Chỉ thị 01/CT-UBND tổ chức thực hiện dự toán ngân sách nhà nước năm 2024 do tỉnh Khánh Hòa ban hành

Số hiệu 01/CT-UBND
Ngày ban hành 16/01/2024
Ngày có hiệu lực 16/01/2024
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Tỉnh Khánh Hòa
Người ký Lê Hữu Hoàng
Lĩnh vực Tài chính nhà nước

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KHÁNH HÒA
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 01/CT-UBND

Khánh Hòa, ngày 16 tháng 01 năm 2024

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC TỔ CHỨC THỰC HIỆN DỰ TOÁN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM 2024

Năm 2024 là năm thứ 4 thực hiện Kế hoạch 5 năm 2021-2025, là năm bản lề, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, là năm bứt phá để thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, tài chính - ngân sách nhà nước của nhiệm kỳ. Tình hình thế giới còn nhiều yếu tố bất ổn, khó khăn, phức tạp, trong nước nền kinh tế có những thời cơ, thuận lợi và khó khăn thách thức đan xem. Những tồn tại, hạn chế, bất cập từ thị trường tài chính, tiền tệ, bất động sản trong thời gian qua sẽ ảnh hưởng rất lớn đến nền kinh tế cả nước cũng như của tỉnh; ngoài ra những rủi ro như thiên tai, dịch bệnh, biến đổi khí hậu hạn hán, bão lụt, sạt lở tiếp tục diễn biến phức tạp, nguy hiểm và khó lường.

Trước tình hình nêu trên, đòi hỏi các cấp, các ngành trong tỉnh phải tiếp tục tập trung khắc phục những hạn chế, kế thừa, phát huy thành quả đã đạt được, hóa giải những khó khăn, thách thức, triển khai thực hiện hiệu quả các cơ chế, chính sách đặc thù được Quốc hội ban hành tại Nghị quyết số 55/2022/QH15 ngày 16/6/2022, nỗ lực phấn đấu đạt hoàn thành cao nhất các nhiệm vụ đề ra, thực hiện thắng lợi các mục tiêu của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025.

Để chủ động trong điều hành ngân sách năm 2024, đảm bảo nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội, UBND tỉnh yêu cầu các ngành, các cấp ngay từ đầu năm căn cứ tình hình thực tế của địa phương, đơn vị triển khai nghiêm túc, hiệu quả, xây dựng kế hoạch cụ thể để thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp tại Công điện 1372/CĐ-TTg ngày 15/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác quản lý thu ngân sách nhà nước, tiết kiệm chi, chủ động điều hành ngân sách nhà nước trong tháng 12 năm 2023 và những tháng đầu năm 2024; Quyết định số 1600/QĐ-TTg ngày 30/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc giao dự toán ngân sách nhà nước năm 2024; Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 04/01/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường tiết kiệm ngân sách nhà nước; Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 05/01/2024 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách năm 2024; Nghị quyết số 80/NQ-HĐND ngày 07/12/2023 của HĐND tỉnh Khánh Hòa khóa VII, kỳ họp thứ 12 về dự toán thu ngân sách nhà nước trên địa bàn, thu, chi ngân sách địa phương năm 2024; Nghị quyết số 81/NQ-HĐND ngày 07/12/2023 về phân bổ ngân sách địa phương năm 2024 và Quyết định số 3162/QĐ-UBND ngày 20/12/2023 của UBND tỉnh về việc giao chỉ tiêu kế hoạch và dự toán NSNN năm 2024; trong đó cần tập trung một số nhiệm vụ như sau:

I. Tổ chức quản lý thu ngân sách nhà nước

1. Cục Thuế tỉnh, Cục Hải quan tỉnh:

- Quản lý thu NSNN chặt chẽ, hoàn thuế theo đúng quy định; tiếp tục cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế nội địa, hải quan; đẩy mạnh điện tử hóa quản lý thuế; chống thất thu; quyết liệt thu hồi các khoản nợ đọng và các khoản thuế được gia hạn đến hạn nộp; đẩy nhanh tiến độ triển khai việc sử dụng hóa đơn điện tử trong bán hàng và cung cấp dịch vụ cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; khai thác tối đa nguồn thu còn dư địa như: kinh doanh trên nền tảng số, thương mại điện tử, dịch vụ giải trí, ăn uống, xăng dầu, khai thác tài nguyên khoáng sản, kinh doanh bất động sản, hoạt động kinh doanh vận tải, các khoản thuế phát sinh vãng lai đối với các công trình, dự án đầu tư; thường xuyên rà soát, đôn đốc thu kịp thời các khoản truy thu sau thanh tra, kiểm toán ... nộp vào NSNN.

