Báo cáo 54/BC-BTP năm 2024 tình hình chấp hành pháp luật tố tụng hành chính và kết quả thi hành án hành chính năm 2023 do Bộ Tư pháp ban hành

Số hiệu 54/BC-BTP
Ngày ban hành 29/01/2024
Ngày có hiệu lực 29/01/2024
Loại văn bản Báo cáo
Cơ quan ban hành Bộ Tư pháp
Người ký Mai Lương Khôi
Lĩnh vực Vi phạm hành chính,Thủ tục Tố tụng

BỘ TƯ PHÁP
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 54/BC-BTP

Hà Nội, ngày 29 tháng 01 năm 2024

 

BÁO CÁO

TÌNH HÌNH CHẤP HÀNH PHÁP LUẬT TỐ TỤNG HÀNH CHÍNH VÀ KẾT QUẢ THI HÀNH ÁN HÀNH CHÍNH NĂM 2023

Thực hiện Luật Tố tụng hành chính năm 2015, Nghị định số 71/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ quy định thời hạn, trình tự, thủ tục thi hành án hành chính và xử lý trách nhiệm đối với người không thi hành bản án, quyết định của Tòa án và Nghị định số 98/2022/NĐ-CP ngày 29/11/2022 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Tư pháp, Bộ Tư pháp với vai trò là cơ quan tham mưu giúp Chính phủ thống nhất quản lý nhà nước về công tác thi hành án hành chính (THAHC) và theo dõi, đôn đốc, kiểm tra các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và Ủy ban nhân dân (UBND) cấp tỉnh trong việc chấp hành pháp luật tố tụng hành chính (TTHC)[1] trân trọng báo cáo Chính phủ về tình hình chấp hành pháp luật TTHC và kết quả THAHC năm 2023 (từ ngày 01/10/2022 đến hết ngày 30/9/2023), cụ thể như sau:

I. TÌNH HÌNH TRIỂN KHAI VÀ KẾT QUẢ CÔNG TÁC CHẤP HÀNH PHÁP LUẬT TỐ TỤNG HÀNH CHÍNH, THI HÀNH ÁN HÀNH CHÍNH

1. Công tác hoàn thiện thể chế

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ[2] về việc giao Bộ Tư pháp tổng hợp kết quả tổng kết thực tiễn thi hành Luật TTHC năm 2015 của UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và tổ chức tổng kết việc thực hiện Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 15/11/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường chấp hành pháp luật TTHC và THAHC, Bộ Tư pháp đã có Công văn số 2996/BTP-TCTHADS và Công văn số 2997/BTP-TCTHADS ngày 14/7/2023 gửi các bộ, ngành và địa phương đề nghị tổng kết và báo cáo kết quả về Bộ Tư pháp để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Trên cơ sở báo cáo kết quả tổng kết của các bộ, ngành và địa phương, Bộ Tư pháp đã có Báo cáo số 23/BC-BTP ngày 12/01/2024 báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 15/11/2019 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường chấp hành pháp luật TTHC và THAHC và Báo cáo số 24/BC-BTP ngày 12/01/2024 báo cáo tổng hợp kết quả tổng kết thực tiễn thi hành Luật TTHC năm 2015 thuộc trách nhiệm của UBND, Chủ tịch UBND các cấp. Đồng thời, theo đề nghị của Tòa án nhân dân tối cao về việc rà soát, tổng kết thực tiễn thi hành Luật TTHC năm 2015[3], Bộ Tư pháp đã ban hành Kế hoạch tổng kết[4], tiến hành tổng hợp, xây dựng và có Báo cáo số 362/BC-BTP ngày 10/11/2023 về việc rà soát, tổng kết thực tiễn thi hành Luật TTHC năm 2015 thuộc chức năng, nhiệm vụ của Bộ, ngành Tư pháp gửi Tòa án nhân dân tối cao.

