ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
|
Số:
123/BC-UBND
|
Thành
phố Hồ Chí Minh, ngày 04 tháng 07 năm 2013
|
BÁO CÁO
VỀ CÔNG TÁC TIẾP CÔNG DÂN, GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO TRÊN
ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH 6 THÁNG ĐẦU NĂM 2013
Phần 1.
KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÔNG
TÁC 6 THÁNG ĐẦU NĂM 2013
I. Khái quát
tình hình:
Trong 6 tháng đầu năm 2013, trước tình
hình kinh tế thế giới và trong nước vẫn còn nhiều khó khăn, đã ảnh hưởng đến kinh
tế thành phố, bên cạnh đó tình hình thiên tai, dịch bệnh còn tiềm ẩn và diễn
biến phức tạp, đã phần nào ảnh hưởng đến hoạt động của các doanh nghiệp và đời
sống nhân dân. Trước những khó khăn trên, Lãnh đạo thành phố đã chủ động nắm
bắt tình hình, để kịp thời chỉ đạo, điều hành giải quyết các khó khăn, vướng
mắc, từ đó các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của thành phố vẫn tiếp tục duy trì mức
tăng trưởng hợp lý. Cụ thể: tổng mức hàng hóa bán lẻ và doanh thu ước đạt
239.011 tỷ đồng, tăng 10,8% so với cùng kỳ; chỉ số giá tiêu dùng tăng 2,88%;
kim ngạch xuất khẩu trên địa bàn ước đạt 10,73 tỷ USD, tăng 4,3%; kim ngạch
nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn ước đạt 9,8 tỷ USD, tăng 8,8%; chỉ số phát
triển công nghiệp tăng 4,6%; giá trị sản xuất nông - lâm - ngư nghiệp ước đạt
1.120,8 tỷ đồng, tăng 6,7%.
Tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa
bàn thành phố 6 tháng đầu năm 2013 diễn ra ở mức độ bình thường, không gay gắt,
nội dung khiếu nại chủ yếu vẫn tập trung vào lĩnh vực bồi thường, giải tỏa, tái
định cư chủ yếu tại các dự án. Nội dung đơn tố cáo phản ánh chủ yếu về hành vi
của cán bộ, công chức trong thi hành nhiệm vụ, công vụ.
Đạt được kết quả trên Ià do Thường
trực Thành ủy, Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố, Thường trực Ủy ban nhân
dân thành phố và các Sở - ngành, quận - huyện đã quan tâm thường xuyên chỉ đạo,
sắp xếp thời gian để tiếp công dân, chỉ đạo giải quyết khiếu nại, tố cáo đặc
biệt là các vụ khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng kéo dài trên địa bàn thành
phố, xem đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng và thường xuyên của cơ quan, đơn
vị, địa phương, thể hiện trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp
dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tình hình khiếu kiện đông người đã được kiểm
soát, không phát sinh "điểm nóng", làm ảnh hưởng đến an ninh chính
trị và trật tự an toàn xã hội thành phố.
II. Công tác chỉ
đạo, điều hành của Ủy ban nhân dân thành phố về thi hành Luật Khiếu nại, Luật
Tố cáo:
1. Về ban hành
văn bản chỉ đạo, điều hành:
Từ đầu năm 2013 đến nay, Ủy ban nhân
dân thành phố đã ban hành 637 văn bản chỉ đạo, điều hành trong công tác tiếp công
dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh.
2. Công tác tập
huấn và tuyên truyền pháp luật khiếu nại, tố cáo:
Quán triệt và triển khai nội dung
Chỉ thị 32-CT/TW ngày 09 tháng 12 năm 2003 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (Khóa
IX) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác phổ biến giáo dục pháp
luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân; Kết luận
04-KL/TW về kết quả thực hiện Chỉ thị số 32-CT/W ngày 09 tháng 12 năm 2003 của
Ban Bí thư về quán triệt và tổ chức thực hiện Kết luận 04-KL/TW. Để triển khai
công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật thống nhất, đồng bộ và có hiệu quả
trên địa bàn thành phố, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phổ
biến, giáo dục pháp luật, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại
hóa, hội nhập quốc tế của đất nước, Ủy ban nhân dân thành phố hàng năm đều có
xây dựng Kế hoạch tuyên truyền, phổ biến pháp luật trên địa bàn thành phố. Kết
quả tổ chức tập huấn, tuyên truyền, phổ biến pháp luật về khiếu nại, tố cáo 6
tháng đầu năm 2013 là 306 lớp tập huấn cho hơn 17.798 người là cán bộ, công
chức và nhân dân của các xã, phường, thị trấn trên địa bàn thành phố; mở các
lớp tập huấn kỹ năng cho Ban Thanh tra nhân dân ở xã, phường, thị trấn; cơ quan
nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp nhà nước; hướng dẫn sử dụng
các biểu mẫu nghiệp vụ về tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố
cáo.
