Báo cáo 199/BC-UBND về tình hình Kinh tế - Văn hóa - Xã hội năm 2019 và giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm năm 2020 do Ủy ban nhân dân quận Phú Nhuận, thành phố Hồ Chí Minh ban hành

Số hiệu 199/BC-UBND
Ngày ban hành 27/12/2019
Ngày có hiệu lực 27/12/2019
Loại văn bản Báo cáo
Cơ quan ban hành Quận Phú Nhuận
Người ký Nguyễn Thị Ánh Nguyệt
Lĩnh vực Thương mại,Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
QUẬN PHÚ NHUẬN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 199/BC-UBND

Phú Nhuận, ngày 27 tháng 12 năm 2019

 

BÁO CÁO

TÌNH HÌNH KINH TẾ - VĂN HÓA - XÃ HỘI NĂM 2019 VÀ CÁC GIẢI PHÁP, NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM NĂM 2020

Phần thứ nhất

TÌNH HÌNH KINH TẾ - VĂN HÓA - XÃ HỘI QUẬN NĂM 2019

I. CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO TRỌNG TÂM THỰC HIỆN CHỦ ĐỀ “NĂM ĐỘT PHÁ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH VÀ THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT 54 CỦA QUỐC HỘI”

1. Công tác chỉ đạo, điều hành

- Năm 2019 có ý nghĩa quyết định trong việc thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận khóa XI, nhiệm kỳ 2015 - 2020, Ủy ban nhân dân quận đã tập trung chỉ đạo điều hành Kế hoạch phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, 7 chương trình đột phá gắn với nội dung thực hiện chủ đề năm về đột phá cải cách hành chính và thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội.

- Thực hiện tốt các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp, quan tâm kết nối doanh nghiệp - ngân hàng, thường xuyên tổ chức các buổi tiếp xúc, đối thoại, thông tin các chính sách, quy định mới về thuế, bảo hiểm xã hội, lao động.... Thành lập các tổ công tác làm việc với các đơn vị, Ủy ban nhân dân 15 phường kịp thời giải quyết các kiến nghị của cơ sở, lắng nghe các giải pháp, hiến kế của nhân dân trên các lĩnh vực. Triển khai nhiều giải pháp thiết thực gắn với Đề án đô thị thông minh như: đầu tư hệ thống kios tra cứu thông tin, xây dựng phần mềm Phú Nhuận trực tuyến - Quản lý trật tự đô thị, an ninh trật tự trên thiết bị di động... góp phần giải quyết kịp thời các phản ánh của nhân dân. Bên cạnh đó, quận quan tâm thực hiện tốt “Năm dân vận chính quyền”, tập trung cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước. Công tác an sinh xã hội được đảm bảo, việc chăm lo cho người nghèo, đối tượng chính sách được thực hiện đúng quy định và kịp thời. Triển khai sâu rộng Cuộc vận động “Người dân thành phố Hồ Chí Minh không xả rác ra đường và kênh rạch, vì Thành phố sạch và giảm ngập nước” đến toàn hệ thống chính trị.

- Được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Quận ủy, cùng với sự quyết tâm nỗ lực phối hợp của chệ thống chính trị và sự đồng thuận, hưng ứng của nhân dân, quận hoàn thành cơ bản các chỉ tiêu được giao trong năm 2019.

2. Kết quả thực hiện chủ đề “Năm đột phá cải cách hành chính và thực hiện nghị quyết 54/2018/QH14 của Quốc hội”:

- Quận đã ban hành Kế hoạch thực hiện công tác cải cách hành chính năm 2019 với 06 chỉ tiêu, 41 nội dung chi tiết và thực hiện 08 giải pháp trọng tâm. Tổ chức tổng kết đợt phát động thi đua cải cách hành chính chào mừng Ngày thành lập Đảng 03/02/2019; qua đó tiếp tục phát động phong trào thi đua cải cách hành chính năm 2019 với 65 sáng kiến, giải pháp về cải cách hành chính đang được triển khai thực hiện, góp phần tạo bước đột phá về cải cách hành chính, giảm chi phí, thời gian đi lại, tăng sự hài lòng cho tổ chức, doanh nghiệp và người dân trong giải quyết thủ tục hành chính.

