Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Báo cáo 165/BC-UBND về tình hình kinh tế - văn hóa - xã hội Thành phố 9 tháng đầu năm; nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 3 tháng cuối năm 2021 do Thành phố Hồ Chí Minh ban hành

Số hiệu 165/BC-UBND
Ngày ban hành 21/10/2021
Ngày có hiệu lực 21/10/2021
Loại văn bản Báo cáo
Cơ quan ban hành Thành phố Hồ Chí Minh
Người ký Lê Hòa Bình
Lĩnh vực Thương mại,Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 165/BC-UBND

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 21 tháng 10 năm 2021

 

BÁO CÁO

TÌNH HÌNH KINH TẾ - VĂN HÓA - XÃ HỘI THÀNH PHỐ 9 THÁNG ĐẦU NĂM; NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM 3 THÁNG CUỐI NĂM 2021

I. Tình hình và công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19

1. Tình hình dịch bệnh COVID-19

Trước những diễn biến khó lường của biến chủng Delta, đại dịch COVID-19 đã đặt ra những thách thức, khó khăn to lớn chưa từng có tiền lệ mà Thành phố phải đối mặt. Đặc điểm lớn nhất của các chuỗi lây nhiễm trong đợt dịch này là chủng vi rút Delta gây lây nhiễm mạnh trong gia đình, hàng xóm, nơi làm việc (đặc biệt là các tòa nhà văn phòng, cơ sở sản xuất thực phẩm đông lạnh). Sự lây nhiễm từ gia đình vào nơi làm việc và từ nơi làm việc về nhà đã làm cho dịch lây lan rất nhanh tại Thành phố. Các ổ dịch cộng đồng lớn tại Thành phố ghi nhận chủ yếu tại các khu nhà trọ, cụm dân cư tại các quận huyện vùng ven và khu vực nông thôn đô thị hóa. Đã ghi nhận các bệnh nhân làm việc trong các khu công nghiệp, bệnh nhân là nhân viên y tế, nhân viên văn phòng. Sự xuất hiện liên tiếp hàng loạt các chuỗi lây nhiễm trong Thành phố từ khoảng giữa tháng 5 cho thấy nhiều khả năng dịch xâm nhập vào Thành phố vào đầu tháng 5, sau kỳ nghỉ lễ và đã lây lan âm thầm qua nhiều chu kỳ.

2. Các giải pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 nêu trên, Thành phố luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành Trung ương và sự hỗ trợ tích cực, nghĩa tình và trách nhiệm của các địa phương trong cả nước; đồng thời Thành phố đã triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp sau:

(1) Căn cứ diễn biến của dịch bệnh theo từng giai đoạn, thực hiện các chỉ đạo kịp thời của Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch bệnh COVID-19, Thành ủy, Ủy ban nhân dân Thành phố đã ban hành nhiều công văn chỉ đạo, các Kế hoạch và Chỉ thị nhằm triển khai các giải pháp tăng cường phòng chống dịch bệnh trên địa bàn Thành phố và điều chỉnh kịp thời theo diễn biến dịch và yêu cầu của thực tế.

(2) Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Thành phố chủ động phối hợp đồng bộ với Tổ Công tác đặc biệt của Chính phủ (đặt tại Thành phố Hồ Chí Minh) để xin ý kiến, trao đổi, xử lý ngay những vấn đề cấp bách phát sinh; tổ chức họp hằng ngày để theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình dịch bệnh trên địa bàn; đẩy mạnh việc cập nhật các tin, bài khuyến cáo, hướng dẫn người dân nhận thức đầy đủ về nguy cơ và cách thức phòng ngừa; nâng cao nhận thức, không lơ là, chủ quan nhưng cũng không quá hoang mang, lo lắng. Thành phố đã kích hoạt lại Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch đặt tại trụ sở Ủy ban nhân dân Thành phố và thông qua hệ thống Tổng đài 1022 hoạt động liên tục 24/7 để tiếp nhận các thông tin phản ánh của người dân liên quan đến phòng, chống dịch; đã triển khai Cổng thông tin COVID-19 Thành phố; trong đó tích hợp nhiều nội dung liên quan đến công tác phòng, chống dịch COVID-19.