3. Công tác
thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thủ trưởng trong việc thực hiện pháp luật về
khiếu nại, tố cáo:
Nhằm tăng cường công tác thanh tra
trách nhiệm Thủ trưởng cơ quan đơn vị trên địa bàn thành phố trong việc thi
hành Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, ngành Thanh tra thành phố tổ chức triển khai
20 Đoàn thanh, kiểm tra có trách nhiệm tại 94 đơn vị; đã kết thúc 11 Đoàn
thanh, kiểm tra trách nhiệm tại 60 đơn vị. Tiếp tục thực hiện 09 đoàn tại 34
đơn vị. Qua thanh tra đã giúp cho lãnh đạo quận - huyện, Sở - ngành kịp thời
chấn chỉnh những hạn chế bất cập, nâng cao được nhận thức, vai trò, trách nhiệm
của Thủ trưởng cơ quan, đơn vị trong việc chấp hành và thực hiện Luật Khiếu
nại, Luật tố cáo.
III. Kết quả đạt
được:
1. Tổng hợp
chung kết quả tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành
phố Hồ Chí Minh 6 tháng đầu năm 2013:
1.1. Về tiếp công dân: (Biểu
số 01)
- Trong 6 tháng đầu năm 2013, toàn
thành phố đã tổ chức tiếp công dân: 24.570 lượt (gồm: tiếp thường xuyên: 18.733
lượt, lãnh đạo tiếp: 5.837 lượt), giảm 1.718 lượt so với cùng kỳ, giảm 6,5% (cùng
kỳ 26.288 lượt), gồm:
+ Cấp thành phố tiếp: 1.261 lượt
(tiếp thường xuyên: 1.240 lượt, lãnh đạo tiếp: 21 lượt);
+ Cấp quận - huyện tiếp: 12.413 lượt
(tiếp thường xuyên: 9.031 lượt, lãnh đạo tiếp: 3.382 lượt);
+ Các Sở, ban, ngành tiếp: 3.512
lượt (tiếp thường xuyên: 3.487 lượt, lãnh đạo tiếp: 25 lượt);
+ Cấp xã, phường, thị trấn tiếp:
7.384 lượt (tiếp thường xuyên: 4.975 lượt, lãnh đạo tiếp: 2.409 lượt).
- Tiếp công dân đoàn đông người:
toàn thành phố tiếp 24 đoàn (gồm: tiếp thường xuyên: 20 đoàn, lãnh đạo tiếp: 04
đoàn), giảm 10 đoàn so với cùng kỳ, giảm 29% (cùng kỳ 34 đoàn), gồm: cấp thành
phố tiếp: 08 đoàn; cấp quận - huyện tiếp 12 đoàn; cấp Sở, ban, ngành tiếp: 01
đoàn; cấp xã, phường tiếp: 03 đoàn (kèm phụ lục).
Các trường hợp khiếu nại đông người
tập trung tại các dự án như: các hộ dân thuộc Dự án Chung cư Cô Giang, phường
Cô Giang, quận 1; dự án 1Bis-1Kép Nguyễn Đình Chiểu, quận 1; dự án tứ giác Bến
Thành, quận 1; dự án Khu Đô thị mới Thủ Thiêm, quận 2; dự án mở rộng cầu Kinh
Thanh Đa, quận Bình Thạnh; dự án đường nối Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành Đai
ngoài, quận Gò Vấp… Nhìn chung các vụ việc khiếu nại đông người trên địa bàn
thành phố trong 6 tháng đầu năm 2013 vẫn tập trung một số vụ việc khiếu nại
thuộc các dự án cũ nhưng người dân vẫn tiếp tục khiếu nại (các hộ dân thuộc Dự
án Chung cư Cô Giang, phường Cô Giang, quận 1; dự án 1Bis-1Kép Nguyễn Đình
Chiểu, quận 1, dự án tứ giác Bến Thành, quận 1; dự án Khu Đô thị mới Thủ Thiêm,
quận 2; dự án đường nối Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành Đai ngoài, quận Gò Vấp).
* Về kết quả thực hiện Đề án đổi
mới công tác Tiếp công dân (theo Quyết định số 858/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính
phủ)
Thực hiện Quyết định số 858/QĐ-TTg
ngày 14 tháng 6 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án Đổi
mới công tác tiếp công dân, Ủy ban nhân dân thành phố đã xây dựng Kế hoạch tổ
chức thực hiện Đề án đổi mới công tác tiếp công dân trên địa bàn thành phố Hồ
Chí Minh và ban hành Quyết định số 4830/QĐ-UBND ngày 18 tháng 9 năm 2012 về
Kiện toàn tổ chức, hoạt động của cơ quan tiếp công dân các cấp trên địa bàn
thành phố Hồ Chí Minh. Theo đó, nội dung thực hiện việc kiện toàn tổ chức, hoạt
động của cơ quan tiếp công dân các cấp được quy định rõ như: về mô hình tổ
chức, biên chế, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, mối quan hệ phối hợp của các cơ
quan tiếp dân tại thành phố và quận - huyện, Sở - ngành.