- Quận đã triển khai việc phân công, ban hành quy trình thực hiện các nội dung được Thành phố ủy quyền trên các lĩnh vực.

- Tiếp tục thực hiện Chương trình phối hợp giữa Ủy ban nhân dân và Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận nhằm tăng cường kluật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính các cấp, thực hiện tốt Quy tc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động làm việc trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn; kịp thời chấn chỉnh thái độ, ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức trong thi hành công vụ.

- Tổ chức kiểm tra đột xuất hoạt động công vụ tại 16 đơn vị và kiểm tra chuyên đề về công tác cải cách hành chính năm 2019 đối với 12/34 cơ quan, đơn vị (đạt tỷ lệ 35,29%/ 30% chỉ tiêu thành phố giao). Kết quả các đơn vị đều thể hiện vai trò trách nhiệm của người đứng đầu trong chỉ đạo, điều hành công tác cải cách hành chính; cán bộ, công chức, viên chức các đơn vị chấp hành nghiêm nội quy cơ quan, giải quyết công việc cho người dân nhanh chóng, chính xác, hòa nhã, lịch sự.

- Tổ chức thực hiện hiệu quả các quy trình, mô hình liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức và công dân[1]. Ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính, tập trung nâng cao tỷ lệ hồ sơ giải quyết thông qua dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, 4. Tiếp nhận và xử lý 6.195 hồ sơ, trong đó có 3.258 hồ sơ trực tuyến mức độ 3, đạt tlệ 52,59%[2]. Duy trì chuyên mục “Kiểm soát thủ tục hành chính”, cập nhật, đăng tải, niêm yết công khai các thủ tục hành chính đã được chuẩn hóa thuộc thẩm quyền giải quyết của Ủy ban nhân dân quận, phường lên Cổng Thông tin và giao tiếp điện tử quận và tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của quận nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính.

- Hoàn tất việc chuyển đổi áp dụng hệ thống quản lý chất lượng sang phiên bản tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 tại Ủy ban nhân dân quận và Ủy ban nhân dân 15 phường. Công bố 205 thủ tục hành chính thuộc 43 lĩnh vực tại Ủy ban nhân dân quận. Tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn cấp quận và phường là 100%.

- Quận đã xây dựng lộ trình thực hiện Đề án đô thị thông minh, tập trung xây dựng trung tâm điều hành, các hợp phần về số hóa, tích hợp đồng bộ hệ thống camera, hệ thống phản ánh của người dân, đồng bộ dữ liệu dùng chung với thành phố. Chú trọng nâng cao tỷ lệ người dân tham gia đánh giá mức độ hài lòng đối với cán bộ, công chức trong việc giải quyết thủ tục hành chính, Quận đã đầu tư trang bị hệ thống ki-ốt cho Ủy ban nhân dân 15 phường. Kết quả tính từ ngày 01/01/2019 đến 30/11/2019 có 66.113/150.198 người tham gia đánh giá trên lượt người đến giao dịch hành chính (tỷ lệ 44,02% /40%). Thực hiện chỉ đạo của UBND Thành phố về “....tăng tỷ lệ người dân, tổ chức, doanh nghiệp tham gia đánh giá hài lòng việc giải quyết thủ tục hành chính đối với từng lĩnh vực phi đạt từ 70% trở lên...”, tính từ ngày 01/8 đến nay đã có 46.998/58.715 người tham gia đánh giá mức độ hài lòng (đạt tỷ lệ 80,04%/ 70% chỉ tiêu đề ra).

- Phát huy hiệu quả lên Cổng Thông tin và Giao tiếp điện tử quận trong việc thường xuyên cập nhật các văn bản pháp luật của Trung ương, Thành phố, Quận; đã đăng tải 244 tin, bài và 570 hình ảnh về những hoạt động, sự kiện của hệ thống chính trị quận, đồng thời truyền tải 9.079 lượt văn bản vào hộp thư điện tử thành phố, gửi 6.489 tin nhn phục vụ trao đổi thông tin hồ sơ thủ tục hành chính, mi nhận kết quả nhằm giảm việc đi lại cho các tổ chức, cá nhân khi giao dịch. Có 90% cán bộ, công chức, viên chức thường xuyên sử dụng hộp thư điện tử của thành phố trong tiếp nhận thông tin, trao đổi công việc hàng ngày[3].