(3) Thành phố đẩy mạnh giám sát trên diện rộng để phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh nhằm khoanh vùng xử lý, đặc biệt là các dịch đang lây lan trong cộng đồng; đẩy mạnh công suất xét nghiệm, sẵn sàng các phương án điều trị nhằm kiềm chế, kiểm soát ca nhiễm. Thành phố cũng đã tổ chức lại các Tổ Covid cộng đồng để nâng cao hơn nữa công tác tuyên truyền, phát hiện các ca nhiễm trong cộng đồng. Từ cuối tháng 7, Thành phố triển khai theo dõi và chăm sóc sức khỏe tại nhà đối với các trường hợp mắc COVID-19 không có triệu chứng hoặc không có yếu tố nguy cơ. Triển khai đảm bảo tại 22 quận, huyện và thành phố Thủ Đức có khu điều trị hoặc bệnh viện để điều trị COVID-19 tại địa phương; huy động bệnh viện tư nhân (Hoàn Mỹ Thủ Đức, Quốc tế City, Đa khoa Quốc tế Nam Sài Gòn) thực hiện chuyển đổi công năng trở thành bệnh viện điều trị COVID-19; triển khai các hoạt động nhằm nâng cao năng lực của Trung tâm Cấp cứu 115 Thành phố, đồng thời thành lập 5 trung tâm cấp cứu vệ tinh1 để điều phối nhanh nhất xe cứu thương vận chuyển bệnh nhân;...

(4) Thành phố đã thành lập Tổ công tác đàm phán mua và tiêm vắc xin nhằm khẩn trương tìm kiếm các nguồn cung cấp vắc xin. Thành phố tích cực khẩn trương triển khai công tác tiêm vắc xin phòng COVID-19 trên địa bàn, đảm bảo an toàn cho các đối tượng theo đúng quy định.

(5) Tình hình tổ chức hệ thống các tầng bệnh viện điều trị có chiều hướng tốt hơn. Thành phố đã hoàn thiện mô hình tháp điều trị 3 tầng, đã có 10 bệnh viện, trung tâm hồi sức cấp cứu với quy mô gần 4.600 giường hồi sức và 83 bệnh viện tầng 2 với 60.400 giường bệnh. Đồng thời cập nhật nhiều thuốc điều trị mới vào phác đồ điều trị cho người F0 như thuốc kháng vi rút (Molnupiravir, Remdesivir), thuốc kháng viêm, kháng đông. Việc thực hiện giãn cách xã hội được thực hiện nghiêm, hiệu quả. Người dân và doanh nghiệp của Thành phố đã dần thích nghi với trạng thái dịch bệnh, qua đó đã chủ động điều chỉnh hành vi tự bảo vệ mình, đồng thời nhiều doanh nghiệp đã xây dựng được phương án sản xuất an toàn ngay giữa đại dịch.

(6) Làm tốt công tác xét nghiệm và cơ bản đã đạt kế hoạch đề ra; tỷ lệ phát hiện dương tính qua các đợt xét nghiệm có xu hướng giảm dần ở tất cả các khu vực nguy cơ, cho thấy việc tổ chức xét nghiệm tầm soát giúp phát hiện sớm và khoanh vùng xử lý ổ dịch, hạn chế sự lây lan trong cộng đồng.

(7) Thành phố đã thành lập Tổ Tư vấn về chính sách phòng chống dịch và phục hồi kinh tế theo Quyết định số 2655/QĐ-UBND ngày 26 tháng 7 năm 2021 nhằm nghiên cứu, đề xuất các giải pháp, biện pháp cụ thể cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19, phục hồi sản xuất kinh doanh góp phần thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép” nhằm sớm đưa Thành phố trở về trạng thái bình thường mới. Thành phố đã ban hành Kế hoạch số 3066/KH-UBND ngày 15 tháng 9 năm 2021 của Ủy ban nhân dân Thành phố về phòng chống dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh sau ngày 15 tháng 9 năm 2021.

(8) Các cấp, các ngành đã phát huy vai trò điều hành ngành của mình, chủ động trong công tác phòng chống dịch tại đơn vị, tham mưu kịp thời các hướng dẫn thuộc lĩnh vực phụ trách trong thời gian dịch bệnh phức tạp. Ngành y tế đã cập nhật thường xuyên các phiên bản hướng dẫn gói chăm sóc sức khỏe tại nhà cho F0 trên cơ sở chiến lược điều trị của Thành phố. Ngành nội vụ ban hành các hướng dẫn thực hiện thay đổi phương thức làm việc của các cơ quan, đơn vị nhà nước. Ngành tài chính cân đối, bố trí nguồn lực để đảm bảo các gói an sinh xã hội, hỗ trợ kịp thời cho người dân. Ngành xây dựng đẩy nhanh tiến độ phê duyệt, xây dựng các công trình khẩn cấp để phục vụ công tác điều trị COVID-19. Ngành giao thông vận tải hướng dẫn các phương án, đối tượng được phép di chuyển, cấp mã QR cho phương tiện vận tải trong thời gian giãn cách xã hội. Ngành công thương triển khai nhiều giải pháp đảm bảo chuỗi cung ứng hàng hóa phục vụ người dân. Ngành thông tin và truyền thông kịp thời truyền tải các chỉ đạo, các chiến lược trọng tâm của Thành phố về phòng chống dịch. Ngành tài nguyên và môi trường hướng dẫn cách thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải y tế phát sinh tại các bệnh viện điều trị COVID-19, các khu cách ly tập trung. Ngành khoa học và công nghệ đã chủ động, tích cực triển khai nhiều hoạt động nghiên cứu khoa học, phát triển, ứng dụng công nghệ góp phần nâng cao năng lực phòng, chống dịch bệnh COVID-192.

