Chỉ thị 02/CT-UBND về tăng cường công tác thu ngân sách nhà nước năm 2018 do tỉnh Quảng Ninh ban hành

Số hiệu 02/CT-UBND
Ngày ban hành 15/01/2018
Ngày có hiệu lực 15/01/2018
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Ninh
Người ký Nguyễn Đức Long
Lĩnh vực Tài chính nhà nước

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NINH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 02/CT-UBND

Quảng Ninh, ngày 15 tháng 01 năm 2018

 

CHỈ THỊ

CỦA CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH

VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC THU NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM 2018

Triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và thu, chi NSNN năm 2018 trong bối cảnh có nhiều thuận lợi, kinh tế trong nước tiếp tục ổn định và tăng trưởng, nhưng bên cạnh đó có nhiều thách thức. Đối với tỉnh ta, kế thừa những thành tựu kinh tế - xã hội đạt được trong những năm qua và năm 2017, cùng với sự tích cực chỉ đạo, điều hành, phấn đấu của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và sự đồng thuận của nhân dân sẽ tạo ra thế và lực mới thúc đẩy tăng trưởng, chuyển dịch cơ cấu kinh tế tăng dịch vụ của tỉnh. Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, còn không ít những khó khăn, thách thức như: Ngành khai khoáng tiếp tục gặp khó khăn, tình hình dịch bệnh, thiên tai và biến đổi khí hậu diễn biến khó lường, chính sách biên mậu... là những yếu tố tiềm ẩn diễn biến phức tạp, sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội của tỉnh, trong đó sẽ tác động, ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả thực hiện dự toán thu NSNN năm 2018.

Để phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu NSNN năm 2018, đảm bảo cân đối ngân sách địa phương, góp phần hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2018 được Tỉnh ủy, hội đồng nhân dân tỉnh giao, UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ngành và Chủ tịch UBND các địa phương quán triệt, tập trung triển khai ngay từ đầu năm những nhiệm vụ trọng tâm của năm 2018 theo các Nghị quyết 01/CP ngày 01/01/2018 của Chính phủ, Nghị quyết của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh, Chương trình hành động của UBND tỉnh, tích cực triển khai thực hiện, cụ thể hóa các giải pháp phù hợp với tình hình thực tiễn của từng địa phương và đơn vị, để phấn đấu hoàn thành vượt mức dự toán thu NSNN năm 2018, trong đó tập trung triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

I. Nhiệm vụ chung:

- Thực hiện quyết liệt các giải pháp chủ yếu tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia theo Nghị quyết của Chính phủ nhằm thu hút đầu tư, tăng thêm năng lực sản xuất mới, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo nguồn thu ổn định, vững chắc, lâu dài cho ngân sách nhà nước.

- Tập trung giải quyết, kịp thời tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ cho doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp ngành than, các nhà đầu tư chiến lược của tỉnh, các doanh nghiệp nhỏ và vừa; nâng cao hiệu quả các hoạt động xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại và du lịch; xóa bỏ rào cản, xây dựng cơ chế chính sách hợp lý hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp để thúc đẩy phát triển mạnh doanh nghiệp. Tiếp tục tham mưu cho tỉnh triển khai các giải pháp “Đồng hành cùng doanh nghiệp” năm 2018, duy trì đối thoại thường xuyên, giải quyết trực tuyến với doanh nghiệp và tạo điều kiện cho doanh nghiệp có môi trường ổn định, thuận lợi để đẩy mạnh phát triển sản xuất kinh doanh theo Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16/5/2016 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020 để đảm bảo thực hiện mục tiêu tăng trưởng, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỉ trọng các ngành dịch vụ theo định hướng của tỉnh.

- Rút ngắn quy trình xử lý, giải quyết nhanh nhất, giảm thời gian thực hiện thủ tục hành chính, bảo đảm công khai, minh bạch và nâng cao trách nhiệm của cơ quan thuế, không gây phiền hà, khó khăn, vướng mắc cho người nộp thuế; động viên, khuyến khích các doanh nghiệp có khả năng đóng góp số thu lớn kê khai, nộp thuế tại Quảng Ninh. Đồng thời tập trung không để thất thoát thuế, phí, xử lý nghiêm vi phạm.

