Báo cáo 248/BC-CP năm 2024 về kết quả rà soát, xử lý các vướng mắc, bất cập về thủ tục hành chính do Chính phủ ban hành

Số hiệu 248/BC-CP
Ngày ban hành 18/05/2024
Ngày có hiệu lực 18/05/2024
Loại văn bản Báo cáo
Cơ quan ban hành Chính phủ
Người ký Trần Lưu Quang
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

CHÍNH PHỦ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 248/BC-CP

Hà Nội, ngày 18 tháng 5 năm 2024

 

BÁO CÁO

KẾT QUẢ RÀ SOÁT, XỬ LÝ CÁC VƯỚNG MẮC, BẤT CẬP VỀ THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Kính gửi: Quốc hội.

Thực hiện yêu cầu của Quốc hội tại Khoản 3.9, Điều 3 Nghị quyết số 103/2023/QH15 về việc báo cáo kết quả rà soát, xử lý các vướng mắc, bất cập về thủ tục hành chính (TTHC) tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, trên cơ sở báo cáo của các bộ, ngành, địa phương về kết quả rà soát, xử lý vướng mắc, bất cập về TTHC trong giai đoạn từ năm 2021 đến tháng 3 năm 2024, Chính phủ đã có Báo cáo gửi Quốc hội về kết quả rà soát, xử lý các vướng mắc, bất cập về TTHC (Báo cáo số 176/BC-CP ngày 23 tháng 4 năm 2024), tiếp thu ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về Báo cáo này (Thông báo số 3621/TB-TTKQH ngày 16 tháng 5 năm 2024 của Tổng Thư ký Quốc hội), Chính phủ đã rà soát, hoàn thiện và báo cáo Quốc hội như sau:

I. CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO, ĐIỀU HÀNH VỀ RÀ SOÁT, XỬ LÝ CÁC VƯỚNG MẮC, BẤT CẬP VỀ TTHC

Thời gian qua, tình hình quốc tế biến động phức tạp, khó lường, trong nước có nhiều thuận lợi và khó khăn đan xen, trong đó, khó khăn, thách thức nhiều hơn; Đảng, Nhà nước luôn quan tâm, coi trọng việc đẩy mạnh cải cách TTHC, cải thiện môi trường kinh doanh gắn với chuyển đổi số quốc gia, góp phần quan trọng trong công cuộc đổi mới, tạo đà cho phát triển kinh tế - xã hội, phục vụ người dân, doanh nghiệp. Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã đề ra 06 nhiệm vụ trọng tâm và 03 đột phá chiến lược, trong đó tập trung tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, lành mạnh, chú trọng tạo nền tảng chuyển đổi số quốc gia, từng bước phát triển kinh tế số, xã hội số. Bên cạnh đó, Quốc hội cũng đã ban hành 07 Nghị quyết, trong đó có các nội dung về thúc đẩy cải cách TTHC, cải thiện môi trường kinh doanh[1]. Với mục tiêu thực hiện thắng lợi các Nghị quyết của Đảng, Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm giai đoạn 2021-2030 và các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết về Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, trong đó thể hiện rõ những nội dung, nhiệm vụ chủ yếu để cụ thể hóa quan điểm, đường lối, định hướng của Đảng, nhất là những nhiệm vụ trọng tâm liên quan đến cải cách hành chính, cải cách TTHC, cải thiện môi trường kinh doanh, xây dựng Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số, nền kinh tế số, xã hội số[2]

Từ đầu nhiệm kỳ Chính phủ khóa XV đến nay, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo thực hiện công tác cải cách TTHC với các chỉ tiêu, mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể tại các Nghị quyết số 01/NQ-CP, Nghị quyết số 02/NQ-CP hàng năm, Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2030[3], Nghị quyết chuyên đề về đẩy mạnh cải cách TTHC và hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành phục vụ người dân, doanh nghiệp[4], các Chương trình, Đề án quan trọng nhằm cải cách mạnh mẽ quy định TTHC (như: Chương trình cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh; Phê duyệt phương án phân cấp trong giải quyết TTHC; Kế hoạch rà soát, đơn giản hóa TTHC nội bộ;...) và nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công (như: Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC; Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư; định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia;...). Đồng thời, Chính phủ đã có nhiều chỉ đạo đề thúc đẩy công tác này tại 44 Nghị quyết Phiên họp Chính phủ thường kỳ và đã yêu cầu các bộ, ngành, địa phương xử lý 401 phản ánh, kiến nghị của hiệp hội, doanh nghiệp đang là rào cản đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh[5].

