Báo cáo 3910/BC-GDĐT-TiH năm 2017 tổng kết công tác Giáo dục đặc biệt năm học 2016-2017 và phương hướng nhiệm vụ năm học 2017-2018 do Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh ban hành

Số hiệu 3910/BC-GDĐT-TiH
Ngày ban hành 18/10/2017
Ngày có hiệu lực 18/10/2017
Loại văn bản Báo cáo
Cơ quan ban hành Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh
Người ký Bùi Thị Diễm Thu
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 3910/BC-GDĐT-TiH

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 18 tháng 10 năm 2017

 

BÁO CÁO

TỔNG KẾT CÔNG TÁC GIÁO DỤC ĐẶC BIỆT NĂM HỌC 2016-2017 VÀ PHƯƠNG HƯỚNG NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2017-2018

Căn cứ phương hướng nhiệm vụ năm học 2016-2017 của ngành học, Ban chỉ đạo giáo dục khuyết tật và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn của Sở Giáo dục và Đào tạo báo cáo tổng kết công tác Giáo dục khuyết tật và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn (Chuyên biệt - Giáo dục hòa nhập) năm học 2016-2017 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm học 2017-2018 như sau:

PHẦN I

BÁO CÁO TỔNG KẾT CÔNG TÁC GIÁO DỤC ĐẶC BIỆT NĂM HỌC 2016-2017

I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH

Quy mô trường lớp - học sinh

1. Giáo dục chuyên biệt

 

Trường Chuyên biệt

Trung tâm HTPTGDHN

Tổng số

21

10

Trong đó:

Công lập

NCL

Công lập

NCL

16

5

3

7

Tổng số lớp:

220

79

Khiếm thị

51

1

Khiếm thính

46

30

Khuyết tật trí tuệ

109

37

Khuyết tật vận động

3

4

Đa tật

4

5

Khác

7

2

Can thiệp sớm

79

Tổng số học sinh

Mầm non

Tiểu học

THCS, khác

Tổng số đến trường/thống kê

 

530

1.062

1.319

2.911

-Nữ

248

493

609

1.350

-Dân tộc thiểu số

21

40

43

104

Độ tuổi

0-6 tuổi

7-14 tuổi

15-18 Tuổi

Trên 18 tuổi

Khiếm thị

77

90

84

28

Khiếm thính

149

248

324

25

Khuyết tật trí tuệ

259

648

882

28

Khuyết tật vận động

8

6

9

 

Đa tật

10

23

20

 

Khác

27

47

 

 

Can thiệp sớm

392

Tổng số cán bộ, giáo viên và nhân viên

799

CBQL

64

Giáo viên

512

Nhân viên hỗ trợ

33

Nhân viên

190

2. Giáo dục hòa nhập:

 

Hòa nhập

 

Mầm non

Tiểu học

THCS

THPT

Tổng cộng

Tổng số trường

125

398

179

23

725

Tổng số lớp

198

2.642

725

46

3.611

Tổng số học sinh

445

3.152

1.160

59

4.816

- Nữ

51

1.229

475

20

1.775

- Dân tộc thiểu số

18

152

32

4

206

Chia ra:

 

 

 

 

 

- Khiếm thị

13

94

35

14

156

- Khiếm thính

19

135

50

6

210

- Khuyết tật trí tuệ

309

2.182

802

14

3.307

- Khuyết tật vận động

51

364

134

20

569

- Đa tật

9

67

25

1

102

- Khác

44

310

114

4

472

Giáo viên

421

4.055

4.482

276

9.234

II. KẾT QUẢ THỰC HIỆN NHIỆM VỤ NĂM HỌC:

1. Công tác tham mưu và xây dựng văn bản chỉ đạo.

- Ban chỉ đạo Giáo dục khuyết tật và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn thành phố (GDKT&TECHCKK TP) đã ban hành văn bản chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ năm học 2016- 2 2017. Các văn bản hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học và kế hoạch từng tháng đã được triển khai đầy đủ và kịp thời đến các phòng Giáo dục và đào tạo quận - huyện.

- Kế hoạch số 4357/GDĐT-MN ngày 15/12/2016 của Sở Giáo dục và đào tạo phối hợp với Công đoàn Giáo dục Thành phố về Kế hoạch Hội thi Giáo viên dạy giỏi học sinh khuyết tật Thành phố năm học 2016-2017.

- Kế hoạch số 4519/KH-GDĐT-MN ngày 29/12/2016 của Sở Giáo dục và đào tạo phối hợp với Công đoàn Giáo dục Thành phố về Kế hoạch tổ chức Hội diễn văn nghệ giáo viên - học sinh khuyết tật cấp thành phố lần thứ nhất năm học 2016-2017.

- Thực hiện theo quyết định số 1029-QĐ/UBND ngày 05 tháng 3 năm 2014 của Ủy ban nhân dân thành phố, Sở Giáo dục Đào tạo đã hoàn tất giai đoạn 1 của đề án: Thành lập 02 trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập từ việc nâng cấp 02 trường chuyên biệt: Hướng Dương quận Tân Bình và Trường Rạng Đông Huyện Bình Chánh, hỗ trợ cho 03 trường chuyên biệt còn lại trong kế hoạch thực hiện việc chuyển đổi trong giai đoạn 2 từ nay đến năm 2020.

- Kế hoạch số 3923/KH-GDĐT-GDMN ngày 15 tháng 11 năm 2016 của Sở GD&ĐT về việc tổ chức cho CBQL và GV các trường chuyên biệt, các trường có trẻ khuyết tật học hòa nhập học tập về chương trình khung giáo dục Tiểu học cho trẻ khuyết tật trí tuệ tại tỉnh Hải Dương và công tác giáo dục hòa nhập tại thành phố Hà Nội.

- Các phòng giáo dục tham mưu Ủy ban nhân dân quận - huyện về việc thành lập và bổ sung kiện toàn Ban chỉ đạo Giáo dục đặc biệt của ngành Giáo dục và Đào tạo quận - huyện năm học 2016-2017.

2. Thực hiện các cuộc vận động và phong trào thi đua.

- Thực hiện hiệu quả việc học tập, quán triệt Nghị quyết lần thứ tư Ban chấp hành Trung ương Khóa XII và Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

- Tiếp tục “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” đẩy mạnh sinh hoạt tổ khối chuyên môn, giáo viên đầu tư và sáng tạo để giúp cho học sinh được tiếp thu bài tốt và hoạt động tích cực trong các hoạt động thông qua các phong trào, hoạt động thi đua chất lượng giáo dục trẻ khuyết tật tại các cơ sở ngày càng được nâng lên, tạo sự động viên, khích lệ trong tập thể nhà trường.

- Triển khai việc tổ chức học tập các văn bản về pháp luật theo quy định.

- Thực hiện “Xây dựng môi trường Xanh - Sạch - Đẹp - An toàn”.

3. Chất lượng công tác chăm sóc, giáo dục học sinh.

3.1 Công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và đảm bảo an toàn cho trẻ.

3.1.1 Việc đảm bảo an toàn, phòng chống tai nạn thương tích, phòng chống dịch bệnh, công tác y tế trường học (YTTH)

- 100% các trường có quyết định thành lập Ban Giáo dục sức khỏe và An toàn trường học năm học 2016-2017.

[...]