Ngành du lịch đã chuẩn bị hệ thống khách sạn dành cho cách ly tập trung và cách ly có trả phí, phục vụ lưu trú đội ngũ y tế, các đoàn từ các bệnh viện Trung ương, các tỉnh (thành) đến hỗ trợ cho Thành phố Hồ Chí Minh với tinh thần trọng thị, chu đáo và ân cần. Ngành lao động, thương binh và xã hội triển khai có hiệu quả các gói hỗ trợ người lao động, các nhóm đối tượng gặp khó khăn do dịch bệnh COVID-19, đồng thời thực hiện tốt công tác bảo trợ xã hội, trợ cấp xã hội. Các khối công an, quân đội đã kiểm soát tốt tình hình an ninh trật tự trên địa bàn Thành phố, kiểm soát và xử lý việc chấp hành các biện pháp giãn cách xã hội của người dân, hỗ trợ đưa người lang thang, ăn xin vào các cơ sở cách ly tập trung; bổ sung vào nhân lực của các đội phản ứng nhanh.

(9) Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, Thành phố đã ban hành các Bộ tiêu chí đánh giá hoạt động an toàn trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại Thành phố Hồ Chí Minh3. Triển khai phần mềm khai báo di chuyển nội địa phòng, chống dịch COVID-19, quản lý di biến động của người ra vào vùng dịch theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ (https://suckhoe.dancuquocgia.gov.vn4), nâng cao hiệu quả, phát huy tốt các tính năng, tác dụng giải pháp đọc mã QR code bằng thiết bị camera tại chốt kiểm dịch, giảm ùn tắc giao thông, hạn chế lây nhiễm, góp phần vào công tác phòng, chống dịch bệnh tại Thành phố.

(10) Thành phố đã chỉ đạo Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức và các quận, huyện khẩn trương đánh giá kết quả kiểm soát dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn theo bộ tiêu chí quốc gia và tình hình phòng, chống dịch của Thành phố. Đồng thời, thành phố đã thành lập 22 đoàn kiểm tra công tác đánh giá của thành phố Thủ Đức và các quận, huyện, làm cơ sở để xác định biện pháp chỉ đạo tập trung thực hiện hiệu quả cao nhất.

(11) Đẩy mạnh các hoạt động truyền thông với nhiều chương trình thiết thực, trong đó Lãnh đạo Thành phố đã tổ chức các buổi livestream đối thoại trong chương trình “Dân hỏi - Thành phố trả lời” do Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) tổ chức để giải đáp các thắc mắc liên quan đến định hướng về chống dịch của Thành phố, nới lỏng giãn cách xã hội, kế hoạch phục hồi kinh tế; về an sinh xã hội với các gói hỗ trợ, đối tượng được hỗ trợ và mức hỗ trợ... để người dân hiểu, đồng thuận, cùng chung tay với Thành phố chống dịch. Ngoài ra, lãnh đạo các quận huyện đã đối thoại trực tiếp với người dân để giải đáp các thắc mắc liên quan đến các vấn đề phát sinh tại địa phương. Tổng số kỳ đã tổ chức là 15, thu hút hơn 10.134.000 lượt xem với số lượt bình luận trực tiếp là 481.243. Kỳ thu hút được người xem nhiều nhất là kỳ ngày 6/9 với chủ đề Đối thoại cùng Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Phan Văn Mãi” với số lượt người xem là hơn 1.330.000, trong đó số lượt người xem tại cùng 1 thời điểm cao nhất là hơn 172.000 người.

