còn hạn chế, nên một số chỉ tiêu của kế hoạch năm 2015 thực hiện chưa đạt.

Năm 2016 là năm đầu tiên thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020, đồng thời nền kinh tế của tỉnh cũng như cả nước đang bước vào giai đoạn phục hồi sau giai đoạn suy giảm kinh tế. Tuy nhiên, dự báo năm 2016 sẽ có nhiều khó khăn, thách thức do tình hình kinh tế thế giới và khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp, cạnh tranh giữa các nền kinh tế ngày càng gay gắt, tiềm ẩn nhiều rủi ro; việc hình thành cộng đồng ASEAN vào cui năm 2015 cùng với việc ký kết và triển khai các hiệp định thương mại tự do mở ra nhiều cơ hội phát triển mới, nhưng cũng đan xen tạo ra những khó khăn, thách thức rt lớn cn phải nlực phấn đấu vượt qua trong năm 2016. Do đó, việc xây dựng và thực hiện thành công kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 2016 có ý nghĩa rt quan trọng, tạo đà rất thuận lợi đ phát triển kinh tế - xã hội cho những năm tiếp theo. Theo Nghị quyết của HĐND tỉnh khóa VIII về phương hướng, nhiệm vụ năm 2016 với mục tiêu tổng quát là: “Tập trung triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ tỉnh. Huy động mọi nguồn lực phục vụ tăng trưởng kinh tế, nâng cao chất lượng tăng trưởng gắn với đẩy mạnh thực hiện tái cơ cấu kinh tế của tỉnh, nâng cao hiệu quả và sức cạnh tranh của sản phẩm. Tiếp tục đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Phát triển nguồn nhân lực. Nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính; thực hiện tốt các mục tiêu an sinh xã hội, phúc lợi xã hội và cải thiện đời sống nhân dân. Giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo quốc phòng - an ninh và trật tự an toàn xã hội”.

Các chỉ tiêu chủ yếu trong năm 2016 của tỉnh là: Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) đạt 9% (trong đó ngành nông, lâm nghiệp, thủy sản tăng 2,7%; ngành công nghiệp, xây dựng tăng 13%; ngành thương mại, dịch vụ tăng 8,2%); sản lượng lương thực trên 2,8 triệu tấn (trong đó lúa chất lượng cao khoảng 950.000 tn); GRDP bình quân: 50 triệu đồng/người/năm; giá trị kim ngạch xuất khẩu 4.260 triệu USD; giá trị kim ngạch nhập khu 3.220 triệu USD; tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội chiếm 40% - 42% GRDP; tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn 8.195 tỷ đồng; tổng chi ngân sách địa phương 8.079 tỷ đồng (chưa tính nguồn thu, chi XSKT 1.000 tỷ đồng); số xã đạt chuẩn nông thôn mới là 12 xã; có 48% xã, phường, thị trấn đạt chuẩn văn hóa; giải quyết việc làm cho trên 30.000 lao động; tỷ lệ bảo hiểm y tế toàn dân đạt 73,2%; tỷ lệ xã có bác sĩ 100% và đạt tỷ lệ trên 6 bác sĩ/vạn dân; tỷ lệ hộ sử dụng điện đạt 99,65%; tỷ lệ tăng dân số tự nhiên dưới 0,7%; tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia theo tiêu chí mới là 20%; tỷ lệ học sinh đi học tiểu học đúng độ tuổi đạt 99,8%; tỷ lệ thanh niên trong độ tuổi đạt trình độ học vấn trung học phthông và tương đương đạt 73,5%; trên 30% xã đạt bộ tiêu chí quốc gia về y tế (theo Quyết định số 4667/QĐ-BYT ngày 07/11/2014 của Bộ trưởng Bộ Y tế); tỷ lệ hộ nghèo giảm ít nhất 1,5%/năm so với mức thực hiện năm 2015 (theo tiêu chí mới chuẩn bị ban hành của Trung ương); tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng (cân nặng theo tuổi) dưới 9%; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 62% (trong đó lao động qua đào tạo nghề đạt 42%); tỷ lệ dân nông thôn sử dụng nước hợp vệ sinh 94,8% (trong đó hộ sử dụng nước sạch đạt 20%); tỷ lệ thu gom chất thải rắn ở đô thị đạt 96%; tỷ lệ khu, cụm công nghiệp đang hoạt động có hệ thống xử lý nước thải tập trung đạt tiêu chuẩn môi trường theo quy định đạt 100%; 100% bệnh viện tuyến tỉnh, huyện có hệ thống xử lý nước thải.

