Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Báo cáo 209/BC-UBND năm 2016 về giải quyết kiến nghị cử tri (Trước kỳ họp thứ 3 - Hội đồng nhân dân quận Phú Nhuận, thành phố Hồ Chí Minh - Khóa X)

Số hiệu 209/BC-UBND
Ngày ban hành 26/12/2016
Ngày có hiệu lực 26/12/2016
Loại văn bản Báo cáo
Cơ quan ban hành Quận Phú Nhuận
Người ký Đỗ Phụng Hiệp
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
QUẬN PHÚ NHUẬN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 209/BC-UBND

Phú Nhuận, ngày 26 tháng 12 năm 2016

 

BÁO CÁO GIẢI QUYẾT KIẾN NGHỊ CỬ TRI
(Trước kỳ họp thứ 3 - HĐND quận Phú Nhuận - Khóa X)

I. LĨNH VỰC QUẢN LÝ ĐÔ THỊ:

1. Hộ dân 127/25/11B Cô Giang lấp giếng khoan, xin gắn đồng hồ nước, đơn vị cấp nước khi thi công không tái lập mặt đường mà nói hộ dân phải thực hiện; đề nghị xem xét lại. (cử tri P.1)

Qua kiểm tra, Công ty Cổ phần Cấp nước Gia Định (sau đây gọi là Công ty) đang tái lập phần hẻm đến cui tháng 12/2016 hoàn thành. Riêng phần sân chung và trong khuôn viên nhà do Công ty và chủ sở hữu căn nhà trên thỏa thuận việc tái lập.

2. Sau thi công ngầm hóa lưới điện làm vỉa hè đường Phan Đăng Lưu ngổn ngang gây mất mỹ quan đô thị và hẻm số 64 Phan Đăng Lưu bị hư cống dẫn đến ngập nước khi trời mưa, đề nghị khắc phục. (cử tri P.5)

Công ty Điện lực Gia Định (chủ đầu tư dự án) đang tiến hành khắc phục việc ngập nước tại hẻm số 64 Phan Đăng Lưu sẽ hoàn tất trong tháng 12/2016. Riêng vỉa hè tuyến đường Phan Đăng Lưu, Quận sẽ chỉ đạo các ngành chức năng khảo sát để sớm cải tạo lại đối với các đoạn bị hư hỏng. Trường hợp vỉa hè, lòng đường bị hư hỏng do ngm hóa lưới điện sẽ do Công ty Điện lực Gia Định chịu trách nhiệm sửa chữa.

3. Góc đường Thích Quảng Đức - Phan Đăng Lưu ngay trường Mẫu giáo Hương Sen, do có nhiều xe thường leo lên lề đường để quẹo làm lề đường bị hư bể, xuống cấp nghiêm trọng gây nguy hiểm cho người đi bộ và trẻ em, đề nghị khắc phục. (cử tri P.5)

Ghi nhận ý kiến cử tri, Quận đã chỉ đạo các ngành chức năng liên quan khảo sát để sớm khắc phục lề đường bị hư bể tại góc đường Thích Quảng Đức - Phan Đăng Lưu. Đồng thời, sẽ có văn bản đề nghị Đội Cảnh sát Giao thông Tân Sơn Nht b trí lực lượng chốt chặn tại giao lộ này, không để tình trạng người dân chạy xe trên vỉa hè, gây hư hỏng, xuống cấp và bảo đảm an toàn cho người đi bộ.

4. Hẻm số 211 Hoàng Hoa Thám bị ngập nước khi trời mưa lớn, đề nghị xem lại hệ thống thoát nước và thay nắp cống bị nghẹt. (cử tri P.5)

Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước Thành phố đã tiến hành nạo vét hệ thống thoát nước trên đường Hoàng Hoa Thám; qua kiểm tra hẻm số 211 Hoàng Hoa Thám không còn ngập nước, hệ thống thoát nước bình thường. Tuy nhiên tại vị trí giao cắt với hẻm số 100/14 Thích Quảng Đức (hố ga tại vị trí trước nhà số 100/34 Thích Quảng Đức) có tình trạng ngập nước cục bộ do hố ga nhỏ, cũ chưa bảo đảm việc thoát nước ra hẻm số 211 Hoàng Hoa Thám. Quận đã chỉ đạo các ngành chức năng có liên quan tiến hành cải tạo lại hố ga trên trong tháng 12/2016 để bảo đảm việc thoát nước tại khu vực.

