Báo cáo 123/BC-UBND công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh 6 tháng đầu năm 2013

Số hiệu 123/BC-UBND
Ngày ban hành 04/07/2013
Ngày có hiệu lực 04/07/2013
Loại văn bản Báo cáo
Cơ quan ban hành Thành phố Hồ Chí Minh
Người ký Nguyễn Hữu Tín
Lĩnh vực Bộ máy hành chính,Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------

Số: 123/BC-UBND

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 04 tháng 07 năm 2013

 

BÁO CÁO

VỀ CÔNG TÁC TIẾP CÔNG DÂN, GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH 6 THÁNG ĐẦU NĂM 2013

Phần 1.

KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÔNG TÁC 6 THÁNG ĐẦU NĂM 2013

I. Khái quát tình hình:

Trong 6 tháng đầu năm 2013, trước tình hình kinh tế thế giới và trong nước vẫn còn nhiều khó khăn, đã ảnh hưởng đến kinh tế thành phố, bên cạnh đó tình hình thiên tai, dịch bệnh còn tiềm ẩn và diễn biến phức tạp, đã phần nào ảnh hưởng đến hoạt động của các doanh nghiệp và đời sống nhân dân. Trước những khó khăn trên, Lãnh đạo thành phố đã chủ động nắm bắt tình hình, để kịp thời chỉ đạo, điều hành giải quyết các khó khăn, vướng mắc, từ đó các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của thành phố vẫn tiếp tục duy trì mức tăng trưởng hợp lý. Cụ thể: tổng mức hàng hóa bán lẻ và doanh thu ước đạt 239.011 tỷ đồng, tăng 10,8% so với cùng kỳ; chỉ số giá tiêu dùng tăng 2,88%; kim ngạch xuất khẩu trên địa bàn ước đạt 10,73 tỷ USD, tăng 4,3%; kim ngạch nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn ước đạt 9,8 tỷ USD, tăng 8,8%; chỉ số phát triển công nghiệp tăng 4,6%; giá trị sản xuất nông - lâm - ngư nghiệp ước đạt 1.120,8 tỷ đồng, tăng 6,7%.

Tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố 6 tháng đầu năm 2013 diễn ra ở mức độ bình thường, không gay gắt, nội dung khiếu nại chủ yếu vẫn tập trung vào lĩnh vực bồi thường, giải tỏa, tái định cư chủ yếu tại các dự án. Nội dung đơn tố cáo phản ánh chủ yếu về hành vi của cán bộ, công chức trong thi hành nhiệm vụ, công vụ.

Đạt được kết quả trên Ià do Thường trực Thành ủy, Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố, Thường trực Ủy ban nhân dân thành phố và các Sở - ngành, quận - huyện đã quan tâm thường xuyên chỉ đạo, sắp xếp thời gian để tiếp công dân, chỉ đạo giải quyết khiếu nại, tố cáo đặc biệt là các vụ khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng kéo dài trên địa bàn thành phố, xem đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng và thường xuyên của cơ quan, đơn vị, địa phương, thể hiện trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tình hình khiếu kiện đông người đã được kiểm soát, không phát sinh "điểm nóng", làm ảnh hưởng đến an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội thành phố.

II. Công tác chỉ đạo, điều hành của Ủy ban nhân dân thành phố về thi hành Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo:

1. Về ban hành văn bản chỉ đạo, điều hành:

Từ đầu năm 2013 đến nay, Ủy ban nhân dân thành phố đã ban hành 637 văn bản chỉ đạo, điều hành trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh.

2. Công tác tập huấn và tuyên truyền pháp luật khiếu nại, tố cáo:

Quán triệt và triển khai nội dung Chỉ thị 32-CT/TW ngày 09 tháng 12 năm 2003 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (Khóa IX) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác phổ biến giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân; Kết luận 04-KL/TW về kết quả thực hiện Chỉ thị số 32-CT/W ngày 09 tháng 12 năm 2003 của Ban Bí thư về quán triệt và tổ chức thực hiện Kết luận 04-KL/TW. Để triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật thống nhất, đồng bộ và có hiệu quả trên địa bàn thành phố, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế của đất nước, Ủy ban nhân dân thành phố hàng năm đều có xây dựng Kế hoạch tuyên truyền, phổ biến pháp luật trên địa bàn thành phố. Kết quả tổ chức tập huấn, tuyên truyền, phổ biến pháp luật về khiếu nại, tố cáo 6 tháng đầu năm 2013 là 306 lớp tập huấn cho hơn 17.798 người là cán bộ, công chức và nhân dân của các xã, phường, thị trấn trên địa bàn thành phố; mở các lớp tập huấn kỹ năng cho Ban Thanh tra nhân dân ở xã, phường, thị trấn; cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp nhà nước; hướng dẫn sử dụng các biểu mẫu nghiệp vụ về tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

3. Công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thủ trưởng trong việc thực hiện pháp luật về khiếu nại, tố cáo:

Nhằm tăng cường công tác thanh tra trách nhiệm Thủ trưởng cơ quan đơn vị trên địa bàn thành phố trong việc thi hành Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, ngành Thanh tra thành phố tổ chức triển khai 20 Đoàn thanh, kiểm tra có trách nhiệm tại 94 đơn vị; đã kết thúc 11 Đoàn thanh, kiểm tra trách nhiệm tại 60 đơn vị. Tiếp tục thực hiện 09 đoàn tại 34 đơn vị. Qua thanh tra đã giúp cho lãnh đạo quận - huyện, Sở - ngành kịp thời chấn chỉnh những hạn chế bất cập, nâng cao được nhận thức, vai trò, trách nhiệm của Thủ trưởng cơ quan, đơn vị trong việc chấp hành và thực hiện Luật Khiếu nại, Luật tố cáo.