Để triển khai thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 07/01/2016 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2016 và các Nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh; UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ngành tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã Kiến Tường và thành phố Tân An tập trung chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu sau đây:

I. Tiếp tục tăng cường thực hiện tốt công tác thống kê, dự báo và nâng cao hiệu quả công tác quy hoạch

1. Nâng cao chất lượng công tác thống kê, dự báo

a) Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Cục Thống kê, các sở, ngành chức năng liên quan của tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố nâng cao chất lượng thực hiện tốt công tác phân tích và dự báo tình hình trong nước, trong tỉnh để kịp thời tham mưu, đxuất lãnh đạo tỉnh đlãnh đạo, chỉ đạo điều hành thực hiện nhiệm vụ.

b) Sở Công Thương tiếp tục tăng cường năng lực nghiên cứu, dự báo và thông tin thị trường để định hướng sản xuất đến tất cả các ngành, phân ngành; kiểm soát thị trường; cung cấp thông tin đồng bộ, kịp thời đến đối tượng sản xuất, kinh doanh. Tăng cường phổ biến, tuyên truyền nâng cao nhận thức của các nhà sản xuất, xuất khẩu về các loại rào cản còn duy trì ở các thị trường nhập khẩu để phòng tránh rủi ro cho doanh nghiệp xuất khẩu.

c) Các sở, ngành tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ được giao tăng cường và nâng cao chất lượng thông tin thống kê, dự báo đối với ngành, lĩnh vực phụ trách; thực hiện tốt cơ chế phối hợp, cung cấp, phổ biến thông tin trong công tác phân tích, dự báo.

2. Nâng cao hiệu quả công tác quy hoạch

a) Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, đôn đốc các sở, ngành chức năng liên quan của tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục triển khai thực hiện Kế hoạch số 2875/KH-UBND ngày 08/8/2013 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Long An đến năm 2020 tm nhìn đến năm 2030; tham mưu UBND tỉnh đánh giá tình hình thực hiện trong thời điểm qua, việc điều chỉnh, bổ sung quy hoạch cho phù hợp với tình hình thực tế và phương hướng triển khai thực hiện giai đoạn 2016-2020.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, kịp thời đề xuất UBND tỉnh những bất cập, tn tại trong công tác xây dựng, quản lý, thực hiện quy hoạch ở các ngành, các địa phương.

b) Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, đôn đốc các sở, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan liên quan hoàn thành công tác điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đến năm 2020, lập kế hoạch sử dụng đất kỳ cui (2016-2020) cấp tỉnh và cấp huyện.

c) Sở Xây dựng phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục triển khai việc lập quy hoạch phân khu đối với các khu vực đã có quy hoạch chung được duyệt, hướng dẫn thực hiện công tác thiết kế đô thị toàn tỉnh. Hoàn thành lập quy hoạch chung, quy hoạch phân khu trục QL1 và quy hoạch thiết kế đô thị nhằm sớm thực hiện công trình trọng điểm của Đại hội Đảng bộ Long An lần thứ X là Trục hạ tầng giao thông - đô thị kết nối với Thành phố Hồ Chí Minh.

d) Các sở, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố: tập trung tiếp tục triển khai thực hiện Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Long An đến năm 2020, tm nhìn đến năm 2030 thông qua việc thực hiện các nhiệm vụ được phân công tại Kế hoạch số 2875/KH-UBND ngày 08/8/2013 của UBND tỉnh. Đồng thời, thực hiện tt các quy hoạch ngành, lĩnh vực, sản phẩm chủ yếu cấp tỉnh, quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội cấp huyện, quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt; việc điều hành phát triển kinh tế - xã hội cần tuân thủ định hướng mà các quy hoạch đã đề ra, hạn chế thấp nhất tình trạng phá vỡ các quy hoạch.