Bên cạnh đó, sau khi Luật sửa đổi, bổ sung một số điều và Phụ lục Danh mục chỉ tiêu thống kê quốc gia của Luật Thống kê năm 2021 được ban hành, Bộ Tư pháp đã phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư tham mưu Chính phủ ban hành Nghị định số 94/2022/NĐ-CP ngày 07/11/2022 quy định nội dung chỉ tiêu thống kê thuộc hệ thống chỉ tiêu thống kê quốc gia và quy trình biên soạn chỉ tiêu tổng sản phẩm trong nước, chỉ tiêu tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, trong đó, quy định chỉ tiêu về THAHC là một trong những chỉ tiêu thống kê quốc gia. Đồng thời, Bộ Tư pháp đang tập trung hoàn thiện để sớm ban hành Thông tư thay thế Thông tư số 06/2019/TT-BTP ngày 21/11/2019 của Bộ Tư pháp quy định chế độ báo cáo thống kê THADS, THAHC, trong đó có nội dung về thống kê THAHC và theo dõi THAHC.

Sau khi Tòa án nhân dân tối cao có kết quả tổng kết Luật TTHC năm 2015, Bộ Tư pháp sẽ căn cứ kết quả sơ kết 05 năm triển khai thi hành Nghị định số 71/2016/NĐ-CP và kết quả rà soát, tổng hợp kết quả tổng kết thực tiễn thi hành Luật TTHC năm 2015 thuộc chức năng, nhiệm vụ của Bộ, ngành Tư pháp, kết quả tổng kết thực tiễn thi hành Luật TTHC năm 2015 của UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và kết quả tổng kết việc thực hiện Chỉ thị số 26/CT-TTg của các bộ, ngành và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, phối hợp với Tòa án nhân dân tối cao và các cơ quan có liên quan hoàn thiện thể chế pháp luật về TTHC và THAHC; đồng thời, nghiên cứu, báo cáo Chính phủ xem xét, sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định số 71/2016/NĐ-CP nhằm nâng cao hiệu quả công tác THAHC, đáp ứng hơn nữa yêu cầu của công tác quản lý nhà nước về THAHC.

2. Công tác chỉ đạo triển khai thực hiện pháp luật tố tụng hành chính và thi hành án hành chính

Thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 06/01/2023 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, Dự toán ngân sách nhà nước và cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2023[5], ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Chính phủ về thực hiện kiến nghị sau giám sát của Ủy ban Tư pháp của Quốc hội[6] và ý kiến chỉ đạo về công tác chấp hành pháp luật TTHC và THAHC[7], Bộ Tư pháp đã: (1) Ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện kiến nghị của Ủy ban Tư pháp và ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về kết quả giám sát việc chấp hành pháp luật TTHC trong giải quyết các vụ án hành chính, thi hành các bản án, quyết định của Tòa án đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính của Chủ tịch UBND, UBND (Quyết định số 2512/QĐ-BTP ngày 22/12/2022); (2) ban hành Kế hoạch triển khai công tác theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc chấp hành pháp luật TTHC và THAHC năm 2023 (Quyết định số 167/QĐ-BTP ngày 13/02/2023); (3) có các văn bản gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương[8] đề nghị tiếp tục quán triệt, thực hiện, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Luật TTHC năm 2015, Nghị định số 71/2016/NĐ-CP và Chỉ thị số 26/CT- TTg cũng như tổ chức thi hành, chỉ đạo tổ chức thi hành dứt điểm các bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật nhưng chưa thi hành xong mà người phải thi hành án là cá nhân, tổ chức thuộc thẩm quyền quản lý, nhất là các bản án đã kéo dài nhiều năm hoặc đã có quyết định buộc THAHC của Tòa án; đối với những bản án có khó khăn, vướng mắc đề nghị chủ động phối hợp với Bộ Tư pháp, các bộ, ngành có liên quan để tìm giải pháp tổ chức thi hành hoặc báo cáo Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo xử lý; kiểm tra, xem xét và xử lý trách nhiệm đối với cá nhân, tổ chức thuộc thẩm quyền quản lý vi phạm nghĩa vụ THAHC theo đúng quy định của Luật TTHC năm 2015, Nghị định số 71/2016/NĐ-CP và Chỉ thị số 26/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Đồng thời, để có cơ sở tham mưu, báo cáo Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về công tác chấp hành pháp luật TTHC và THAHC, Bộ Tư pháp đã có Công văn số 2723/BTP-TCTHADS ngày 30/6/2023 đề nghị các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai thực hiện định kỳ thống kê, báo cáo kết quả công tác chấp hành pháp luật TTHC và THAHC theo Đề cương báo cáo và các Biểu mẫu thống kê. Ngoài ra, trong quá trình tham mưu quản lý nhà nước về THAHC, Bộ Tư pháp đã có văn các bản phúc đáp, trao đổi đối với một số UBND tỉnh liên quan đến công tác THAHC trên địa bàn[9]...