5. Dự án mở rộng hẻm số 347 Huỳnh Văn Bánh quận đề xuất Thành phố sẽ thực hiện trong năm 2017, qua lấy ý kiến tại phường 11 các hộ dân không đồng tình. Lý do: 02 hộ ở đầu hẻm thuộc Quận 3, đề nghị cơ quan chuyên môn của quận phối hợp với Quận 3 vận động hộ dân cùng thực hiện thì các hộ này mới thực hiện tránh tình trạng thắt cổ chai và bên cạnh đó không cho các hộ kinh doanh buôn bán lâu đời lấn chiếm khi mở rộng hẻm thì sẽ được sự đồng thuận của dân. Đề nghị quận khi cấp phép xây dựng nhà thì yêu cầu thực hiện theo lộ giới quy hoạch vì hiện nay hẻm 347 Huỳnh Văn Bánh đa số các hộ đã xây mới nếu thực hiện rất khó vận động người dân. (cử tri P.11)

Việc mở rộng hẻm theo phương châm xã hội hóa nên phải được nhân dân đồng thuận mới tiến hành thực hiện. Tuy nhiên, do kinh phí có hạn nên không thể giải tỏa các nhà đầu hẻm (bị cắt dọc nhà) vì giá trị đền bù quá lớn. Nếu qua thăm dò ý kiến mà người dân không đồng ý thì Quận chưa tiến hành mở rộng hẻm.

Hiện nay, hẻm số 347 Huỳnh Văn Bánh quy hoạch lộ giới 6m nên việc cấp phép xây dựng phải theo đúng ranh quy hoạch lộ giới hẻm và phần diện tích thuộc lộ giới chủ nhà được cải tạo theo hiện trạng và sẽ thực hiện giải tỏa mở rộng hẻm khi có quy hoạch của nhà nước.

6. Việc tiếp tục mở rộng và nâng cấp các hẻm trên địa bàn phường trong đó có hẻm số 541 Huỳnh Văn Bánh phù hợp với nguyện vọng nhân dân trong khu phố. Tuy nhiên việc mở rộng hẻm số 541 Huỳnh Văn Bánh cần linh hoạt, không nên cứng nhắc trong việc vạch ranh mở rộng hẻm... (cử tri P.14)

Hẻm s 541 Huỳnh Văn Bánh, phường 14 được quy hoạch lộ giới 8m (theo Quyết định số 862/QĐ-UBND ngày 14/8/2014 của Ủy ban nhân dân quận). Trước khi thực hiện công trình mở rộng hẻm này, Ủy ban nhân dân phường 14 đã tổ chức họp dân ly ý kiến và được đa số người dân đồng thuận với chủ trương mở rộng hẻm của nhà nước với quy mô là 6m (lộ giới là 8m), có 43 căn nhà bị ảnh hưởng bởi dự án, đến nay đã có 29/43 hộ dân nhận tiền hỗ trợ (trong đó, 24/29 hộ đã tháo dỡ bàn giao mặt bằng trng cho dự án, 5/29 hộ đã giải tỏa nhưng chưa đúng ranh mở rộng hẻm). Ngoài ra, có 02 trường hợp hộ dân chưa nhận tiền hỗ trợ nhưng đã tháo dỡ (chưa đúng ranh giải tỏa) và bàn giao mặt bằng cho dự án.

Quận đã chỉ đạo Ủy ban nhân dân phường chủ trì, phối hợp với các ngành chức năng có liên quan và các tổ chức đoàn thể tại địa phương tiếp tục vận động các hộ dân còn lại bị ảnh hưởng bởi dự án (k cả các hộ giải tỏa chưa đúng ranh mở rộng hẻm) đng thuận với chủ trương của nhà nước đ sớm triển khai thực hiện dự án theo kế hoạch đ ra.

7. Việc khắc phục sự cố sụt lún tuyến đường Trường Sa (đoạn gần đường Đặng Văn Ngữ) tiến độ thi công quá chậm gây ách tắc giao thông; đồng thời phải tái lập lại mặt đường sau khi thi công xong... (cử tri P.14).