- Tăng cường công tác phối hợp cung cấp thông tin phục vụ quản lý thuế, phí và thu tiền sử dụng đất giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương với cơ quan Thuế, Hải quan, Tài chính. Thực hiện tốt việc kết nối thông tin nộp thuế điện tử giữa các cơ quan thuế, hải quan, kho bạc và các ngân hàng thương mại trên địa bàn.

- Tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành các dự án, công trình trọng điểm, động lực của tỉnh, như cầu Bạch Đằng, cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, Hạ Long - Vân Đồn và Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn…; tập trung công tác giải ngân vốn đầu tư phát triển, vốn trái phiếu Chính phủ, vốn chương trình mục tiêu Quốc gia theo dự toán đã được giao. Tiếp tục xử lý dứt điểm nợ đọng xây dựng cơ bản theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị 07/CT-TTg ngày 30 tháng 4 năm 2015 về tăng cường quản lý đầu tư và xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản từ nguồn vốn đầu tư công và chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 222/UBND-XD4 ngày 12/01/2018 V/v tiếp tục chấn chỉnh, nâng cao chất lượng quản lý đầu tư công và đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) trên địa bàn tỉnh năm 2018 và các năm tiếp theo.

- Giải quyết dứt điểm vướng mắc các dự án nợ đọng tiền sử dụng đất từ năm 2016 trở về trước, yêu cầu các chủ đầu tư nộp tiền sử dụng đất vào NSNN theo quy định; Khẩn trương hoàn thiện hồ sơ và tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất, thuê đất đối với các địa chỉ trong kế hoạch năm 2018, phấn đấu hoàn thành vượt dự toán thu tiền sử dụng đất đã được hội đồng nhân dân tỉnh giao.

II. Nhiệm vụ cụ thể:

1. Sở Tài chính:

- Chủ trì đề xuất các giải pháp thiết thực, cụ thể bảo đảm hoàn thành vượt mức dự toán thu ngân sách nhà nước được giao. Nắm chắc tình hình thực tiễn và kết quả thực hiện thu NSNN từng tháng, quý; chủ động đề xuất tham mưu điều chỉnh, bổ sung các giải pháp điều hành phù hợp. Tiếp tục tham mưu tăng cường phân cấp nguồn thu cho các địa phương để tạo thế chủ động trong công tác quản lý, điều hành ngân sách. Thường xuyên theo dõi sát diễn biến tình hình thực hiện thu NSNN của các cấp ngân sách, trường hợp cần thiết tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh trình Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh xem xét, điều chỉnh giảm chi thường xuyên, đầu tư phát triển tương ứng.

- Thực hiện các giải pháp triển khai thực hiện tốt công tác quản lý, điều hành và bình ổn giá. Theo dõi chặt chẽ biến động giá cả trên thị trường đặc biệt trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ.

- Phối hợp với các sở, ban, ngành và các đơn vị liên quan kiểm tra, thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý giá, thuế, phí, lệ phí trên địa bàn. Giám sát chặt chẽ việc kê khai giá của doanh nghiệp; kiểm soát chặt chẽ yếu tố hình thành giá, đặc biệt đối với những hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng thiết yếu, hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục kê khai giá; có biện pháp xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định.

- Tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh kịp thời các loại phí, giá dịch vụ phù hợp với tình hình thực tế và quy định của pháp luật, tránh tình trạng để một thời gian dài mới điều chỉnh, phạm vi điều chỉnh lớn gây tâm lý bất ổn trong nhân dân.

- Đôn đốc các đơn vị thực hiện các khoản phải thu, nộp theo kết quả kiểm toán, thanh tra; chủ động tham mưu đề xuất thực hiện các khoản: Thu tiền sử dụng đất, các khoản ghi thu, ghi chi ngân sách, xử lý tài khoản tạm thu, tạm giữ.