- Tham mưu UBND tỉnh các giải pháp điều hành thu NSNN trên địa bàn tỉnh, các giải pháp để nuôi dưỡng nguồn thu hiệu quả, ổn định; chịu trách nhiệm trong việc triển khai các giải pháp để đôn đốc, phấn đấu thu NSNN năm 2024 ở mức cao nhất và hoàn thành mục tiêu Tỉnh ủy đã giao tại Kết luận số 515-KL/TU ngày 06/12/2023 của Tỉnh ủy.

- Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, chống chuyển giá, bảo đảm thu đúng, thu đủ, kịp thời, mở rộng cơ sở thuế; tổ chức thanh tra, kiểm tra tại trụ sở cơ quan Thuế để tạo thuận lợi cho người nộp thuế; công khai thông tin các đơn vị, cá nhân nợ thuế, chây ỳ nộp thuế trên các phương tiện thông tin đại chúng, đồng thời kiên quyết chuyển sang cơ quan Công an một số doanh nghiệp điển hình để phối hợp, xử lý theo quy định của pháp luật.

2. Sở Tài nguyên và Môi trường:

- Chủ động rà soát, đẩy nhanh tiến độ xác định giá đất các dự án tại Kế hoạch số 7201/KH-UBND ngày 20/7/2023 của UBND tỉnh để tạo nguồn thu cho ngân sách tỉnh, bổ sung nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 để thực hiện đầu tư các dự án đầu tư công trọng điểm theo định hướng tại Nghị quyết số 25-NQ/TU ngày 30/9/2022 của Tỉnh ủy và Đề án tổng thể giảm nghèo của 2 huyện Khánh Vĩnh và Khánh Sơn giai đoạn 2021-2025; các dự án theo kết luận của cơ quan kiểm tra và các dự án phát sinh gửi hồ sơ cho Hội đồng thẩm định giá đất trước khi trình UBND tỉnh phê duyệt theo đúng quy định pháp luật.

- Tổ chức theo dõi, kiểm tra hoặc phối hợp kiểm tra việc sử dụng đất của chủ đầu tư sau khi cho thuê đất để kịp thời phát hiện nhà đầu tư thực hiện không đúng mục đích sử dụng đất; báo cáo UBND tỉnh xử lý và chuyển thông tin cho Cục Thuế tỉnh xem xét xử lý về tiền thuê đất theo đúng quy định pháp luật.

- Cung cấp thông tin và phối hợp với cơ quan thuế quản lý thuế đối với sản lượng đất, đá, cát...cấp phép khai thác, nhất là các mỏ khoáng sản mới được cấp phép hoặc được cấp phép bổ sung sản lượng khai thác và các dự án khai thác khoáng sản được cấp điều chỉnh, cấp gia hạn trong năm 2024

3. Các đơn vị như Sở Công thương; Sở Kế hoạch và Đầu tư; Sở Giao thông vận tải; Sở Xây dựng và các đơn vị có liên quan: cung cấp các thông tin theo lĩnh vực được phân công quản lý khi có đề nghị của cơ quan thu để phối hợp trong công tác quản lý và đôn đốc thu NSNN.

II. Tổ chức thực hiện dự toán chi ngân sách địa phương

1. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách và UBND các huyện, thị xã, thành phố:

- Chấp hành nghiêm kỷ luật tài chính - NSNN, tăng cường chỉ đạo kiểm tra, giám sát và công khai, minh bạch việc sử dụng NSNN. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao năng lực, hiệu quả và trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác quản lý và sử dụng ngân sách. Thực hiện chi NSNN theo dự toán được giao, đảm bảo phân bổ, giao dự toán cho các đơn vị sử dụng và cấp dưới theo đúng thời hạn và quy định của Luật NSNN. Chủ động sắp xếp dự toán được giao hoặc đề nghị cơ quan tài chính điều chỉnh dự toán để xử lý, triển khai các nhiệm vụ được giao phát sinh trong năm dự toán; hạn chế tối đa bổ sung ngoài dự toán, hủy dự toán hoặc chuyển nguồn sang năm sau.