Bên cạnh đó, nhằm nâng cao trình độ
chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp công dân ở các cấp
trên địa bàn thành phố, Ủy ban nhân dân thành phố đã ban hành Quyết định số
3115/QĐ-UBND ngày 15 tháng 6 năm 2012 về Kế hoạch tổ chức tập huấn nghiệp vụ
tiếp công dân và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố năm
2012-2013. Văn phòng Tiếp công dân thành phố đã phối hợp với Trường Cán bộ
thành phố tổ chức được 09 lớp cho 450/1.416 cán bộ, công chức; số còn lại đang
tiếp tục tổ chức tập huấn theo kế hoạch năm 2013.
1.2. Về tiếp nhận, phân loại
và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo:
Tổng số đơn tiếp nhận phân loại, xử
lý: 4.211 đơn, so với cùng kỳ giảm 2.641 đơn, giảm 38,5% (cùng kỳ 6.852 đơn)
bao gồm: khiếu nại: 3.678 đơn (kỳ trước chuyển sang: 951 đơn), so với cùng kỳ
giảm 2.413 đơn khiếu nại, giảm 39,2% (cùng kỳ 6.091 đơn khiếu nại); tố cáo: 533
đơn (kỳ trước chuyển sang: 34 đơn), so với cùng kỳ giảm 228 đơn tố cáo, giảm
29,9% (cùng kỳ 761 đơn tố cáo).
Đã xử lý 4.202/4.211 đạt tỷ lệ
99,8%, chuyển kỳ sau 09 đơn, trong đó: xử lý chuyển, trả, lưu: 1.320 đơn; để
lại giải quyết 2.882 đơn thuộc thẩm quyền, (gồm 2.670 đơn khiếu nại; 212 đơn tố
cáo), so với cùng kỳ giảm 817 đơn thuộc thẩm quyền, giảm 22% (cùng kỳ 3.699
đơn). Trong đó: cấp thành phố: 588 đơn khiếu nại, 48 đơn tố cáo; cấp quận -
huyện: 1.658 đơn khiếu nại, 135 đơn tố cáo; cấp Sở - ngành: 358 đơn khiếu nại,
16 đơn tố cáo; cấp phường, xã: 66 đơn khiếu nại, 13 đơn tố cáo).
1.3. Về kết quả giải quyết
khiếu nại, tố cáo:
Kết quả giải quyết khiếu nại
(Biểu số 02): Tổng số đơn khiếu nại đã giải quyết trên tổng số đơn khiếu
nại thuộc thẩm quyền: 1.704/2.670 đơn, đạt tỷ lệ 64%. Phân tích tính chất khiếu
nại đúng, sai cho thấy:
+ Số lượng đơn không phân tích:
952/1.704 đơn khiếu nại do quá trình thụ lý giải quyết cán bộ thụ lý giải thích
các quy định, chủ trương chính sách nhà nước và tuyên truyền vận động, người
dân đồng tình tự nguyện rút đơn hoặc qua đối thoại giải quyết khiếu nại người dân
tự nguyện rút đơn khiếu nại, hoặc tạm ngưng thụ lý do mời nhiều lần người khiếu
nại không đến …
+ Số lượng đơn phân tích: 752/1.704
đơn khiếu nại đã giải quyết, thể hiện: đơn khiếu nại đúng là: 33/752 đơn (5%),
khiếu nại sai là: 609/752 đơn (80%), khiếu nại có đúng có sai: 110/752 đơn
(25%).
* Về công tác giải quyết khiếu nại
liên quan đến các dự án:
Trong 6 tháng đầu năm, Ủy ban nhân
dân thành phố đã tiếp nhận thụ lý 281 đơn khiếu nại/ 94 dự án trên địa bàn
thành phố (so với cùng kỳ, giảm 61 đơn, giảm 17%, cùng kỳ 342 đơn/44 dự án).
Nội dung khiếu nại chủ yếu liên quan đến thủ tục pháp lý dự án, giá bồi thường
nhà, đất và việc bố trí tái định cư.
Thanh tra thành phố đã thụ lý hồ sơ
khiếu nại và tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố xem xét giải quyết được 199 đơn
/64 dự án đạt tỷ lệ 71%, hiện còn tiếp tục giải quyết 82 đơn / 30 dự án.
Nhìn chung, tình hình khiếu nại tại
các dự án trong 6 tháng đầu năm 2013, có biến động giảm so với cùng kỳ năm 2012
(giảm 61 đơn, giảm 17%).