3. Cục Thuế tỉnh:

- Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính về thuế; đổi mới công tác quản lý thuế, kiểm soát chặt chẽ công tác tự kê khai thuế, chống thất thu thuế; trọng tâm là thuế ngoài quốc doanh; tăng cường phân cấp cho Chi cục Thuế các địa phương quản lý và thu thuế; Tập trung tháo gỡ, giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc về lĩnh vực thuế cho doanh nghiệp. Tiếp tục triển khai nộp thuế điện tử qua Cổng thông tin điện tử của cơ quan thuế và các kênh điện tử do các ngân hàng thương mại cung cấp. Triển khai thực hiện hóa đơn điện tử tại các địa phương trong tỉnh, ưu tiên thí điểm đối với các doanh nghiệp, hộ kinh doanh trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn... Duy trì thực hiện tốt việc kết nối thông tin nộp thuế điện tử giữa cơ quan thuế với các cơ quan hải quan, kho bạc và các ngân hàng thương mại trên địa bàn.

- Chủ trì cùng UBND thành phố Hạ Long, Sở Giao thông Vận tải rà soát tổng thể các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực vận tải, lưu trú du lịch để rà soát thuế, phí của từng tổ chức, cá nhân để xác định mức doanh thu để thu thuế, phí cho phù hợp và thực hiện thu, truy thu theo đúng quy định của pháp luật; báo cáo UBND tỉnh trước ngày 30/3/2018.

- Rà soát, nắm chắc đối tượng, nguồn thu ngân sách trên địa bàn. Kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc quyết toán thuế của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân ngay từ đầu năm; rà soát tình hình tạm nộp thuế và lợi nhuận còn lại của năm 2017 và các quý trong năm 2018 để kịp thời phát hiện, ngăn chặn các trường hợp kê khai không đúng, không đủ, gian lận, trốn thuế, nợ đọng thuế và chuyển giá.

- Quản lý tốt công tác hoàn thuế, bảo đảm đúng đối tượng, đúng chế độ quy định. Phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm đối với các hành vi gian lận, lợi dụng chính sách hoàn thuế GTGT. Tiếp tục hoàn thiện công tác hoàn thuế điện tử.

- Tăng cường công tác quản lý thuế, quyết liệt chống thất thu đối với khu vực ngoài quốc doanh và hộ cá nhân kinh doanh theo tinh thần tại Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 06/6/2017 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị 08/CT-UBND ngày 29/5/2017 của UBND tỉnh; tập trung vào khu vực dịch vụ, du lịch; quản lý chặt chẽ các khoản thu thuế theo hình thức khoán.

Thường xuyên rà soát, cập nhật bổ sung thông tin về hộ kinh doanh, công khai các thông tin về doanh thu và mức thuế phải nộp của hộ kinh doanh thuế khoán trên trang thông tin điện tử của cơ quan Thuế. Phối hợp với Sở Kế hoạch và đầu tư tham mưu cho UBND tỉnh các giải pháp vận động cá nhân kinh doanh đăng ký thành lập doanh nghiệp theo quy định.

- Đánh giá lại quy trình quản lý và phân cấp quản lý thuế đối với hộ kinh doanh cho các địa phương ngay trong quý I năm 2018 để gắn trách nhiệm của chính quyền địa phương trong công tác thu ngân sách và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý thuế đối với hộ kinh doanh trên địa bàn. Thành lập các đoàn khảo sát điều tra, rà soát doanh thu của các hộ kinh doanh trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn, dịch vụ làm cơ sở áp mức thuế phù hợp.

- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động và việc chấp hành pháp luật về quản lý thuế, trong đó tập trung vào các doanh nghiệp, lĩnh vực trọng điểm, có độ rủi ro cao; nâng số doanh nghiệp được thanh tra, kiểm tra thuế trong năm 2018; phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp kê khai không đúng, gian lận thuế, trốn thuế.

[...]