Bên cạnh đó, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành 03 Công điện[6], 05 Chỉ thị[7], các Kế hoạch cải cách TTHC trọng tâm[8] và nhiều văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện việc cải cách các quy định TTHC, quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh, đổi mới việc thực hiện, giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân, doanh nghiệp[9]; đã ban hành danh mục nhóm dịch vụ công trực tuyến tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia năm 2021, 2022 và 2024[10].

Để kịp thời tháo gỡ những điểm nghẽn trong triển khai tại các bộ, ngành, địa phương, Thủ tướng Chính phủ đã thành lập Tổ công tác cải cách TTHC[11] do Phó Thủ tướng Chính phủ làm Tổ trưởng giúp Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, đôn đốc các bộ, ngành, địa phương thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp về cải cách TTHC, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính và nâng cao năng lực phản ứng chính sách. Đồng thời, kiện toàn Hội đồng tư vấn cải cách TTHC của Thủ tướng Chính phủ[12] theo hướng gọn nhẹ, thực chất, hiệu quả với các thành viên là đại diện của các cơ quan, tổ chức, hiệp hội doanh nghiệp trong nước và ngoài nước đ phát huy vai trò cầu nối, huy động sự tham gia của người dân, cộng đồng doanh nghiệp trong quá trình cải cách TTHC.

Công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát trong quá trình giải quyết TTHC đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo quyết liệt, nhất là việc thành lập đoàn thanh tra về công tác cải cách hành chính, kiểm soát TTHC tại các bộ, ngành, địa phương[13], kiên quyết xử lý nghiêm các cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, bảo đảm nguyên tắc khách quan, minh bạch trong tiếp nhận, giải quyết TTHC. Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị về việc chấn chỉnh, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động công vụ[14] và các Công điện để chấn chỉnh, tăng cường trách nhiệm trong xử lý công việc của các bộ, cơ quan, địa phương, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong cơ quan hành chính nhà nước các cấp[15].

II. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC

1. Về xử lý vướng mắc, bất cập trong quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh

Để tập trung cắt giảm gánh nặng hành chính cho người dân, doanh nghiệp, cải thiện môi trường kinh doanh, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 12 tháng 5 năm 2020 ban hành Chương trình cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh giai đoạn 2020 - 2025, với mục tiêu đến hết năm 2025, cắt giảm, đơn giản hóa ít nhất 20% số quy định và cắt giảm ít nhất 20% chi phí tuân thủ quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh (QĐKD); đồng thời, giảm tối đa số lượng văn bản hiện hành có QĐKD thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ; kiểm soát chặt chẽ việc ban hành quy định mới; ngăn chặn việc phát sinh những quy định không cần thiết, không hợp lý, không hợp pháp và gây khó khăn, tăng chi phí cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, người dân; đồng thời, thúc đẩy mạnh mẽ cải cách việc thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Việc rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa các QĐKD, gồm: quy định về TTHC; quy định về báo cáo; quy định về yêu cầu, điều kiện trong hoạt động kinh doanh; quy định về kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất nhập khẩu; quy định về tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật trong các thông tư, thông tư liên tịch của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, quyết định của Thủ tướng Chính phủ, nghị định, nghị quyết của Chính phủ, luật, nghị quyết của Quốc hội, pháp lệnh, nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và nỗ lực, quyết tâm triển khai của các bộ, ngành, địa phương, từ năm 2021 đến hết tháng 3 năm 2024, có 2.886 QĐKD được cắt giảm, đơn giản hóa (gồm: 1.486 TTHC, 175 yêu cầu, điều kiện, 92 chế độ báo cáo, 164 quy chuẩn, tiêu chuẩn và 969 mặt hàng kiểm tra chuyên ngành) tại 246 VBQPPL (gồm: 15 luật, 68 nghị định, 04 quyết định của Thủ tướng Chính phủ, 157 thông tư, thông tư liên tịch và 02 văn bản khác), ước tính tỷ lệ cắt giảm, đơn giản hóa đạt khoảng 18,2% trên tổng số 15.801 QĐKD và khoảng 10% chi phí tuân thủ, kỳ vọng đến hết năm 2025 sẽ đạt mục tiêu đề ra của Chương trình (Chi tiết tại Phụ lục I).