II. Triển khai thực hiện các chương trình đột phá và các công trình trọng điểm của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X

1. Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các sở, ngành tỉnh, địa phương tham mưu UBND tỉnh phân công triển khai Đề án thực hiện Chương trình huy động mọi nguồn lực xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông phục vụ phát triển công nghiệp vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh; Kế hoạch thực hiện 03 công trình trọng điểm của Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015-2020 và 06 công trình còn lại của nhiệm kỳ 2010-2015, đảm bảo tiến độ đề ra và gắn với Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 của tỉnh.

2. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các sở, ngành tỉnh, địa phương tham mưu UBND tỉnh phân công triển khai Đề án thực hiện Chương trình phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp đảm bảo tiến độ đra, danh mục các công trình đầu tư có sử dụng vốn ngân sách nhà nước đảm bảo gắn với Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 của tỉnh.

3. Sở Tài chính, Sở Giao thông Vận tải, Sở Xây dựng, UBND thành phố Tân An và các sở ngành, địa phương liên quan căn cứ nhiệm vụ được phân công khẩn trương triển khai thực hiện Đề án và Kế hoạch hoàn thành tiến độ đề ra.

III. Tăng cường công tác thu chi, ngân sách; huy động vốn đầu tư phát triển và nâng cao hiệu quả sử dụng vốn ngân sách nhà nước đầu tư xây dựng cơ bản năm 2016

1. Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Cục Thuế chủ trì tiếp tục thực hiện tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong điều hành tài chính-ngân sách; tổ chức thực hiện tốt các Luật thuế và nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước. Tổ chức, điều hành thu, chi ngân sách nhà nước đảm bảo theo dự toán và đúng quy định của pháp luật. Tăng tỷ trọng thu nội địa, cơ cấu các khoản chi đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả theo hướng tăng chi đầu tư nhanh hơn tăng chi thường xuyên. Sử dụng nguồn tăng thu ngân sách nhà nước năm 2015 đưu tiên trả nợ của các cấp ngân sách, bổ sung chi đầu tư phát triển và thực hiện một số khoản chi theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước.

Hướng dẫn các ngành, các địa phương thực hiện tiết kiệm triệt để các khoản chi thường xuyên, chi cho bộ máy quản lý nhà nước, đơn vị sự nghiệp công. Quản lý chặt chẽ việc sử dụng nguồn kinh phí cải cách tin lương, bổ sung dự toán chi ngân sách để thực hiện cải cách tin lương, phụ cấp trong năm 2016 cho các địa phương thực sự khó khăn, không có khả năng cân đi ngân sách.

Tăng cường công tác thanh, kiểm tra thuế, chống thất thu, chuyển giá, trốn thuế; kiên quyết xử lý, thu hồi nợ đọng thuế. Quản lý chặt việc chi chuyn nguồn; chi thường xuyên chỉ được chuyển nguồn đối với một số khoản chi còn nhiệm vụ và thực sự cần thiết theo đúng quy định của pháp luật. Đẩy mạnh giám sát và công khai, minh bạch việc sử dụng ngân sách nhà nước, nht là trong các lĩnh vực dễ phát sinh lãng phí, tiêu cực.

Thực hiện phát hành trái phiếu chính quyền địa phương theo đúng kế hoạch để bổ sung nguồn vốn đầu tư xây dựng kết cu hạ tầng. Đng thời, tập trung thực hiện các biện pháp đảm bảo nợ công.

Tiếp tục triển khai thực hiện bán cổ phần vốn nhà nước trong các doanh nghiệp mà Nhà nước không cần nắm giữ theo cơ chế thị trường nhằm đphát huy hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp.

2. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Long An

[...]