Hiện nay sự cố sụt, lún trên tuyến đường Trường Sa đã được các đơn vị chức năng có liên quan khắc phục.

8. Đề nghị nâng cấp hẻm số 45 Phan Xích Long để tránh ngập nước. (cử tri P.2)

Vấn đề này, Quận đã giao Ủy ban nhân dân phường 2 phối hợp các ngành chức năng khảo sát và lấy ý kiến người dân về dự án nâng cấp hẻm trên đ trình Ủy ban nhân dân quận xem xét có kế hoạch triển khai thực hiện trong năm 2017.

9. Cử tri kiến nghị cần tổ chức họp góp ý, lấy ý kiến nhân dân khu vực xung quanh các dự án chung cư, nghiên cứu kỹ điều kiện kinh tế - xã hội tại khu vực trước khi đầu tư xây dựng dự án để đảm bảo vấn đề an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, trật tự giao thông. (cử tri P.9)

Theo quy định của Luật Xây dựng, trước khi tiến hành xây dựng các dự án trong khu dân cư phải tiến hành lấy ý kiến người dân trong khu vực. Do đó, trước khi cung cấp các ch tiêu quy hoạch - kiến trúc, Sở Quy hoạch Kiến trúc đều yêu cầu và được Ủy ban nhân dân phường 9 tiến hành tổ chức các buổi lấy ý kiến người dân. Các dự án xây dựng chung cư trên địa bàn phường 9 được thực hiện theo Đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị tỷ lệ 1/2000 đã được Ủy ban nhân dân Thành phố phê duyệt; hiện nay chủ đầu tư xây dựng thực hiện theo giấy phép của Sở Xây dựng. Theo quy hoạch tại khu vực, Thành phố đang triển khai dự án cải tạo, mở rộng đường Hoàng Minh Giám và chủ đầu tư sẽ tiến hành mở một đường nội bộ rộng 12m nối từ đường Ph Quang ra đường Hng Hà để giải quyết tình hình ùn tắc giao thông tại khu vực.

10. Đường Trần Cao Vân tuyến đường mỹ quan văn minh đô thị nhưng nay đã xuống cấp do: Công ty cấp thoát nước thay đường ống nước chính khi lấp trả lại mặt bằng không bằng phẳng tạo ra nhiều chỗ lồi lõm; Công ty TNHH Một thành viên Dịch vụ Công ích nạo vét cống chống ngập cho mùa mưa xong lắp lại nắp cống không như cũ làm gập ghềnh, người dân chạy xe qua lại bị vấp té. (cử tri P.12)

Ghi nhận ý kiến cử tri, Ủy ban nhân dân quận giao Trưởng Phòng Quản lý đô thị kiểm tra, đề xuất, xử lý đối với sai phạm (nếu có) của các đơn vị thi công theo Quyết định số 09/2014/QĐ-UBND ngày 20 tháng 02 năm 2014 của Ủy ban nhân dân thành phố ban hành quy định về thi công xây dựng công trình thiết yếu trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn thành phố.

11. Cử tri kiến nghị nâng cấp hẻm số 215 Huỳnh Văn Bánh vì hẻm đã xuống cấp trầm trọng người dân muốn đóng góp để làm lại. (cử tri P.12)

Quận đã chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp với Ủy ban nhân dân phường 12 tiến hành khảo sát, lấy ý kiến của người dân, lập dự toán kinh phí thực hiện theo phương thức “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”.

12. Bà Tuyết (ngụ tại số 11/3 Trần Huy Liệu) năm 2011 đã gửi đơn tranh chấp lối đi chung với nhà số 11/1 Trần Huy Liệu. Năm 2015 nhận được quyết định cưỡng chế hàng rào, nhưng biết được nhà 11/1 Trần Huy Liệu gửi đơn lên tòa xin ngưng thụ lý. Bà đề nghị xin được biết việc giải quyết của tòa án như thế nào? (cử tri P.12)

Vấn đề này, Tòa án nhân dân quận Phú Nhuận đang trong quá trình thu thập chứng cứ và sẽ sớm đưa vụ án ra xét xử khi đủ điều kiện theo quy định.

[...]