Nhìn chung đến nay, công tác phòng, chống dịch của Thành phố đã đạt được nhiều kết quả rất quan trọng, hệ thống y tế được củng cố; số ca nhiễm mới, nhập viện, chuyển nặng và tử vong có xu hướng giảm; tỷ lệ bao phủ đủ 02 mũi vắc xin cho người từ 18 tuổi trở lên đạt tỷ lệ cao; ý thức của người dân và doanh nghiệp về công tác phòng, chống dịch được nâng cao; công tác an sinh xã hội, cung ứng lương thực, thực phẩm được đảm bảo; đây là những tín hiệu tích cực trong công tác phòng, chống dịch, là cơ sở quan trọng để Thành phố thực hiện từng bước phục hồi kinh tế - xã hội. Thành phố đã chủ động nghiên cứu, ban hành Kế hoạch số 3066/KH-UBND ngày 15 tháng 9 năm 2021 về phòng chống dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế Thành phố sau ngày 15 tháng 9 năm 2021 với 11 chiến lược trên các lĩnh vực; ban hành Chỉ thị số 18/CT-UBND về tăng cường kiểm soát, tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 và từng bước phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn Thành phố.

Trong những ngày đầu triển khai thực hiện Chỉ thị số 18/CT-UBND của Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố đã góp phần tạo tinh thần phấn khởi cho người dân, các doanh nghiệp và từng bước phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn; số ca mắc mới giảm mạnh, số ca nhập viện hàng ngày đã thấp hơn số ca được xuất viện; số ca tử vong liên tục giảm, bình quân dưới 100 ca/ngày; các chốt kiểm soát nội thành đã được tháo gỡ, lưu thông thuận lợi; chủ động phối hợp với các địa phương, tạo điều kiện thuận lợi, an toàn cho người dân trên địa bàn Thành phố có nhu cầu về các địa phương và quay trở lại Thành phố; tình hình kinh tế dần được cải thiện, số doanh nghiệp, hộ kinh doanh mở cửa trở lại có xu hướng tăng nhanh; chính quyền các cấp chủ động xây dựng các kế hoạch khôi phục kinh tế phù hợp với tình hình kiểm soát dịch tại địa phương; ngành du lịch Thành phố cũng đã chủ động xây dựng Kế hoạch phục hồi hoạt động trong điều kiện thích ứng an toàn COVID-19, trong đó ưu tiên các địa phương đã kiểm soát được dịch.

3. Kết quả thực hiện

3.1. Về thực hiện giãn cách

Thành phố Thủ Đức và các quận, huyện, các phường, xã, thị trấn đã quán triệt tốt và chuẩn bị các bước triển khai chu đáo theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Thành phố, tích cực triển khai quyết liệt các biện pháp chuyển hóa địa bàn, kiểm soát “vùng đỏ”, mở rộng “vùng xanh”, gắn liền với việc phát triển phong trào tự quản “Bảo vệ vùng xanh”.

Hầu hết các hoạt động “bảo vệ vùng xanh” được các địa phương, cơ sở gắn với thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở, người dân được bàn bạc, thống nhất và đề ra các quy ước, nội dung thực hiện, chủ yếu tập trung vào công tác vận động người dân chấp hành các quy định phòng, chống dịch; quy định tự đi chợ, việc tổ chức cung ứng thực phẩm, giao nhận hàng hóa từ bên ngoài, việc tổ chức tham gia trực chốt ... thành nội quy chung của vùng xanh, được thông tin đến các hộ dân và đặt tại các chốt chính. Phong trào đã phát huy tính tích cực, chủ động của nhân dân tham gia và đạt hiệu quả, ngày càng mở rộng và phát triển, số lượng tổ dân phố, tổ nhân dân, khu phố, ấp, phường, xã được công nhận vùng xanh ngày càng tăng; các quận - huyện đã cơ bản đạt được các tiêu chí về kiểm soát dịch của Bộ Y tế.

Tại các quận, huyện đã cơ bản kiểm soát được dịch bệnh tiếp tục phát huy kết quả kiểm soát dịch bệnh, tăng cường hoạt động giám sát, xét nghiệm, bảo vệ và mở rộng “vùng xanh”, thu hẹp “vùng đỏ”, đồng thời thí diêm một số hoạt động theo chỉ đạo của Thành phố, tổ chức các đoàn công tác thẩm định các điều kiện, tiêu chí hoạt động của các doanh nghiệp, hộ kinh doanh trong điều kiện bình thường mới.

3.2. Về số ca nhiễm

Từ khi làn sóng dịch COVID-19 lần thứ 4 bùng phát đến nay (từ ngày 27/4 đến ngày 30/9), Thành phố có 389.202 ca nhiễm đã được Bộ Y tế công bố. Hiện Thành phố đang điều trị tại các bệnh viện tầng 2, 3 là 32.885 bệnh nhân, sca F0 đang cách ly điều trị tại các khu cách ly tập trung thành phố Thủ Đức và các quận - huyện là 18.043 người, điều trị tại nhà là 28.119 người. Tổng số bệnh nhân xuất viện đến nay là 206.980 người (tính trên số bệnh nhân trong đợt dịch thứ 4).

[...]