Bên cạnh đó, Bộ Tư pháp đã chỉ đạo Tổng cục THADS có văn bản đề nghị đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục quan tâm, tổ chức, chỉ đạo tổ chức thi hành dứt điểm các bản án hành chính đã có hiệu lực thi hành nhưng chưa được thi hành xong, trong đó có 56 bản án thuộc trách nhiệm thi hành của UBND, Chủ tịch UBND cấp tỉnh có hiệu lực thi hành từ năm 2021 trở về trước, qua đó, góp phần nâng cao kết quả THAHC, kịp thời tổng hợp, báo cáo Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ[10]. Đồng thời, Bộ Tư pháp tiếp tục yêu cầu Tổng cục THADS chỉ đạo các cơ quan THADS: (1) thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả chỉ tiêu, nhiệm vụ theo dõi thi hành đối với 100% bản án, quyết định của Tòa án về vụ án hành chính có nội dung theo dõi do Tòa án chuyển giao[11]; (2) tăng cường tham mưu giúp UBND trong công tác THAHC[12]; (3) hướng dẫn thực hiện công tác theo dõi THAHC[13].

Đối với các bộ, ngành và địa phương, trên cơ sở các quy định của Luật TTHC năm 2015, Nghị định số 71/2016/NĐ-CP, Chỉ thị số 26/CT-TTg, ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Chính phủ việc thực hiện kiến nghị sau giám sát của Ủy ban Tư pháp của Quốc hội và công tác chấp hành pháp luật TTHC và THAHC, các bộ, ngành và địa phương đã quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm việc chấp hành nghiêm pháp luật TTHC và THAHC. Đối với các bộ, ngành được Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ tại Chỉ thị số 26/CT-TTg tiếp tục thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Theo đó, Văn phòng Chính phủ tiếp tục chỉ đạo Cổng Thông tin điện tử Chính phủ thực hiện thực hiện đăng tải công khai các Quyết định buộc THAHC theo đúng quy định của Nghị định số 71/2016/NĐ-CP. Bộ Thông tin và Truyền thông đã chỉ đạo các cơ quan báo chí bám sát định hướng, tích cực, chủ động thông tin, tuyên truyền nhằm tạo nhận thức thống nhất, đầy đủ về các quy định của Luật TTHC năm 2015, Nghị định số 71/2016/NĐ-CP và Chỉ thị số 26/CT-TTg. Bộ Nội vụ thông qua hoạt động kiểm tra công vụ, đã kịp thời chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế trong hoạt động công vụ tại các địa phương, qua đó góp phần giảm thiểu những sai phạm trong hoạt động công vụ làm phát sinh khiếu kiện của người dân đối với cơ quan hành chính nhà nước...Bộ Tài nguyên và Môi trường, Thanh tra Chính phủ và các bộ, ngành khác trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao đã tổ chức chức quán triệt, phổ biến các quy định của Luật TTHC năm 2015 và Nghị định số 71/2016/NĐ-CP, Chỉ thị số 26/CT-TTg nhằm nâng cao nhận thức, ý thức pháp luật của cán bộ, công chức trong công tác chấp hành pháp luật TTHC và THAHC.