- Vận hành phần mềm ứng dụng “Phú Nhuận trực tuyến - Qun lý phn ánh vi phạm trật tự đô thị, an ninh trật tự và an toàn giao thông trên thiết bị di động, đến nay có 3.460 lượt tải app, tiếp nhận và xử lý 642 thông tin phản ánh của người dân, đạt tỷ lệ 100%[4]; ban hành 12 Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các trường hợp vi phạm. Vận hành chính thức hệ thống Hội nghị trực tuyến tại 18 đơn vị nhằm phục vụ các cuộc họp giữa quận với cơ sở[5], Trang văn bản điện tử trực tuyến về công tác Nội vụ.

2. Về Kinh tế:

Tổng giá trị sản xuất ước đạt 56.466 tỷ đồng (tăng 14,2% so với cùng kỳ năm 2018); trong đó: giá trị sản xuất công nghiệp ước đạt 6.133 tỷ đồng (tăng 5,5%); giá trị sản xuất xây dựng ước đạt 11.255 tỷ đồng (tăng 14,2%); giá trị sản xuất thương mại - dịch vụ ước đạt 39.078 tỷ đồng (tăng 15,6%).

2.1. Công tác đăng ký kinh doanh:

Tiếp nhận và giải quyết 1.700 hồ sơ (tăng 2,4% so với cùng kỳ năm 2018); trong đó cấp mới là 1.000 hồ sơ (tăng 4,3%) với số vốn đăng ký là 55 tỷ đồng[6], 1.100 hồ sơ đăng ký dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 (đạt tỷ lệ 64%), cấp 57 Giấy chứng nhận bán lẻ sản phẩm rượu, bán lẻ sản phẩm thuốc lá; 10 Giấy chứng nhận đủ điều kiện cửa hàng bán lẻ khí dầu mỏ hóa lỏng chai. Hiện có 6.360 hộ đang hoạt động (tăng 12,2%) với tổng số vốn đăng ký 219,226 tỷ đồng (tăng 20,7% so với cùng kỳ),

2.2. Chương trình bình ổn thị trường gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”:

- Duy trì 95 điểm bán hàng bình ổn[7]. Triển khai Kế hoạch thực hiện Chương trình bình ổn thị trường năm 2019 và Tết Canh Tý 2020 thu hút 100 lượt người dân tham dự. Kiểm tra 13 điểm thực hiện việc niêm yết giá và bán đúng giá tại các chợ và cửa hàng. Kết nối 08 doanh nghiệp tham gia gian hàng phục vụ Lễ Tổng kết năm học, Ngày hội “Gia đình và Tuổi thơ”, “An toàn cho phụ nữ và trẻ em” nhằm góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, nâng cao nhận thức và khuyến khích người tiêu dùng ưu tiên sử dụng hàng Việt.

- Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức 02 buổi giao lưu giới thiệu đơn vị sản xuất sản phẩm nông nghiệp sạch cho người tiêu dùng tại quận Phú Nhuận với 56 gian hàng, thu hút hơn 500 lượt người tham dự.

2.3. Công tác phát triển kinh tế tập thể và kinh tế tư nhân:

- Tiếp tục triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm khuyến khích, thu hút phát triển mới doanh nghiệp trên địa bàn quận. Số doanh nghiệp thành lập mới ước đạt 1.779/2.509 (đạt 71% chỉ tiêu năm 2019), trong đó, đã vận động 100/240 hộ kinh doanh đủ điều kiện hoạt động sang loại hình doanh nghiệp (đạt 41,6%)[8]. Hoàn thành công tác đấu thầu cung cấp dịch vụ kinh doanh, khai thác và quản lý tại 03 chợ giai đoạn 2019-2023.

[...]