Kết quả giải quyết tố cáo (Biểu
số 03): Tổng số đơn tố cáo đã giải quyết trên tổng số đơn tố cáo thuộc thẩm
quyền: 151/212 đơn, đạt tỷ lệ 71,2%. Phân tích tính chất tố cáo đúng, sai cho
thấy:
+ Số lượng đơn không phân tích:
105/212 đơn do quá trình thụ lý giải quyết là đơn nặc danh, hoặc tạm ngưng thụ
lý do người tố cáo vắng mặt không đến để giải quyết theo thư mời hoặc kiến nghị
Ủy ban nhân dân thành phố, Ủy ban nhân dân quận, huyện có văn bản trả lời tố
cáo không có cơ sở hoặc không đủ điều kiện để xem xét theo trình tự thủ tục
giải quyết tố cáo, hoặc chuyển cho quận, huyện giải quyết do thiếu sót về hình
thức văn bản.
+ Số lượng đơn phân tích: 107/212
đơn tố cáo đã giải quyết, thể hiện: tố cáo đúng: 12/107 đơn (11%), tố cáo sai:
71/107 đơn (66%), tố cáo có đúng có sai: 24/107 đơn (23 %).
* Kết quả: Qua giải quyết khiếu
nại, tố cáo đã phục hồi quyền lợi cho 38 người được bồi thường hỗ trợ thêm với
trị giá tổng số tiền hơn 21 tỷ đồng, kiến nghị thu hồi cho Nhà nước số tiền hơn
12 tỷ đồng.
2. Tổng hợp
kết quả tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo từng cấp trên địa bàn thành
phố Hồ Chí Minh:
2.1. Tổng hợp kết quả giải
quyết của cấp xã:
2.1.1. Tình hình tiếp công dân:
- Trong 6 tháng đầu năm 2013, Ủy
ban nhân dân cấp xã, phường, thị trấn trên địa bàn thành phố đã tổ chức tiếp
công dân 7.384 lượt công dân (lãnh đạo tiếp 2.409 lượt), so với cùng kỳ giảm 1.046
lượt, giảm 12,4% (cùng kỳ 8.430 lượt).
- Tiếp công dân đoàn đông người: Ủy
ban nhân dân cấp xã, phường, thị trấn tiếp 03 đoàn (cán bộ tiếp 02 đoàn, lãnh
đạo tiếp 01 đoàn).
2.1.2. Kết quả tiếp nhận và xử lý
đơn:
Tổng số đơn tiếp nhận phải xử lý:
1.607 đơn, (trong đó: khiếu nại: 74 đơn; tố cáo: 29 đơn; tranh chấp: 1.504
đơn), so với cùng kỳ giảm 202 đơn, giảm 11% (cùng kỳ 1.809 đơn); đã xử lý:
1.607/ 1.607 đơn, đạt 100%.
2.1.3. Kết quả giải quyết khiếu
nại:
Tổng số đơn khiếu nại đã giải quyết
trên tổng số đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền: 60/ 66 đơn (có 06 đơn năm 2012
chuyển sang), đạt tỷ lệ 91%. Nội dung đơn chủ yếu khiếu nại về quyết định hành
chính, hành vi hành chính trong lĩnh vực xây dựng tại địa phương.
2.1.4. Kết quả giải quyết tố cáo:
Tổng số đơn tố cáo đã giải quyết
trên tổng số đơn tố cáo thuộc thẩm quyền: 09/13 đơn (có 02 đơn năm 2012 chuyển
sang), đạt tỷ lệ 70%. Đối tượng bị tố cáo chủ yếu là cán bộ thụ lý, cán bộ địa
chính, cán bộ lãnh đạo phường, xã lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi
hành công vụ hoặc có thực thi đúng nhiệm vụ, công vụ nhưng gây hiểu nhầm, trong
công tác quản lý hành chính tại địa phương.
2.1.5. Kết quả giải quyết tranh
chấp:
Tổng số đơn tranh chấp đã giải quyết
trên tổng số hóa đơn tranh chấp thuộc thẩm quyền: 1.411/ 1.504 đơn (có 317 đơn
năm 2012 chuyển sang), đạt tỷ lệ 94% (số vụ việc giải quyết tranh chấp thông
qua hòa giải là 1.411 đơn và hòa giải thành 965/1.411 đơn chiếm tỷ lệ 68% trên
đơn đã giải quyết, được người dân đồng tình nên không tranh chấp). Nội dung chủ
yếu về tranh chấp đường đi bị lấn chiếm, tranh chấp về ranh đất, tranh chấp về
sử dụng đất gia đình, tranh chấp quyền sử dụng đất, tranh chấp tài sản thừa kế
và các tranh chấp trong quan hệ dân sự khác… tại địa phương.