Chương trình cắt giảm, đơn giản hóa QĐKD được triển khai trên diện rộng, với số lượng lớn các quy định tại nhiều văn bản thuộc trách nhiệm quản lý của các bộ, cơ quan ngang bộ trong nhiều lĩnh vực, ngành nghề kinh doanh mang lại nhiều lợi ích thiết thực, góp phần tạo sự chuyển biến tích cực góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thể hiện trách nhiệm, quyết tâm cao của Chính phủ trong việc đồng hành cùng doanh nghiệp kiến tạo môi trường kinh doanh thuận lợi và minh bạch hơn. Nhiều quy định đã được cải cách mạnh mẽ mang lại hiệu quả thiết thực 16[16].

2. Về xử lý vướng mắc, bất cập trong thực hiện phân cấp trong giải quyết TTHC

Phân cấp nói chung và phân cấp giải quyết TTHC là chủ trương lớn, xuyên suốt ngay từ đầu nhiệm kỳ Chính phủ, nhằm khắc phục tình trạng TTHC rườm rà, nhiều tầng nấc, khâu trung gian, gây tốn kém thời gian, chi phí cho người dân, doanh nghiệp. Tại phiên họp triển khai công việc sau khi được kiện toàn[17], Chính phủ đã khẳng định quan điểm, định hướng trong chỉ đạo, điều hành là "Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, cá th hóa trách nhiệm đến từng cá nhân gắn với công tác kiểm tra, giám sát và kiểm soát quyền lực”, các thành viên Chính phủ “không quyết định thay những việc đã phân cấp, ủy quyền hoặc thuộc thẩm quyền của bộ, cơ quan, địa phương”, các bộ, cơ quan ngang bộ “tăng cường phân cấp cho cấp dưới trực tiếp, cho địa phương xử lý công việc liên quan đến người dân, doanh nghiệp, nhất là về TTHC”. Tiếp đó, Chính phủ đã chỉ đạo “đẩy mạnh phân cấp trong giải quyết TTHC theo hướng cấp nào sát cơ sở, sát nhân dân nhất thì giao cho cp đó giải quyết, không để tình trạng nhiều tầng nấc, kéo dài thời gian giải quyết và gây nhũng nhiễu, tiêu cực, phiền hà cho nhân dân”[18]. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu rà soát tổng thể, toàn bộ TTHC hiện hành để phân cấp[19].

Thực hiện yêu cầu của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương đã rà soát hơn 5.000 TTHC thuộc phạm vi quản lý và thẩm quyền giải quyết của các cấp chính quyền, đề xuất các phương án phân cấp, lấy ý kiến thành viên Hội đồng Tư vấn cải cách TTHC. Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt phương án phân cấp 699 TTHC[20]chiếm tỷ lệ 13,47% trên tổng số TTHC được rà soát[21] với 232 văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) cần sửa đổi, bổ sung trong giai đoạn 2022-2025 (gồm: 32 Luật, 87 Nghị định, 08 Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, 05 Thông tư liên tịch, 97 Thông tư, 03 Quyết định của Bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ). Các nội dung phân cấp tập trung trên 100 lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của 21 bộ, cơ quan, hầu hết là các lĩnh vực được tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp quan tâm, kiến nghị. Các phương án phân cấp bảo đảm phù hợp với quy định của Luật tổ chức chính quyền địa phương; đồng thời các phương án phân cấp kèm theo yêu cầu về báo cáo của cấp dưới (cơ quan/người được phân cấp) đối với cấp trên (cơ quan/người phân cấp) và tăng cường thanh tra, kiểm tra của cấp trên với cấp dưới.

