Báo cáo 2201/CĐSVN-PCTT năm 2022 về kết quả thực hiện Quyết định 358/QĐ-TTg do Cục Đường sắt Việt Nam ban hành

Số hiệu 2201/CĐSVN-PCTT
Ngày ban hành 17/10/2022
Ngày có hiệu lực 17/10/2022
Loại văn bản Báo cáo
Cơ quan ban hành Cục Đường sắt Việt Nam
Người ký Trần Thiện Cảnh
Lĩnh vực Giao thông - Vận tải

BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
CỤC ĐƯỜNG SẮT VIỆT NAM
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2201/CĐSVN-PCTT

Hà Nội, ngày 17 tháng 10 năm 2022

 

BÁO CÁO

KẾT QUẢ TRIỂN KHAI THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 358/QĐ-TTG NGÀY 10/3/2020 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ

Kính gửi:

- Bộ Giao thông vận tải;
- Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia.

Thực hiện Quyết định số 1149/QĐ-BGTVT ngày 15/6/2020 của Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT) ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Đề án đảm bảo trật tự an toàn giao thông và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt theo Quyết định số 358/QĐ-TTg ngày 10/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ (sau đây viết tắt là Quyết định số 1149/QĐ-BGTVT). Qua hơn 2 năm triển khai thực hiện, Cục Đường sắt Việt Nam (Cục ĐSVN) báo cáo tổng hợp kết quả như sau:

I. KẾT QUẢ TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN ĐẢM BẢO TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG VÀ XỬ LÝ DỨT ĐIỂM LỐI ĐI TỰ MỞ

1. Công tác phối hợp chỉ đạo, điều hành

1.1. Về phía Cục ĐSVN:

- Triển khai thực hiện các Nghị quyết, văn bản chỉ đạo của Chính phủ, UBATGT Quốc gia, Bộ GTVT. Cục ĐSVN đã xây dựng, cụ thể hóa các văn bản chỉ đạo của cấp trên đặc biệt vào các dịp cao điểm về vận tải, các ngày Lễ kỷ niệm... chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị trực thuộc chủ động thực hiện các biện pháp nghiệp vụ kiểm tra phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý vi phạm đảm bảo trật tự ATGTĐS;

- Cục đã ban hành 46 văn bản gửi Ban ATGT các tỉnh/thành phố về việc đôn đốc, hướng dẫn các chủ thể liên quan tăng cường công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đường sắt và xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện thu hẹp, giảm, xóa bỏ lối đi tự mở (LĐTM) theo quy định tại Nghị định số 65/2018/NĐ-CP, Quyết định số 358/QĐ-TTg và Quyết định số 1149/QĐ-BGTVT. Đồng thời chỉ đạo, đôn đốc Tổng công ty ĐSVN và các đơn vị trực thuộc tăng cường chủ động phối hợp với chính quyền địa phương (nơi có đường sắt đi qua) và đơn vị chức năng: tổ chức tuyên truyền, phổ biến nội dung Quyết định số 358/QĐ-TTg và các quy định pháp luật về TTATGT đường sắt; tăng cường phối hợp kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn và xử lý đối với các hành vi vi phạm TTATGT đường sắt; rà soát, thống kê các vị trí điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGTĐS để thực hiện các biện pháp quản lý đảm bảo ATGTĐS; kiện toàn hồ sơ pháp lý về đất dành cho đường sắt, hành lang ATGTĐS trong phạm vi được giao quản lý khai thác sử dụng.

Lãnh đạo Cục đã tổ chức thành lập các Đoàn kiểm tra, làm việc với 34 địa phương1 có đường sắt đi qua để chỉ đạo, đôn đốc các chủ thể liên quan thực hiện nhiệm vụ thuộc trách nhiệm theo Nghị định số 65/2018/NĐ-CP và Quyết định số 358/QĐ-TTg. Qua kiểm tra đã thống nhất biện pháp, tiến độ thực hiện: tổ chức giải tỏa các vị trí vi phạm HLATGTĐS, vi phạm phạm vi bảo vệ công trình thông tin tín hiệu đường sắt, đảm bảo ATGT tại các đường ngang, LĐTM nguy hiểm trên địa bàn các tỉnh, đồng thời hướng dẫn, đôn đốc các địa phương khẩn trương tổ chức thực hiện Kế hoạch triển khai của UBND tỉnh về việc thực hiện Quyết định số 358/QĐ-TTg.