2.2. Tổng hợp kết quả giải
quyết của cấp quận - huyện:
2.2.1. Tình hình tiếp công dân:
Trong 6 tháng đầu năm 2013, Ủy ban
nhân dân cấp quận - huyện trên địa bàn thành phố đã tổ chức tiếp công dân:
12.413 lượt người (trong đó Lãnh đạo tiếp 3.382 lượt), so với cùng kỳ giảm 420
lượt, giảm 3% (cùng kỳ 12.833 lượt).
- Tiếp công dân đoàn đông người: Ủy
ban nhân dân quận, huyện đã tiếp 12 đoàn (cán bộ tiếp 10 đoàn; lãnh đạo tiếp 02
đoàn).
2.2.2. Kết quả tiếp nhận và xử lý
đơn:
Tổng số đơn tiếp nhận phải xử lý:
2.328 đơn, (trong đó: khiếu nại: 1.928 đơn; tố cáo: 196 đơn; tranh chấp: 204
đơn), so với cùng kỳ giảm 534 đơn, giảm 17% (cùng kỳ 2.862 đơn); đã xử lý:
2.328/2.328 đơn, đạt 100%.
2.2.3. Kết quả giải quyết khiếu
nại:
Tổng số đơn khiếu nại đã giải quyết
trên tổng số đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền: 1.006/1.658 đơn (có 622 đơn năm
2012 chuyển sang), đạt tỷ lệ 61%. Nội dung khiếu nại tập trung trong lĩnh vực
bồi thường, hỗ trợ thiệt hại khi nhà nước thu hồi đất, đơn giá bồi thường, hỗ trợ
thiệt hại, giải tỏa tại các dự án; quy trình cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu
nhà ở và quyền sử dụng đất ở; quyết định xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực
xây dựng …
Qua giải quyết khiếu nại, Ủy ban
nhân dân quận - huyện đã xem xét điều chỉnh, bổ sung một số chính sách bồi
thường, hỗ trợ tại dự án cho phù hợp thực tế, đem lại quyền lợi cho 38 người
với tổng số tiền hơn 04 tỷ đồng.
2.2.4. Kết quả giải quyết tố cáo:
Tổng số đơn tố cáo đã giải quyết
trên tổng số đơn tố cáo thuộc thẩm quyền: 97/135 đơn (có 22 đơn năm 2012 chuyển
sang), đạt tỷ lệ 72%. Nội dung tố cáo về thực hiện công tác bồi thường giải tỏa
tại các dự án, trình tự pháp lý thực hiện dự án, quản lý sử dụng đất đai; tố
cáo của công dân cho rằng cán bộ trong thực thi công vụ có hành vi nhũng nhiễu,
gây khó khăn, vi phạm pháp luật. Qua thẩm tra, xác minh các nội dung tố cáo
phần lớn không có cơ sở.
2.2.5. Kết quả giải quyết đơn tranh
chấp:
Tổng số đơn tranh chấp đã giải
quyết trên tổng số đơn tranh chấp thuộc thẩm quyền: 121/149 đơn (có 43 đơn năm
2012 chuyển sang), đạt tỷ lệ 81% (số vụ việc giải quyết tranh chấp thông qua
hòa giải là 121 đơn và hòa giải thành 88/121 đơn chiếm tỷ lệ 73% trên đơn đã
giải quyết, được người dân đồng tình nên không tranh chấp). Nội dung đơn chủ
yếu về tranh chấp đất đai, đòi lại nhà, tranh chấp quyền sử dụng nhà của Nhà
nước, tranh chấp về sử dụng đất gia đình, tranh chấp quyền sử dụng đất, tranh
chấp tài sản thừa kế và các tranh chấp trong quan hệ dân sự… tại địa phương.
2.3. Tổng hợp kết quả giải
quyết của cấp Sở:
2.3.1. Tình hình tiếp công dân:
Trong 6 tháng đầu năm 2013, các Sở
- ngành trên địa bàn thành phố đã tổ chức tiếp công dân: 3.512 lượt người
(trong đó Lãnh đạo tiếp 25 lượt), so với cùng kỳ giảm 166 lượt, giảm 4% (cùng
kỳ 3.678 lượt).
2.3.2. Kết quả tiếp nhận và xử lý
đơn thư:
Tổng số đơn tiếp nhận phải xử lý:
812 đơn, (trong đó: khiếu nại 694 đơn; tố cáo: 118 đơn), so với cùng kỳ giảm
309 đơn, giảm 27% (cùng kỳ 1.121 đơn). Đã xử lý: 812/ 812 đơn, đạt 100%.
2.3.3. Kết quả giải quyết đơn khiếu
nại:
Tổng số đơn khiếu nại đã giải quyết
trên tổng số đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền: 202/ 358 đơn (có 160 đơn năm 2012
chuyển sang), đạt tỷ lệ 56%.