Triển khai thực hiện Quyết định số 1015/QĐ-TTg, đến nay, đã hoàn thành phần cấp 206/699 TTHC[22] tại 46 VBQPPL (gồm: 01 Luật, 19 Nghị định, 03 Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, 23 Thông tư, Thông tư liên tịch), đạt 29,5%. Tổng số TTHC còn tiếp tục phải thực hiện phân cấp là 493 TTHC (gồm: 184 TTHC được quy định tại 31 luật thuộc thẩm quyền của Quốc hội; 309 TTHC được quy định tại 135 văn bản thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ) (Chi tiết tại Phụ lục II).

Bên cạnh đó, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, trên cơ sở quy định của pháp luật về phân cấp, ủy quyền, nhiều bộ, địa phương đã chủ động thực hiện việc phân cấp giải quyết TTHC theo thẩm quyền. Tổng số TTHC được các bộ, địa phương phân cấp, ủy quyền trong giai đoạn từ 2021 đến nay là 527 TTHC, trên các lĩnh vực như: Giao thông vận tải, tài nguyên và môi trường, nông nghiệp và phát triển nông thôn, nội vụ, văn hóa, thể thao và du lịch, tư pháp, khoa học và công nghệ....

Việc thực thi các phương án phân cấp đã mang lại hiệu quả cao trong giải quyết TTHC[23], giúp giảm bớt tầng nấc, khâu trung gian, giảm thời gian của cán bộ, công chức trong quá trình giải quyết, các cơ quan cấp trên được giảm bớt công việc sự vụ, tập trung vào xây dựng và hoạch định chính sách; giảm thời gian người dân, doanh nghiệp đi lại, nộp hồ sơ và nhận kết quả khi TTHC được phân cấp từ Trung ương về tnh, từ tỉnh về huyện, từ huyện về xã... Đồng thời, phân cấp trong giải quyết TTHC giúp các bộ, địa phương chủ động thực thi chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước; khuyến khích, phát huy tính chủ động, sáng tạo và nâng cao vai trò của các cấp hành chính ở địa phương, góp phần khơi thông các nguồn lực, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

3. Về xử lý vướng mắc, bất cập trong TTHC nội bộ

TTHC nội bộ là công cụ điều hành cần thiết, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động thực thi công vụ, thực hiện chức năng quản lý nhà nước của các bộ, ngành, địa phương. Thực tiễn những năm qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương đơn giản hóa TTHC nội bộ, tuy nhiên kết quả rà soát, đơn giản hóa TTHC nội bộ của các bộ, ngành, địa phương còn khiêm tốn. TTHC nội bộ giữa các cơ quan hành chính nhà nước và trong từng bộ, cơ quan, địa phương còn phức tạp, rườm rà, hoặc thiếu rõ ràng, cụ thể, là một trong những nguyên nhân dẫn đến chất lượng, hiệu quả thực thi công vụ chưa cao.