III. Kết quả đạt được:

1. Tổng hợp chung kết quả tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh 6 tháng đầu năm 2013:

1.1. Về tiếp công dân: (Biểu số 01)

- Trong 6 tháng đầu năm 2013, toàn thành phố đã tổ chức tiếp công dân: 24.570 lượt (gồm: tiếp thường xuyên: 18.733 lượt, lãnh đạo tiếp: 5.837 lượt), giảm 1.718 lượt so với cùng kỳ, giảm 6,5% (cùng kỳ 26.288 lượt), gồm:

+ Cấp thành phố tiếp: 1.261 lượt (tiếp thường xuyên: 1.240 lượt, lãnh đạo tiếp: 21 lượt);

+ Cấp quận - huyện tiếp: 12.413 lượt (tiếp thường xuyên: 9.031 lượt, lãnh đạo tiếp: 3.382 lượt);

+ Các Sở, ban, ngành tiếp: 3.512 lượt (tiếp thường xuyên: 3.487 lượt, lãnh đạo tiếp: 25 lượt);

+ Cấp xã, phường, thị trấn tiếp: 7.384 lượt (tiếp thường xuyên: 4.975 lượt, lãnh đạo tiếp: 2.409 lượt).

- Tiếp công dân đoàn đông người: toàn thành phố tiếp 24 đoàn (gồm: tiếp thường xuyên: 20 đoàn, lãnh đạo tiếp: 04 đoàn), giảm 10 đoàn so với cùng kỳ, giảm 29% (cùng kỳ 34 đoàn), gồm: cấp thành phố tiếp: 08 đoàn; cấp quận - huyện tiếp 12 đoàn; cấp Sở, ban, ngành tiếp: 01 đoàn; cấp xã, phường tiếp: 03 đoàn (kèm phụ lục).

Các trường hợp khiếu nại đông người tập trung tại các dự án như: các hộ dân thuộc Dự án Chung cư Cô Giang, phường Cô Giang, quận 1; dự án 1Bis-1Kép Nguyễn Đình Chiểu, quận 1; dự án tứ giác Bến Thành, quận 1; dự án Khu Đô thị mới Thủ Thiêm, quận 2; dự án mở rộng cầu Kinh Thanh Đa, quận Bình Thạnh; dự án đường nối Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành Đai ngoài, quận Gò Vấp… Nhìn chung các vụ việc khiếu nại đông người trên địa bàn thành phố trong 6 tháng đầu năm 2013 vẫn tập trung một số vụ việc khiếu nại thuộc các dự án cũ nhưng người dân vẫn tiếp tục khiếu nại (các hộ dân thuộc Dự án Chung cư Cô Giang, phường Cô Giang, quận 1; dự án 1Bis-1Kép Nguyễn Đình Chiểu, quận 1, dự án tứ giác Bến Thành, quận 1; dự án Khu Đô thị mới Thủ Thiêm, quận 2; dự án đường nối Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành Đai ngoài, quận Gò Vấp).

* Về kết quả thực hiện Đề án đổi mới công tác Tiếp công dân (theo Quyết định số 858/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ)

Thực hiện Quyết định số 858/QĐ-TTg ngày 14 tháng 6 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án Đổi mới công tác tiếp công dân, Ủy ban nhân dân thành phố đã xây dựng Kế hoạch tổ chức thực hiện Đề án đổi mới công tác tiếp công dân trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh và ban hành Quyết định số 4830/QĐ-UBND ngày 18 tháng 9 năm 2012 về Kiện toàn tổ chức, hoạt động của cơ quan tiếp công dân các cấp trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh. Theo đó, nội dung thực hiện việc kiện toàn tổ chức, hoạt động của cơ quan tiếp công dân các cấp được quy định rõ như: về mô hình tổ chức, biên chế, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, mối quan hệ phối hợp của các cơ quan tiếp dân tại thành phố và quận - huyện, Sở - ngành.

Bên cạnh đó, nhằm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp công dân ở các cấp trên địa bàn thành phố, Ủy ban nhân dân thành phố đã ban hành Quyết định số 3115/QĐ-UBND ngày 15 tháng 6 năm 2012 về Kế hoạch tổ chức tập huấn nghiệp vụ tiếp công dân và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố năm 2012-2013. Văn phòng Tiếp công dân thành phố đã phối hợp với Trường Cán bộ thành phố tổ chức được 09 lớp cho 450/1.416 cán bộ, công chức; số còn lại đang tiếp tục tổ chức tập huấn theo kế hoạch năm 2013.

[...]