Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Báo cáo 307/BC-UBND về tình hình và công tác dân tộc thiểu số năm 2012 trên địa bàn Quận 8, thành phố Hồ Chí Minh và phương hướng, nhiệm vụ công tác 6 tháng đầu năm 2013

Số hiệu 307/BC-UBND
Ngày ban hành 16/11/2012
Ngày có hiệu lực 16/11/2012
Loại văn bản Báo cáo
Cơ quan ban hành Quận 8
Người ký Bùi Tá Hoàng Vũ
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN 8
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 307/BC-UBND

Quận 8, ngày 16 tháng 11 năm 2012

 

BÁO CÁO

TÌNH HÌNH VÀ CÔNG TÁC DÂN TỘC THIỂU SỐ NĂM 2012 TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN 8 VÀ PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ CÔNG TÁC 6 THÁNG ĐẦU NĂM 2013

I. Đặc điểm tình hình:

Về dân số, Quận 8 có 423.129 dân, được phân bổ trên địa bàn 16 phường; trong đó, dân tộc thiểu số gồm có dân tộc Hoa, Chăm, Khmer, Nùng, Tày, Mường; dân tộc Hoa, Chăm là đông nhất (dân tộc Hoa có 34.915 người, chiếm 8,25% dân số; dân tộc Chăm có 1.599 người, chiếm 0,38% dân số), các dân tộc thiểu số còn lại chiếm tỉ lệ rất thấp trên tổng số dân của quận.

Trong năm qua, tình hình chính trị - kinh tế - xã hội trong khu vực và trên thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp; lạm phát có chiều hướng gia tăng, việc làm và đời sống của người lao động gặp nhiều khó khăn đã tác động và làm ảnh hưởng đến tình hình kinh tế - xã hội trong nước nói chung, thành phố và Quận 8 nói riêng. Song, với sự chỉ đạo tập trung quyết liệt của Quận ủy-Ủy ban nhân dân quận, cùng với sự nỗ lực, quyết tâm cao của các cơ quan, đơn vị và Ủy ban nhân dân 16 phường nên Quận 8 đã duy trì ổn định kinh tế, xã hội; đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn quận… đồng bào dân tộc thiểu số đã chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và những qui định ở địa phương, tham gia tích cực vào các phong trào, hoạt động xã hội từ thiện, tích cực đoàn kết với nhau tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao do địa phương phát động.

Tình hình sinh hoạt tín ngưỡng của đồng bào dân tộc thiểu số được duy trì trên tinh thần truyền thống, thể hiện được tính tiết kiệm, văn minh. Các đình, chùa, Thánh đường và Tiểu thánh đường, cơ sở tôn giáo tổ chức cho các tín đồ và người dân đến cúng, viếng, làm lễ theo thông lệ hàng năm và đảm bảo được tình hình an ninh trật tự. Công tác tuyên truyền cho đồng bào dân tộc bỏ bớt những phong tục lỗi thời, lạc hậu nhằm thực hiện tiết kiệm chống lãng phí cũng như thực hiện tốt nếp sống văn minh mỹ quan đô thị được các cấp quan tâm thực hiện.

Đa số đồng bào dân tộc thiểu số quan tâm về giá cả có biểu hiện gia tăng như một số dịch vụ y tế, các khoản thu phí trong trường học, mặt hàng dược phẩm, lương thực, thực phẩm, phí giao thông, xăng, dầu, hàng tiêu dùng, tình hình dịch bệnh, vệ sinh an toàn thực phẩm, nhất là những loại trái cây không rõ nguồn gốc xuất xứ và các loại thực phẩm của Trung Quốc không đảm bảo chất lượng… cũng làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống nhân dân lao động nghèo nói chung, trong đó có đồng bào dân tộc thiểu số đang sinh sống trên địa bàn Quận 8.

Trước tình hình Biển Đông diễn biến phức tạp, cũng tác động đến sự băn khoăn của bộ phận đồng bào dân tộc thiểu số. Tuy nhiên, đồng bào dân tộc thiểu số rất tin tưởng vào đường lối, chủ trương của Đảng và Nhà nước. Bên cạnh đó, việc Trung Quốc thành lập Thành phố Tam Sa trên quần đảo Trường Sa - Hoàng Sa và các tuyên bố gần đây của Việt Nam cũng tạo mối quan tâm trong đồng bào dân tộc thiểu số.

Nhìn chung, đời sống kinh tế của dân tộc thiểu số ở một số phường còn khó khăn, việc làm không ổn định đã ảnh hưởng đến điều kiện kinh tế gia đình; do đó, việc tổ chức triển khai các phong trào, các hoạt động tại địa phương còn sự hạn chế tham gia của đồng bào dân tộc. Một số cán bộ là người dân tộc thiểu số chưa thật sự chủ động trong công tác vận động quần chúng nhân dân đặc biệt là dân tộc thiểu số tham gia xây dựng chính quyền địa phương.