1.2. Về phía UBND các tỉnh/tp có đường sắt đi qua

- Đã triển khai văn bản chỉ đạo: UBND các quận/huyện nơi có đường sắt đi qua; cơ quan chuyên môn, đơn vị chức năng thuộc tỉnh/tp về thực hiện Quyết định số 358/QĐ-TTg và Quyết định số 1149/QĐ-BGTVT; các địa phương đa cử cơ quan đại diện làm đầu mối để phối hợp với Cục ĐSVN thực hiện chế độ thông tin báo cáo và phối hợp triển khai thực hiện Quyết định số 358/QĐ-TTg, Quyết định số 1149/QĐ-BGTVT; ban hành nhiều văn bản chỉ đạo cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện các biện pháp giảm, thu hẹp, xóa bỏ LĐTM nguy hiểm trên địa bàn đảm bảo an toàn cho người dân. Không để phát sinh LĐTM trên các tuyến đường sắt.

- Có 29/34 địa phương2 đã phê duyệt, ban hành kế hoạch, lộ trình thực hiện thu hẹp, giảm, xóa bỏ các LĐTM hiện có trên địa bàn theo Nghị định số 65/NĐ-CP và Quyết định số 358/QĐ-TTg (Chi tiết tại phụ lục số 01).

1.3. Về phía Cục ĐBVN, Tổng công ty ĐSVN:

- Cục ĐBVN:

+ Ban hành Quyết định số 6500/QĐ-TCĐBVN ngày 28/12/2020 Công bố Tiêu chuẩn cơ sở TCCS 34:2020/TCĐBVN Gờ giảm tốc, Gồ giâm tốc trên đường bộ - yêu cầu thiết kế.

+ Bổ sung vạch sơn dừng xe, vạch sơn giảm tốc, vạch sơn kẻ đường dạng mắt võng và biển báo hiệu đường bộ tại 64 vị trí giao cắt giữa Quốc lộ - đường sắt.

+ Bổ sung vạch sơn kẻ đường dạng mắt võng, biển cảnh báo giao nhau với đường sắt tại 491 vị trí đường Quốc lộ giao nhau với đường nhánh có đường sắt chạy song song và gần Quốc lộ.

+ Tổ chức xử lý một số điểm đen TNGT trên Quốc lộ tại các vị trí giao cắt với đường sắt (vuốt nối, cải tạo bán kính đường cong, sửa chữa mặt đường bộ khu vực đường ngang đảm bảo êm thuận, an toàn cho người, phương tiện...); tiếp tục phối hợp với Tổng công ty ĐSVN nghiên cứu, phối hợp thực hiện việc kết nối tín hiệu ĐB-ĐS tại các vị trí giao cắt thuộc phạm vi quản lý.

- Tổng công ty ĐSVN:

+ Ban hành 04 văn bản3 chỉ đạo các đơn vị trực thuộc chủ động phối hợp với các địa phương đảm bảo trật tự HLATGT và xử lý dứt điểm LĐTM theo kế hoạch, lộ trình thực hiện Quyết định số 358/QĐ-TTg.

+ Ban hành và áp dụng 05 quy trình4 quản lý ATGTĐS.

+ Phối hợp chặt chẽ với UBND các cấp, Ban ATGT các địa phương có đường sắt đi qua thực hiện các biện pháp: giảm, thu hẹp, xóa bỏ LĐTM nguy hiểm; tổ chức cảnh giới ATGT; tập huấn nghiệp vụ cho người của địa phương cử ra làm nhiệm vụ cảnh giới, cung cấp trang thiết bị, thông tin giờ tàu cho 255 vị trí cảnh giới theo quy định tại Thông tư 28/2018/TT-BGTVT; cắm biển cảnh báo “chú ý tàu hỏa”, lắp đặt đèn cảnh báo tại một số LĐTM nguy hiểm; làm gồ, gờ giảm tốc; tạo êm thuận lối đi; rà soát điểm đen, điểm tiềm ẩn và thực hiện các biện pháp khắc phục đảm bảo an toàn cho người dân. Không để phát sinh LĐTM trên các tuyến đường sắt.

2. Kết quả thực hiện giảm, thu hẹp, xóa bỏ lối đi tự mở trên các tuyến đường sắt

Hiện nay, tổng số điểm giao cắt hiện có là 5.116 vị trí giao cắt cùng mức giữa đường bộ và đường sắt, trong đó:

- Về đường ngang: 1.510 vị trí, chiếm tỷ lệ 29,5% tổng số giao cắt (ĐN có người gác 660; ĐN phòng vệ CBTĐ: 09; ĐN phòng vệ CBTĐ có lắp đặt CCTĐ 704; ĐN phòng vệ biển báo: 137);

+ Kết nối tín hiệu đường bộ - đường sắt: 39 vị trí.

+ Cục Đường bộ Việt Nam và Sở GTVT các địa phương đã sửa chữa, bổ sung lắp đặt biển báo hiệu đường bộ tại các đường ngang: 1336/1438 biển W210; 1602/1776 biển W211; 524/1562 biển W243 a,b,c.

[...]