Chỉ thị 02/CT-UBND về triển khai tổ chức thực hiện dự toán ngân sách nhà nước năm 2022 tỉnh Bình Dương

Số hiệu 02/CT-UBND
Ngày ban hành 25/01/2022
Ngày có hiệu lực 25/01/2022
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Tỉnh Bình Dương
Người ký Võ Văn Minh
Lĩnh vực Tài chính nhà nước

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH DƯƠNG

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 02/CT-UBND

Bình Dương, ngày 25 tháng 01 năm 2022

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC TRIỂN KHAI TỔ CHỨC THỰC HIỆN DỰ TOÁN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM 2022 TỈNH BÌNH DƯƠNG

Căn cứ Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 08/01/2022 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và Dự toán ngân sách nhà nước năm 2022;

Căn cứ Nghị quyết số 45/NQ-HĐND ngày 10/12/2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh Bình Dương về dự toán thu ngân sách nhà nước trên địa bàn; thu, chi và phân bổ ngân sách địa phương năm 2022;

Căn cứ Thông tư số 122/2021/TT-BTC ngày 24/12/2021 của Bộ Tài chính quy định về tổ chức thực hiện dự toán ngân sách nhà nước năm 2022;

Căn cứ Quyết định số 2047/QĐ-TTg ngày 03/12/2021 của Thủ tướng Chính phủ về giao dự toán ngân sách nhà nước năm 2022;

Căn cứ Quyết định số 2318/QĐ-BTC ngày 07/12/2021 của Bộ Tài chính về việc giao dự toán thu chi ngân sách nhà nước năm 2022;

Xét đề xuất của Sở Tài chính tại Công văn số 354/STC-QLNS ngày 21/01/2022 về việc dự thảo Chỉ thị triển khai tổ chức thực hiện dự toán ngân sách năm 2022,

Căn cứ các nhiệm vụ ngân sách năm 2022 của tỉnh Bình Dương,

Năm 2022 là năm có ý nghĩa quan trọng, tạo nền tảng thực hiện các mục tiêu của Kế hoạch 5 năm 2021-2025, là năm đầu tiên áp dụng định mức chi thường xuyên mới giai đoạn 2022 - 2025. Bên cạnh thuận lợi, tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp những tháng cuối năm 2021 đã dần đi vào ổn định, xuất nhập khẩu tăng trưởng tốt thì vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt dự báo tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, khó lường. Để phấn đấu hoàn thành dự toán thu, chi ngân sách nhà nước năm 2022 theo chỉ tiêu Trung ương và Hội đồng nhân dân tỉnh giao, đảm bảo cân đối ngân sách địa phương, góp phần hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các Sở, Ban, Ngành tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

1. Tổ chức quản lý và điều hành thu ngân sách nhà nước (NSNN)

Giao Giám đốc Sở Tài chính, Cục trưởng Cục Thuế, Cục trưởng Cục Hải quan, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai và tổ chức thực hiện:

- Triển khai thực hiện nghiêm, đồng bộ, có hiệu quả các quy định pháp luật về thuế, các giải pháp quản lý thu, kỷ luật, kỷ cương trong chỉ đạo, điều hành, quản lý thu ngân sách. Tổ chức thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các khoản thu vào ngân sách nhà nước. Tập trung khai thác nguồn thu theo hướng mở rộng cơ sở thu, tích cực khai thác các khoản thu từ đất, thu từ khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, thu từ khu vực kinh tế ngoài quốc doanh (nhất là thu từ thuế khoán), thu từ các dự án hết thời gian ưu đãi, thu từ các dự án mới phát sinh, thu từ hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh dựa trên nền tảng số, khoản phải thu, nộp theo kết quả sau kiểm toán, thanh tra, kiểm tra... từ đó góp phần quan trọng đổn định và tăng trưởng nguồn thu.

- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát nhằm chống thất thu, chống chuyển giá, trốn thuế, gian lận thương mại; đôn đốc thu hồi nợ thuế, giảm nợ đọng thuế, bảo đảm không vượt tlệ cho phép. Kiểm soát chặt chẽ s hoàn thuế giá trị gia tăng. Tăng cường chống thất thu qua công tác giám sát kiểm tra thực hiện thủ tục hải quan, kiểm tra sau thông quan, tập trung kiểm tra chống gian lận về số lượng, trị giá, mã số, xuất xứ, nhãn hiệu hàng hóa; ngăn chặn việc vận chuyển trái phép, thẩm lậu vào nội địa,...

- Các địa phương, cơ quan Tài nguyên và Môi trường chủ trì khẩn trương xây dựng Đề án khai thác quỹ đất để tạo vn phát triển kết cấu hạ tầng, tạo tiền đề quan trọng cho thu hút vốn đầu tư các thành phn kinh tế ngoài nhà nước, phục vụ tt cho yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Đôn đốc thu nộp đầy đủ, kịp thời các khoản thu từ đất, thu từ cấp quyền khai thác khoáng sản,... vào NSNN; phấn đấu thực hiện đạt và vượt mức dự toán năm 2022 đối với các khoản thu nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, tiền cấp quyền khai thác khoáng sản.

- Triển khai kịp thời, quyết liệt, có hiệu quả các chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, địa phương ban hành. Chủ động nắm bắt, theo dõi chặt chẽ tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, người nộp thuế, nhất là các doanh nghiệp, người nộp thuế thuộc phạm vi ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Tổ chức đánh giá, xác định cụ thể mức độ ảnh hưởng của dịch Covid-19 đến từng ngành, từng lĩnh vực để tập trung tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp ổn định và phát triển sản xuất, kinh doanh.

- Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền chính sách thuế, thủ tục hành chính thuế ở tất cả các khâu, các bộ phận, các lĩnh vực giúp người nộp thuế nắm bắt kịp thời để tổ chức thực hiện và giám sát quá trình thực hiện. Bảo vệ quyền lợi hợp pháp cũng như tạo môi trường thuận lợi, rõ ràng để người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ. Triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý thuế gắn với cải cách hành chính về thuế, đẩy mạnh thực hiện hóa đơn điện tử và thực hiện tốt phương thức khai, nộp, hoàn thuế điện tử.

- Đẩy nhanh tiến độ thoái vốn nhà nước tại các doanh nghiệp; đôn đốc các doanh nghiệp nhà nước nộp đầy đủ vào ngân sách nhà nước phần lợi nhuận sau thuế còn lại sau khi trích lập các quỹ theo quy định; chỉ đạo người đại diện phần vốn Nhà nước đôn đốc doanh nghiệp nộp kịp thời vào ngân sách nhà nước số thu cổ tức, lợi nhuận được chia cho phn vn Nhà nước tại các công ty cổ phần.

- Tiếp tục rà soát, sắp xếp lại, xử lý tài sản công theo đúng quy định của pháp luật. Thực hiện nghiêm quy định về đấu giá khi thực hiện bán, chuyển nhượng, cho thuê tài sản công, giao đất, cho thuê đất theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công, pháp luật về đất đai nhằm tạo nguồn thu cho ngân sách nhà nước.

2. Tổ chức quản lý và điều hành chi ngân sách địa phương

- Điều hành, quản lý chặt chẽ, tiết kiệm, hiệu quả các khoản chi NSNN; kiểm soát nghiêm các khoản chi NSNN theo đúng dự toán được giao, đúng chế độ, tiêu chuẩn, định mức quy định; chống lãng phí, tăng cường kỷ luật, kỷ cương tài chính, tăng cường công tác kiểm tra giám sát và công khai, minh bạch trong việc sử dụng NSNN, cụ thể:

+ Đảm bảo các khoản chi ngân sách nhà nước phải có trong dự toán được cấp có thẩm quyền giao; thực hiện đúng trình tự, thủ tục và các quy định hiện hành. Các chủ đầu tư, đơn vị sử dụng ngân sách triển khai thực hiện các nhiệm vụ chi ngân sách ngay từ đầu năm, theo đúng kế hoạch, tiến độ đề ra, đảm bảo hoàn thành dự toán chi được giao ở mức tốt nhất, hiệu quả nhất.

+ Thực hiện nghiêm quy định của pháp luật về đầu tư công; rà soát, bố trí vốn đầu tư công theo hướng tập trung, có trọng tâm, trọng điểm, ưu tiên cho công trình quan trọng, tạo động lực và hệ thng hạ tầng giao thông; triển khai quyết liệt ngay từ đu năm các giải pháp thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công. Thường xuyên tổ chức kiểm tra, đánh giá tiến độ thực hiện các dự án, công trình. Nâng cao chất lượng công tác đu thầu, lựa chọn nhà thầu, đảm bảo lựa chọn nhà thầu có đầy đủ năng lực thực hiện dự án theo đúng tiến độ. Tập trung tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án quan trọng, phấn đấu giải ngân hết kế hoạch vốn đầu tư công.

+ Tiết kiệm triệt để các khoản chi thường xuyên, ưu tiên chi cho lĩnh vực y tế, nhất là y tế dự phòng và trong ứng dụng công nghệ thông tin; hạn chế tối đa tổ chức hội nghị, lễ hội, hội thảo, khánh tiết, đi nghiên cứu, khảo sát nước ngoài; quản lý các khoản chi mua sắm, sửa chữa chặt chẽ, đúng quy định. Không btrí chi thường xuyên đối với các nhiệm vụ cải tạo, nâng cấp, mở rộng theo quy định tại khoản 1, Điều 6, Luật Đầu tư công và các văn bản hướng dẫn.

+ Đảm bảo kinh phí thực hiện chế độ, chính sách cho lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch và hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng; dành nguồn phòng chống, khắc phục hậu quả của dịch bệnh, thiên tai. Chủ động sử dụng nguồn kinh phí bố trí trong dự toán, nguồn dự phòng ngân sách, nguồn tăng thu và các nguồn hợp pháp khác đphục vụ cho công tác phòng chống dịch, trường hợp địa phương sau khi huy động và sử dụng hết các nguồn lực trên thì báo cáo kịp thời về cấp trên để xem xét, xử lý.

+ Tăng cường xã hội hóa các lĩnh vực, các ngành có thể thu hút các nguồn lực ngoài NSNN tham gia cung cấp dịch vụ công, bảo đảm quyền lợi của người sử dụng, đặc biệt là trong lĩnh vực giáo dục và y tế.

+ Chỉ ban hành chính sách làm tăng chi ngân sách nhà nước khi thật sự cần thiết và có nguồn đảm bảo.

+ Nâng cao tính chủ động, trách nhiệm của Thủ trưởng đơn vị sử dụng ngân sách và các chủ đầu tư trong quá trình quản lý, sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước.

[...]