Ở địa phương, UBND, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã có văn bản quán triệt, chỉ đạo việc chấp hành nghiêm pháp luật TTHC và THAHC đối với các cơ quan, đơn vị, địa phương thuộc thẩm quyền quản lý, nhiều địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã quan tâm chỉ đạo sát sao và thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật TTHC và THAHC với việc ban hành Kế hoạch triển khai công tác theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc chấp hành pháp luật TTHC và THAHC năm 2023 trên địa bàn, thành lập các Tổ công tác tham mưu giúp UBND, Chủ tịch UBND trong việc tham gia tố tụng, tham mưu chỉ đạo công tác chấp hành pháp luật TTHC và THAHC hoặc thành lập các Đoàn kiểm tra về công tác THAHC trên địa bàn nhằm tổ chức thi hành dứt điểm các bản án hành chính đã có hiệu lực pháp luật...[14]. Đặc biệt, quá trình triển khai thực hiện, một số địa phương đã ban hành chỉ thị hoặc nghị quyết của cấp ủy Đảng về tăng cường sự lãnh đạo đối với công tác THAHC[15]. Công tác thống kê, tổng hợp, báo cáo công tác chấp hành pháp luật TTHC và THAHC cơ bản đã được UBND các tỉnh, thành phố thực hiện kịp thời và đầy đủ, đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước về THAHC, theo dõi chấp hành pháp luật TTHC và báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định[16]. Qua đó, tạo sự chuyển biến chung về việc chấp hành pháp luật TTHC và nâng cao kết quả THAHC trên phạm vi cả nước.

3. Công tác kiểm tra

Nhằm đánh giá tình hình chấp hành pháp luật TTHC và công tác THAHC của UBND, Chủ tịch UBND các cấp, làm rõ những kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc và nguyên nhân, trên cơ sở đó đề xuất, kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ các giải pháp nhằm bảo đảm chấp hành nghiêm pháp luật về TTHC và THAHC, Bộ Tư pháp đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan thành lập Đoàn Kiểm tra liên ngành[17], xây dựng Kế hoạch kiểm tra[18], tổ chức kiểm tra[19] và ban hành Kết luận kiểm tra về việc chấp hành pháp luật tố TTHC và THAHC của UBND, Chủ tịch UBND các cấp tại tỉnh Thanh Hóa và tỉnh Đắk Lắk[20]. Trên cơ sở kết quả kiểm tra, UBND tỉnh Thanh Hóa và UBND tỉnh Đắk Lắk đã chỉ đạo các sở, ngành và UBND các huyện, thành phố thuộc tỉnh khẩn trương thi hành dứt điểm các bản án hành chính đã có hiệu lực trên địa bàn quản lý. Riêng UBND tỉnh Đắk Lắk đã thành lập Tổ công tác để tham mưu giúp Chủ tịch UBND tỉnh thực hiện trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan cấp trên trực tiếp trong công tác THAHC trên địa bàn[21].

Trong năm 2023, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Chính phủ đối với việc thực hiện kiến nghị sau giám sát của Ủy ban Tư pháp và công tác chấp hành pháp luật TTHC và THAHC, Bộ Tư pháp tiếp tục ban hành Quyết định số 2053/QĐ-BTP ngày 21/8/2023 thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành và ban hành Kế hoạch số 3800/KH-BTP ngày 21/8/2023 về việc kiểm tra tình hình chấp hành pháp luật TTHC và công tác THAHC của UBND, Chủ tịch UBND các cấp tại Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Trên cơ sở Quyết định số 2053/QĐ-BTP ngày 21/8/2023 và Kế hoạch số 3800/KH-BTP ngày 21/8/2023, từ ngày 18/12/2023 đến hết ngày 22/12/2023, Đoàn kiểm tra đã tiến hành kiểm tra tại UBND Thành phố Hồ Chí Minh và UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu bao gồm các nội dung: (i) tình hình và kết quả triển khai thi hành Luật TTHC năm 2015, Nghị định số 71/2016/NĐ-CP; (ii) việc chấp hành pháp luật TTHC của UBND, Chủ tịch UBND các cấp; (iii) Kết quả THAHC của UBND, Chủ tịch UBND các cấp...Hiện nay, Đoàn kiểm tra đang tập trung xây dựng dự thảo các kết luận kiểm tra, gửi lấy ý kiến các địa phương được kiểm tra trước khi ký ban hành Kết luận kiểm tra.