2.3.4. Kết quả giải quyết đơn khiếu
nại:
Tổng số đơn tố cáo đã giải quyết
trên tổng số đơn tố cáo thuộc thẩm quyền: 12/ 16 đơn (có 02 đơn năm 2012 chuyển
sang), đạt tỷ lệ 75%.
2.4. Kết quả giải quyết của
Ủy ban nhân dân thành phố:
2.4.1. Về công tác tiếp công dân:
Lãnh đạo thành phố tiếp công dân:
15 buổi/21 lượt công dân, trong đó:
- Thường trực Thành ủy tiếp công dân
08 buổi/12 lượt, so cùng kỳ tăng 08 buổi/12 lượt, trong đó Bí thư Thành ủy tiếp
04 buổi/07 lượt.
- Thường trực Hội đồng nhân dân
thành phố và các Ban của Hội đồng nhân dân thành phố tiếp công dân 06 buổi/10
lượt, so cùng kỳ tăng 06 buổi/10 lượt, trong đó Chủ tịch Hội đồng nhân dân
thành phố tiếp 02 buổi/05 lượt.
- Thường trực Ủy ban nhân dân thành
phố tiếp 04 buổi/08 lượt công dân.
Văn phòng Tiếp công dân thành phố
đã tiếp 1.240 lượt công dân, so cùng kỳ giảm 107 lượt (giảm 08%), trong đó:
lãnh đạo Văn phòng tiếp 18 buổi/147 vụ việc.
* Tiếp đoàn đông người: Số đoàn
nhiều người khiếu nại cùng một nội dung: 08 lượt đoàn/103 lượt công dân, liên
quan đến 06 dự án, so với cùng kỳ giảm 11 lượt đoàn/290 lượt công dân (kèm
Phụ lục).
2.4.2. Về công tác tiếp nhận, xử lý
đơn thư khiếu nại, tố cáo:
- Tiếp nhận đơn thư: Văn phòng Tiếp
công dân thành phố tiếp nhận 2.661 đơn, trong đó đơn trùng lắp là 1.183 đơn;
còn lại 1.478 đơn (819 đơn khiếu nại; 182 đơn tố cáo, 35 đơn tranh chấp; 442
đơn dân nguyện) giảm 870 đơn (giảm 24,63% so cùng kỳ).
Văn phòng Tiếp công dân thành phố
xử lý 1.481 đơn, trong đó: nhận mới 1.478 đơn; năm 2012 tồn chuyển sang 03 đơn;
đã xử lý 1.472/ 1.481 đơn, đạt tỷ lệ 99,4%, đang tiếp tục xử lý 09 đơn. Trong
đó: chuyển Sở - ngành và đề nghị Ủy ban nhân dân các quận - huyện giải quyết theo
thẩm quyền 733 đơn; hướng dẫn công dân gửi đơn đúng thẩm quyền 530 đơn; báo tin
đến người khiếu nại: 76 đơn.
Tổng số đơn các cơ quan tham mưu
giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền Ủy ban nhân dân thành phố thụ lý
giải quyết là 636 đơn, (khiếu nại: 588 đơn; tố cáo: 48 đơn). Trong đó:
+ Thanh tra thành phố thụ lý tham
mưu giải quyết: 336 đơn (khiếu nại: 288; tố cáo: 48 đơn);
+ Sở Xây dựng đang thụ lý tham mưu
giải quyết: 87 đơn khiếu nại;
+ Sở Tài nguyên và Môi trường đang
thụ lý tham mưu giải quyết: 213 đơn khiếu nại.
2.4.3. Kết quả giải quyết khiếu
nại:
- Tổng số đơn khiếu nại thuộc thẩm
quyền giải quyết của Ủy ban nhân dân thành phố trong kỳ là 588 đơn.
+ Các ngành đã tham mưu trình Ủy
ban nhân dân thành phố xem xét giải quyết là 436/ 588 đơn, đạt tỷ lệ 74%; còn
tiếp tục thụ lý trình 152 đơn.
- Trong 6 tháng đầu năm 2013, Ủy
ban nhân dân thành phố đã ban hành văn bản giải quyết 372/509 đơn (có 73 vụ
việc kỳ trước chuyển sang), đạt tỷ lệ 73,1%.
2.4.4. Kết quả giải quyết tố cáo:
- Tổng số đơn tố cáo thuộc thẩm
quyền giải quyết của Ủy ban nhân dân thành phố là 48 đơn.
- Ủy ban nhân dân thành phố xem xét
giải quyết 33 đơn, đạt 69%. Các cơ quan tham mưu đang thụ lý thẩm tra 15 đơn.