Công tác tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước gặp những khó khăn nhất định do một số tín đồ từ nơi khác đến cư ngụ tại địa phương, tình hình dân nhập cư ngày càng tăng đã ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình vệ sinh môi trường, phòng chống tội phạm tại địa phương.

II. Kết quả thực hiện chính sách dân tộc:

1. Công tác chỉ đạo triển khai, quán triệt các chính sách:

- Quận đã tập trung chỉ đạo tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc thiểu số thực hiện nếp sống văn minh - mỹ quan đô thị, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, thực hiện chương trình mục tiêu “3 giảm” phòng, chống các loại tội phạm, ma túy, tệ nạn xã hội và một số Luật, Nghị định khác liên quan đến đời sống nhân dân; hưởng ứng Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các phong trào, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; “Vì người nghèo”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Vận động nhân dân thực hiện Chỉ thị 27/CT-TW của Bộ Chính trị về thực hiện nếp sống văn minh trong “việc cưới, việc tang và lễ hội”. Tuyên truyền đồng bào dân tộc thiểu số chấp hành tốt việc ứng xử văn hoá khi tham gia giao thông, hưởng ứng chủ đề năm “An toàn giao thông” và phong trào 3 không - 3 có do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố phát động. Tuyên truyền vận động thanh niên Hoa lên đường nhập ngũ.

- Quán triệt các ngành, các cấp, các đoàn thể từ quận đến phường tổ chức các hội nghị triển khai, tuyên truyền Nghị quyết hội nghị lần thứ 4 và 5 của Ban Chấp hành Trung ương khoá XI; tình hình Biển Đông; Luật Bình đẳng giới.

- Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 07/BCT của Bộ Chính trị về Đại đoàn kết dân tộc và tăng cường công tác bồi dưỡng, sử dụng đội ngũ cán bộ người dân tộc và Thông tri 03/TTr/TW của Ban Bí thư Trung ương về công tác đối với đồng bào dân tộc, hướng dẫn của Ban Dân vận Quận ủy Quận 8, Đảng ủy, Ủy ban nhân dân Phường 1 đã chủ động xây dựng Nghị quyết lãnh đạo, chỉ đạo về công tác người Chăm trên địa bàn; qua đó, phối hợp với các ngành chính quyền, đoàn thể tăng cường công tác vận động quần chúng và chăm lo đời sống đối với đồng bào trên địa bàn. Triển khai thực hiện Quyết định 18/2011/QĐ-TTg ngày 16/12/2011 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số.

- Triển khai thực hiện Thông tư Liên tịch số 01/2012/TTLT-BTP-UBDT ngày 17/01/2012 của Bộ Tư pháp và Ủy ban dân tộc về việc hướng dẫn trợ giúp pháp lý đối với người dân tộc thiểu số.

2. Công tác phổ biến và phối hợp tuyên truyền giáo dục chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong đồng bào dân tộc thiểu số:

- Công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với đồng bào dân tộc được thực hiện sâu rộng trong cộng đồng, ngoài biện pháp truyền thông qua sinh hoạt khu phố, tổ dân phố, tuyên truyền dựa vào các đoàn thể và sự tác động của những người có uy tín trong cộng đồng.

- Các ban ngành, đoàn thể quận phường đã tổ chức tuyên truyền các nội dung như: thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”; cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Tuyên truyền vận động nhân dân tích cực tham gia các phong trào tại địa phương, phòng chống cháy nổ, phòng chống tội phạm thực hiện tốt các quy chế dân chủ ở cơ sở, xây dựng nếp sống văn hóa mới trong các lễ hội truyền thống, việc cưới việc tang, các lễ nghi dân gian khác. Tiếp tục tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ và Chương trình hành động số 05-Ctr/QU của Quận ủy Quận 8 về bảo đảm an sinh xã hội. Thực hiện “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; tích cực vận động nhân dân tham gia phong trào “3 tiết kiệm - 3 tương trợ”, phong trào “3 không, 3 có”; tổ chức các hội nghị tuyên truyền Luật Bình đẳng giới.

- Ủy ban nhân dân các phường đã thực hiện trợ giúp pháp lý cho đồng bào dân tộc; trong đó, thực hiện các hình thức như tuyên truyền pháp luật theo nhóm và hỗ trợ pháp lý về kết hôn, khai sinh, khiếu nại, tố cáo.. cho đối tượng là đồng bào dân tộc hoàn toàn miễn phí.

- Phối hợp UBMTTQ, các đoàn thể, các ban ngành và các phường tập trung tổ chức các hoạt động vui chơi chào mừng kỷ niệm 82 năm ngày thành lập Đảng 3/2, mừng Đảng - mừng Xuân Nhâm Thìn 2012. Vận động nhân dân tổng vệ sinh, phát tờ bướm tuyên truyền phòng chống các loại dịch bệnh cho 2.763 người dân tộc; vận động nhân dân làm tổng vệ sinh nơi cư trú, thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống dịch bệnh, thực hiện chủ đề Năm An toàn giao thông, công tác phòng chống cháy, nổ; phong trào toàn dân tích cực tham gia bảo vệ an ninh tổ quốc.