Song song với hoạt động kiểm tra công tác THAHC, nhằm đánh giá kết quả theo dõi THAHC, nhận diện được những tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc, đưa ra biện pháp chấn chỉnh, chỉ đạo tháo gỡ, khắc phục và đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả công tác theo dõi THAHC cũng như tăng cường nhận thức, trách nhiệm của Lãnh đạo, Chấp hành viên và công chức cơ quan THADS trong công tác theo dõi THAHC, Bộ Tư pháp đã chỉ đạo Tổng cục THADS xây dựng các Kế hoạch kiểm tra[22], tổ chức kiểm tra và ban hành các Kết luận kiểm tra chuyên đề về công tác theo dõi THAHC tại Cục THADS các tỉnh: Bình Thuận, Long An, Bình Định[23].

Có thể thấy, thông qua hoạt động giám sát của Ủy ban Tư pháp của Quốc hội, của các đại biểu Quốc hội và thông qua công tác quản lý, chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cũng như các văn bản đôn đốc, đề nghị, hướng dẫn của Bộ Tư pháp, nhận thức và sự quan tâm của UBND, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đối với việc chấp hành pháp luật TTHC và THAHC đã có sự chuyển biến tích cực. Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ theo chức năng, nhiệm vụ được giao phát huy vai trò trong việc bảo đảm việc chấp hành pháp luật TTHC, THAHC trong bộ máy hành chính nhà nước, từ đó tạo được sự chuyển biến trong quản lý, chỉ đạo, điều hành về công tác chấp hành pháp luật TTHC và THAHC, góp phần nâng cao kết quả THAHC ở từng địa phương nói riêng và trên phạm vi cả nước nói chung.

4. Tình hình chấp hành pháp luật tố tụng hành chính và kết quả thi hành án hành chính

4.1. Tình hình chấp hành pháp luật tố tụng hành chính

a) Việc chấp hành pháp luật trong việc ban hành các quyết định hành chính, thực hiện hành vi hành chính

Theo báo cáo của UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, trong năm 2023, có tổng số 5.758 quyết định hành chính (QĐHC), hành vi hành chính (HVHC) bị khiếu kiện, trong đó, tại UBND cấp tỉnh là 994 QĐHC, HVHC, tại UBND cấp huyện là 4.544 QĐHC, HVHC và tại UBND cấp xã là 220 QĐHC, HVHC. Các QĐHC và HVHC bị khởi kiện tập trung chủ yếu ở các tỉnh, thành phố lớn, có sự phát triển kinh tế - xã hội sôi động hơn so với cả nước, đã và đang có nhiều dự án triển khai, phải thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và tập trung chủ yếu ở đơn vị hành chính cấp huyện như: Thành phố Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Hải Phòng, Kiên Giang, Long An, Nghệ An, Đắk Lắk, Đồng Tháp... Phần lớn các QĐHC, HVHC bị khởi kiện thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước về đất đai liên quan đến việc thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi nhà nước thu hồi đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất....), số còn lại tập trung ở các lĩnh vực: thuế, xử phạt vi phạm hành chính, xây dựng.

Trong tổng số 5.758 QĐHC, HVHC bị khởi kiện, có 983 QĐHC bị Tòa án tuyên hủy một phần hoặc toàn bộ và 94 HVHC bị Tòa án tuyên bố là trái pháp luật (chiếm tỷ lệ 18.7%). Trong đó, tại UBND cấp tỉnh là 107 QĐHC và 12 HVHC, tại UBND cấp huyện là 839 QĐHC và 76 HVHC, tại UBND cấp xã là 37 QĐHC và 06 HVHC. Kết quả này cho thấy, về cơ bản các QĐHC, HVHC của Chủ tịch UBND, UBND các cấp được ban hành, thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước trên các lĩnh vực. Những địa phương có nhiều QĐHC, HVHC bị Tòa án tuyên hủy, tuyên trái pháp luật trên tổng số QĐHC, HVHC bị khiếu kiện cơ bản cũng chính là các địa phương có mức độ phát triển kinh tế - xã hội cao và có nhiều QĐHC, HVHC bị khởi kiện, bao gồm các tỉnh, thành phố: Bà Rịa - Vũng Tàu (219/702), Bình Thuận (62/74), Đắk Lắk (126/323), Thành phố Hồ Chí Minh (85/628), Lâm Đồng (28/89), Quảng Nam (40/62), Quảng Ninh (20/141)...(Chi tiết tại Phụ lục I kèm theo).