2.5. Tình hình thực hiện Kế
hoạch 1130/KH-TTCP ngày 10 tháng 5 năm 2012 của Thanh tra Chính phủ về kiểm
tra, rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo
dài:
Thực hiện Kế hoạch 1130/KH-TTCP
ngày 10 tháng 5 năm 2012 của Thanh tra Chính phủ, thành phố Hồ Chí Minh có 84
vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng kéo dài (có 70 vụ việc thuộc thẩm
quyền của thành phố và 14 vụ việc được Bộ, ngành Trung ương kiểm tra, rà soát,
xử lý). Được sự quan tâm và phối hợp chặt chẽ của Thanh tra Chính phủ, Bộ Tài
nguyên và Môi trường, Bộ Xây dựng đã trực tiếp cử nhiều Tổ công tác cùng Ủy ban
nhân dân thành phố rà soát, kết hợp kiểm tra, đôn đốc giải quyết các vụ việc
khiếu nại, tố cáo tồn đọng, kéo dài.
Kết quả tính đến nay, Thành phố Hồ
Chí Minh và các Bộ ngành Trung ương đã giải quyết xong 75/84 vụ việc, đạt tỷ lệ
89,3%, còn 09/84 vụ việc. Trong đó 03 vụ việc phức tạp đang tập trung giải
quyết thuộc thẩm quyền Ủy ban nhân dân thành phố và 06 vụ việc Bộ, ngành Trung
ương đang thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
3. Về tổ chức
thực hiện các Quyết định giải quyết khiếu nại của Ủy ban nhân dân thành phố và
Trung ương đã có hiệu lực pháp luật:
Tổng số quyết định giải quyết khiếu
nại có hiệu lực pháp luật: 333 quyết định. Bao gồm:
- Số quyết định đang chờ các cơ quan
chức năng xem xét, chưa triển khai thực hiện: 140 quyết định (gồm quyết định đang
chờ Ủy ban nhân dân thành phố hoặc cơ quan Trung ương xem xét lại; quyết định
đang bị khởi kiện tại Tòa án; quyết định Ủy ban nhân dân thành phố đang chờ ý
kiến kết luận của các Đoàn công tác của Bộ ngành Trung ương…).
- Số quyết định có hiệu lực phải tổ
chức thực hiện: 193 quyết định. Trong đó:
+ Đã tổ chức thực hiện xong: 113
quyết định.
+ Phải rà soát, tổ chức thực hiện:
80 quyết định.
IV. Nhận xét,
đánh giá chung:
1. Những mặt làm được:
- 6 tháng đầu năm 2013, Ủy ban nhân
dân thành phố đã bám sát chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ
và Ban Thường vụ Thành ủy liên quan đến công tác thi hành Luật Khiếu nại, Luật
Tố cáo, ban hành kịp thời các văn bản chỉ đạo nhằm tiếp tục tăng cường công tác
tiếp công dân, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố, sự
quan tâm và trực tiếp tiếp công dân của Thường trực Thành ủy, Thường trực Hội
đồng nhân dân, Thường trực Ủy ban nhân dân thành phố, đã góp phần giải quyết
kịp thời các bức xúc của nhân dân, đặc biệt là đối với các vụ khiếu nại phức
tạp, tồn đọng kéo dài. Công tác tuyên truyền, giải thích, hướng dẫn công dân
chấp hành và thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo theo quy định pháp luật đạt
nhiều kết quả tích cực. Số lượng đơn thư tiếp nhận mới trong 6 tháng đầu năm
giảm 38,5% và tình hình khiếu nại đông người tại các dự án cũng giảm (giảm 10
đoàn, giảm 29%, so với cùng kỳ; tình hình khiếu nại đông người có xu hướng giảm,
không gay gắt, góp phần đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội
trên địa bàn thành phố; các vụ khiếu nại phức tạp, tồn đọng bức xúc kéo dài
được quan tâm giải quyết đạt kết quả tích cực.
- Kế hoạch 1130/KH-TTCP của Thanh
tra Chính phủ được triển khai thực hiện khẩn trương, nghiêm túc đã giúp Lãnh
đạo thành phố nắm chắc được tình hình các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp,
tồn đọng, kéo dài trên địa bàn thành phố; đặc biệt là đã chủ động phối hợp chặt
chẽ giữa Trung ương và địa phương góp phần giải quyết nhanh các khiếu nại của
công dân tại địa phương, đồng thời hạn chế khiếu kiện vượt cấp lên Trung ương.
Đặc biệt thực hiện Kế hoạch 1130 đã góp phần nâng cao nhận thức trách nhiệm của
các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, đồng thời tạo niềm tin của nhân dân đối
với Đảng, Nhà nước.