- Chính quyền địa phương và đồng bào dân tộc thiểu số thường xuyên liên hệ, trao đổi thông tin chặt chẽ thông qua đội ngũ là lực lượng nòng cốt tại khu phố, tổ dân phố và lực lượng nòng cốt của các ban ngành, đoàn thể. Quận đã tổ chức 02 lớp bồi dưỡng chính sách dân tộc, tôn giáo cho lực lượng nòng cốt của các đoàn thể; trong đó có lực lượng nòng cốt người dân tộc thiểu số cùng tham dự.

- Riêng các phường có đông người Hoa (Phường 11, 13) mời báo cáo viên thành phố tuyên truyền bằng tiếng Hoa về thực hiện năm an toàn giao thông, tổ chức thực hiện Học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; tuyên truyền vận động đồng bào người Hoa trong thực hiện dự án chỉnh trang đô thị rạch Ụ Cây giai đoạn 2 (Phường 11); tuyên truyền về Quyền trẻ em, hưởng ứng tháng hành động vì chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm. Tham gia, phối hợp cùng các đoàn thể tổ chức nhiều tiết mục văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao mừng Đảng mừng Xuân, chào mừng các ngày lễ, kỷ niệm; vận động con em học sinh là người Hoa tham gia sinh hoạt hè năm 2012, tuyên truyền vận động giới người Hoa, các cơ sở tôn giáo của người Hoa trên địa bàn thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội, an toàn, tiết kiệm trong tổ chức và sinh hoạt tín ngưỡng, tham gia tốt công tác từ thiện - xã hội, đóng góp chăm lo cho dân nghèo trên địa bàn. Phường 12 tổ chức tuyên truyền trong cộng đồng người Hoa về tham gia phong trào bảo vệ an ninh tổ quốc, đấu tranh phòng chống, tố giác tội phạm; phòng chống dịch bệnh; tuyên truyền việc thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ về đảm bảo an sinh xã hội (được 8 cuộc có 691 người dự). Nhân ngày hội Đại đoàn kết tại khu dân cư năm 2012 đã tuyên dương 22 hộ “Gia đình văn hóa” người Hoa tiêu biểu; Phường 13 kết hợp Y tế tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh, không phân biệt, đối xử với người nhiễm HIV/AIDS; tuyên truyền về ý nghĩa ngày Quốc tế người cao tuổi 1/10, tổ chức vận động người Hoa cao tuổi tham gia đi bộ chào mừng ngày 1/10.

- Nhìn chung, đồng bào các dân tộc thiểu số luôn chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, tham gia tích cực các phong trào do địa phương phát động như tình nguyện hiến máu nhân đạo, thực hiện vệ sinh môi trường, thực hiện chính sách di dời, giải tỏa, tham gia thực hiện việc nâng cấp hẻm…

3. Kết quả thực hiện các chính sách dân tộc lồng ghép các chương trình, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội:

a. Chính sách phát triển kinh tế, chính sách hỗ trợ, nâng cao đời sống kinh tế kết hợp việc phát huy tiềm năng kinh tế của đồng bào dân tộc:

- Các hộ đồng bào dân tộc thiểu số đã được Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể quận và phường quan tâm, tạo điều kiện trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, giới thiệu việc làm và cho vay vốn từ quỹ giảm nghèo, tăng hộ khá và Ngân hàng Chính sách xã hội cho 184 lượt hộ vay vốn, 872.285.000đ. Hội Liên hiệp phụ nữ Quận 8 đã trợ vốn cho 81 lượt chị với tiền 375.000.000đ (lãi suất 0% và 0,5%). Hỗ trợ sinh kế cho 06 trường hợp phụ nữ dân tộc với số tiền 53 triệu đồng. Giải quyết việc làm: cho hơn 200 lượt lao động, nhằm cải thiện đời sống tăng thu nhập. Đồng bào dân tộc thiểu số rất phấn khởi trước sự quan tâm của Đảng và chính quyền địa phương tích cực phát huy mọi nguồn lực, vận dụng tốt các chính sách kinh tế của Nhà nước để phát triển, người dân đã tích cực, hăng hái trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống.

- Quận đã giới thiệu và hỗ trợ 01 em dân tộc Hoa đi học nghề miễn phí do quận phối hợp trường Nghiệp vụ Nhà hàng thành phố tổ chức mở lớp phụ Bếp, đến nay đã hoàn thành khóa học và em đã đi làm ổn định. Đa số hộ gia đình người dân tộc được sử dụng nước sạch đạt tỉ lệ 99%, còn 1% chưa được sử dụng nước thủy cục nằm rải rác trên địa bàn 16 phường; 100% hộ gia đình được gắn đồng hồ điện.

[...]