Theo báo cáo của UBND các tỉnh, thành phố, nguyên nhân dẫn đến QĐHC, HVHC bị Tòa án tuyên hủy, tuyên trái pháp luật tập trung vào một số lý do chủ yếu sau: Năng lực, trình độ, ý thức trách nhiệm của một bộ phận công chức làm công tác tham mưu ban hành các QĐHC, thực hiện HVHC còn hạn chế[24], chưa nắm bắt đầy đủ hoặc chưa hiểu đúng quy định của pháp luật để ban hành QĐHC, thực hiện HVHC giải quyết công việc của người dân. Người có thẩm quyền ban hành QĐHC, thực hiện HVHC có lúc, có nơi chưa xem xét, đánh giá toàn diện, khách quan nội dung, bản chất của vụ việc và các quy định của pháp luật có liên quan, dẫn đến ban hành QĐHC, thực hiện các HVHC có nội dung chưa đúng pháp luật; Hệ thống các quy định của pháp luật, nhất là pháp luật về lĩnh vực về đất đai còn một số bất cập, được sửa đổi, bổ sung nhiều lần, khối lượng các quy định của pháp luật nhiều, trong khi chế độ quản lý, sử dụng đất đai ở Việt Nam trải qua nhiều thời kỳ, hồ sơ lưu trữ chưa đầy đủ, gây khó khăn cho cán bộ, công chức trong việc nắm bắt đầy đủ, chính xác, kịp thời các quy định của pháp luật để áp dụng thống nhất trên thực tế.

b) Việc chấp hành pháp luật trong việc tham gia phiên đối thoại, tham gia phiên tòa và cung cấp tài liệu, chứng cứ theo yêu cầu của Tòa án

Theo số liệu tổng hợp của UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, trong năm 2023, có 2.505 trường hợp, người đại diện hoặc người được ủy quyền tham gia phiên đối thoại và có 1.462 trường hợp, người đại diện hoặc người được ủy quyền không tham gia phiên đối thoại; có 2.232 trường hợp, người đại diện hoặc người được ủy quyền tham gia phiên tòa và có 1.532 trường hợp, người đại diện hoặc người được ủy quyền không tham gia phiên tòa. Số vụ việc cung cấp tài liệu, chứng cứ theo yêu cầu của Tòa án đúng thời hạn là 2.921 trường hợp, số vụ việc cung cấp tài liệu, chứng cứ theo yêu cầu của Tòa án không đúng thời hạn là 941 trường hợp, số vụ việc không cung cấp tài liệu, chứng cứ theo yêu cầu của Tòa án là 53 trường hợp. Các địa phương có nhiều trường hợp người đại diện hoặc người được ủy quyền không tham gia phiên đối thoại, không tham gia phiên tòa gồm các tỉnh, thành phố: Bạc Liêu, Bình Định, Đắk Lắk, Đồng Nai, Thành phố Hồ Chí Minh, Kiên Giang, Thanh Hóa. Địa phương có nhiều trường hợp cung cấp tài liệu, chứng cứ không đúng thời hạn theo yêu cầu của Tòa án gồm các tỉnh, thành phố: Bà Rịa - Vũng Tàu, An Giang, Đắk Lắk, Đồng Nai, Hải Phòng, Thanh Hóa... (Chi tiết tại Phụ lục I kèm theo).

Kết quả trên cho thấy, phần lớn UBND các cấp đã chấp hành nghiêm túc việc cung cấp tài liệu, chứng cứ theo yêu cầu của Tòa án và có một số UBND đã chấp hành tương đối đầy đủ việc tham gia đối thoại, tham gia phiên tòa theo yêu cầu của Tòa án. Tuy nhiên, vẫn còn thực trạng có trường hợp, người đại diện hoặc người được ủy quyền chấp hành chưa nghiêm việc tham gia đối thoại, tham gia phiên tòa và cung cấp tài liệu, chứng cứ theo yêu cầu của Tòa án.

[...]