- Thanh tra Chính phủ xây dựng quy
chế phối hợp giữa các Bộ, ngành Trung ương, Thanh tra Chính phủ và Ủy ban nhân
dân các tỉnh, thành phố trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố
cáo của công dân các tỉnh tập trung tại thành phố Hồ Chí Minh./.
Nơi nhận:
- Thủ tướng Chính phủ;
- Văn phòng Chính phủ;
- Thanh tra Chính phủ;
- Thường trực Thành ủy;
- Thường trực HĐND thành phố;
- TTUB: CT, các PCT;
- Văn phòng Thành ủy;
- Ban Dân vận Thành ủy;
- Ủy ban MTTQVN thành phố;
- Các Ban của HĐND thành phố;
- Các Sở - ngành thành phố;
- Ủy ban nhân dân quận, huyện;
- VPUB: CPVP;
- Các Phòng CV, Phòng PCNC (2b);
- Lưu: VT (PC/L)
|
KT.
CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Hữu Tín
|
PHỤ LỤC
TIẾP CÔNG DÂN ĐOÀN ĐÔNG NGƯỜI 6 THÁNG ĐẦU NĂM 2013
(Kèm theo Báo cáo số 123/BC-UBND ngày 04 tháng 7 năm 2013 của Ủy ban
nhân dân thành phố Hồ Chí Minh)
Tiếp công dân đoàn đông người: toàn
thành phố tiếp 24 đoàn (gồm: tiếp thường xuyên: 20 đoàn, lãnh đạo tiếp: 04
đoàn), giảm 10 đoàn so với cùng kỳ, giảm 29% (cùng kỳ 34 đoàn), gồm: cấp thành
phố tiếp: 08 đoàn; cấp quận - huyện tiếp 12 đoàn; cấp Sở, ban, ngành tiếp: 01
đoàn; cấp xã, phường tiếp: 03 đoàn. Trong đó:
1. Văn phòng
Tiếp công dân thành phố tiếp: 08 đoàn đông người:
- Phản ảnh, kiến nghị của các hộ
dân liên quan đến chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư thuộc dự án Khu căn
hộ và trung tâm thương mại, phường Cô Giang, quận 1;
- Dự án nâng cấp mở rộng cầu Kinh
Thanh Đa, phường 22, quận Bình Thạnh;
- Phản ảnh về giải tỏa trại nuôi
gia cầm tại huyện Bình Chánh;
- Khiếu nại liên quan đến bồi
thường giải tỏa trong dự án Sing - Việt, huyện Bình Chánh;
- Khiếu nại bồi thường giải tỏa
trong dự án Xa lộ Hà Nội, quận 2;
- Các tiểu thương chợ An Đông, kiến
nghị được tiếp tục kinh doanh tại khu Bắc Trung tâm dịch vụ An Đông, quận 5;
- Các hộ dân tại phường Tân Chánh
Hiệp, quận 12 kiến nghị xử lý sai phạm của chủ đầu tư dự án khu nhà ở đường Nguyễn
Ảnh Thủ, quận 12
2. Ủy ban
nhân dân quận huyện tiếp: 12 đoàn đông người (lãnh đạo tiếp 02 đoàn):
- Ủy ban nhân dân quận 1 tiếp: 07
đoàn đông người dự án Khu căn hộ và Trung tâm thương mại, phường Cô Giang, quận
1;
- Ủy ban nhân dân quận 2 tiếp: 01
đoàn đông người thuộc dự án Khu Đô thị mới Thủ Thiêm;
- Ủy ban nhân dân quận Bình Thạnh
tiếp: 02 đoàn đông người thuộc dự án mở rộng nâng cấp cầu Kinh Thanh Đa phường
25, 27;
- Ủy ban nhân dân quận Gò Vấp tiếp:
01 đoàn 16 giáo viên các trường tiểu học kiến nghị về tiền công dạy tiếng Anh;
- Ủy ban nhân dân huyện Cần Giờ tiếp:
01 đoàn đông người liên quan đến việc yêu cầu bồi thường thuộc dự án khu dân cư
Đồng Tranh, xã Long Hòa.
3. Sở - ngành
thành phố tiếp: 01 đoàn đông người:
- Sở Giao thông vận tải tiếp 01
đoàn đông người liên quan đến việc điều chỉnh dự án cải tạo rạch Ông Búp thuộc
trách nhiệm quản lý nhà nước của Sở Giao thông vận tải.
4. Ủy ban nhân
dân xã, phường tiếp: 03 đoàn đông người:
- Ủy ban nhân dân phường Cô Giang,
quận 1 tiếp: 02 đoàn đông người dự án Khu căn hộ và Trung tâm thương mại phường
Cô Giang;
- Ủy ban nhân dân xã Trung Chánh,
huyện Hóc Môn tiếp 01 đoàn đông người khiếu nại đòi lại đất gia tộc thuộc dự án
xây dựng Trường Nguyễn Hữu Cầu.