Nhằm cắt giảm, đơn giản hóa TTHC nội bộ giữa các cơ quan hành chính nhà nước, Chính phủ đã chỉ đạo thống kê, rà soát và đơn giản hóa các TTHC nội bộ[24], Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Kế hoạch rà soát, đơn giản hóa TTHC nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước giai đoạn 2022 - 2025[25]. Theo đó, lần đầu tiên, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đề ra mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ, cách thức triển khai đề rà soát tổng thể, cắt giảm, đơn giản hóa TTHC nội bộ trên phạm vi toàn quốc. Các bộ, cơ quan, địa phương phải nhận diện, công bố TTHC nội bộ thuộc phạm vi quản lý và thẩm quyền giải quyết đ rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa, hoàn thành trong giai đoạn 2022 - 2025. Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu các bộ, ngành tập trung rà soát, đơn giản hóa 59 nhóm TTHC trọng tâm ưu tiên trên 12 lĩnh vực (Quản lý ngân sách nhà nước; Quản lý tài sản công; Quản lý, sử dụng, khai thác nguồn lực tài chính từ đất đai, tài nguyên; Quản lý đầu tư công; Quản lý, sử dụng vốn hỗ trợ phát triển chính thức và vốn vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài; Tổ chức bộ máy; Cán bộ, công chức, viên chức; Tổ chức chính quyền địa phương; Thi đua, khen Thưởng; Quản lý đất đai; Quản lý điều hành chính sách điện năng; Giao thông đường bộ), hoàn thành trong tháng 3 năm 2024.

Việc nhn diện, công bố danh mục và rà soát TTHC nội bộ đã được các bộ, ngành, địa phương triển khai tích cực. Tổng số TTHC nội bộ giữa các cơ quan hành chính nhà nước được công bố tại 22/22 bộ, ngành là 645 TTHC nội bộ (chưa bao gồm THC trong nội bộ của từng bộ, cơ quan, địa phương). Các bộ, ngành, địa phương chủ động rà soát, xác định các TTHC nội bộ thực hiện trong phạm vi bộ, địa phương mình để cắt giảm, đơn giản hóa; tuy nhiên, số lượng TTHC nội bộ được các bộ, địa phương nhận diện có sự chênh lệch lớn và còn chưa đầy đủ, thống nhất. Hiện nay, Văn phòng Chính phủ đang phối hợp với các bộ, ngành, địa phương để xác định danh mục TTHC nội bộ thực hiện trong từng bộ, ngành, địa phương, từ đó thực hiện việc rà soát, đơn giản hóa theo thẩm quyền, để nâng cao hiệu quả thực thi công vụ và tính chuyên nghiệp của cơ quan hành chính nhà nước các cấp. Nhiệm vụ công bố danh mục TTHC nội bộ thực hiện tại từng bộ, địa phương hoàn thành trong tháng 6 năm 2024 và việc rà soát, đơn giản hóa TTHC nội bộ hoàn thành trong tháng 10 năm 2024.

Đến nay, đã có một số kết quả bước đầu đáng ghi nhận trong rà soát, đơn giản hóa TTHC nội bộ. Một số TTHC nội bộ đã được cắt giảm, đơn giản hóa tại các VBQPPL thuộc thẩm quyền Quốc hội, Chính phủ như: bãi bỏ thủ tục đăng ký thi đua đầu năm[26], bãi bỏ quy định thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp đối với viên chức[27] ... Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt phương án đơn giản hóa 18 TTHC nội bộ lĩnh vực Quản lý tài sản công[28]; trên cơ sở đó, Bộ Tài chính đã xây dựng dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 151/2017/NĐ-CP ngày 26 tháng 12 năm 2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và Chính phủ sẽ ban hành trong thời gian tới. TTHC nội bộ trên một số lĩnh vực (như: Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Quốc phòng...) đã được các bộ, ngành rà soát, xây dựng phương án đơn giản hóa và đang tiếp tục hoàn thiện, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; nhiều địa phương (như: Hà Nội, Bắc Giang, Ninh Thuận...) tích cực trong triển khai nhiệm vụ này.

Việc đơn giản hóa TTHC nội bộ giữa các cơ quan hành chính nhà nước góp phần phân định rõ hơn trách nhiệm, quyền hạn của các cơ quan trong thực thi công vụ, nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả thực thi công vụ, tăng cường công tác phối hợp, đảm bảo công khai, minh bạch, trách nhiệm giải trình của cán bộ, công chức, viên chức; là điều kiện tiên quyết để thúc đẩy chuyển đổi số trong nội khối hành chính.

[...]