- Thực hiện tiết kiệm chi ngân sách, trong đó: chủ động cắt, giảm các nhiệm vụ chưa thật sự cần thiết; giảm các khoản chi tổ chức hội nghị, hội thảo, khánh tiết, đi công tác nước ngoài. Trong năm 2024 thực hiện cắt giảm, tiết kiệm 5% ngay từ đầu năm dự toán chi thường xuyên so với dự toán được giao (ngoài 10% tiết kiệm chi thường xuyên để bổ sung nguồn cải cách tiền lương) để tăng đầu tư cho hạ tầng chiến lược, y tế, giáo dục, biến đổi khí hậu và an sinh xã hội. Số tiết kiệm 5% nêu trên được giữ lại ngân sách từng cấp và thực hiện chi theo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh đảm bảo đúng mục tiêu và định hướng của trung ương.

- Đề nghị các cơ quan, đơn vị và địa phương thực hiện quản lý, lập dự toán qua phần mềm Quản lý phân bổ dự toán ngân sách nhà nước; báo cáo tình hình thực hiện tiền lương hàng tháng của đơn vị, lập dự toán tiền lương và nhu cầu kinh phí khi tăng mức lương cơ sở qua phần mềm Quản lý tiền lương và biên chế. Đồng thời, giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị và địa phương xây dựng quy chế nhập liệu đối với phần mềm Quản lý phân bổ dự toán ngân sách nhà nước và phần mềm Quản lý tiền lương và biên chế trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.

- Đầu tư xây dựng, mua sắm tài sản công theo đúng chế độ, tiêu chuẩn, định mức, bảo đảm tiết kiệm. Tổ chức rà soát, sắp xếp lại tài sản công bảo đảm sử dụng đúng mục đích, tiêu chuẩn, định mức theo chế độ quy định và phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ; đẩy mạnh việc xử lý tài sản không còn nhu cầu sử dụng đúng quy định của pháp luật, công khai, minh bạch; kiên quyết thu hồi các tài sản sử dụng sai đối tượng, sai mục đích, vượt tiêu chuẩn, định mức; không để lãng phí thất thoát tài sản công.

- Tiếp tục thực hiện cải cách thủ tục hành chính, mở rộng ứng dụng công nghệ thông tin, phân bổ ngân sách để thực hiện chuyển đổi số đảm bảo xây dựng nền hành chính hiện đại, kết nối thông suốt, đi đôi với tăng cường giám sát trong quản lý chi ngân sách nhà nước.

- Chỉ tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành các chế độ chính sách, nhiệm vụ chi mới khi thực sự cần thiết và có nguồn tài chính phù hợp với khả năng cân đối ngân sách địa phương theo quy định tại Điều 30 Luật ngân sách nhà nước năm 2015; đồng thời dự kiến đầy đủ nhu cầu kinh phí thực hiện chính sách, chế độ, nhiệm vụ mới đã được cấp có thẩm quyền quyết định.

- Đối với nhu cầu bổ sung ngoài dự toán năm 2024, đề nghị Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, UBND các huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh tổng hợp nhu cầu bổ sung gửi Sở Tài chính để tổng hợp trình UBND tỉnh trong 02 đợt: đợt 01 trước ngày 10/5/2024 và đợt 02 trước ngày 10/10/2024 (trừ những trường hợp cấp bách, cấp thiết không thể trì hoãn). Sau thời gian nêu trên các đơn vị, địa phương không gửi văn bản đến Sở Tài chính, xem như không có nhu cầu kinh phí phát sinh ngoài dự toán.

a) Đối với UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo Phòng Tài chính - Kế hoạch thực hiện một số nội dung như sau:

- Đối với số bổ sung có mục tiêu từ ngân sách cấp tỉnh năm 2023, chỉ đạo rà soát, xác định số thừa/thiếu so với nhiệm vụ chi, thực hiện việc chuyển nguồn theo quy định của Luật NSNN hoặc nộp trả ngân sách cấp tỉnh nếu hết nhiệm vụ chi. Không thực hiện chuyển nguồn sang năm sau đối với các khoản kinh phí đã hết nhiệm vụ chi hoặc hết thời gian giải ngân; rà soát thu hồi các khoản tạm ứng chi ngân sách kéo dài nhiều năm đã hết thời gian thực hiện theo quy định.

- Căn cứ khả năng nguồn thu và nhiệm vụ chi theo dự toán đã giao, hàng quý xây dựng phương án điều hành ngân sách gửi Kho bạc nhà nước cùng cấp. Đôn đốc các cơ quan, đơn vị hoàn trả các khoản ứng trước dự toán đúng thời gian quy định.

- Triển khai quản lý, lập dự toán qua phần mềm Quản lý phân bổ dự toán ngân sách nhà nước; báo cáo tình hình thực hiện tiền lương hàng tháng của đơn vị, lập dự toán tiền lương và nhu cầu kinh phí khi tăng mức lương cơ sở qua phần mềm Quản lý tiền lương và biên chế.

[...]